Tuesday, June 11, 2019

MẠNG XÃ HỘI "MA-DZE-IN-VIỆT NAM" SẼ THAY THẾ BÊ-TÊ-BỐC? (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
12/06/2019

Bê tê bốc “Ma-dze-in-Việt Nam”

Báo quốc doanh đưa tin: Ban Tuyên [giáo] ra mắt mạng xã hội VCNET. Cư dân mạng thắc mắc cái tên VCNET, có phải là Việt Cộng Net hay không. Theo trang Kinh tế Đô thị, VCNET là sản phẩm Ban Tuyên giáo Trung ương, phối hợp cùng Tập đoàn Viettel, nhằm mục đích “định hướng dư luận xã hội”, trong công tác tuyên giáo.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh cho biết, mạng này không dành cho người Việt hải ngọai, chỉ dành riêng cho người trong nước, vì chỉ có số điện thoại của Việt Nam mới đăng ký được. Ông Khanh viết: “Nghe nói lệnh ngầm là tất cả các cơ quan phải sắp xếp ít nhất một người tham gia mạng này. Và đặt biệt lực lượng hồng chuyên AK đóng ở QK7 phải trực chiến“.

Liệu lực lượng 47 và các DLV sẽ bỏ Bê tê bốc, rút qua mạng xã hội VCNET của Ban Tuyên giáo Trung ương? Nếu như vậy thì rất tốt vì người dân sẽ không phải tốn quá nhiều tiền để nuôi lực lượng hại dân này. Ngoài ra, nếu lượng 47 và DLV rút hết qua mạng “Ma-dze-in Vietnam”, các Facebooker cũng sẽ bớt bị làm phiền vì tài khoản của họ sẽ bớt bị báo cáo, bài vở của họ bớt bị Facebook gỡ bỏ vô lý.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng (thứ 3 từ phải sang) tham dự khai trương mạng Bê tê bốc Ma-dze-in-Vietnam. Ảnh: Lao Động

Nhưng cũng có ý kiến khác về mạng xã hội này. RFA đặt câu hỏi: Mạng xã hội VCNet, thêm nỗ lực kiểm soát từ chính quyền?  TS Nguyễn Quang A bình luận: “Tôi nghĩ mục đích của họ đúng là như thế đấy, họ muốn gần dân để tuyên truyền cho dân những đường lối của họ. Mục đích của họ rất rõ ràng, họ muốn gần dân để thu phục dân, để truyền bá cho dân những điều họ muốn nói. Điều đó chứng tỏ đường lối tuyên truyền của họ từ trước đến nay không còn hiệu quả cho lắm”.

Mạng “Ma-dze-in-Việt Nam” khác sẽ lên sàn chứng khoán Mỹ!

Bên cạnh mạng xã hội của Ban Tuyên giáo nói trên, còn có mạng xã hội khác nổ to hơn: Mạng xã hội Việt Nam muốn đạt 2 tỷ thành viên, niêm yết sàn chứng khoán NASDAQ, theo ICTNews. Đó là mạng Hahalolo, một mạng xã hội mới thành lập của VN, với tham vọng có được 2 tỷ người dùng trong 5 năm tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ của Mỹ.

Sáng 10/6, Công ty Cổ phần Mạng xã hội du lịch Hahalolo đã tổ chức họp báo, ra mắt mạng xã hội du lịch Hahalolo. Nhưng theo thông tin trong bài, các chức năng của MXH này không có gì mới: “Hahalolo có các chức năng cơ bản cho phép người dùng kết bạn, giao lưu và trò chuyện trực tuyến. Người dùng Hahalolo có thể tương tác với nhau thông qua những tính năng đăng bài, bình luận, chia sẻ, bộc lộ cảm xúc”.

Báo Lao Động đặt câu hỏi: Mạng xã hội Việt Hahalolo sẽ “đè chết” Facebook, đánh bại Twitter? Để trả lời câu hỏi này, bài viết đưa ra các số liệu mang tính chất “thống trị” của Facebook ở Việt Nam: “Số người dùng thường xuyên mạng xã hội Facebook là 60 triệu người/tháng với thời gian trung bình 3,55 giờ/ngày (thống kê 2018 của Bộ TT và TT). Cũng trong năm 2018, quảng cáo chi tiêu cho Facebook tại Việt Nam chiếm đến 235 triệu Mỹ kim”.

Hai mạng xã hội “Ma-dze-in-Việt Nam” nói trên đều có điểm chung là để đạt được mục tiêu cơ bản của mình, họ bắt buộc phải đánh bại sự hiện diện của Facebook ở VN, cho thấy thêm một “nỗ lực” của các lực lượng truyền thông “lề đảng” VN trong chuyện học tập và làm theo “bạn vàng”. Tuy  nhiên, TQ có tiềm lực kinh tế, hạ tầng rất mạnh nên đã xây dựng được rất nhiều mạng xã hội thay thế được Facebook ở nước này, Việt Nam không phải muốn là bắt chước được.
_______








No comments: