Tuesday, February 7, 2023

ANH QUỐC : HỖ TRỢ ĐỦ VŨ KHÍ CHO UKRAINE LÀ "CON ĐƯỜNG DUY NHẤT DẪN ĐẾN HÒA HÌNH" (Trọng Thanhfn / RFI)

 



NỘI DUNG :

Anh: Hỗ trợ đủ vũ khí cho Ukraina là ‘‘con đường duy nhất dẫn đến hòa bình’’

Trọng Thành   -  RFI

.

Chiến tranh Ukraina : Giao tranh ác liệt tại Bakhmout tiếp diễn

Thùy Dương   -  RFI

.

Báo Mỹ: Nga và Iran hợp tác xây dựng nhà máy chế tạo drone quân sự

Trọng Thành  -  RFI

.

=======================================================

.

.

Anh: Hỗ trợ đủ vũ khí cho Ukraina là ‘‘con đường duy nhất dẫn đến hòa bình’’

Trọng Thành   -  RFI

Đăng ngày: 06/02/2023 - 14:23

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230206-anh-h%E1%BB%97-tr%E1%BB%A3-%C4%91%E1%BB%A7-v%C5%A9-kh%C3%AD-cho-ukraina-l%C3%A0-con-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-duy-nh%E1%BA%A5t-d%E1%BA%ABn-%C4%91%E1%BA%BFn-h%C3%B2a-b%C3%ACnh

 

Trong lúc vấn đề cung cấp vũ khí tối tân hơn cho Ukraina tiếp tục chia rẽ các đồng minh của Kiev, chính phủ Anh một lần nữa khẳng định, hỗ trợ đủ vũ khí cho Ukraina đẩy lùi xâm lược Nga chính là ‘‘con đường duy nhất dẫn đến hòa bình’’.

 

Trên báo Malta Times, hôm qua, 05/02/2023, ngoại trưởng Anh James Cleverly nhận định :

 

‘‘Cuộc xâm lăng Ukraina của Nga từ một năm nay là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của

châu Âu kể từ năm 1945’’. Lãnh đạo ngoại giao Anh cảnh báo : ‘‘Các tham vọng của tổng thống Nga Putin không dừng ở cuộc xâm lăng này, và mục tiêu sát nhập Ukraina. Lãnh đạo Nga muốn đảo lộn nền chính trị thế giới và chấm dứt trật tự quốc tế hiện hành. Và nếu ông ta thành công, thế giới chúng ta sẽ rơi vào thời kỳ bạo lực và chiến tranh. Như vậy chúng ta không thể để cho điều này xảy ra, không thể để cho Putin chiến thắng.’’

 

Ngoại trưởng Anh cũng nhấn mạnh đến việc tổng thống Nga giống như tất cả các lãnh đạo độc tài chỉ chấp nhận lùi bước, nếu đối phương đủ mạnh. Ông James Cleverly giải thích :

 

‘‘chính vì vậy mà các đồng minh của Anh và Ukraina làm tất cả những gì có thể để Ukraina thành công trên chiến trường’’. Nước Anh ‘‘hoan nghênh Đức và Hoa Kỳ quyết định cùng Anh gửi xe tăng cho Ukraina’’. 

 

Sau xe tăng hạng nặng, vấn đề hàng đầu với Ukraina hiện nay là phi cơ chiến đấu. Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina, Oleksiï Reznikov, hôm qua 05/02, một lần nữa tuyên bố :

 

‘‘Sự lưỡng lự’’ của phương Tây trong việc cấp phi cơ chiến đầu sẽ khiến ‘‘tổn thất sinh mạng’’ tại Ukraina gia tăng. Lãnh đạo bộ Quốc Phòng Ukraina một lần nữa cam kết không sử dụng các vũ khí được viện trợ để tấn công trên đất Nga, mà chỉ duy nhất để giành lại các vùng lãnh thổ Ukraina bị Nga chiếm đóng.

 

----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN 

Anh Quốc thông báo viện trợ thêm đạn dược cho Ukraina

Ukraina có thêm sát thủ phòng không: Starstreak, tên lửa hiện đại nhất của Anh

.

==================================================

.

.

Chiến tranh Ukraina : Giao tranh ác liệt tại Bakhmout tiếp diễn

Thùy Dương   -  RFI

Đăng ngày: 06/02/2023 - 11:15

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230206-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-giao-tranh-%C3%A1c-li%E1%BB%87t-t%E1%BA%A1i-bakhmout-ti%E1%BA%BFp-di%E1%BB%85n

 

Cho đến Chủ Nhật 05/02/2023, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại thành phố Bakhmout, một điểm nóng chiến sự tại miền đông Ukraina. Quân đội Nga, với sự trợ giúp của lực lượng lính đánh thuê Wagner, đã giành được một số thắng lợi nhỏ trong những tuần qua, nhưng vẫn chưa chiếm được thành phố Bakhmout.

 

Tối thứ Bảy, 04/02, tổng thống Ukraina Zelensky thừa nhận « tình hình rất khó khăn ở Bakhmout », cũng như tại Vuhledar, Lyman và nhiều vùng khác.  

 

Báo Le Monde ngày 05/02 trích dẫn bộ Quốc Phòng Anh, theo đó Bakhmout « ngày càng bị cô lập » bởi rất có thể lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đã chiếm được một tuyến đường nối Bakhmout với thành phố Siversk, trong khi đó hai trục lộ chính M03 và H32 cho phép quân Ukraina tiến vào thành phố lại có nhiều nguy cơ bị pháo kích vì quân Nga đã đạt được một số bước tiến để thực hiện ý đồ bao vây Bakhmout.

 

Được AFP hỏi về khả năng rút quân Ukraina khỏi điểm nóng Bakhmout, ông Reznikov, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina, người vẫn đang tại chức cho dù đã có thông báo thuyên chuyển công tác, khẳng định Bakhmout vẫn là « một pháo đài, một biểu tượng » của cuộc chiến chống quân Nga xâm lược, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về tổng tư lệnh quân đội Ukraina. 

 

Về phía Nga, Evguéni Prigojine, ông chủ công ty lính đánh thuê của Nga, hôm qua cho biết, « các trận đánh diễn ra không ngớt » tại các khu phố phía bắc của Bakhmout để giành giật « từng con phố, từng ngôi nhà và cầu thang ». Và « các lực lượng vũ trang Ukraina không rút lui. Họ đang chiến đấu đến người cuối cùng ».

 

Nhìn đến Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina, ở miền đông bắc, theo chỉ huy quân sự vùng, ông Oleg Sinegoubov, hôm qua có 5 người bị thương trong các vụ oanh kích của quân Nga vào trung tâm thành phố. Ông cũng cho biết thêm là quân Nga đã di dời các trung tâm chỉ huy và kho đạn dược đi nơi khác, khiến các đợt pháo kích của Ukraina khó trúng mục tiêu hơn. 

.

===================================================

.

.

Báo Mỹ: Nga và Iran hợp tác xây dựng nhà máy chế tạo drone quân sự

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 06/02/2023 - 14:22

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230206-b%C3%A1o-m%E1%BB%B9-nga-v%C3%A0-iran-h%E1%BB%A3p-t%C3%A1c-x%C3%A2y-d%E1%BB%B1ng-nh%C3%A0-m%C3%A1y-ch%E1%BA%BF-t%E1%BA%A1o-drone-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1  

 

Báo chí Hoa Kỳ hôm qua, 05/02/2023, loan tin Matxcơva và Teheran đang xây dựng một nhà máy chế tạo drone quân sự tại Nga. Hàng nghìn drone với công nghệ của Iran dự kiến được sử dụng trong cuộc can thiệp quân sự của Nga tại Ukraina.

 

Wall Street Journal dẫn lời một số quan chức một quốc gia đồng minh với Hoa Kỳ cho hay, một phái đoàn Iran đã đến Nga đầu tháng 1/2023, để thăm địa điểm xây dựng nhà máy. Dẫn đầu phái đoàn là tướng Abdollah Mehrabi, tư lệnh lực lượng Không quân của Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran.

 

Dự kiến nhà máy sản xuất ít nhất 6.000 drone. Địa điểm xây dựng máy là thị xã Yelabuga, cách thủ đô Matxcơva khoảng 600 dặm về phía đông. Drone mới do Iran thiết kế - dự kiến di chuyển với tốc độ cao hơn loại drone Shahed-136, mà Teheran đã cung cấp cho Matxcơva – có thể trở thành một thách thức mới với quân đội Ukraina.

 

Trong thời gian vừa qua, Iran đã cung cấp cho Nga nhiều drone Shahed-136, mang theo một lượng nhỏ chất nổ, phát nổ khi chạm mục tiêu. Quân đội Nga đã sử dụng drone tự sát này đặc biệt để tấn công các mạng lưới điện, nhằm làm tê liệt nguồn điện năng của Ukraina trong mùa đông giá lạnh và ‘‘khủng bố tinh thần người dân Ukraina’’.

 

Theo giới quan sát, nhìn chung lực lượng phòng không Ukraina đã thành công trong việc vô hiệu hóa phần lớn drone Shahed-136 vì di chuyển chậm và gây nhiều tiếng ồn, dễ bị phát hiện và bắn hạ. Theo Lực lượng phòng không không quân Ukraina, tổng cộng đã có hơn 540 drone bị bắn hạ kể từ mùa thu năm ngoái.

 

Vào tháng 12/2023, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby đã đưa ra cảnh báo về việc Matxcơva và Teheran đang xem xét xây dựng một dây chuyền sản xuất drone quân sự tại Nga. Báo Mỹ cho biết thêm, ngày 06/01, tức một ngày sau khi phái đoàn Iran đến Nga để chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy, Hoa Kỳ đã ban hành ‘‘các trừng phạt kinh tế’’ đối với ông Damavandian, giám đốc điều hành Hàng không Iran, bị Mỹ cáo buộc phụ trách giám sát việc cung cấp drone cho Nga và huấn luyện lực lượng Nga sử dụng vũ khí này. 

 

----------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN 

PHÂN TÍCH

Tấn công Ukraina bằng drone giá rẻ : Nga muốn triệt nguồn hậu thuẫn của phương Tây?

CHIẾN TRANH UKRAINA - OANH KÍCH

Nga dùng drone tấn công Kiev giữa đêm, Ukraina tiếp tục mất điện trên diện rộng

 

HOA KỲ - NGA - IRAN

Chiến tranh Ukraina : Mỹ cảnh báo « quan hệ đối tác quân sự diện rộng » giữa Nga và Iran





No comments: