Wednesday, March 16, 2022

ĐỆ NHẤT PHU NHÂN ZELENSKY CẦU XIN THẾ GIỚI "CHẤM DỨT CHIẾN TRANH", LÊN ÁN NGA DIỆT CHỦNG UKRAINE (theo ABC News)

 



Đệ nhất Phu nhân Zelenska cầu xin thế giới “Chấm dứt chiến tranh,” lên án Nga diệt chủng Ukraine 

Cali Today News  (Theo ABC News)

March 15, 2022

https://www.baocalitoday.com/the-gioi/de-nhat-phu-nhan-zelenska-cau-xin-the-gioi-cham-dut-chien-tranh-len-an-nga-diet-chung-ukraine.html

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2022/03/volodymyr-zelenskyy-olena-02-gty-jt-220314_1647288290080_hpEmbed_3x2_992-696x464.jpg

Vào ngày 24 tháng 8 năm 2020 này, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và phu nhân Olena Zelenska đến đặt vòng hoa trên đài kỷ niệm tại Quảng trường Mykhailivska trong lễ kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 29 ở Quảng trường Sofiyska ở Kiev, Ukraine.

 

(ABC News) – Với những gánh nặng mục tiêu trên vai cả vợ chồng, Đệ nhất Phu nhân Ukraine Olena Zelenska từ một nơi an toàn bí mật,  gởi ra lời cầu xin tuyệt vọng đến Mỹ và thế giới trong vỏn vẹn hai chữ: “STOP WAR – Chấm dứt chiến tranh!”

 

Trong tin nhắn trao đổi qua lại với ABC News, Zelenska gọi những cuộc oanh tạc dữ dội của hoả tiễn Nga dội xuống Ukraine và những cái chết của dân thường, gồm ít nhất 71 trẻ em, là “tội ác diệt chủng.” 

 

“Tôi đoán thông điệp của tôi tương tự với thông điệp của cả thế giới. Chỉ hai từ đơn giản: STOP WAR,” Đệ nhất Phu nhân 44 tuổi ghi. Bà không thể nói chuyện trực tiếp, hay qua đường dây điện thoại vì lý do an toàn. 

 

Sau khi người chồng 18 năm Volodymyr Zelensky đắc cử tổng thống Ukraine vào năm 2019, dưới vai trò Đệ nhất Phu nhân, Zelenska đã thực hiện chương trình cải thiện chất lượng và dinh dưỡng thực phẩm học đường. Nhưng vào ngày 24 tháng 2, những ưu tiên của bà đột ngột thay đổi, khi chiến xa và quân Nga xâm lược Ukraine, để lại những dấu vết tàn phá chết chóc chằng chịt, khiến người dân ào ạt trốn chiến tranh, đi tị nạn ở các quốc gia khác. Cho đến thứ Ba, có gần 3 triệu người Ukraine đã rời quốc gia. 

 

Zelenska nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng cho phụ nữ trên khắp các miền đất nước đang bị chiến tranh tàn phá và trên thế giới, một bà mẹ hai con không ngần ngại cầu khẩn phương Tây “hãy giúp chúng tôi ngăn chặn sự tàn bạo của người Nga ở Ukraine.” 

 

Để phản ánh những thực tế khắc nghiệt của chiến tranh, Zelenska thường xuyên đăng trên mạng xã hội những tấm hình và băng hình về các bệnh viện đầy bệnh nhân bị thương. Bà cũng chỉ trích Putin gian xảo khi gọi cuộc xâm lược là một “chiến dịch đặc biệt.” 

 

“Khi Nga bảo rằng sẽ ‘không tiến hành chiến tranh chống lại dân thường,’ tôi gào tên những kẻ sát nhân trẻ em trước,” Zelenska bày tỏ trong bài viết 1000 từ được công bố vào tuần trước. 

 

“Tôi lo lắng cho chồng mình” 

 

Trong trao đổi với ABC News vào Chủ nhật – ngày thứ 18 của cuộc chiến tranh, Zelenska cho biết, một trong những lo ngại lớn nhất của bà là an nguy của chồng – Tổng thống Zelensky. Các viên chức Ukraine tuyên bố, ông là mục tiêu của một số nỗ lực ám sát. 

 

“Cũng như tất cả mọi phụ nữ ở Ukraine, tôi bây giờ lo sợ cho chồng mình,” Zelenska viết. “Mỗi buổi sáng trước khi gọi cho ông ấy, tôi cầu nguyện mọi sự tốt đẹp.  Tôi cũng biết ông ấy mạnh mẽ và chịu đựng như thế nào. Ông ấy có khả năng chịu đựng bất cứ điều gì, đặc biệt khi bênh vực đồng bào và những điều điều ông ấy yêu quý.” 

 

Khi nhắc đến Putin và những người ủng hộ ông ta ở Điện Kremlin, Đệ

 nhất Phu nhân Ukraine bày tỏ nghi ngờ “liệu họ có có những cảm xúc bình thường và chân thành của con người hay không?” 

 

“Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi này, và mọi người sẽ hiểu những quan điểm khác nhau về cuộc chiến này,” Zelenska viết. 

 

“Đó là tội ác diệt chủng” 

 

Trong khi kêu gọi phương Tây giúp Ukraine, Đệ nhất Phu nhân Ukraine cũng không ngần ngại chỉ trích họ đã im lặng trước hành động đàn áp nhân quyền của Putin đối với người dân Nga, và những hành vi xâm phạm biên giới quốc gia bà. 

 

“Hôm nay, quốc gia và người dân chúng tôi phải trả giá đắt cho sự im lặng và do dự về vấn đề này. Hôm qua, là những đứa trẻ và một phụ nữ vô tội trong một bệnh viện phụ sản ở Mariupol. Chúng tôi mất hơn 71 trẻ em vì chiến tranh do Nga  gây ra. Đây là tội ác diệt chủng người dân Ukraine,” Zelenska lên án. “Hàng triệu người dân đang gánh chịu khổ đau ở Mariupol, Kharkiv, Irpin, Sumy và những thành phố khác. Họ không có nước, lương thực thực phẩm, và  thuốc men. Quân Nga ngăn chặn viện trợ nhân đạo. Chúng ta cần phải chấm dứt chuyện này. ‘Chúng ta,’ ý tôi muốn nói là cả thế giới.” 

 

Zelenska kêu gọi  “đồng bào Mỹ, Âu châu và cả thế giới” buộc lãnh đạo họ chịu trách nhiệm vì “đã âm thầm quan sát hàng chục năm qua, trong khi một chế độ, nơi người ta không thể bày tỏ quan điểm, nơi quốc gia bị biến thành nô lệ, phát triển và vững mạnh.” 

 

“Các vị lãnh đạo đã bỏ mất cơ hội được tôn trọng. Nhưng quý vị thì chưa!” Zelenska ghi. “Hôm nay, những quyết định quan trọng được đưa ra từ những văn phòng của những người được Quý vị bầu làm lãnh đạo trong quốc gia mình. Quý vị là người trao và tiếp tục trao quyền hành động nhân danh quý vị. Và khi họ không hành động, khi họ để con trẻ chúng tôi bị giết chết – Quý vị là người trao cho họ quyền này.” 

 

“Điều quan trọng cho phương Tây hiểu là Ukraine bây giờ đang bảo vệ Âu châu và những giá trị chung của chúng ta,” Zelenska nói. 

 

“Mỗi một ngày trong cuộc chiến đấu của chúng tôi gia tăng cái giá mà Ukraine phải trả để bảo đảm những giá trị này,” Zelenska ghi. “Chắc chắn, trong cuộc chiến của cả quốc gia, chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn và cứng rắn hơn. Tôi mong những chế tài Nga từ Mỹ và Liên minh Âu châu cũng trở nên mạnh mẽ hơn và cứng rắn hơn.” 

 

Zelenksa lặp lại lời kêu gọi NATO của Tổng thống Ukraine: lập vùng cấm bay ở Ukraine – một yêu cầu bị Toà Bạch Ốc và cộng đồng quốc tế bác bỏ vì lo ngại có thể đẩy đến Đệ tam Thế chiến nếu phi cơ Nga bị bắn hạ trong cuộc đối đầu với phi cơ Mỹ và  NATO thực thi vùng cấm bay như vậy. 

 

“Chúng tôi yêu cầu NATO đóng cửa bầu trời chúng tôi, nhân danh tất cả đồng bào Ukraine, hay ít nhất cung cấp phi cơ cho chúng tôi để chúng tôi có thể tự mình bảo vệ bầu trời quốc gia,” Đệ nhất Phu nhân Ukraine tuyên bố. 

 

“Các bạn đang cho sự sống trong những hầm trú bom” 

 

Zelenska gởi thông điệp đặc biệt đến tất cả phụ nữ Ukraine. “Các bạn đang cho sự sống trong những hầm trú bom, xoa dịu trẻ em bằng những lời hát ru, trong khi không lực Nga đang tàn phá những thành phố an bình ở Ukraine,” Đệ nhất Phu nhân viết. 

 

Bà cũng gởi thông điệp đặc biệt đến phụ nữ Mỹ. “Tôi kêu gọi quý vị, những phụ nữ Mỹ, và yêu cầu ủng hộ phụ nữ và trẻ em Ukraine, những người chạy trốn chiến tranh, và đang tìm chỗ trú ẩn ở quốc gia quý vị,” Zelenska viết. “Trong những ngày này, mọi hành động tử tế và chủ nghĩa nhân bản rất quan trọng, trong khi chúng tôi đang can đảm chiến đấu vì sự tự do cho Ukraine, cho Âu châu và cho cả thế giới.” 

 

Hương Giang (Theo ABC News) 





No comments: