Thursday, February 2, 2023

HOA KỲ SẴN SÀNG GÓI VIỆN TRỢ HƠN 2 TỶ ĐÔLA CHO UKRAINE CÓ CẢ VŨ KHÍ TẦM XA (Reuters)

 



Mỹ sẵn sàng gói viện trợ hơn 2 tỷ đôla cho Ukraine có cả vũ khí tầm xa

Reuters

01/02/2023

https://www.voatiengviet.com/a/my-san-sang-goi-vien-tro-2-ty-dola-cho-ukraine-co-ca-vu-khi-tam-xa/6943208.html

 

Hoa Kỳ sẵn sàng viện trợ quân sự trị giá hơn 2 tỷ đôla cho Ukraine, dự kiến lần đầu tiên có cả các tên lửa tầm xa cũng như các loại vũ khí và đạn dược khác, hai quan chức Hoa Kỳ am tường vấn đề này cho hãng tin Reuters biết hôm 31/1.

 

https://gdb.voanews.com/09320000-0a00-0242-df17-08db03deb703_w1023_r1_s.jpg

Một quả bom lượn GLSDB (Ground-Launched Small Diameter Bomb)

 

Các quan chức cho biết gói viện trợ dự kiến sẽ được công bố ngay trong tuần này. Họ cũng dự kiến sẽ bao gồm các thiết bị hỗ trợ cho hệ thống phòng không Patriot, đạn dẫn đường chính xác và vũ khí chống tăng Javelin.

 

Một trong các quan chức cho biết một phần của gói viện trợ dự kiến trị giá 1,725 tỷ đôla sẽ được trích ra từ quỹ có tên là Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden lấy vũ khí từ ngành sản xuất vũ khí thay vì từ các kho vũ khí của Hoa Kỳ.

 

Các quỹ của USAI sẽ dùng để mua một loại vũ khí mới, đó là bom lượn đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) do Công ty Boeing sản xuất, có tầm bắn 150 km. Hoa Kỳ từ chối yêu cầu của Ukraine về tên lửa ATACMS có tầm bắn 297 km.

 

Tầm bắn xa hơn của bom lượn GLSDB có thể cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu xa hơn và giúp nước này tiếp tục đẩy mạnh các cuộc phản công bằng cách làm gián đoạn tuyến phòng thủ của Nga.

 

Reuters lần đầu tiên đưa tin về đề xuất của Boeing cấp bom GLSDB cho Ukraine vào tháng 11. Theo dự kiến, GLSDB có thể có mặt ở Ukraine vào mùa xuân.

 

Bom GLSDB do công ty SAAB AB và Boeing phối hợp sản xuất. Vũ khí này kết hợp bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) với động cơ tên lửa M26, cả hai đều phổ biến trong kho vũ khí của Hoa Kỳ.

 

Theo trang web của SAAB, bom GLSDB được dẫn đường bằng GPS, có thể phá huỷ một số thiết bị gây nhiễu điện tử, có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết và có thể được sử dụng để chống các xe thiết giáp.

 

Các quỹ của USAI cũng sẽ được sử dụng để chi trả cho nhiều bộ phận hơn của hệ thống phòng không HAWK, hệ thống chống máy bay không người lái, radar giám sát trên không và pháo binh, thiết bị liên lạc, máy bay không người lái PUMA và phụ tùng thay thế cho các hệ thống lớn như Patriot và Bradley, một trong những quan chức cho biết.

 

Ngoài ra còn có một số lượng đáng kể thiết bị y tế - đủ để trang bị cho ba bệnh viện dã chiến do một đồng minh khác quyên góp, quan chức này cho biết thêm.

 

Nhà Trắng từ chối bình luận. Nội dung và quy mô của các gói viện trợ này có thể thay đổi cho đến khi chúng được tổng thống ký.

 

Ngoài tiền từ các quỹ của USAI, khoản viện trợ trị giá hơn 400 triệu đôla dự kiến sẽ được chi bằng Quyền chi ngân sách của Tổng thống (Presidential Drawdown Authority), cho phép tổng thống lấy từ các kho dự trữ hiện tại của Hoa Kỳ trong trường hợp khẩn cấp.

 

Khoản viện trợ đó dự kiến sẽ bao gồm các xe chốn mìn (MRAP), hệ thống tên lửa phóng loạt (GMLRS) và đạn dược.

 

Tính đến nay, Hoa Kỳ hỗ trợ an ninh trị giá khoảng 27,2 tỷ đôla cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2/2022. Nga gọi cuộc xâm lược là một “chiến dịch đặc biệt”.

 




No comments: