Sunday, October 9, 2022

CHIẾN TRANH UKRAINA : NỔ SẬP MỘT PHẦN CẦU KERCH NỐI LIỀN CRIMEA VỚI NGA (tổng hợp)

 



NỘI DUNG :

.

Cầu Eo biển Kerch đã bị một vụ nổ làm sập 

Quan Nguyen Thanh

.

Tổng thống Putin ký sắc lệnh tăng cường an ninh cầu Crimea

thanhnien.vn

.

NỔ CHÁY SẬP CẦU KERCH VÀ HỆ LỤY   

Kim Van Chinh

.

Chiến tranh Ukraina : Sập một phần cây cầu nối liền Crimée với Nga

Thanh Hà  -  RFI

 

=============================================

.

.

Cầu Eo biển Kerch đã bị một vụ nổ làm sập 

Quan Nguyen Thanh    -   Tin tức Ukraina - Thế giới

Tổng thống Putin ký sắc lệnh tăng cường an ninh cầu Crimea

thanhnien.vn

8-10-2022  16:23    

https://www.facebook.com/groups/754086491401667/user/100001399149210

 

Cầu Eo biển Kerch đã bị một vụ nổ làm sập. Bỏ qua đề tài những ảnh hưởng quân sự cho các chuyên gia khác (và sự kiện có thể xảy ra rằng Ukraine phủ nhận họ là tác giả của vụ nổ ), hãy cùng nhìn lại những ảnh hưởng về phương diện của kỹ thuật kết cấu đối với cây cầu này và hậu quả cho phần còn lại của cuộc chiến.

 

Khi tôi xem xét thiệt hại của cầu Antonovski, tôi nhận xét rằng cầu Eo biển Kerch sẽ tạo thành một thử thách khó khăn hơn. Thử thách đó đã được chấp nhận (bởi… ai đó) và kết quả là tốt như chúng tôi đã mong đợi, mặc dù, theo ý kiến cá nhân, cây cầu này có thể sửa chữa được.

 

Đầu tiên, hãy nhìn vào cấu trúc của chính cây cầu. Các đoạn đường cho đường xe hơi gồm các dầm (girder) dự ứng lực được chống đỡ đơn giản bằng các trụ bê tông. Không giống như các dầm hộp của cầu Antonovski, các dầm này không liên kết với nhau (tức là tải trọng không được truyền từ nhịp này sang nhịp khác).

 

Điều này làm nổi bật một điểm yếu chính về cấu trúc… một khi một dầm bị bật ra khỏi các giá đỡ, các dầm liền kề sẽ rớt theo sau, để lại một vết gãy rõ rệt trên cầu tàu.

 

Một cuộc tấn công từ trên cao, với năng lượng phân tán qua mặt đường và các trụ cầu hấp thụ lực nén sẽ là không đủ để làm sập cầu.

 

Tuy nhiên, một vụ nổ từ bên dưới, với mặt đường hấp thụ sóng nổ, sẽ đủ để phá vỡ các kết nối này. Tôi tin rằng đây là những gì đã xảy ra... Nếu vậy, đây là một quyết định chiến lược tuyệt vời kết hợp kiến thức chuyên môn trong 2 lĩnh vực cụ thể là quân sự và kỹ thuật.

 

Nga tuyên bố rằng vụ nổ là do một vụ nổ của một xe vận tải. Một lần nữa, tôi tin rằng một vụ nổ từ một chiếc xe vận tải sẽ làm năng lượng chất nổ tan ra trên mặt đường, dẫn đến một thiệt hại hạn chế trên mặt đường. Các bạn còn nhớ xem phải có bao nhiêu cuộc tấn công HIMARS để vô hiệu hóa cây cầu Antonovski.

 

Khi nhiều nhịp mặt đường bị sập thì khả năng là do sập nhịp chính kéo theo các nhịp lân cận xuống biển. Tôi tin rằng các trụ cầu vẫn còn nguyên vẹn, có nghĩa là các boong cầu có thể sửa chữa được, nhưng sẽ mất nhiều tháng.

 

Trên cầu đường sắt. Cây cầu này được xây dựng từ các dầm hộp thép được hỗ trợ đơn giản trên các trụ bê tông cao. Hãy nói về sự khác biệt giữa thép và bê tông và lý do tại sao cầu đường sắt có thể được thiết kế theo cách này.

 

Thép có tính dẻo, có nghĩa là nó có thể hấp thụ năng lượng thông qua sự biến dạng mà không bị gãy.

 

Bê tông (không có cốt thép) giòn, có nghĩa là khi bị căng thẳng, nó có thể bị hỏng một cách khủng khiếp và khó lường. Cây cầu Antonovski hiện ở trạng thái này.

 

Vụ nổ có khả năng làm vô hiệu hóa mặt đường nhưng không chắc sẽ làm vô hiệu hóa cầu đường sắt, do vị trí cao. Tôi tin rằng đây là do thiết kế.

 

Tương tự, một vụ nổ từ trên cao có thể bị thép hấp thụ dễ dàng hơn.

 

Điều đó để lại một lựa chọn... cháy.

 

Như chúng ta đã thấy với cuộc tấn công của WTC vào ngày 11 tháng 9, lửa đã phá hủy các tòa tháp chứ không phải do tác động của chính các máy bay khi bay lao vào toà nhà. Sự kiện lửa cháy (từ những bình nhiên liệu máy bay) đòi hỏi một thời gian dài với nhiệt độ cao để làm thép biến chất đến mức không thể tránh khỏi sự sụp đổ.

 

Cách duy nhất có thể tái tạo điều này tại Kerch là có nguồn nhiên liệu để cung cấp thời gian tiếp xúc nhiệt lâu dài này. Một toa xe lửa chở đầy các thùng nhiên liệu đã mang đến cơ hội này, và phần lớn những gì chúng ta nhìn thấy khi cháy là nhiên liệu (và lửa) chảy ra phủ lên cấu trúc cây cầu.

 

Tuy nhiên, ngọn lửa đã được dập tắt và cây cầu vẫn đứng vững. Nếu có bất kỳ độ võng nào của dầm cầu, thép sẽ bị mất một lượng sức mạnh đáng kể.

 

Nếu nó chưa đạt đến điểm đó (xem biểu đồ ở trên), nó có thể còn cứu vãn được, nhưng không phải cho nhiều tháng.

 

Nhìn chung, điều này giống như bất kỳ chiến lược gia hoặc kỹ sư quân sự nào có thể hy vọng nếu mục đích là vô hiệu hóa sự kiện tiếp tế cho quân đội qua cây cầu này.

 

Mặt đường xe hơi vẫn còn nguyên vẹn và cây cầu đường sắt có thể hoạt động trong vài tháng tới.

 

Người lãnh trách nhiệm phá cây cầu này đã thực hiện nhiệm vụ một cách khéo léo.

 

--Zahed Amanullah

 

BỔ SUNG: Thật khó để tính toán mức độ lửa cháy ảnh hưởng đến thép trên cầu đường sắt khi xem các bức ảnh từ xa.

 

Nhưng có một dấu hiệu giúp chúng ta tìm ra câu trả lời cho vấn đề đó. Hãy nhìn vào những lan can bằng thép và lối đi đã héo úa dưới sức nóng. Có thể xem như một dấu hiệu là các dầm thép cũng có thể bị hư hỏng không thể sửa chữa được.

 

========

 

The Kerch Strait bridge has been struck by an explosion. Leaving aside the military implications to other experts (and plausible deniability for Ukraine), let’s look again at the structural engineering implications for this bridge and outcomes for the rest of the war.

When I reviewed the damage for the Antonovski bridge, I remarked that the Kerch Strait bridge would constitute a more difficult challenge. That challenge has been accepted (by… someone) and the result is as good as we could expect, even though the bridge is repairable IMO.

First, let’s look at the structure itself. The road section consists of simply supported prestressed girders supported by concrete piers. Unlike the box girders of the Antonovski bridge, these girders aren’t interconnected (i.e., loads aren’t transmitted from span to span).

This highlights a key structural weakness… once a girder is dislodged from the supports, adjacent girders follow, leaving a clean break at the pier. |

An attack from above, with energy dispersed by the road deck and piers absorbing compression would be insufficient.

An explosion from below, however, with the road deck absorbing the blast wave, would be sufficient to dislodge these connections. I believe this is what happened... if so, a brilliant strategic decision combining military and engineering expertise.

Russia is claiming that the explosion was caused by a lorry explosion. Again, I believe a blast from a truck would be dissipated by the road deck, resulting in localised damage. Look at how many HIMARS attacks it took to disable the Antonovski bridge.

As for the multiple road deck spans that have collapsed, this is likely due to the primary span collapse pulling the adjacent spans down via the road deck. I believe the piers are still intact, which means the decks are repairable, but would take many months.

On to the rail bridge. This bridge is constructed from simply supported steel box girders on tall concrete piers. Let’s talk about the differences between steel and concrete and why the rail bridge may have been designed this way.

Steel is ductile, which means that it can absorb energy through deformation without fracture.

Concrete (without steel reinforcement) is brittle, which means that when stressed, it can fail catastrophically and unpredictably. The Antonovski bridge is now in this state.

The explosion that likely disabled the road deck would have been unlikely to disable the rail bridge, due to the high placement. I believe this was by design.

Similarly, an explosion from above could be absorbed more easily by the steel.

That leaves one option… fire.

As we saw with the WTC attack on September 11th, it was fire that brought down the towers, not the impact of planes themselves. This required a long period of intense heat to degrade the steel to the point where collapse was inevitable.

The only way this could be replicated at Kerch was to have a fuel source to provide this long period of heat exposure. A rail car full of fuel tanks provided this opportunity, and much of what we saw on fire was fuel draping the bridge structure.

However, the fire appears out and the bridge still stands. If there is any deflection in the bridge, the steel will have lost a considerable amount of strength.

If it hasn’t reached that point (see graph above), it may be salvageable, but not for many months.

Overall, this is as much as any military strategist or engineer could have hoped for if the intent was to disable the bridge for resupplying troops.

A road deck is still intact and the rail bridge could be operable in a few months.

Well played, whoever is responsible.

--Zahed Amanullah

 

ADDENDUM: It’s hard to calculate how steel on the rail bridge was impacted by fire, looking at photos from afar.

But there’s a clue… look at the steel railings and walkways that have wilted under the heat. A good sign the box girders are possibly damaged beyond repair.

 

 

Photos :

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5621616174561632&set=pcb.3007321936078100

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5621616541228262&set=pcb.3007321936078100

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5621616274561622&set=pcb.3007321936078100

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5621616571228259&set=pcb.3007321936078100

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5621616184561631&set=pcb.3007321936078100

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=5621616287894954&set=pcb.3007321936078100

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=5621616437894939&set=pcb.3007321936078100

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=5621616424561607&set=pcb.3007321936078100

 

.

12 BÌNH LUẬN  

.

Thích Chân Lý

Phải thiên tài quân sự và khoa học mới tính toán kiểu Gia Cát Lượng trong trận Xích Bích.

Bo.m, xe chở bo.m, tàu chở nhiên liệu, gió..., cùng gặp nhau tại 1 thời điểm thì : cầu gãy, tàu cháy, ảnh hưởng đến kết cấu, giao thông...

Chắc chắn là xe chở chất nổ chứ mà nếu đặc công UK đặt thuốc nổ thì phải đặt nơi trụ cầu cho sập hết luôn, còn nếu tên lửa thì sẵn phóng luôn vài 3 quả cho sập hết chứ phóng gì 1 quả uổng công.

Xe chở chất nổ gây hiệu ứng mặt đường sập các nhịp như vậy là hợp lý, nhưng chỉ thắc mắc nếu là chiếc xe chất nổ sao ko chạy vào lane trong cùng để gây thiệt hại cho đường ngược chiều bên kia luôn.

 

.

Vũ Hoàng Hưng

Nga nói vụ tấn công cầu Kerch là do chiếc xe tải contenner màu đỏ chứa đầy thuốc nổ đánh bom liều chết. Nhưng trích xuất camera an ninh đầu cầu thì chiếc xe này trước khi vào cầu đã được kiểm tra kỹ lưỡng và phải đi qua máy soi an ninh phát hiện thuốc nổ. Việc xe chứa đầy thuốc nổ mà vô hiệu hoá hoàn toàn quy trình kiểm tra an ninh là bất hợp lý. Còn nếu xe chỉ có 1 ít thuốc nổ sẽ không thể đánh sập cả khối bê tông. Còn vấn đề vô lý khác là cầu bị đánh sập 2 nhịp ở 2 đoạn tách rời nhau. 1 chiếc xe phát nổ không thể đánh sập 2 nhịp cách xa nhau như thực tế. Có thể nhìn nhận khi kiểm tra an ninh bằng con người, thùng xe có thể rỗng không chứa bất cứ hàng hoá nào nên nhân viên an ninh cho đóng của thùng xe, và với những người chuyên về vận tải hàng hoá như mình có thể nhìn thấy chiếc xe khởi hành rất nhẹ nhàng chứ không phải xe chứa đầy hàng.Tóm lại, Puteo và Mất Dép đã nổ quá mạnh, quăng bom hột nhân quá nhiều, bây giờ thừa nhận cầu bị quân đội Ukraine tấn công mà im lặng thì có là mặt c..hó nhìn dân Nga. Chưa kể nếu thừa nhận đây là vụ tấn công bằng 2 quả tên lửa của quân đội Ukraine thì quân đội Nga phải giải thích làm sao với dư luận khi cầu đang được bố trí hệ thống phòng không tối tân nhất của Nga.

 

============================

Hình rõ nhất :

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=4901560603280382&set=g.754086491401667

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=4901560586613717&set=g.754086491401667

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=4901560506613725&set=g.754086491401667

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=4901560443280398&set=g.754086491401667

 

=================================

.

Tổng thống Putin ký sắc lệnh tăng cường an ninh cầu Crimea

thanhnien.vn

07:13 - 09/10/2022

https://thanhnien.vn/tong-thong-putin-ky-sac-lenh-tang-cuong-an-ninh-cau-crimea-post1508283.html

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tăng cường an ninh cho cầu Crimea sau vụ đánh bom xe tải khiến cây cầu bị hư hại ngày 8.10.

 

https://image.thanhnien.vn/w2048/Uploaded/2022/tnaztw/2022_10_09/crimea-398.jpg

Cầu Crimea bốc cháy sau vụ đánh bom xe tài ngày 8.10  (CHỤP MÀN HÌNH TASS)

 

Hãng thông tấn TASS ngày 8.10 dẫn lại thông báo của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tăng cường các biện pháp an ninh cho cầu Crimea, cũng như cầu năng lượng và đường ống dẫn khí đốt nối bán đảo này với nước Nga.

 

"Cơ quan An ninh Liên bang của Nga sẽ được giao quyền tổ chức và điều phối các biện pháp bảo vệ cho tuyến giao thông qua eo biển Kerch, cầu nối lưới điện giữa Nga và bán đảo Crimea, cùng với đường ống dẫn khí đốt chính giữa vùng Krasnodar và Crimea”, thông báo cho biết.

 

Theo sắc lệnh, động thái trên được thực hiện nhằm tăng cường hiệu quả của các biện pháp bảo vệ cầu giao thông, cầu năng lượng và đường ống dẫn khí đốt qua eo biển Kerch. Chính phủ Nga có nhiệm vụ cập nhật các lệnh hành pháp theo sắc lệnh, có hiệu lực vào ngày ký.

 

Sắc lệnh trên được ký sau khi cầu Crimea bị đánh bom trước đó cùng ngày. Một chiếc xe tải đã phát nổ trên cầu Crimea vào lúc 6 giờ sáng 8.10, khiến một số toa xe chở nhiên liệu tại đường sắt song hành trên cầu bốc cháy. Vụ việc khiến ba người thiệt mạng và hai nhịp cầu bị sập. Tuy nhiên, làn đường nối Crimea với vùng Krasnodar không bị hư hại. Hoạt động giao thông trên cầu đã hoàn toàn bị ngừng lại.

 

Đến cuối ngày 8.10, việc di chuyển giữa bán đảo Crimea và Nga đã được nối lại, theo TASS. Hiện chỉ có xe hơi được chạy qua cầu và chỉ được di chuyển trên một làn đường duy nhất. Việc vận chuyển hàng hóa sẽ bắt đầu trở lại sau cuộc kiểm tra của chuyên gia và xe tải đang phải đi vòng qua các khu vực mới sáp nhập để đến Crimea hoặc chờ phà hoạt động.

 

Tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và hành khách đã hoạt động hết công suất nhưng các đoàn tàu vẫn bị chậm lịch trình.

 

-----------------------------

Chiến sự Nga - Ukraine:

·         5 bài học từ chiến tranh Crimea trong thế kỷ 19

·         4 kịch bản khiến xung đột Ukraine trở thành chiến tranh NATO - Nga

·         Châu Âu tăng mạnh chi tiêu quốc phòng giữa khủng hoảng an ninh

·         Belarus cải tiến máy bay chiến đấu để mang vũ khí hạt nhân Nga

·         Điểm mặt các siêu du thuyền của Nga bị phương Tây thu giữ

 

-------------------

TIN LIÊN QUAN

§   Đánh bom cầu Crimea gây chấn động

§   Chiến sự ngày 226: Quan chức Ukraine thừa nhận cho nổ cầu Crimea, Nga thay tướng

§   Nga thay tư lệnh chiến dịch quân sự ở Ukraine

 

====================================================

.

NỔ CHÁY SẬP CẦU KERCH VÀ HỆ LỤY   

Kim Van Chinh

8-10-2022  19:41   

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3007464542730506/

 

1.Cầu Kerch bị đánh nổ, cháy, sập 1 phần là sự kiện lớn của cuộc chiến, có thể tạo ra bước ngoặt của chiến tranh Nga – Ukraina.

 

Cần nhớ, cuộc chiến đã có 3 bước ngoặt:

 

-Trận thắng của Ukraina tiêu diệt quân Nga, giải phóng Sân bay Antonov và vùng phụ cận đã tạo bước ngoặt cuộc chiến, theo đó, Nga buộc phải rút quân khỏi Kiev, Sumi để tập trung nguồn lực vào các tỉnh miền Đông và Nam Ukraina với tham vọng chiếm hành lang từ Kharkiv đến Odessa…

 

-Trận đánh chìm soái hạm Moskva làm cho Nga phải từ bỏ vũ khí dùng các chiến hạm, tàu ngầm để bắn các tên lủa đạn đạo uy hiếp sâu trong đất liền. Hạm đội Biển Đen còn lại phải điều chuyển co cụm về tận vùng biển thuộc Nga vùng Sochi…

 

-Trận gần đây gồm chuỗi chiến thắng Kupiansk – Izium buộc Nga phải tổng động viên để cứu vãn tình trạng thiếu hụt nhân lực ngoài chiến trường, đồng thời 1 lần nữa đe dọa vũ khí hạt nhân. Trận bồi thêm và cũng là hệ quả là Nga buộc phải rút quân đổ đầu máu ở Lyman làm cho nội bộ lãnh đạo Nga lục đục và phân rẽ rõ rệt, giờ chỉ lo đối phó và chống đỡ, không có bước đi mang màu sắc chiến lược trong cuộc chiến.

 

                                                   ***

Chưa hoàn hồn về trận Lyman và tình trạng bị bao vây, tấn công vùng Kherson thì cầu Kerch bị đánh nổ.

 

Có những vấn đề sau đây sẽ còn tốn rất nhiều tâm sức, giấy mực của các bên tham gia và liên quan cũng như các nhà bình luận bên ngoài:

 

2.Thực sự thì cầu Kerch bị đánh hay chỉ là một “tai nạn” ngẫu nhiên?

 

Câu hỏi này chắc chắn sẽ nhanh chóng được khẳng định là có bàn tay chủ đích của con người. Rất khó có thể xảy ra các yếu tố ngẫu nhiên để có một vụ nổ, cháy gây sập cầu ngoạn mục, hy hữu đến như vậy. Quan sát kỹ vụ nổ ta thấy nhiều khả năng có một vụ nổ ở một bên của 1 tuyến cầu đoạn cầu dẫn, ngay chỗ có cái xe tải container đi qua (không phải đoạn cầu chính có các nhịp vòm sắt). Sau 1 số giây thì sức nổ trùm lên chiếc xe tải và cháy nổ to hơn. Giữa lúc đó, ở phía trên cao là cầu đường sắt lại có 1 đoàn tàu vận tải đang chạy qua có 7 toa chở xăng dầu, gây cháy luôn các toa xăng kéo dài mấy tiếng đồng hồ cho đến khi lực lượng cứu hỏa dùng Máy bay trực thăng dập được đám cháy… Cháy nổ như vậy khó có thể kết luận là ngẫu nhiên hoặc do bất cẩn hút thuốc, đun nấu gì đó…

 

3.Cầu thiệt hại như thế nào?

 

Cầu Kerch được làm có 2 tuyến đường 2 chiều cạnh nhau nhưng độc lập nhau trên mặt cầu, mỗi tuyến cầu có 2 làn xe hơi; bên cạnh có cầu đường sắt với 2 tuyến đường ray cho 2 chiều.

 

Vụ nổ làm sập 2 đoạn ở 2 nhịp khác nhau. Mặt cầu bị đứt gãy rời khỏi trụ sập toàn bộ mặt cầu và hệ dầm đỡ xuống biển.

 

Thiệt hại về người được biết có 3 người bị chết: 1 cặp nam nữ trên 1 xe hơi và 1 lái xe tải (đang nghi là xe tải này chở thuốc nổ).

 

Trên cầu đường sắt, cháy các toa xăng làm cho hệ lan can và các cấu kiện thép bị cháy cong keo biến dạng và biến mầu các cấu kiện trên cầu và lan can 1 đoạn dài cả trăm mét…

Mức độ thiệt hại như vậy là lớn.

 

Tuy nhiên, do cầu đường sắt kết cấu hầu như không bị ảnh hưởng nhiều, cầu xe hơi thì vụ nổ cũng chỉ làm sập 1 tuyến đường và hư hại bề mặt tuyến thứ hai, không gây gãy trụ bê tông dự ứng lực, do vậy cầu cũng không khó khôi phục 1 phần về vận tải.

 

- Nga đã khắc phục, khôi phục cầu như thế nào?

 

Phải nói cây cầu đúng là niềm tự hào của Nga cũng như Putin là ông chủ Kremlin quyết đinh chi 4 tỷ $ cho làm cầu.

 

Các kỹ sư và lực lượng Nga đã rất giỏi trong việc nhanh chóng đánh giá tình hình và tiến hành các biện pháp khôi phục năng lực vận tải cho cầu.

 

Trong vòng chưa đầy 15 tiếng sau vụ nổ, cầu đã được dọn dẹp các rơi vãi, tổ chức ngăn phân luồng, mốc dầu ban đầu cho 1 luồng xe đi lại được trên mặt cầu của tuyến đường chưa bị sập.

 

Năng lực vận tải xe hơi như vậy giảm đi hơn 3/4 vì với 1 làn như vậy, phải tổ chức chia lượt để xe qua lại rất phiền toái và chậm. Chắc chắn Nga sẽ phải tăng cường các phà chở ô tô để phục vụ lưu thông đường bộ.

 

Đường sắt đã được thông đường nhưng chắc chắn phải đi tốc độ chậm khi qua đoạn này…

 

Việc phục hồi cầu (nếu đủ nguồn lực và điều kiện an toàn), chắc chắn phải mất vài tháng. Dù phục hồi gác lại dầm cầu trên các trụ chưa bị hư hại, cầu cũng đã bị trọng thương không được nguyên vẹn như trước…

 

4.Tìm thủ phạm vụ nổ cầu?

 

Phía Nga rơi vào tình huống rất khổ (giống như hồi Soái hạm Moskva bị chìm). Nếu tìm được bằng chứng hoặc tạo bằng chứng để quy kết ngay cho lực lượng vũ trang Ukraina đánh cầu thì cũng rất khó xử: Uy tín nước Nga và uy tín Putin và quân đôi sẽ bị sập trước hết là trước dân Nga do Nga đã bố trí và tuyên bố cầu là niềm tự hào của Nga, được bảo vệ tận kẽ tóc không một con ruồi bay lọt.

 

Hơn nữa, nhiều lãnh đạo nga (Medvedev) đã từng tuyên bố là nếu Ukraina đụng đến cầu Kerch thì ngay lập tức sẽ bị trường phạt không thương tiếc bằng các vũ khí hủy diệt (ám chỉ hạt nhân). Nhưng giờ cầu đã bị đánh (bởi Ukraina), nhưng chính Nga giờ cũng chưa biết trừng phạt bằng gì, làm gì…

 

Theo các tư liệu kiểm soát cầu, Nga đang nghi vấn chiếc xe tải container đầu đỏ do 1 lái xe (không phải quân đội), người Nga ở Krasnodar lái, Nga nghi là chính xe này chở chất nổ theo cách nào đó và gây nổ chủ đích (đánh cảm tử) hoặc bị biệt động Ukraina lợi dụng đặt chất nổ và kích nổ từ xa…

 

Nga đã xác định lộ trình chiếc xe tải từ nơi xuất phát, đi lấy hàng hóa và lên cầu.

 

Việc qua cầu được kiểm tra rất nghiêm ngặt: các xe dân sự phải chạy qua một máy dò tìm chất nổ, vũ khí, chưa nói còn được lính gác kiểm tra bằng mắt mở thùng xe…

 

Do vậy, giả thiết xe tải chở đầy thuốc nổ khó tính thuyết phục.

 

Chúng ta phải chờ các tư liệu điều tra của Nga.

 

Cũng có thể do tình huống há miệng mắc quai buộc phải lúng búng hột thị mà nguyên nhân vụ nổ cầu sẽ chỉ được Nga công bố như kiểu soái hạm Moskva, rằng vụ nổ là do tai nạn ngẫu nhiên, thiệt hại không đáng kể, cầu đã được khôi phục…

 

Về logic, như trên đã nói, vụ này chắc chắn là đánh có chủ đích.

 

Tuy nhiên, cũng giống vụ Tàu Moskva và các vụ bắn pháo khác, Ukraina vẫn lấp lửng không công nhận chính thức mình là người tổ chức đánh và chịu trách nhiệm… (dẫu sao Ukraina cũng không muốn chiến tranh leo thang, thực hiện chiến lược luộc ếch Putin để không giãy giụa mạnh làm hỏng bát canh đang chín ngon).

 

Nếu đúng là Ukraina đánh, thì có thể vụ đánh cầu này là một trận đánh trên cả thiên tài, kết tinh các vũ khí, phương tiện, con người với các tính toán, điều phối tinh vi nhất, chỉ có thể so sánh với vụ Khủng bố 11-9 của Bill Laden…

 

Chúng ta chờ các nhà “bình loạn” giỏi thuyết âm mưu đưa ra các giả thiết trong những ngày tới…

 

5. Tác động (hệ lụy) vụ nổ sập cầu?

 

-Hệ lụy trực tiếp làm cho Nga đang khó khăn lại càng khó khăn, đang suy sụp tinh thần lại càng suy sụp, đặc biệt là đối với dân và lính ở Crimea, Kherson…

 

-Tác động đến nội tình nước Nga rất mạnh vì nó đánh vào tâm thức của người Nga vẫn tự hào về cây cầu như biểu tượng của sức mạnh Nga. Uy tín Putin và quân đội sụt mạnh.

 

-Ukraina được tăng uy tín và thuận lợi trong cuộc chiến.

 

-Loài người tiến bộ ở nhiều nước vui mừng trước thiệt hại của Nga, tin hơn vào sự thua cuộc tất yếu của Nga trong cuộc chiến.

 

Hình :

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=4901560279947081&set=pcb.3007464542730506

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=4901560306613745&set=pcb.3007464542730506

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=4901560269947082&set=pcb.3007464542730506

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=4901560233280419&set=pcb.3007464542730506

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=4901560386613737&set=pcb.3007464542730506

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=4901560436613732&set=pcb.3007464542730506

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=4901560443280398&set=pcb.3007464542730506

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=4901560506613725&set=pcb.3007464542730506

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=4901560586613717&set=pcb.3007464542730506

 

.

17 BÌNH LUẬN

.

=========================================

.

VIDEO :

Biến cố lớn: Cây cầu thiết yếu nối Crimea với Nga bị nổ tung. Diều hâu Nga đòi tung hạt nhân trả đũa - YouTube

VietCatholicNews

08/10/2022

https://www.youtube.com/watch?v=pinXm-V0sEE

.

VIDEO :

Vụ nổ cầu Crimea giáng đòn chí tử vào quân Nga ở Kherson. TT Zelenskiy cảnh báo nguy cơ hạt nhân

VietCatholicNews

08/10/2022

https://www.youtube.com/watch?v=mmE95VmmycM

 

.

Chiến tranh Ukraina : Sập một phần cây cầu nối liền Crimée với Nga

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 08/10/2022 - 12:35

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20221008-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-s%E1%BA%ADp-m%E1%BB%99t-ph%E1%BA%A7n-c%C3%A2y-c%E1%BA%A7u-n%E1%BB%91i-li%E1%BB%81n-crim%C3%A9e-v%E1%BB%9Bi-nga

 

Một vụ nổ lớn sáng sớm ngày 08/10/2022 làm sập một đoạn cầu Kertch nối liền bán đảo Crimée với lãnh thổ Nga. Matxcơva thông báo có ít nhất 3 người chết trong vụ nổ và cho mở « điều tra hình sự » về vụ « một chiếc xe gài bom » phát nổ trên cầu. Ukraina không nhận là tác giả, nhưng nói đến « một điểm khởi đầu » nhắm vào những công trình xây dựng một cách « bất hợp pháp ».

 

https://s.rfi.fr/media/display/b562a212-46f3-11ed-9056-005056a97e36/w:1024/p:16x9/AP22281355994645.webp

Một trực thăng đang thả nước để dập tắt lửa trên cây cầu nối Nga với bán đảo Crimée, ngày 08/10/2022. AP

 

Trên mạng xã hội, cơ quan chống khủng bố của Nga cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra vào lúc 6 giờ 7 phút sáng sớm nay, giờ địa phương. Một chiếc xe tải chở hàng đã phát nổ, gây một đám cháy lớn. Hỏa hoạn đã lan tới hệ thống đường sắt trên cầu. Bảy toa trên một chuyến xe lửa đang chạy từ lãnh thổ Nga đến bán đảo Crimée bị cháy.

 

Thiệt hại trên cầu Kertch, nối với bán đảo Crimée.

 

VIDEO :

https://twitter.com/i/status/1578640177697734656

 

https://twitter.com/i/status/1578647120458166272

 

Vẫn theo nguồn tin trên được Reuters trích dẫn, hai đoạn dành cho xe cộ trên cây cầu Kertch dài 18 cây số bị « sập một phần », nhưng vòm cầu không bị hư hại. Tuy vậy, toàn bộ giao thông trong khu vực đều bị tạm ngưng. Hãng tin Pháp AFP lưu ý : Vụ nổ sáng nay cắt đứt giao thông giữa bán đảo Crimée với lãnh thổ Nga, trong khi đây là một « trục lộ thiết yếu kể cả với các lực lượng của Nga đang được điều sang lãnh thổ Ukraina ».

 

Cầu Kertch, cây cầu dài nhất châu Âu, đã được tổng thống Vladimir Putin rầm rộ khánh thành vào năm 2018, bốn năm sau khi thôn tính bán đảo Crimée của Ukraina.

 

Lãnh đạo nghị viện Crimée Vladimir Konxtantinov tố cáo một hành vi « phá hoại từ phía Ukraina ». Về phía Ukraina, trước mắt Kiev không nhận trách nhiệm về vụ nổ sáng nay. Tuy nhiên, hình ảnh khói lửa bốc lên từ cầu Kertch khiến bộ Quốc Phòng Ukraina liên tưởng đến vụ soái hạm Matxcơva của Hải Quân Nga đã bị đánh chìm hồi tháng 4/2022 ở Hắc Hải. Đối với họ, « một biểu tượng của quyền lực Nga trên lãnh thổ Crimée của Ukraina bị tấn công ». Cố vấn của tổng thống Zelensky, Mykhailo Podoliak trên Twitter viết : « Những gì Nga đã cướp của Ukraina phải được trả lại cho Ukraina. Những vùng Nga chiếm đóng phải được giải phóng ». 

 

 

Vụ nổ gây cháy trên cầu Kertch, nối với bán đảo Crimée.

 

VIDEO :

https://twitter.com/i/status/1578605499838128129

 

 

Nga giành lại số thị trấn

 

Ngoài khu vực bán đảo Crimée, lực lượng Nga hôm qua 07/10 cho biết đã giành lại được một số thị trấn từ tay quân Ukraina trong khu vực miền đông. Cùng ngày tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo gần 2.500 km vuông đã được quân đội Ukraina giải phóng. Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko hôm 07/10/2022 cho biết đã phát hiện một hố chôn tập thể tại Lyman, trong vùng Donetsk. Một nguồn tin cảnh sát được hãng thông tấn Ukrinform trích dẫn thì cho biết trong hố chôn tập thể này có ít nhất 180 xác người.





No comments: