Tuesday, December 26, 2017

ĐIỂM TIN THỨ BA 26/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Trung Quốc khẳng định « mở rộng hợp lý » các đảo ở Biển Đông (RFI) - Bắc Kinh khẳng định đã mở rộng « một cách hợp lý » các đảo do Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông đang tranh chấp với nhiều nước trong khu vực. Bản báo cáo của Cơ quan Thông tin và Số liệu Hải dương Trung Quốc cho biết các dự án xây dựng trong năm 2017, kể cả hạ tầng cho trạm radar, có tổng diện tích khoảng 290.000 m2 tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
·         Đảng Cộng Sản Việt Nam–Trung Quốc: Qua rồi thời đồng hội đồng thuyền(BoxitVN) - Mai Vân - Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Qung (trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hà Nội hôm 13/11/2017. LUONG THAI LINH / POOL / AFP. Như thông lệ, các tuần báo cuối năm đều ra số kép, với những hồ sơ đặc biệt không có thời gian tính, gắn với lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch, với những nội dung không thể thiếu là tổng kết năm cũ, dự báo năm mới. Đáng chú ý nhất chính là kết quả bình chọn của tuần báo Anh ...
·         Căng thẳng Công giáo 2017: “Lỗi do chính quyền!” (BoxitVN) - RFA - Buổi họp mặt Hội cờ đỏ Hà Nội bên cạnh nhà thờ giáo họ Văn Thai, xứ Song Ngọc, hạt Thuận Nghĩa hôm 29/10/2017. Courtesy of FB Thanh niên Công giáo. Nhắm vào Công giáo. Điều đầu tiên cần phải nhắc lại đó là hàng loạt các cuộc biểu tình của các giáo dân khu vực miền Trung nổi dậy phản đối nhà máy Formosa Hà Tĩnh xả thải gây ô nhiễm môi trường. Nhiều vụ biểu tình lên đến cả ngàn người. Trong các vụ biểu tình này, nhiều giáo dân bị ...
·         Ai thực sự gây nên tội? (BoxitVN) - QUÁ NHANH VÀ QUÁ NGUY HIỂM - Huynh Ngoc Chenh - Vụ án Đinh La Thăng kết thúc điều tra chỉ sau 12 ngày là nhanh chưa từng có trong lịch sử tố tụng của VN. Điều đó không khỏi không làm cho dư luận đặt ra câu hỏi vì sao lại quá nhanh như vậy. Đinh La Thăng bị truy tố với hai tội danh, cố ý làm trái và chiếm đoạt tài sản liên quan đến số tiền 800 tỷ đồng đầu tư vào Ocean Bank và bị mất trắng. Nhưng đó cũng ...
·         Quan chức, đại gia “Đỏ” vào tù và những sự thật phơi bày (RFA) - Cũng chỉ có quan chức cộng sản, đại gia «Đỏ» mới có cơ hội sở hữu, mua bán, kinh doanh, sang nhượng bao nhiêu lô đất vàng, đất kim cương như trong vụ án Vũ «nhôm» và các quan to quan nhỏ ở Đà Nẵng.
·         Giáng sinh nơi một vùng cao (RFA) - Tín đồ Thiên Chúa Giáo khắp nơi trên thế giới đang bước vào mùa lễ Giáng Sinh năm nay. Phóng viên RFA tại Việt Nam ghi nhận sinh hoạt này của một số người dân tộc thiểu số ở Lâm Đồng.
·         Bão Tembin tới gần Côn Đảo, nhưng được dự báo giảm cấp (VOA) - Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn cho biết siêu bão Tembin có xu hướng yếu dần để trở thành áp thấp nhiệt đới trong 24 giờ tới. Tuy nhiên các tỉnh miền Nam sẽ có mưa to, gió giật, do ảnh hưởng của bão.
·         Việt Nam : Các tỉnh Nam Bộ khẩn trương chuẩn bị ứng phó với bão Tembin (RFI) - Cơn bão Tembin sau khi tràn qua tàn phá Philippines tiếp tục di chuyển về hướng các tỉnh Nam Bộ Việt Nam hôm nay 25/12/2017. Chính quyền Việt nam đã khẩn trương tổ chức sơ tán hơn một triệu dân tránh bão và đối phó khả năng ngập lụt.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Thế giới đón mừng Giáng sinh 2017 (BBC) - Những hình ảnh ấn tượng về dịp lễ Giáng sinh năm nay tại các quốc gia trên thế giới.
·         Chúa Giê Su ra đời vào ngày nào? (BBC) - Lịch sử Ki Tô giáo được xây dựng quanh hình tượng trung tâm là Chúa Giê Su, nhưng ông làm gì, sống ở đâu, chết năm nào là điều chưa được khẳng định cụ thể.
·         Giáo hoàng lại kêu gọi thế giới đón nhận người di dân (RFI) - Vì cũng xuất thân từ một gia đình di dân người Ý sang Achentina, giáo hoàng Phanxicô rất đồng cảm với nỗi thống khổ của những người di dân, đã buộc phải bỏ xứ ra đi để kiếm sống nơi đất khách quê người.
·         Giáo hoàng gửi thông điệp về Jerusalem’ và bán đảo Triều Tiên (VOA) - Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô kêu gọi hòa bình tại Jerusalem và “tin tưởng lẫn nhau” trên bán đảo Triều Tiên trong thông điệp Giáng Sinh “gởi đến dân chúng thành phố Roma và toàn thế giới”
·         Nga đưa hạm đội tàu ngầm xuống lòng Bắc Cực để làm gì? (BBC) - Nga tung những đội tàu ngầm tự hành tối tân vào hoạt động tại Bắc Cực nhằm tranh giữ mỏ tài nguyên thiên nhiên khổng lồ hay vì mục đích quân sự?
·         Nasa muốn 'ném thiên thạch' về phía Trái Đất (BBC) - Một dự án của Nasa đang tìm cách bắt một thiên thạch khổng lồ và ném nó về phía Trái Đất.
·         Số người chết trong vụ thảm sát Thiên An Môn 'là khoảng 10.000' (BBC) - Một bức điện tín ngoại giao của Anh mới được giải mật nói số người chết trong cuộc thảm sát Thiên An Môn ở TQ hồi 1989 lên tới '10.000'.
·         Lưu trữ Anh : Quân đội Trung Quốc thảm sát 10.000 người trong vụ Thiên An Môn (BoxitVN) - Trọng Thành
- Hồng Kông thắp nến tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Thiên An Môn. Ảnh ngày 04/06/2016. REUTERS. Gần 30 năm sau vụ thảm sát đẫm máu Thiên An Môn tháng 6/1989, công chúng vẫn tiếp tục đặt câu hỏi : Có bao nhiêu người là nạn nhân của quân đội Trung Quốc? Một thông tin vừa được cơ quan Lưu Trữ Quốc Gia Anh tiết lộ cho biết khoảng 10.000 thường dân thiệt mạng trong biến cố kinh hoàng này. AFP hôm nay, 23/12/2017, thông báo đã tiếp cận được ...
·         TQ thử nghiệm thuỷ phi cơ lớn nhất thế giới (BBC) - Ngay sau thử nghiệm thành công phi cơ thương mại C919, TQ tiếp tục cho thử mẫu thuỷ phi cơ lớn nhất thế giới, có thể bay đến bất kỳ đâu ở Biển Đông.
·         Hàn Quốc : Noel, ngày hội lãng mạn cho thanh niên (RFI) - Ở Hàn Quốc, đất nước phương Đông có một phần tư dân số theo đạo Thiên Chúa, Noel trước tiên là lễ hội dành cho những người đang yêu, những cặp tình nhân trẻ.
·         Bánh dâu, truyền thống Noel của Nhật Bản (RFI) - Nếu như với người Pháp, bánh Bûche là biểu tượng của mùa Giáng Sinh, thì với người Nhật, bánh bông lang dâu là một phần hồn của Noel. Thông tín viên Alexandre Barbe từ Kyoto miêu tả loại bánh Tây mang một chút gì rất Nhật đó.
·         Phát hiện 37 xác chết trong vụ cháy trung tâm thương mại Philippines (VOA) - Các giới chức Philippines hôm 25/12 cho hay nhân viên cứu hỏa đã tìm thấy thi thể của 37 người bị kẹt lại bên trong khi một đám cháy bùng phát tại một trung tâm mua sắm  ở thành phố Davao, Philippines.
·         Bão Tembin làm thiệt mạng gần 200 người ở Philippines (VOA) - Các sứ mệnh cứu hộ bị chậm lại trong khi mưa tiếp tục và các cây cầu và đường trên đảo Mindanao bị phá hủy hoặc bị chặn lại do đất chuồi theo sau Bão Nhiệt đới Tembin. Các quan chức ứng phó thiên tai cho biết hơn 70.000 người đã buộc phải rời bỏ nhà của họ ở miền nam Philippines sau cơn bão
·         Afghanistan: Đánh bom tự sát gần trụ sở tình báo (BBC) - Ít nhất 10 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát gần trụ sở cơ quan tình báo của Afghanistan ở thủ đô Kabul.
·         Đánh bom tự sát ở Afghanistan, 6 người chết (VOA) - Đánh bom tự sát xảy ra vào sáng sớm thứ Hai 25/12 ở Kabul, Afghanistan, giết chết hai nhân viên tình báo và 4 thường dân.
·         Guatemala chuyển đại sứ quán tại Israel về Jerusalem (RFI) - Theo chân đồng nhiệm Mỹ Donald Trump, tổng thống Guatemala, Jimmy Morales ngày 24/12/2017 thông báo cho chuyển đại sứ quán Guatemala tại Israel về Jerusalem, bất chấp nghị quyết lên án của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.
·         Peru : Cựu tổng thống Alberto Fujimori được ân xá (RFI) - Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski ký lệnh ân xá cựu tổng thống Alberto Fujimori. Quyết định đã được đưa ra ngày 24/12/2017, chỉ vài giờ trước lễ Noel. Là một trong số tám người được ân xá vì lý do nhân đạo, ông Alberto Fujimori có lẽ là tù nhân gây tranh cãi nhất và được truyền thông đề cập nhiều nhất tại Peru.
·         Nga : Nhà đối lập Navalny quyết ra tranh cử tổng thống 2018 (RFI) - Bất chấp các cản trở mà chính quyền Matxcơva đã đặt ra để ông không thể ra ứng cử tổng thống Nga 2018, nhà đối lập Alexei Navalny vẫn quyết không từ bỏ ý định đương đầu với tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin, một hành động có thể coi như « trứng chọi đá ».
·         Noel 2017 : Lo âu của giáo dân Palestine tại dải Gaza (RFI) - Tối 24/12/2017, tại vùng Cisjordanie, người dân đã mừng Chúa Giêsu giáng sinh ngay tại Bêlem. Tuy nhiên, chỉ một ít giáo dân tham dự buổi lễ dưới trời mưa lớn. Không khí căng thẳng vì quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
·         Thông điệp Giáng sinh của Nữ hoàng nhắc vụ London, Manchester (BBC) - Nữ hoàng Anh sẽ tưởng niệm vụ tấn công London và Manchester trong thông điệp Giáng sinh năm nay.
·         Rotterdam: thành phố Dubai giữa lòng Hà Lan (BBC) - Rotterdam giống như một thành phó thử nghiệm những mẫu kiến trúc châu Âu, giông snhư Dubai hay Doha thời hậu chiến.
·         TT Trump chúc mừng Giáng Sinh (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Chủ nhật gửi lời chúc mừng Giáng Sinh tới các binh sĩ Mỹ trú đóng tại nhiều nơi trên khắp thế giới. Ông phát biểu:
·         Gói quà phân ngựa gửi đến nhà riêng của Bộ trưởng Tài chính Mỹ (VOA) - Gói đồ được tìm thấy tối thứ Bảy ở trên phần đường xe ra vào ga-ra nhà hàng xóm bên cạnh ở khu Bel Air, Los Angeles. Trong đó còn có một tấm thiệp Giáng sinh với những lời lẽ tiêu cực về Tổng thống Donald Trump và luật thuế mà ông vừa ký ban hành mấy ngày trước.
·         Phó giám đốc FBI dự định về hưu trong năm 2018 (VOA) - Phó giám đốc FBI Andrew McCabe dự định về hưu vào năm sau sau mấy tháng bị các nghị sĩ Cộng hòa trong Quốc hội và Tổng thống Donald Trump chỉ trích, các bản tin của giới truyền thông cho biết.
·         Star War và những cách nhìn về các xung đột địa chính trị (RFI) - Ngày xưa, tại một dải ngân hà xa xôi, có một nước cộng hòa dân chủ đã chuyển thành một « Đế chế chuyên chế ». Những người cuối cùng ủng hộ nền Cộng Hòa cương quyết kháng cự và thành lập một phe nổi dậy. Thế đấy, người ta có thể tóm lược sơ qua bối cảnh chính trị của bộ sử thi không gian điện ảnh « Star Wars » (Chiến tranh giữa các vì sao) như thế.










No comments: