Sunday, December 3, 2017

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 3/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         BOT và tham nhũng (BoxitVN) - Nguyễn Thị Hậu - Chống tham nhũng thực sự cần bắt đầu ngay từ việc chống lạm thu, thu sai các loại phí, thuế, bỏ ngay những trạm BOT đặt sai vị trí, xử lý ngay những người lạm quyền cố ý làm sai gây hậu quả xấu cho kinh tế và xã hội… Vụ việc trạm thu phí BOT ở Cai Lậy, Tiền Giang từ đầu tháng 8.2017 qua một thời gian tạm lắng nhưng chưa có dấu hiệu kết thúc thì đến nay lại bùng phát. Bộ Giao thông – Vận tải ...
·         BOT CAI LẬY… * (BoxitVN) -  LS Nguyễn Danh Huế - Cách Sài Gòn gần 100 km, Cai Lậy thuộc tỉnh Tiền Giang nơi có quốc lộ 1 chạy qua. Đây là tuyến huyết mạch từ SG đi các tỉnh miền Tây nên lưu lượng xe qua đây là rất lớn (khoảng 50 nghìn xe một ngày). Để tránh Quốc lộ 1 chạy xuyên tâm thị trấn, “giảm tai nạn giao thông và chống ùn tắc”, một doanh nghiệp đã đầu tư 12 km đường tránh Cai Lậy theo hình thức BOT. Chủ trương này đã được cả UBND ...
·         Cảnh sát can thiệp BOT Cai Lậy đúng hay sai? (BoxitVN) - TTO – Giữa căng thẳng tài xế – “nhà trạm” ở BOT Cai Lậy, lực lượng công an đã nhiều lần can thiệp, thu giữ giấy tờ của tài xế, mời tài xế về làm việc… Lực lượng công an bố trí dày đặc tại khu vực trạm thu phí Cai Lậy ngày 30-11 – Ảnh: THANH TÚ. Sau lần xả cửa thứ nhất từ 12h45 đến 13h35 ngày 30-11, khi trạm thu phí BOT Cai Lậy trên quốc lộ 1 (Tiền Giang) hoạt động trở lại, các tài xế tiếp tục ...
·         Từ BOT Cai Lậy, hiểu về ‘cánh tài xế’. Họ là ai? (RFA) - Dư luận trong nước gọi đó là “mẫu mực về đấu tranh dân sự”. Các cánh tài xế, họ là ai?
·         Quyền dân sự, chính trị 'xuống cấp' ở VN (BBC) - Liên minh châu Âu lo ngại về 'xuống cấp quyền dân sự và chính trị' ở VN trong lúc các vụ bắt giữ, giam cầm 'tăng mạnh mẽ'.
·         TUYÊN BỐ VỀ BẢN ÁN CỦA CÔNG DÂN NGUYỄN VĂN HÓA (BoxitVN) - Sự việc và Nhận định. Vào ngày 27-11-2017 Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã xét xử vội vàng vụ án “Nguyễn Văn Hóa tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” căn cứ Điều 88 của Bộ luật Hình sự trong một phiên tòa sơ thẩm không công khai và không có luật sư. Tại phiên tòa, anh Nguyễn Văn Hóa đã bị tước quyền bào chữa và, nghiêm trọng hơn, bị còng tay trước vành móng ngựa. Thân nhân của anh cũng không được tham dự ...
·         TỪ VIỆC CHO PHÉP XẢ KHÍ THẢI CỦA FORMOSA – NHÌN LẠI LỖI HỆ THỐNG(BoxitVN) - Tô Văn Trường - Công luận vẫn còn nhớ ông Nguyễn Văn An nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Trưởng ban tổ chức Trung ương, năm 2010 khi trò chuyện với Tuần Việt Nam – VNN góp ý cho việc chuẩn bị đại hội Đảng khóa XI, ông đã thẳng thắn phân tích xung quanh vấn đề lỗi hệ thống. Người dân thì hiểu thực chất là hệ thống này được thiết kế và thi công dựa trên nguyên lý sai, nên phải được xây dựng lại từ ...
·         Kiểm soát mạng: VN học Trung Quốc được không? (BBC) - Nhà báo Howard Zhang từ BBC Tiếng Trung chia sẻ góc nhìn về kiểm soát an ninh mạng ở Trung Quốc.
·         Những người bạn trẻ quanh tôi (BoxitVN) - Tuấn Khanh thực hiện - Kỳ 1. NHÀ HOẠT ĐỘNG TRẺ ĐINH THẢO: “TÔI MUỐN TÌM MỘT PHIÊN BẢN KHÁC CỦA MÌNH”. Phỏng vấn Đinh Thảo, thành viên của nhóm vận động nhân quyền cho Việt Nam, nhân chương trình bán định kỳ / Kiểm Điểm Định Kỳ Phổ Quát UPR 2017. Ngày 10 tháng 10/2017, là lúc Đinh Thảo cùng các thành viên trong nhóm của mình kết thúc cuộc hành trình vận động cho nhân quyền của Việt Nam. Chuyến đi dài và có vẻ nhiều mệt mỏi. Người ta nhìn thấy Thảo ...
·         Quốc tế tiếp tục phản đối bản án đối với blogger Mẹ Nấm (BoxitVN) - RFA - Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (giữa) trong phiên tòa ở thành phố Nha Trang hôm 30/11/2017. AFP. Chính phủ một số nước và các tổ chức nhân quyền tiếp tục lên tiếng kêu gọi Việt Nam phải trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho bloger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Lời kêu gọi được đưa ra sau ở phiên xử phúc thẩm mới diễn ra ngày 30 tháng Mười Một 2017, khi Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm ...
·         Họ đang chiến đấu cho sự tự do (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - Cuối tháng 11, hai bản án nặng nề dành cho Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 tù giam và Nguyễn Văn Hóa 7 năm tù giam 3 năm quản chế. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Tại sao họ lại chấp nhận hi sinh? Họ đang chiến đấu cho cái gì và vì cái gì? Có phải chăng đó là một điều dại khờ? Hàng loạt câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ gởi đến cho tôi sau khi các phiên tòa kết thúc. Chẳng ...
·         ĐỂ THAY ĐỔI NHỮNG PHIÊN TOÀ (BoxitVN) - Trương Duy Nhất - (Bài cũ, viết lại nhân vụ phúc thẩm Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh). Một cơn bão lốc phản kháng từ giới luật sư, những người am hiểu pháp luật, thuộc luật, nắm luật và can dự trực tiếp trong các trình tự tố tụng. Một cuộc “khởi nghĩa” thật sự từ giới luật sư. Không còn cửa nào khác. Tôi hi vọng, rất hi vọng ở… trận tuyến này: các luật sư, thưa quí vị! SỰ BẤT CÔNG KHAI CỦA CÁC PHIÊN TOÀ CÔNG KHAI. Xử Cấn Thị Thêu. Phiên ...
·         KHUÔN MẶT PHỤ NỮ ĐẸP NHẤT TRONG NĂM (BoxitVN) - Từ Thức - Người đàn bà tươi nhất trong năm không phải là một minh tinh màn ảnh vừa lãnh Oscar. Người đàn bà đẹp nhất trong năm không phải là người mẫu với thời trang đắt tiền. Khuôn mặt đàn bà tươi đẹp nhất trong năm là một phụ nữ với trang phục bình dị, tươi cười, bình thản đi vào hang cọp, lãnh án 10 năm tù. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Nhìn hai tấm hình, một, với Như Quỳnh tươi như một bông hoa giữa một lực lượng an ninh hùng ...
·         Mỹ : Nhân viên NSA gốc Việt nhận tội sở hữu thông tin mật (RFI) - Theo hãng tin Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ hôm qua, 01/12/2017, cho biết một cựu nhân viên gốc Việt của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), từng làm việc trong đội hacker tinh nhuệ của cơ quan tình báo này, đã thừa nhận tội chiếm dụng trái phép các thông tin mật của NSA và lưu giữ những thông tin này trong máy tính cá nhân ở nhà.
·         Kêu gọi phóng thích những người Việt bị Mỹ trục xuất (VOA) - Theo nguồn tin từ giới hoạt động, trong chiến dịch truy quét hiện nay nhiều người đã bị chuyển tới các trại giam giữ ở các tiểu bang miền Nam chờ ngày trục xuất.
·         McDonald khai trương cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội (BBC) - Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald mở cửa hàng đầu tiên tại thủ đô Hà Nội hôm 02 tháng Mười Hai.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Làm cách nào để bịt miệng người bảo vệ môi trường ? (RFI) - Đức tròng trành, Châu Âu nghiêng ngửa, Daech diệt đạo Hồi, Hun Sen mua phiếu đối lập, dương tính với HIV ở thế kỷ 21 là những chủ đề lớn của các tuần báo Pháp. Riêng Courrier International phối hợp với Ân Xá Quốc Tế trình bày « cái giá phải trả » của những nhà tranh đấu vì nhân quyền và môi trường trên khắp nẻo địa cầu.
·         Bắc Triều Tiên mở hội ăn mừng việc trở thành " quốc gia hạt nhân" (RFI) - Hai ngày sau vụ bắn thên lửa liên lục địa Hwasong-15 có khả năng bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ, hôm qua (01/12/2017) , Bình Nhưỡng bắn pháo hoa mừng "Bắc Triều Tiên trở thành một quốc gia hạt nhân".
·         Tàu cá Triều Tiên dạt vào biển Nhật Bản (VOA) - Mười người Triều Tiên được giải cứu sau khi thuyền của họ được phát hiện trong vùng biển ngoài khơi hòn đảo Hokkaido phía bắc Nhật Bản. Đây là chiếc mới nhất trong hàng chục chiếc tàu ọp ẹp của Triều Tiên trôi dạt đến Nhật mỗi năm. Hơn 50 tàu thuyền của Triều Tiên được phát hiện trong năm nay, so với 66 chiếc hồi năm ngoái.
·         Cựu TT Obama gặp Đức Đạt lai Lạt ma và Thủ Tướng Ấn (VOA) - Cựu TT Mỹ Barack Obama và nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, gặp nhau tại New Delhi hôm thứ Sáu để thảo luận về vấn đề thúc đẩy hòa bình trên thế giới, văn phòng Đức Đạt Lai Lạt ma cho biết.
·         Các nhà thiết kế Ấn Độ quyết tâm tạo ra sự khác biệt (BBC) - Làm thế nào để công nghiệp bán lẻ có thể công bằng hơn với những người làm việc ở đó?
·         Thượng Viện Mỹ thông qua kế hoạch giảm thuế của chính quyền Trump (RFI) - Donald Trump vừa ghi được bàn thắng trên hồ sơ thuế khóa. Trong đêm qua, rạng sáng nay, 02/12/2017, Thượng Viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật giảm thuế quy mô với 51 phiếu thuận, 49 phiếu chống. Thông tín viên RFI Pierre - Yves Dugua tường trình từ New York:
·         Nga can thiệp bầu cử Mỹ : Cựu cố vấn an ninh Hoa Kỳ nhận khai man với FBI (RFI) - Ngày 01/12/2017, trước một tòa án tại thủ đô Washington, cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Donald Trump, ông Michael Flynn hứa hợp tác với Tư pháp về nghi án Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.Tướng Flynn nhìn nhận "sai lầm nghiêm trọng" vì đã khai gian với FBI về các cuộc trao đổi với cựu đại sứ Nga tại Washington, Sergueï Kisliak.
·         Trump nói ‘hoàn toàn không có thông đồng’ giữa ban vận động và Nga (VOA) - Đây là phát biểu đầu tiên của Tổng thống Mỹ về tuyên bố của cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của ông, Michael Flynn, nhận tội khai man với Cục Điều tra Liên bang hôm thứ Sáu.
·         Tổng thống Trump nói Ngoại trưởng Tillerson sẽ không rời chức (VOA) - Các quan chức chính quyền cao cấp hôm thứ Năm nói rằng ông Trump đang cân nhắc một kế hoạch bãi nhiệm ông Tillerson, người có mối quan hệ căng thẳng với ông Trump về những khác biệt chính sách khác, cũng như các bản tin vào tháng 10 cho hay ông Tillerson đã gọi ông Trump là "thằng ngu."
·         Cuộc chiến truyền thông Mỹ-Nga lại leo thang? (VOA) - Các nhà lập pháp Nga sẽ thảo luận một dự luật đề nghị cấm cửa truyền thông Mỹ, không được vào Viện Duma để trả đũa Mỹ không cho phóng viên đài Russia Today (RT) tác nghiệp bên trong Điện Capitol ở Washington.
·         Nguồn gốc Ba Lan giúp gì cho Angela Merkel? (BBC) - Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel có ông nội là người Ba Lan từ Poznan nhưng không nhờ thế mà quan hệ Berlin - Warsaw sẽ tốt lên.
·         Syria : Ba quan chức của Lafarge bị truy tố (RFI) - Hôm qua, 01/12/2017, ba quan chức của tập đoàn xi măng Pháp - Thụy Sĩ Lafarge đã bị truy tố trong khuôn khổ cuộc điều tra về những hoạt động của tập đoàn này ở Syria. Lafarge bị nghi là đã gián tiếp tài trợ cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo để có thể tiếp tục vận hành một nhà máy xi măng tại Syria dù nước đang có nội chiến
·         Meghan sẽ trở thành công dân Anh như thế nào? (BBC) - Vị hôn thê người Mỹ của Hoàng tử Harry sẽ phải tuân theo các thủ tục nhập cư trước khi trở thành công dân Anh.
·         World Cup 2018 : Vòng bảng, Pháp gặp toàn đối thủ đến Nga bằng vé vớt (RFI) - Đội tuyển Pháp quả là gặp may. Kết quả bốc thăm chia bảng hôm qua, 01/12/2017, tại điện Kremlin, Matxcơva, xếp các tuyển thủ của Didier Deschamps vào chung bảng C với các đối thủ Úc, Peru và Đan Mạch, những đội vừa lọt vào vòng chung kết Cúp Bóng đá Thế giới 2018 tại Nga bằng vé vớt.
·         Cung đường biển ngoạn mục nhất thế giới (BBC) - Đường Đỉnh núi Chapman ở Nam Phi chạy dọc ven biển sẽ đem đến những khung cảnh ngoạn mục và những kỳ quan xây dựng.
·         Thế giới hiện đại gây ảnh hưởng não người ra sao? (BBC) - Nghiên cứu từ một nhóm thổ dân Châu Phi có kết quả kinh ngạc cho thấy thế giới hiện đại đã ảnh hưởng đến não người, và khiến con người chật vật xoay sở hơn.











No comments: