Saturday, December 23, 2017

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 23/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)




  • Ý nghĩa tôn giáo và văn hóa của Giáng Sinh (VOA) - Tựu chung, Giáng Sinh không còn là ngày lễ riêng của tôn giáo, của những người tin vào màu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần cứu chuộc nhân loại, mà đã trở thành ngày Lễ Hội vui chung cho toàn thể nhân loại trên trái đất.
  • Căng thẳng Công giáo 2017: “Lỗi do chính quyền!” (RFA) - Trong năm 2017 đã xảy ra nhiều vụ va chạm giữa giáo dân Công giáo với lực lượng công an và hội Cờ Đỏ ủng hộ chính quyền. Nhân những ngày cuối cùng của năm, mời quý vị cùng Đài Á Châu Tự Do nhìn lại những sự việc này.
  • Nghị sĩ kêu gọi đại sứ Mỹ nêu vấn đề tự do tôn giáo Việt Nam (VOA) - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, dân biểu Ed Royce, ngày 21/12 gửi thư cho đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, thúc giục nêu quan ngại với Hà Nội về Luật Tôn giáo Tín ngưỡng dự kiến có hiệu lực thực thi từ ngày 1/1/18 với các điều khoản cho phép nhà cầm quyền Việt Nam giới hạn hoạt động tôn giáo một cách tùy tiện.
  • Hiểu về Thúy Nga trong 5 phút (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Chân dung hoàn hảo của một nhân vật biểu tượng cho một thời đại đang tới, lại được phác họa bởi một ngòi bút biết rọi chiếu từ điểm nhìn hướng tới tương lai. Chỉ khổ một nỗi, chân dung này hình như không treo được ở bất kỳ chỗ nào trong phạm vi hàng rão kẽm gai của thời đại này. Lý do vì sao thì có lẽ nên hỏi ngài Nguyễn Phú Trọng, người có mái đầu phơ và lúc nào cũng ôm khư khư cả ...
  • “Tôi mong Trần Hoàng Phúc được vô tội” (RFA) - Thanh niên trẻ Trần Hòang Phúc, bị bắt giữ với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam hồi cuối tháng 6 năm 2017 chưa được gặp gia đình và sắp ra tòa sơ thẩm.
  • “Đảng lý” hay “Pháp lý”? (RFA) - Ngày 14/12/2017 vừa qua, truyền thông Việt Nam loan tải thông tin, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được mời tham dự phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 12 và cho ý kiến chỉ đạo. Thông tin này đã thu hút sự chú ý của giới quan tâm chính trị tại Việt Nam và có những quan điểm trái chiều.
  • Khen lãnh tụ càng ngày càng… khó! (VOA) - Cho dù có nhiều friends của ông Triển khen nhận định của ông về ông Trọng “hay”, “chuẩn” song bên cạnh đó vẫn có không ít người không tán thành.  Huong Thanh Nguyen Thi nhắc nhở: Chính trị là sân khấu, các chính trị gia là diễn viên và “diễn hết đó bạn ạ”...
  • Thế tiến thoái lưỡng nan và biện chứng pháp về # (BoxitVN) - Phạm Nguyên Trường - Như đã nói, những quy định rắc rối thậm chí là bất khả thi ngay từ đầu dẫn đến sự kiện là muốn làm bất cứ việc gì đều phải vi phạm pháp luật. Luôn luôn phạm luật, chỉ là mức độ mà thôi. Cho nên hồi ông Đinh La Thăng mới chuyển sang dầu khí, trước cơ quan cũ của mình xuất hiện khẩu hiệu to đùng, đại loại: ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO, DÁM NGHĨ DÁM LÀM, DÁM CHỊU TRÁCH NHIỆM. Mà đổi mới sang tạo với ...
  • ‘Diệt thái tử đảng’ sẽ dẫn đến đâu? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Chiến dịch “Diệt thái tử đảng” của Tổng bí thư Trọng chỉ thuần túy là một động tác hãm bớt “tham vọng cá nhân” như tinh thần nghị quyết của ông, hay còn mang một ẩn ý và nhắm đến một mục tiêu nào khác? Sau ngày 8 tháng Mười hai năm 2017 – thời điểm có thể được xem là mốc mở màn cho “chống tham nhũng giai đoạn 2” của ông Trọng mà khởi đầu bằng vụ bắt cựu Ủy viên Bộ chính trị Đinh La Thăng, không ...
  • Công an phát lệnh truy nã Vũ ‘nhôm’ (RFA) - Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công An đã có lệnh khởi tố và truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ ‘nhôm’ với cáo buộc “cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước” theo điều 263 Bộ Luật Hình Sự.
  • Đề xuất tháo dỡ trạm thu phí qua hầm sông Sài Gòn (BoxitVN) - T.Đồng – S.Đông - Hôm nay đọc được cái tin đề nghị tháo dỡ trạm thu phí hầm Thủ Thiêm, cứ tưởng là đảng và nhà nước thương dân nên chia sẻ gánh nặng, nhưng hoá ra không phải. Hầm Thủ Thiêm là công trình do phía Nhật Bản tài trợ bằng vốn vay ODA chứ không phải xây dựng theo hình thức BOT, đảng và nhà nước thấy cái hầm mới xây với kinh phí lớn như thế mà để không thì uổng quá nên mới lập trạm thu phí tính… ...
  • Không quân Hoa Kỳ sẽ đào tạo phi công Việt Nam (VOA) - Đại tướng Terrence J. O’Shaughnessy, Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực trong chuyến thăm Việt Nam hồi tuần rồi. Ông nói: “Mối quan hệ ngày càng sâu đậm giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có lợi cho lực lượng không quân hai nước, hai dân tộc và toàn khu vực.”
  • Lê Thị Hiệp tình cờ bước vào điện ảnh (VOA) - Cho đến khi “Heaven and Earth” được tung ra chiếu năm 1993 tên tuổi của Lê Thị Hiệp mới được biết đến và là một ngạc nhiên cho giới sinh hoạt điện ảnh qua tài năng diễn xuất của bà, bên cạnh những diễn viên có tiếng như Tommy Lee Jones, Joan Chen.
  • Giới vận động nữ ở châu Á ‘bị đánh và tống giam’ (BoxitVN) - Gặp những nhà hoạt động nữ ở Đông Á bị bắt giam và quấy nhiễu vì hoạt động của mình. “Họ làm mọi cách khiến tôi sợ để tôi chấm dứt hoạt động của mình. Nhưng họ đã nhầm, càng đương đầu với họ chỉ khiến tôi mạnh mẽ và quyết tâm hơn… Mặc dù việc ba tôi bị bắt và gia đình tôi liên tiếp bị quấy rầy khiến chúng tôi vô cùng mệt mỏi, chúng tôi hiện có cơ hội sống cuộc sống ý nghĩa và vị tha hơn, ...
  • Chính phủ Nhật thông qua tăng ngân sách quốc phòng 2018 (RFI) - Hôm nay, 22/12/2017, chính phủ Nhật đã thông qua dự chi ngân sách trong năm tài khóa 2018/2019, trong đó chi tiêu quân sự tiếp tục tăng, chủ yếu dành trang bị hệ thống chống tên lửa để đối phó với mối đe dọa Bắc Triều Tiên.
  • Nhật duyệt ngân sách quốc phòng kỷ lục (VOA) - Theo kế hoạch dự chi, Nhật sẽ mua một máy bay đánh chặn tầm xa mới, nâng cấp các tên lửa Patriot, chuẩn bị xây 2 trạm radar cho hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis
  • Một binh sĩ Triều Tiên đào tị an toàn sang Hàn Quốc (VOA) - Một người lính Triều Tiên đã đào tị an toàn sang Hàn Quốc. Anh ta là người lính thứ hai tìm nơi nương náu ở miền Nam chỉ trong vòng hơn một tháng qua. Ngoài ra hai ngư dân Triều Tiên được phát hiện ngoài khơi cũng đang xin bảo hộ tị nạn ở Hàn Quốc.
  • Bắc Triều Tiên : HĐBA dự kiến siết lượng dầu nhập khẩu còn 10% (RFI) - Ngày 22/12/2017, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu dự thảo nghị quyết mới, siết chặt trừng phạt Bắc Triều Tiên, nhằm gia tăng áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân. Các sản phẩm dầu mỏ là một trong các đích ngắm chính của dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo.
  • Máy bay Trung Quốc lại tập trận ở Tây Thái Bình Dương (VOA) - Các máy bay quân sự của Trung Quốc đã thực hiện các cuộc diễn tập ở Tây Thái Bình Dương, Tân Hoa Xã cho biết hôm thứ Năm, với các máy bay ném bom và máy bay chiến đấu cất cánh từ các cơ sở ở Biển Đông diễn tập với các tàu chiến.
  • Sharp power: Quyền lực nhọn [kỳ 2] (BoxitVN) - The Economist - Phan Trinh dịch -  “Quyền lực nhọn” và trò đâm thọc của Trung Quốc. Trung Quốc dùng “quyền lực nhọn” để bịt miệng những chỉ trích ở phương Tây và âm thầm lèo lái dư luận theo hướng có lợi. Một năm qua, dư luận Úc bị cuốn vào câu chuyện gay cấn đầy những hoài nghi, mưu mô quấy phá và những nhân vật đáng ngờ. Ở chương mới nhất của câu chuyện này xuất hiện nhân vật Sam Dastyari, chính trị gia người Úc gốc Iran, thuộc Đảng Lao động, người ...
  • Lãnh đạo Hồng Kông nói sẽ không mù quáng tuân lệnh Bắc Kinh (RFA) - Khẳng định này được người đang lãnh đạo Hồng Kông đưa ra sau một cuộc khảo sát gần đây ở Hồng Kông cho thấy bà Nguyệt Nga nổi tiếng hơn những người tiền nhiệm trước đây, tuy nhiên có nhiều người cáo buộc bà là con rối cho chính quyền Bắc Kinh giật dây.
  • Myanmar bị cáo buộc không có tự do truyền thông (RFA) - Một số nhà hoạt động nhân quyền tại Miến Điện lên tiếng cáo buộc bà Aung San Suu Kyi đang tiếp bước Chính quyền quân phiệt Miến trước đây trong việc đàn áp tự do truyền thông.
  • Mỹ chế tài những đối tượng vi phạm nhân quyền, tham nhũng (VOA) - Mỹ hôm thứ Năm đã áp đặt chế tài lên 13 "đối tượng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và những tác nhân tham nhũng" bao gồm tướng Maung Maung Soe của Myanmar, người cầm đầu cuộc đàn áp tàn bạo trong năm nay nhắm vào người thiểu số Hồi giáo Rohingya.
  • Tương lai chính trị Catalunya bế tắc, dù phe độc lập chiến thắng (RFI) - Không khí đón mừng chiến thắng trong lặng lẽ của liên minh đòi độc lập cho Catalunya tối qua, 21/12/2017, tại Bruxelles, nơi lãnh đạo đảng đòi độc lập Puigdemont sống lưu vong, toát lên tình cảm chung của rất nhiều cử tri phe thắng. Bất chấp chiến thắng của phe đòi độc lập, rất nhiều khả năng xứ Catalunya sẽ phải bỏ phiếu lại, do bế tắc chính trị.
  • Cuba : Raul Castro chuyển giao quyền lực vào tháng 4/2018 (RFI) - Chính trường Cuba sắp lật sang một trang mới. Chủ tịch Raul Castro sẽ nhượng quyền chủ tịch vào tháng 4/2018 theo như thông báo của Quốc Hội Cuba ngày 21/12/2017. Thông báo này được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu dời ngày bầu Hội Đồng Nhà Nước của Quốc Hội thêm hai tháng.
  • Tổng thống Trump ký ban hành luật thuế mới (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/12 ký thành luật dự luật cải tổ thuế sâu rộng trị giá 1,5 tỉ đôla của phe Cộng hòa, củng cố chiến thắng lập pháp lớn nhất trong năm đầu tiên ông tại nhiệm, và cũng phê chuẩn một dự luật chi tiêu ngắn hạn để tránh khả năng chính phủ phải ngừng hoạt động.
  • Tại LHQ, gần 130 nước bỏ phiếu chống Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel(RFI) - Các nỗ lực răn đe của Mỹ đã không đủ để ngăn chặn một nghị quyết của Đại Hội Đồng Liên Quốc lên án quyết định của Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Hôm qua, 21/12/2017, 128 thành viên Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết lên án Mỹ. Mặc dù nghị quyết không mang tính ràng buộc, nhưng cuộc bỏ phiếu tại Đại Hội Đồng đã cho thấy sự cô lập của Mỹ trên hồ sơ xung đột Israel-Palestin.
  • Bị cô lập, Mỹ vẫn không muốn từ bỏ vai trò trung gian cho hồ sơ Palestine-Israel(RFI) - Quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel đã làm dấy lên làn sóng chống đối Mỹ rộng khắp trên thế giới. Tiến trình hòa bình Israel-Palestine trở nên mong manh khi Mỹ bị cô lập trên trên bình diện quốc tế. Một câu hỏi được đặt ra lúc này là sau trận « bão tố » đánh vào uy tín, chính quyền Trump có nghĩ mình vẫn còn vai trò trung gian không thể thiếu được cho các cuộc đàm phán tìm kiếm hòa bình giữa người Palestine và người Israel hay không ?
  • Rumani: Công luận lên án cải cách đe dọa độc lập tư pháp (RFI) - Hôm qua 21/12/2017, Quốc Hội Rumani - do cánh tả Xã Hội Dân Chủ kiểm soát - đã bỏ phiếu thông qua một dự luật cải cách tư pháp. Dự luật cải cách nói trên bị công luận trong và ngoài nước chỉ trích mạnh mẽ, do lo ngại độc lập của thẩm phán và quyền hạn của cơ quan Công tố chống tham nhũng bị xâm phạm nghiêm trọng.
  • Ba Lan và Anh Quốc ký hiệp ước quân sự (RFI) - Anh Quốc mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương với Ba Lan trước khi chính thức rời Liên Hiệp Châu Âu vào năm 2019. Một hiệp ước mới về an ninh và quân sự đã được ký kết giữa Luân Đôn và Vacxava ngày 21/12/2017.
  • Ba Lan, nước Đông Âu tiên phong dân chủ nay đứng bên lề châu Âu (RFI) - Trong bài xã luận mang tựa đề « Ba Lan bị Liên Hiệp Châu Âu ruồng bỏ », Le Monde nhận xét, đây là cả một nghịch lý ! Thời Liên Xô cũ, Ba Lan là nước đi tiên phong trong cuộc chiến chống cộng. Tại đây, công đoàn độc lập đầu tiên đã ra đời, và qua thương thảo đã khai sinh ra một chính quyền dân chủ. 
  • London mùa Giáng sinh (BBC) - Mời bạn cùng ghé thăm một số địa điểm nổi tiếng của thủ đô nước Anh trong dịp Giáng Sinh 2017.
  • Ban Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do và những kỷ niệm Giáng Sinh chưa bao giờ kể(RFA) - Chúng tôi, những người đang ở cách xa Việt Nam nửa vòng trái đất, xin ngồi cùng với quí thính giả của chúng tôi trong đêm nay, chia sẻ với quí vị cái ấm áp của ngọn lửa trong đêm Giáng Sinh, nghe những ca khúc Thánh Ca bất hủ, và cùng đón chào mùa Vọng bằng những câu chuyện tâm tình của anh em chúng tôi: Những kỷ niệm đêm Noel chưa bao giờ kể.
  • Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: Baggage (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. Khi bạn đi du lịch, bạn đem theo đồ đạc và đóng vào các túi xách và vali. Tất cả những thứ đó được gọi là “baggage-hành lý.” Vậy có phải Anna và Jonathan đang nói về một kỳ nghỉ không?
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Surreal (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này là từ được Từ điển Merriam Webster chọn là từ của năm 2016.




No comments: