Wednesday, June 5, 2019

BẢN TIN NGÀY 5-6-2019 (Báo Tiếng Dân)




05/06/2019

Tin Biển Đông

Mỹ bán máy bay trinh sát cho đồng minh khu vực Biển Đông, VOA đưa tin. Chính quyền Mỹ thông báo sẽ xúc tiến thương vụ bán máy bay trinh sát không người lái cho 4 nước đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực Biển Đông, sau khi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tuyên bố, Washington sẽ không “lảng tránh” thái độ của Trung Quốc ở Châu Á nữa.
Lầu Năm Góc thông báo sẽ bán 34 máy bay không người lái ScanEagle do Boeing sản xuất cho các chính phủ Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam, tổng giá trị hợp đồng khoảng 47 triệu Mỹ kim. “Các hợp đồng này bao gồm linh kiện dự phòng và sửa chữa, thiết bị hỗ trợ, dịch vụ kỹ thuật và đào tạo”.

BBC dẫn lời phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa về Biển Đông: “TQ không xâm lăng nhưng sẽ đánh trả nếu bị tấn công”. Nguyên văn lời nói của ông Ngụy: “Chúng tôi sẽ không tấn công trừ phi bị tấn công, nhưng chúng tôi chắc chắc sẽ đánh trả nếu bị tấn công. Chúng tôi chưa bao giờ bắt nạt hay nhòm ngó ai, và chúng tôi sẽ không để ai bắt nạt hoặc nhòm ngó chúng tôi”.


Luật rượu bia: Các ĐBQH bị hiểu lầm?

Rất nhiều ý kiến của cư dân mạng lên tiếng phản đối vụ đa số ĐBQH ủng hộ các con ma men, “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông”.

Cái đại biểu QH biểu quyết luật rượu bia.

Nhà văn Lê Thiếu Nhơn viết: “Những đại biểu Quốc hội không đồng ý chống lại tài xế uống bia rượu vẫn lái xe, đúng là hồng phúc của dân tộc. Các vị xứng đáng được vinh danh là vĩ nhân của thời đại ngất ngưởng đỉnh cao trí tuệ và văn minh.

Các vị không chỉ có bộ óc siêu phàm, mà các vị còn có trái tim bao la. Chính các vị, chứ không phải ai khác, đã nhìn ra thực trạng Việt Nam dân số quá đông làm ảnh hưởng đến các mục tiêu tăng trưởng kinh tế vĩ mô. Vì vậy, các vị ủng hộ ma men lái xe, để nhanh chóng giảm thiểu dân số, không phải tốn kém vận động sinh đẻ có kế hoạch!

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu thanh minh qua bài: Quốc hội và rượu bia. Nghị Hiếu cho biết, ông ủng hộ việc cấm tuyệt đối hành vi điều khiển bất cứ phương tiện cơ giới nào sau khi sử dụng rượu, bia. Ông còn khẳng định, không đại biểu nào ủng hộ uống rượu, bia mà lái xe, nhưng ông cho rằng, người dân đã hiểu lầm khi nhìn hình ảnh về tỷ lệ bấm nút “đồng ý”, “không đồng ý” trên bảng điện tử ở Quốc hội.

Nghị Hiếu kể: “Ra khỏi hội trường, chúng tôi còn bối rối hơn nhiều. Thông tin ‘Quốc hội không đồng ý phương án đã uống rượu thì không lái xe’ tràn ngập trên mạng. Có đại biểu hỏi nhau: ‘Tại sao lại giật tít như vậy?’. Tôi nhận được tin nhắn của một số người, họ hỏi tôi thấy thế nào về việc này, rằng có hay không chuyện các đại biểu đã bị ai đó ‘lobby’ (vận động hành lang)”.


Bất ổn ở các ngân hàng VN

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt cán bộ Ngân hàng BIDV để điều tra sai phạm trong hồ sơ cho vay nhiều chục tỷ đồng, trang An Ninh Thủ Đô đưa tin. Đại diện NHNN VN Chi nhánh Thanh Hóa xác nhận, đã được báo tin vụ một số cán bộ Ngân hàng BIDV thị xã Bỉm Sơn có dấu hiệu sai phạm trong các hồ sơ cho vay nhiều chục tỉ đồng. Có hai cán bộ ngân hàng này bị công an tỉnh Thanh Hóa tạm giam vì liên quan đến sai phạm.

Bài báo cho biết,  “tổng số tiền thể hiện trong các hồ sơ có liên quan đến hai cán bộ Ngân hàng BIDV thị xã Bỉm Sơn vừa bị bắt khoảng 70 tỉ đồng. Tuy nhiên, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ xem bao nhiêu trong đó bị chiếm đoạt, bao nhiêu đã chuyển khách hàng”.

Thêm vụ khách hàng mất tiền gửi ở Vietcombank: Tài khoản thẻ bỗng dưng “bốc hơi” 33 triệu đồng chỉ trong 3 phút, báo Người Lao Động đưa tin. Ngày 4/6, ông M.L, ở huyện Bình Chánh, TP HCM, chủ tài khoản bị mất tiền, cho biết: “Sáng 1-6, tổng cộng có 11 tin nhắn từ ngân hàng thông báo tài khoản thẻ của tôi bị trừ tiền, từ khoảng 6 giờ 14 phút đến 6 giờ 17 phút. Thao tác rút tiền diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng 30 giây/lệnh và tài khoản của tôi ‘bốc hơi’ tổng cộng 33 triệu đồng”.

Ông M.L cho biết thêm, trước đó đã rút tiền tại ATM của Vietcombank trên đường Cách Mạng Tháng 8. “Tại thời điểm anh đến chi nhánh ngân hàng khiếu nại, một vài chủ thẻ khác cũng đang làm đơn đề nghị tra soát vì bất ngờ bị trừ tiền trong tài khoản”.

VnEconomy có bài: Lo ngại tiền ngân hàng mắc kẹt trong loạt doanh nghiệp “hấp hối”. Bài viết thống kê, đến cuối quý 1/2019, có 12 doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đang trong cảnh âm vốn chủ sở hữu. “Tại 12 doanh nghiệp được thống kê, tổng cộng tổng tài sản ở mức 6.704 tỷ đồng thì nợ phải trả lên tới 15.052 tỷ đồng, trong đó 8.117 tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính. Tổng lỗ lũy kế của 12 doanh nghiệp đang chiếm hơn 12.000 tỷ đồng”.

Chẳng hạn như, công ty NOS là doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu âm lớn nhất thị trường với mức âm 3.654 tỷ đồng. Tính đến 31/3/2019, nợ phải trả lên tới 4.991 tỷ đồng, gấp tới 4 lần tổng tài sản doanh nghiệp này. “Nợ vay là gánh nặng lớn của NOS khi khoản chi phí lãi vay luôn ở mức cao, lợi nhuận gộp dù có tăng trưởng nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho lãi vay phải trả hàng kỳ khiến công ty mãi không thể thoát khỏi tình cảnh thua lỗ”.



Công an say xỉn đánh dân nhập viện

Công an TP Châu Đốc, An Giang vừa khởi tố hai sĩ quan công an đánh dân đến nhập viện, báo Một Thế Giới đưa tin. Thượng úy Nguyễn Duy Linh, cán bộ Đội CSHS  và thiếu úy Nguyễn Minh Luân, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC bị khởi tố để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên, hai người này đã được tại ngoại.

Trước đó, ngày 6/2 (mùng 2 tết Nguyên Đán), “Linh và Luân ở trần xông vào nhà ông Đỗ Văn Hải (41 tuổi, ngụ P. Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) rồi dùng tay chân và côn 3 khúc đánh tới tấp vào mặt rồi sau đó dùng chân đạp vào người ông Hải”. Dù người dân xung quanh và người thân của ông Hải cố can ngăn nhưng hai “chiến sĩ công an nhân dân” vẫn đánh không ngừng khiến ông Hải phải nhập viện sau đó.

VTC có clip ghi lại vụ việc:

Cũng chuyện công an, báo Tiền Phong đưa tin: Một huyện có 4 Trưởng, Phó công an xã ‘dính’ án tù. Chiều tối 4/6, TAND TP HCM đã xử sơ thẩm và tuyên án vụ đường dây buôn lậu ‘siêu xe’ do Việt kiều Mỹ là Helena Phạm và Mai Thị Ái cầm đầu, cùng đồng phạm câu kết với nhiều cán bộ công an ở huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng.

Nhóm công an cùng bị kết tội “Buôn lậu” gồm Nguyễn Tiến Dũng, cựu Trưởng công an xã Lộc Thành, nhận án 3 năm tù; Lê Đinh Trường, cựu Trưởng công an xã Lộc Quảng chịu án 2 năm 6 tháng tù treo và 5 năm thử thách; Đinh Văn Hồng, cựu Phó trưởng công an xã Lộc An nhận án 1 năm 6 tháng tù treo; bà Nguyễn Gia Thu, cựu Trưởng công an xã Lộc An chịu án 1 năm 6 tháng tù treo.


Nguyễn Hữu Linh trước ngày ra tòa

Báo Đại Đoàn Kết đưa tin: Ông Nguyễn Hữu Linh đã mời luật sư bào chữa. Ngày 4/6, gia đình cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh xác nhận, ông ta đã mời LS Trần Bá Học của Đoàn LS TP HCM bào chữa trong phiên tòa xét xử ông về tội danh dâm ô với trẻ em dưới 16 tuổi.

Nguyễn Hữu Linh. Ảnh: ĐKN

Trang Phụ Nữ Sức Khỏe đặt câu hỏi: Vì sao Nguyễn Hữu Linh khai tên giả khi làm việc với gia đình bé gái bị dâm ô trong thang máy? Khi làm việc với ban quản lý chung cư Galaxy, “do sợ mất danh dự nên ông Linh đã khai tên giả là Nguyễn Văn Hưng, có số chứng minh nhân dân là 20003347 do Công an tỉnh Quảng Nam cấp tháng 10/2007. Sau đó, đến 18h, ông Linh trở về Đà Nẵng vì máy bay đã được đặt vé khứ hồi từ trước”.

Ở đâu ra CMND giả để ông Linh trình với Ban Quản lý chung cư Galaxy? Dường như ông Linh đã chuẩn bị sẵn CMND giả, do công an cấp, mang theo trong người, để làm “phương án dự phòng” mỗi khi thú tính của ông ta nổi lên? Cần phải xử lý ông Linh về tội sử dụng giấy tờ giả.


Các vụ ấu dâm khác

Báo Tiền Phong có bài: Bé gái 10 tuổi bị gã hàng xóm hiếp dâm. Thủ phạm là Phạm Văn Sang, ở xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên, nạn nhân là cháu P.T.A.T. Cơ quan CSĐT công an huyện đã tiếp nhận đơn tố giác của bố nạn nhân, tố cáo vụ cháu T bị một người đàn ông cùng xóm hiếp dâm. Sau 48 tiếng kể từ khi tiếp nhận đơn trình báo của gia đình nạn nhân, công an huyện Đồng Hỷ đã điều tra và xác định, Phạm Văn Sang là đối tượng đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu T.

Báo Dân Việt đưa tin: Cha nhiều lần hiếp dâm và dọa giết con ruột 10 tuổi. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố và bắt tạm giam với Nguyễn Văn D về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Tại cơ quan công an, D thừa nhận, từ đầu năm 2018 đến nay, lợi dụng gia đình không có ở nhà, D đã “đe doạ giết con gái ruột mình” là cháu N, 10 tuổi, để thực hiện hành vi hiếp dâm con gái ruột của mình.


Gian lận thi cử ở Hà Giang và Sơn La

“Thành tích” khó tin trong vụ sửa điểm thi ở Hà Giang: Một mình sửa 309 bài thi, theo báo Đất Việt. Theo đó, các tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan ANĐT thu thập đã chứng minh hành vi phạm tội của ông Vũ Trọng Lương, cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Giang. Ông Lương “đã thực hiện hành vi nâng điểm cho các thí sinh. Một mình Lương đã thao tác trên máy tính, can thiệp sửa kết quả 309 bài thi các môn của 107 thí sinh để nâng điểm”.

Hà Giang xử lý phụ huynh có con được nâng điểm trong Kỳ thi THPT quốc gia, theo trang Đời Sống và Pháp Luật. Đại tá Lê Văn Canh, Người phát ngôn Công an tỉnh Hà Giang cho biết, công an tỉnh này đề nghị cơ quan có thẩm quyền, xử lý những phụ huynh có con được nâng điểm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Vụ gian lận điểm thi Sơn La: Công an tạm giữ hơn 2,4 tỉ đồng và nhiều tang vật, theo báo Lao Động. Phần lớn tang vật bị thu giữ của ông Trần Xuân Yến, cựu PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, cùng các đồng phạm là điện thoại di động. Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên phòng khảo thí và quản lý chất lượng bị tịch thu 950 triệu đồng. Bị can Cầm Thị Bun Sọn, Trưởng phòng Chính trị, tư tưởng, bị tịch thu 440 triệu đồng.

VTC dẫn lời Bộ trưởng Công an: Đang mở rộng điều tra hành vi ‘phụ huynh đưa tiền nhờ can thiệp điểm thi’. Bộ trưởng Tô Lâm thông báo, cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố các bị can được xác định rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao, còn chuyện “các phụ huynh đưa, nhận tiền đang được tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ”, Bộ Công an sẽ công bố ngay khi có kết luận.


Các vụ phá rừng

Lâm Đồng ra công điện khẩn sau khi xảy ra nhiều vụ phá rừng nghiêm trọng, trang Bảo Vệ Pháp Luật đưa tin. Trong công điện, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thừa nhận, “thời gian qua, tình trạng ken cây, bỏ hóa chất làm chết cây rừng nhằm lấn chiếm đất để sản xuất nông nghiệp, sang nhượng đất lâm nghiệp trái phép gia tăng, diễn biến phức tạp và xảy ra liên tục, nhất là trên địa bàn các huyện Lâm Hà, Lạc Dương, Đức Trọng, Bảo Lâm và TP Đà Lạt”. Các cơ quan chức năng đã phát hiện 272 vụ phá rừng, diện tích rừng/lâm sản thiệt hại 34,5 ha với hơn 2.300m3 gỗ.

Hạt kiểm lâm huyện Đắk Glei, Kon Tum vừa khởi tố vụ 93m3 gỗ lậu tập kết sát đồn biên phòng, theo báo Tiền Phong. Ngày 4/6, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Hạt trưởng hạt kiểm lâm này xác nhận, đơn vị vừa ban hành 2 quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản”, xảy ra tại khu vực gần cột mốc biên giới của Đồn Biên phòng Đắk Long.


Dịch tả heo: Đã xuất hiện ở 52/63 tỉnh thành VN

Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Trà Vinh, VOV đưa tin. Sáng 4/6, cán bộ Thú y tỉnh Trà Vinh xác nhận, có 6/15 con heo trong một đàn bị bệnh của một người dân ở tỉnh này bị nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi. Lực lượng ứng phó nhanh ngăn chặn dịch bệnh của Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh cùng với địa phương tiến hành tiêu hủy toàn bộ số heo này của người dân, tổng trọng lượng hơn 560 kg và làm thủ tục để hỗ trợ thiệt hại. Đây là tỉnh thứ 11 của miền Tây Nam Bộ xuất hiện dịch tả heo châu Phi.
Dịch tả heo châu Phi tấn công trại heo giống lớn nhất Bạc Liêu, theo báo Người Lao Động. Bài báo cho biết, “dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại 6 địa điểm gồm Châu Thới, Châu Hưng A, Long Thạnh, thị trấn Châu Hưng và Vĩnh Hưng A của huyện Vĩnh Lợi”. Trại heo giống của tỉnh ở xã Long Thạnh, một trong các nơi có “đội ngũ cán bộ kỹ thuật, quy trình ra vào trại rất nghiêm ngặt”, cũng bị dịch tấn công.



***







No comments: