Sunday, June 2, 2019

KHI TRÍ THỨC TỐ CÁO TRUMP CẢN TRỞ CÔNG LÝ (Mai V. Phạm)




Mai V. Phạm
02/06/2019

“Cuộc đời chúng ta bắt đầu kết thúc vào cái ngày mà chúng ta im lặng trước những điều quan trọng”. – Martin Luther King Jr.

*

Hơn 1,000 cựu công tố liên bang (federal prosecutors) có tiếng, từng phục vụ dưới thời Tổng thống Cộng hòa lẫn Dân chủ, đã đồng ký tên vào một tuyên bố chung, luận rằng, nếu Donald J. Trump không phải là Tổng thống, thì ông đã bị buộc tội cản trở công lý (obstruction of justice). Bản tuyên bố này xuất hiện lần đầu vào ngày 6/5/2019, với hơn 400 cựu công tố liên bang ký tên sau hơn 24 tiếng. Tính đến nay, đã có hơn 1,000 chữ ký.

Tại Hoa Kỳ, công tố liên bang là một trong những nghề nghiệp rất danh giá, được kính trọng, nhằm bảo vệ công lý. Trách nhiệm chính của công tố liên bang là khởi tố các bị cáo trong các vụ án hình sự ở tòa án liên bang và bào chữa cho chính phủ Hoa Kỳ khi bị một cá nhân hoặc tổ chức kiện ở một tòa án sơ thẩm liên bang.

Một vài cựu công tố liên bang thuộc đảng Cộng hòa đã ký vào bản tuyên bố bao gồm: Ông Bill Weld – cựu công tố đứng đầu khu vực New England từ năm 1991 đến 1997, đồng thời là viên chức Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống Ronald Reagan; Ông Donald Ayer – cựu Thứ trưởng Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống Bush (Cha); Ông John S. Martin – cựu thẩm phán liên bang, được hai Tổng thống Cộng hòa bổ nhiệm; Ông Paul Rosenzweig – luật sư cho công tố đặc biệt Kenneth W. Starr, là người đứng đầu cuộc điều tra vụ bê bối của Bill Clinton.

Bản tuyên bố khẳng định: “Tất cả hành vi tìm cách kiểm soát và ngăn cản cuộc điều tra chống lại Tổng thống (Trump) bằng sự lạm quyền, tương tự với hành vi mà chúng tôi đã buộc tội những công chức và những người ở vị trí quyền lực khác… Truy tố những vụ án cản trở công lý rất quan trọng vì cản trở công lý không bị kiểm soát sẽ cho phép những can thiệp có chủ ý vào các cuộc điều tra hình sự và như thế sẽ đặt cả hệ thống tư pháp của Hoa Kỳ vào mối hiểm họa”.

Bản tuyên bố cũng nhấn mạnh nếu như một thường dân thực hiện những hành vi cản trở công lý như Trump, thì họ đã bị kết nhiều tội quan trọng (multiple felony charges).

Trump cản trở công lý

Bản báo cáo của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller khẳng định: Trump đã cản trở công lý. Mueller chỉ ra, Trump đã “gặp gỡ trực tiếp và gián tiếp với các nhân chứng nhằm gây ảnh hưởng đến lời khai của họ”. Mueller nhấn mạnh, các hành vi của Trump là “để đe dọa các nhân chứng hoặc để thay đổi lời khai của họ” và khiến “sự liêm chính của nền tư pháp bị đe dọa”.

Trong bài phát biểu mới đây, Mueller một lần nữa khẳng định, ông không thể truy tố một vị Tổng thống tại chức theo quy định lâu năm của Bộ Tư pháp và do đó, Quốc hội là cơ quan có trách nhiệm luận tội.

Số lượng cử tri và thành viên Quốc hội kêu gọi tiến hành quá trình luận tội Trump ngày càng gia tăng. Dân biểu Justin Amash (Michigan) là dân biểu đầu tiên của đảng Cộng hòa và cũng là một luật sư, công khai ủng hộ quá trình luận tội Trump. Sau khi dành một tháng đọc bản báo cáo của Mueller, dân biểu Justin Amash kết luận rằng, các hành vi của Trump xứng đáng luận tội. Ông Amash cũng chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã “cố tình đánh lạc hướng dư luận” và khẳng định “Lập pháp có nghĩa vụ kiểm soát quyền lực của Tổng thống”.

Một số người lập luận rằng, Trump không cản trở công lý bởi ông có quyền can thiệp vào những hoạt động của Bộ Tư pháp. Lập luận này rất ấu trĩ và độc hại bởi nó cho phép Trump đứng trên luật pháp. Trump có quyền sa thải viên chức Bộ Tư pháp nếu chứng minh được viên chức này sai phạm. Ngược lại, nếu Trump liên tiếp đòi sa thải Công tố viên Mueller, ảnh hưởng đến lời khai của các nhân chứng, và tìm cách ngụy tạo bằng chứng giả là lạm quyền và cản trở công lý.

Nhiệm vụ của Muller là bảo đảm công lý được thực thi, không phải nhắm mắt trước bằng chứng phạm tội của Tổng thống. Nên nhớ, lời tuyên thệ nhậm chức của quan chức cao cấp Bộ Tư pháp là bảo vệ Hiến pháp và công lýkhông phải bao cheTổng thống. Trong một nền dân chủ pháp trị, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Không một ai đứng trên pháp luật.

Như bản tuyên bố của hơn 1,000 cựu công tố liên bang đã giải thích, nếu một thường dân cũng cản trở công lý như Trump, thì họ đã bị kết tội và có thể chuẩn bị vào tù. Tại sao pháp luật lại không áp dụng đối với Trump?

Cho rằng Trump có thể can thiệp vào các vụ án chống lại ông ta, thì khác gì với chế độ cộng sản Việt Nam cũng thô bạo can thiệp, đổi trắng thay đen hàng loạt vụ án? Một nền dân chủ khỏe mạnh phải bảo đảm được vai trò độc lập và liêm chính bắt buộc của ngành Tư pháp lẫn Bộ Tư pháp. Người đứng đầu Bộ Tư pháp sử dụng quyền lực Hành pháp của mình để làm thay đổi kết quả điều tra thì còn gì là dân chủ và pháp trị?! Không thể “vừa đá bóng, vừa thổi còi” vì đó là sai trái. Nếu không bị tố cáo và ngăn chặn kịp thời, những kẻ lạm quyền này sẽ sẵn sàng biến pháp luật thành công cụ để thanh trừng tiếng nói bất đồng.

Trí thức đúng nghĩa: phản kháng bất công

Bản tuyên bố của hơn 1,000 cựu công tố liên bang là ví dụ điển hình của trí thức đúng nghĩa. Lịch sử thế giới đã chứng minh vai trò không thể thiếu của trí thức trong các cuộc đấu tranh chống bất công hoặc thay đổi thể chế. Trí thức không chỉ là người có trí tuệ, mà còn biết sử dụng tri thức để phản đối sai trái và phản kháng bất công, nhằm mang đến sự thay đổi tốt đẹp và công bằng hơn cho xã hội. Trí thức đúng nghĩa phải có ít nhất 3 đặc tính sau:

1. Dấn thân chính trị: Trí thức phải dũng cảm phản kháng bất bình đẳng, bất công trong xã hội để bảo vệ sự thật, công lý, tự do, dù có trả giá bằng tính mạng cũng không từ nan.

2. Suy nghĩ độc lập: Trí thức phải dám hy sinh lợi ích cá nhân, phe nhóm, có quan điểm độc lập, không lệ thuộc hoặc bị chi phối, ảnh hưởng bởi bất cứ ai, và sẵn sàng bảo vệ quan điểm bằng mọi giá.

3. Gắn bó xã hội: Trí thức phải dám gắn bó với các phong trào xã hội và sẵn sàng thành lập các phong trào hoặc tổ chức vì lợi ích chung của đất nước.

Bằng cấp cao hoặc kiến thức chuyên môn không làm nên trí thức, nhưng phải là thái độ trước bất công. Trí thức đúng nghĩa can đảm bày tỏ thái độ chính trị, sẵn sàng phản kháng bất công, suy nghĩ độc lập, và luôn thao thức tìm ra giải pháp cho những vấn đề chung của xã hội.

Chính nhờ sự kết hợp của những trí thức tài đức lãnh đạo quần chúng giành độc lập từ Anh quốc mà Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ được khai sinh vào tháng 7/1776. Trong suốt hơn 240 năm hình thành và phát triển Hoa Kỳ, đông đảo trí thức vẫn gắn bó mật thiết với các hoạt động chính trị và xã hội để bảo vệ dân chủ, tự do, và nhân quyền.

Luật sư George Conway, chồng của Kelleyane Conway (Cố vấn cao cấp của Trump) là gương mặt trí thức quen thuộc, liên tiếp tố cáo và chỉ trích các hành vi sai trái của Trump. Ông Conway viết: “Điều mà báo cáo Mueller cho thấy cùng với sự giải thích rất rõ ràng là hiện tại đang có một mầm ung thư: Tổng thống Donald J. Trump. Quốc hội hiện tại có nghĩa vụ quan trọng mà Hiến pháp đã trao phó là loại bỏ mầm bệnh ung thư đó và không thể trì hoãn”.

Dưới thời Donald J. Trump, đông đảo trí thức Hoa Kỳ vạch trần và phê phán các vi phạm đạo đức và pháp lý của người đứng đầu Nhà Trắng, bởi họ ý thức được rằng: “Lòng yêu nước là trung thành với tổ quốc. Nó không có nghĩa trung thành với tổng thống”.

--------------------
Tác giả: Mai V. Phạm là cựu quân nhân Hoa Kỳ, hiện đang sinh sống và làm việc tại Washington DC.


-------------------------------------------

XEM THÊM


Trong hơn 40 năm làm thương mại, bên cạnh việc trả tiền cho bác sĩ khai man xương chân có gai để trốn lính 5 lần, khai phá sản 6 lần, khai thua lỗ tiền thuế 1.17 tỷ trong chỉ 10 năm và bị nghi ngờ nhận tiền gì gì khác từ Nga đang được điều tra cả chục lần, thì đây là cái danh sách những “thành quả” của doanh nhân thành đạt với cái nick name "Brokeahontas" TRƯỚC Khi Lên Làm Tổng Thống:

1- Trump Airlines: Vay ngân hàng 245 triệu mở hãng máy bay lấy tên Trump Airlines, sau chưa đầy 2 năm, banh ta lông, quịt nợ, đóng cửa, xù và trả cho nhà băng mấy cái toilet … mạ vàng …

2- Trump Beverages: Quảng cáo nước nguyên chất đóng chai từ những nguồn suối thiên nhiên, bị bọn phóng viên tố cáo, mới lòi ra là mua lại nước đã được đóng chai sẵn, rẻ tiền từ các công ty khác, mang về dán vô cái nhãn thương hiệu Trump, bán giá cao lên gấp nhiều lần, kiểu treo đầu dê bán thịt chuột. Ra đời năm 2004 đến năm 2006 thì đi theo ông bà ông vải. Cùng thời gian đó, một thương vụ mua nước đóng chai sẵn mang về dán nhãn Trump’s American Pale Ale cũng tèo luôn.

3- Trump The Game: Hùn hạp với Milton Bradley cho ra đời Trump The Game, quảng cáo chết mẹ luôn, quảng cáo nổ văng miểng là sẽ bán hết 2 triệu bản trong năm đầu, năm 1988. Tuy đã Cố Quá cho dù vừa bán vừa cho cũng chỉ được 800 ngàn bản trong 2 năm trời rồi thì … Quá Cố. Trump The Game đóng cửa năm 1990 …

4- Trump Casinos và Hotels: Đây là dịch vụ lừa đảo lớn nhất nước Mỹ, giúp Donald Trump kiếm được bộn bạc nhờ lừa được nhiều nhà đầu tư đóng góp. Cũng nơi đây, danh tiếng Doanh Nhân Thành Đạt, Khai Phá Sản Có 3 lần để quỵt nợ lên đến hơn 1 tỷ đô nổi như cồn.

5- Trump Magazine: Ra đời năm 2007 chuyên quảng cáo những dịch vụ về đóng tàu đắt tiền trên thế giới. Trump Magazine sống lay lắt ngay từ ngày đầu ra quân, xìu xìu ển ển, ặt à ặt ẹo đến năm 2009 thì lặng lẽ đi về cõi ta bà.

6- Trump Mortgage: Tháng 4 năm 2006 nhào ra mở công ty cho vay tiền mua bán địa ốc định ăn theo thời điểm. Ông ta tuyên bố vung vít trên TV rằng ngành cho vay tiền địa ốc sẽ phát triển trong nhiều năm tới. "Ngạc nhiên thay"  :-) công ty cho vay tiền mua bán nhà của Donald Trump, ra đời và chết non khi chưa được 3 tháng tuổi. Em chết rồi lại còn để khổ cho nhau. Trump bị kiện ra tòa vì tội QUỴT LƯƠNG NHÂN VIÊN lên đến gần 300 ngàn đô và thiếu gần 6 ngàn đô tiền thuế.

7- Trump Steak: Nhảy luôn vào lãnh vực bán … Thịt Bò Dạo. Quảng cáo chết mẹ nhưng cũng chỉ bán chưa được 50 ngàn đô thịt bò Trump trong suốt 2 năm trời. Quỵt hơn 700 ngàn đô tiền mua thịt thiếu gối đầu … Ra mắt năm 2005 sống thoi thóp mãi tới năm 2007 thì thở hắt ra.

8- Trump Travel Site: Cuối năm 2006 thấy thiên hạ ăn khoai Doanh Nhân Thành Đạt Donald Trump cũng vác mai đi đào, cho ra mắt trang mạng chuyên về các dịch vụ du lịch lấy tên GoTrump chấm cơm. Chưa đầy 6 tháng sau GoTrump chấm cơm … GO thiệt. Tưởng đã GO luôn, ai dè cái domain GoTrump chấm cơm đó, nó đắp chăn nằm ngủ gần chục năm và đến năm 2016 thì Trump cho nó sống lại. Quảng cáo lừa đảo, để hễ ai nhấp chuột vào đó, nó sẽ dẫn tới trang … Tranh Cử Tổng Thống của Donald Trump … Đù, đúng là Gian Thương mà … 

9- Trump Tower Tampa: Dự án 52 tầng lầu lừa đảo thiên hạ, chết trước khi ra đời vào năm 2008. Sau đó bị thưa kiện phải bồi thường tùm lum. Khai đóng cửa quỵt nợ, ngân hàng tịch thu tài sản trong đó có một số giường tủ làm mẫu và mấy cái thiết kế kiểu mẫu giá tổng cộng chưa đáng 3 ngàn rưởi đô.

10- Trump University: Đây là một thương vụ lừa đảo lớn nhất ở Mỹ. Quảng cáo sạo láo rồi gài ép người ghi danh học với giá cắt cổ, hứa hẹn công ăn việc làm bạc triệu. Bị nạn nhân của 6 tiểu bang thưa kiện. Vụ kiện lớn nhất là ở New York với tiền bồi thường lên đến 40 triệu đô.

11- Trump Vodka: Trump cũng nhảy vào thị trường rượu mạnh Kiếm Chác ai dè bị Tổ Trác. Ra đời năm 2006, tử nạn năm 2007 … 

Và còn nhiều “thành quả” tuyệt vời khác, kể ra cũng … mệt.

Những cuộc làm ăn “thành đạt” của Donald Trump thường có kết quả lụn bại và sập tiệm, trung bình chỉ sống được có 18 tháng tuổi, và hầu hết đều có dính dáng đến việc QUỴT NỢ và KHAI PHÁ SẢN. Trong đó không ít những vụ QUỴT KHÔNG TRẢ LƯƠNG CHO NHÂN VIÊN. Đây là việc làm bỉ ổi và khốn nạn nhất, quỵt lương của những con người làm công khó nghèo.

Đến khi “doanh nhân thành đạt” chộp được cái chức tổng thống, thì các “bác kia”, những “bác chỉ thích Châm chứ không bao giờ Cuồng Châm” thường hay lên tiếng … “Tôi Đéo Cần Biết Trump Đã Nói Gì và Làm Gì, Mà Tôi Chỉ Nhìn Vào Cái Kết Quả Mà Ông Ta Làm Thôi. Tôi Tôn Vinh và Thần Tượng Ông Ấy …”.

Và đây, tôi xin được giới thiệu, cái danh sách “thành đạt” của doanh nhân Brokeahontas SAU Khi Làm Tổng Thống:

1- Bức Tường: Lại chuyện Bức Tường nữa à? Có nhiều bác hỏi “Tại sao cứ lảm nhảm về chuyện Bức Tường?” Xin thưa “Cứ Hỏi Bác Châm đó …” Hơn 2 năm nay, bác ấy khổ sở, vất vả, lăn lộn và quằn quại với bức tường … mà vẫn chưa tới đâu …

2- Trump Care: Ráng lắm nhưng vẫn chưa diệt được Obama Care. Quảng Cáo như thằng Sơn Đông Mãi Võ Bán Thuốc Tễ về Bảo Hiểm Sức Khỏe Cho MỌI NGƯỜI, Với Giá Cực Rẻ, Ai Cũng Có Thể Mua Được. Hơn 2 năm sau, cả chục triệu dân Mỹ mất luôn cả Bảo Hiểm Sức Khỏe Căn Bản.

3- Cập Nhật Hệ Thống Đường Xá và Các Cơ Sở Công Cộng: Sau khi gôm đủ và chia chác 1.5 tỷ Tax Cut, ngài chưa bao giờ nhắc đến lời hứa chi 1 ngàn tỷ để cập nhật hệ thống Infrastructure … Tất cả đều xuống cấp trầm trọng và chưa được đụng đến. Ngân sách có còn tiền nữa đâu mà tí toáy!

4- Trade Deals: Oánh Kinh Tế một lúc 33 quốc gia nhằm mang lại nền Xuất Nhập Cân Bằng Đểu suốt hơn 2 năm qua. Chưa thấy thằng nào chết, chỉ thấy thằng dân đen Hoa Kỳ chết và sẽ chết tơi tả. Khối E.U, Khối Nafta và Trung Quốc bao gồm 33 quốc gia, đã và đang lên kế hoạch chơi tới bến với bác. Lần này thua chạy chắc kéo quần lên không kịp.

5- Tống Cổ Tất Cả Dân Nhập Cư Ra Khỏi Nước: Trong tổng số gần 11 triệu dân nhập cư lậu, đến nay hình như vẫn còn khoảng 10.9 triệu đang lởn vởn ở lại khắp nơi trên nước Mỹ …

6- Xử Tội Bà Hillary Clinton “Lock her Up”: Trong những buổi vận động tranh cử diễn ra thường xuyên, ngài tuyên bố văng mạng là sẽ Đem Bà Clinton Ra Xử Tội … Hôm qua, người ta vẫn còn thấy bà Hillary chửi ngài trên trang Twiiter … 

7- Ép Bắc Hàn Dẹp Vũ Khí Nguyên Tử: Cu Un vẫn bắn đều chi, vẫn vo bi đều đặn. Họp Thượng Đỉnh xong về nhà chưa nóng đít, Ủn đã cho phóng vài quả pháo bông lên trời lấy le. Chẳng những vũ khí nguyên tử nó không dẹp, mà lại còn thử liên tiếp những loại hỏa tiễn tầm gần, tầm trung và tầm xa. Ngài đang lạy lục năn nỉ cu Ủn cho ngài được gặp lần thứ 3 …

8- Bãi Bỏ Khế Ước Hủy Vũ Khí Nguyên Tử Với Iran: Cấm vận tới, cấm vận lui, hăm dọa tới, hăm dọa lui, vẫn chẳng đi đến đâu. Gần đây, những chiếc tàu chở dầu của Trung Quốc đã cập bến cảng của Iran để mua nhiên liệu dầu hỏa, thẳng thừng và công khai phá bỏ lịnh cấm vận và trừng phạt của Hoa Kỳ. Làm gì được nhau? Tài liệu cho thấy, tính từ đầu năm 2019 đến nay, có khoảng 20 triệu thùng dầu đã được chuyển đến các bến cảng của Trung Quốc từ Iran với giá trị trên 1 tỷ đô la.

9- Quảng cáo Tax Cut đưa jobs về Mỹ, NHẰM NÂNG LƯƠNG CHO DÂN MỸ, sau hơn 2 năm SẠO, lương trung bình của dân Mỹ tăng hơn 1.2% một năm, nguồn thu nhập của tài phiệt tăng trung bình 17% một năm.

10- Kể nhiều về thành quả của ngài cũng mệt, thôi tạm dừng ở đây bằng câu hỏi chót … Ủng hộ Guido dẹp Maduro thành công tới đâu rồi hén? Hay chỉ khuấy động đất nước của thiên hạ lên, đến khi Putin đem cận vệ vô thì lại cúp đuôi bỏ chạy?

Để “thay lời kết thúc” … THÀNH QUẢ CỦA DONALD TRUMP SAU HƠN 2 NĂM THÌ QUẢ LÀ ... VÔ SỐ, KỂ RA KHÔNG HẾT, NHƯNG NẾU NHÌN LẠI THÌ CHỈ TOÀN LÀ … THÀNH QUẢ MIỆNG - VÕ MỒM - CHÉM GIÓ.

Á mà việc đánh kinh tế Trung Quốc diệt Cộng Sản tới đâu rồi? Sắp sập chưa mấy bác?

Nếu ông Trump nhất quyết đánh kinh tế 33 quốc gia như hiện nay, thì cái thành quả tuyệt vời và vĩ đại nhất trong sự nghiệp cách miệng của Donald Trump sẽ là việc khai phá sản lần thứ 7 của ông ta và là lần đầu tiên NƯỚC MỸ KHAI PHÁ SẢN.

Theo gương của Các Bác Chống Phúc Niểng Điên Cuồng - Hay Lôi Đời Tư Của Bác Ấy và Gia Đình Ra Viết - Viết Một Cách Cay Cú ... Giờ Cũng Bắt Chước Y Chang - Chống Trump Điên Cuồng nhưng Không Sạo ... 
1
Á hay là ... chống Phúc Niểng thì chống kiểu gì cũng được nhưng ... chống Trump, ai lại làm thế ... hê hê ...
.








No comments: