Saturday, June 8, 2019

CHỦ TỊCH HẠ VIỆN PELOSI NÓI 'MUỐN THẤY ÔNG TRUMP VÀO TÙ' (tổng hợp)




BBC Tiếng Việt
7 tháng 6 2019

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với các đảng viên Dân chủ cao cấp rằng bà muốn thấy Tổng thống Donald Trump vào tù, theo tin của Politico.

Câu nói trên được đưa ra khi bà Pelosi đụng độ với Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler trong một cuộc họp vào tối thứ Ba về việc có nên tiến hành tố tụng luận tội ông Trump hay không.

Pelosi gặp dân biểu Jerry Nadler (New York) và một số đảng viên cao cấp của đảng đang ráo riết vận động Hạ viện theo đuổi các cuộc điều tra rộng mở về tổng thống.

Nadler và giới lãnh đạo các ủy ban khác của Hạ viện trong nhiều tuần qua đã bị lôi kéo vào một trận chiến ở hậu trường để dành quyền sở hữu cuộc điều tra của đảng Dân chủ với Trump.

Nadler nằng nặc yêu cầu Pelosi cho phép ủy ban Tư pháp khởi sự một cuộc điều tra luận tội (Impeachment) chống lại Trump - đây là lần thứ hai ông đưa ra yêu cầu này trong những tuần gần đây, và một lần nữa lại bị các nhà lãnh đạo cấp cao khác của đảng từ chối.

Chủ tịch Hạ viện giữ vững lập trường, nhắc lại rằng bà không đồng ý với ý tưởng luận tội Trump vào thời điểm này.

Bà Nancy Pelosi nói với các nhà lãnh đạo rằng bà thà thấy Trump bị đánh bại trong cuộc tái tranh cử vào năm 2020, rồi phải đối mặt với việc bị truy tố sau khi rời nhiệm sở.

"Tôi không muốn thấy ông ta bị luận tội, tôi muốn thấy ông ta vào tù," Politico trích lời bà Pelosi nói với Nadler.

Phát ngôn viên của Pelosi, Ashley Etienne, nói với Politico rằng Pelosi và chủ tịch các uỷ ban của Hạ viện đã có một cuộc họp hữu ích về việc nên làm gì với bản báo cáo của Mueller.

Pelosi bày tỏ sự đồng lòng với những thành viên đảng Dân chủ ủng hộ việc luận tội, nhưng không cho rằng bây giờ là thời gian thích hợp để làm việc đó.

Bà chủ tịch Hạ viện từ lâu đã lập luận rằng một số điều kiện cần phải được đáp ứng trước khi đảng Dân chủ bắt đầu thủ tục luận tội - sự ủng hộ của công chúng và sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng , cho đến nay chưa có điều kiện nào được thực hiện.

Các đảng viên Dân chủ khác cho rằng xác nhận 'thà thấy ông Trump vào tù' của Pelosi không gây ngạc nhiên, xét về những lời chỉ trích trước đây của bà về tổng thống, bao gồm việc nói Trump đang tham gia vào một vụ che đậy, rằng nhân viên và gia đình của ông nên can thiệp, và hành động của tổng thống là tội ác với Hiến pháp Hoa Kỳ.

Về áp lực phải luận tội ông Trump từ một số người trong đảng, bà Pelosi đã nhiều lần nói rằng bà không nghĩ rằng nỗ lực dành cho việc luận tội Trump có giá trị.

Như nhiều đảng viên Dân chủ hàng đầu khác, bà Pelosi lo rằng theo đuổi việc luận tội sẽ tràn ngập chương trình nghị sự lập pháp của Hạ viện, và thúc đẩy căn cứ của đảng Cộng hòa, có thể khiến đảng Dân chủ phải mất ghế vào năm tới, và đảm bảo cho việc tái đắc cử của Trump năm 2020.

Tổng thống Trump công khai tấn công Chủ tịch Hạ viện sáng sớm thứ Năm, sau khi nghe tin bà muốn thấy ông vào tù, CNN đưa tin.Theo CNN, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, khi được hỏi nghĩ gì về câu nói của bà Pelosi, ông Trump nói bà là "một người khó chịu, đầy hận thù, và khủng khiếp."

----------------------------------------

Báo Cali Today
June 7, 2019

(Fox News) – Donald Trump vào hôm thứ 6 (7/6/2019)  tiếp tục tấn công bà Nancy Pelosi, lần này Tổng thống Mỹ gọi Chủ tịch Hạ viện là nỗi ô nhục của gia đình bà.

Pelosi & Trump . Photo Credit: Fox News Network LLC

Tổng thống vẫn chưa nguôi “ấm ức” sau khi nghe chuyện bà Pelosi tuyên bố muốn nhìn thấy ông Trump  “ở trong tù” hơn là bị luận tội, truất phế. “Nancy Pelosi căng thẳng là nỗi ô nhục cho bản thân và gia đình bà ta vì đã đưa ra tuyên bố kinh tởm như vậy, đặc biệt khi tôi đang ở ngoại quốc cùng với các lãnh đạo nước ngoài. Không có chứng cớ nào đối với điều bà ta nói,” Trump đăng trên Twitter.


“Nancy và Dân chủ căng thẳng không hoàn thành công việc nào ở Quốc hội, và không có ý định làm bất cứ điều gì hơn là bới móc xem có thể tìm ra thứ gì đó không hay về tôi – cả hai đều bất hợp pháp và chưa từng xảy ra trong lịch sử Mỹ,” ông Trump ghi tiếp. “Không có thông đồng – Hãy điều tra nhân viên điều tra! Hãy bắt tay vào giảm giá thuốc và cơ sở hạ tầng!”

Theo Politico loan tin, bà Pelosi trong một cuộc họp vào tối thứ 3 vừa qua đã bất đồng quan điểm với Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler về việc liệu có khởi sự thủ tục luận tội tổng thống hay không. Chống lại lời kêu gọi truất phế ông Trump ngày càng tăng từ các đồng nghiệp, Pelosi vẫn giữ vững lập trường muốn nhìn thấy Trump bị đánh bại trên lá phiếu vào sang năm, và lúc đó ông ta sẽ không còn được hưởng quy chế không luận tội một tổng thống đương chức của Bộ Tư pháp. “Tôi không muốn nhìn thấy ông ta bị truất phế, tôi muốn nhìn thấy ông ta vào tù,” Pelosi tuyên bố.

Một số nguồn tin từ Dân chủ Hạ viện chia sẻ với Fox News rằng, Pelosi từng nói những điều tương tự về ông Trump trước đây, như là “chúng ta nên xuống đó, và bắt giữ ông ta.” Các nguồn tin cho hay, Chủ tịch Hạ viện không muốn có bất cứ hành động nào cho đến sau Tổng tuyển cử 2020, với hy vọng Dân chủ sẽ đánh bại Trump, và sẽ truy tố khi ông ta rời Toà Bạch Ốc.

Trước đó, trong buổi phỏng vấn độc quyền với Fox News vào hôm thứ 5, Trump chỉ trích Chủ tịch Hạ viện là “người kinh khủng, thù hằn, ác hiểm.”

“Tôi nghĩ bà ta là sự ô nhục. Tôi thực sự không nghĩ bà ta là người tài cán. Tôi cố tử tế với bà ta vì muốn đạt được thoả thuận,” Tổng thống Mỹ nói. “Bà ta không có khả năng thoả thuận, bà ta là người kinh khủng, thù hằn, ác hiểm, báo cáo điều tra của Mueller được công bố và đó là thảm hoạ cho họ.”

Khi được hỏi về ý kiến của Chủ tịch Hạ viện, phát ngôn nhân của Pelosi cho hay, “Bà Chủ tịch đã có cuộc họp hiệu quả về tình hình hiện tại của báo cáo kết quả điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Họ đồng ý để ngỏ tất cả mọi khả năng, và tiếp tục thúc đẩy các phiên điều trần và chiến lược pháp lý, sớm nhất vào đầu tuần tới, để giải quyết vấn đề lạm quyền, và tham nhũng được tường trình trong bản báo cáo.”

Hương Giang (Theo Fox News)






No comments: