Báo Mỹ chê xe Vinfast đắt
và pin kém: Hậu quả ra sao với Vinfast?
Thứ Sáu, 12/16/2022 - 09:32 — nguyenvandai
https://www.rfavietnam.com/node/7450
Ngày 25 tháng 11 năm 2022, hãng xe Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
xuất khẩu lô 999 xe điện Vinfast đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ. Số xe điện
Vinfast nói trên chưa kịp cập cảng California thì đã bị báo chí của Mỹ chê rồi.
Truyền thông nắm vai trò cực kỳ quan trọng trên thương trường. Thậm chí
truyền thông quyết định sự thành bại của một sản phẩm nào đó hay của cả một
doanh nghiệp.
Năm 1994, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã nói về sức mạnh của truyền
thông như sau: “Truyền thông nắm tới 50% chiến thắng trong tất cả các cuộc chiến.
Một vấn đề bạn có thể nói một lần, hai lần, hay bao nhiêu lần đi chăng nữa,
nhưng khi bạn chiến thắng rồi, bạn thấy mình nói vẫn chưa đủ.”
Đầu thập niên 1990 thì truyền thông chỉ bao gồm phát thanh, truyền hình
và báo giấy mà sức mạnh của truyền thông đã lớn như vậy.
Ngày nay, với internet, truyền thông mạng xã hội và công nghệ số thì sức
mạnh của truyền thông có thể nắm tới 80% chiến thắng trong tất cả các cuộc chiến,
trong thương trường cũng như trên chiến trường.
Vậy
báo chí của Mỹ đã chê xe Vinfast những gì?
Theo hai bài báo được đăng hôm 13/12 trên trang MotorTrend chuyên về ô
tô và trang dot.LA chuyên về công nghệ thì ô tô điện VF8 của hãng VinFast bị
cho là khó cạnh tranh ở Mỹ,
Bài báo của tác giả David Shultz trên dot.LA cho hay vào ngày
29/11, VinFast gửi email đến những người đã đặt cọc mua xe để thông báo rằng xe
VF8 trong lô xuất khẩu ban đầu này là bản đặc biệt City Edition, có tầm xe chạy
là 180 dặm (290 kilomet), thấp hơn so với các phiên bản có tầm chạy 260-292 dặm
đã được quảng cáo trước đây.
Trong bài viết của ông Shultz cho biết những chiếc VF8 có giá 52.000 đô
la.
Câu hỏi đặt ra là liệu Vinfast có lừa dối những người đã đặt cọc mua xe
VF8 trước đây?
Còn cây bút Christian Seabaugh viết trên trang MotorTrend, đặt
câu hỏi “180 dặm có giá 55.000 đô la: Liệu chiếc
SUV VinFast VF8 2023 có chen chân được vào nước Mỹ?”
Tác giả Seabaugh nhận định mức giá này nhiều khả năng là “viên thuốc
khó nuốt” đối với những người đặt cọc mua xe VinFast. Kể cả xem xét đến các
phiên bản khác của VF8, có thể có tầm chạy nhiều hơn, nhưng giá khởi điểm là
khoảng 57.000 đô và vẫn phải chờ thêm vài tháng nữa mới có xe.
Để chứng minh cho nhận định rằng xe Vinfast vừa đắt, chất lượng pin lại
kém thì báo dot.LA đưa ra một số sản phẩm của các hãng khác để so sánh:
Hyundai Ioniq 5 đời 2023 chạy được 220 dặm, giá khởi điểm 42.745 đô la,
loại chạy được 303 dặm có giá 60.000 đô la; Kia EV6 bản thấp nhất có giá 49.795
đô la, tầm chạy 206 dặm; hay Mustang Mach E có giá thấp nhất là 46.895 đô la,
chạy được 224 dặm.
Tác giả Shultz kết luận trên dot.LA “Bạn sẽ rất khó tìm được một chiếc
ô tô điện đời 2023 nào lại có tỷ lệ ‘giá bán trên tầm xe chạy’ lại kém hơn chiếc
VF8 của VinFast”.
Cả hai hãng truyền thông đặt ở Mỹ, đều cho rằng với các thông số như
nêu trên, VF8 sẽ có một sự khởi đầu khó khăn trên đất Mỹ.
Tác giả Shultz đưa ra quan sát rằng phản ứng của dư luận về tin tức
này, đặc biệt là trong mạng xã hội Reddit, phần lớn là tiêu cực.
Như vậy, hãng xe Vinfast đã nhận thất bại đầu tiên trên lĩnh vực truyền
thông khi bước chân vào thị trường Hoa Kỳ.
Bởi vì những người tiêu dùng khi mua xe ô tô, họ thường vào các tờ báo
hay tạp chí chuyên về ô tô và công nghệ để xem và so sánh các sản phẩm của các
hãng trước khi đưa ra quyết định mua xe loại gì và của hãng nào.
Khi người tiêu dùng Mỹ thấy những đánh giá tiêu cực về giá cả đắt, chất
lượng pin kém của xe Vinfast. Đồng thời hãng xe Vinfast chưa bao có kinh nghiệm
cũng như trải nghiệm ở thị trường Hoa Kỳ. Chắc chắn, người tiêu dùng Mỹ sẽ
không lựa chộn xe ô tô điện Vinfast.
Vậy
hậu quả gì sẽ đến với ô tô điện Vinfast và hãng xe Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật
Vượng?
Thứ nhất, Xe ô tô điện Vinfast không tiêu thụ được ở thị trường Mỹ sẽ ảnh
hưởng tới quyết định của Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) khi xem xét hồ
sơ của hãng đăng ký bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên sàn Nasdaq.
Thứ hai, ảnh hưởng tới tham vọng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong việc
huy động vốn để xây dựng nhà máy Vinfast ở Mỹ.
Thứ ba, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc Vinfast phải trả các khoản nợ
khổng lồ. Bản cáo bạch của VinFast nộp cho SEC ngày 6/12 cho thấy hãng có tổng
tài sản hơn 4,4 tỷ đô la, nhưng đang nợ tổng cộng xấp xỉ 8,8 tỷ đô la và bị lỗ
lũy kế lên đến gần 4,7 tỷ đô la.
Vinfast đang đối mặt với những khó khăn nói trên, tương lai tăm tối
đang chờ đợi Vinfast?
No comments:
Post a Comment