Friday, December 29, 2017

BẢN TIN NGÀY 29/12/2017 (Báo Tiếng Dân)




Tin Trong Nước

Tin Biển Đông
Báo Tuổi Trẻ có bài bình luận: Biển Đông trong chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ. Quá trình quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc năm 2017 diễn ra khá thuận lợi, thì Chiến lược an ninh quốc gia (NSS) 2017 do Tổng thống Hoa Kỳ vừa công bố lại trình bày vấn đề Biển Đông theo hướng không rõ ràng. Biển Đông vẫn có vị trí trong NSS 2017, nhưng mức độ ưu tiên thấp hơn căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên và khủng bố quốc tế.

GS Carl Thayer, chuyên gia nghiên cứu Biển Đông, giải thích với Tuổi Trẻ: “NSS chứa đựng những mâu thuẫn, nhưng mâu thuẫn ấy lại nhấn mạnh quan điểm muốn các nước khác hướng về Mỹ với trọng tâm là giá trị và sự lãnh đạo của Mỹ”. Nói cách khác, nước Mỹ vẫn sẽ quan tâm đến Biển Đông nếu quyền tự do hàng hải ở khu vực này bị đe dọa, nhưng hướng giải quyết phải theo tinh thần “nước Mỹ trên hết”.

RFA đưa tin: Trung Quốc thừa nhận việc xây đảo để củng cố quốc phòng. Bên cạnh những ý kiến đã được truyền thông trong nước đăng tải từ ngày 27/12/2017, RFA bổ sung thêm chi tiết: “Một trong những điều được cho là thành tựu vượt bậc trong hoạt động xây dựng đảo tại Biển Đông được nêu lên là việc gia tăng các cơ sở dân sự trên các đảo. Mục đích là cải thiện năng lực dịch vụ công”.

Yếu tố dân sự kết hợp với quân sự là một trong những điểm chính, tạo nên bước tiến chậm mà chắc của Trung Quốc trên Biển Đông. Hành động đưa người dân đến sống ở các đảo trên Biển Đông góp phần củng cố “tình thế đã rồi”. Trung Quốc dự định triển khai điện hạt nhân ở căn cứ tiền phương trên Biển Đông, vừa có thể phục vụ mục đích quân sự, vừa cung cấp điện cho thành phố Tam Sa ở đảo Phú Lâm.

Về tác động của xung đột lãnh hải ở Biển Đông đối với các loài sinh vật biển, cựu viên chức ngoại giao David Brown có bài: Chuyên gia nói với Trung Quốc: nếu không hợp tác, nghề cá ở biển Đông có thể sụp đổ. Ông Brown cho biết: “Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng biển đang nhanh chóng trở thành nơi xảy ra thảm hoạ môi trường, sự sụp đổ gần kề của một trong những vùng thuỷ sản sinh sản nhiều nhất thế giới.

Các chuyên gia kêu gọi các nước có mâu thuẫn chủ quyền ở Biển Đông cùng hợp tác để bảo vệ nghề cá và môi trường biển, vì “ở biển Đông, cá có thể đẻ trứng trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của một nước, sống thời non trẻ trong EEZ của một nước khác, và sống phần lớn thời trưởng thành trong EEZ của một nước khác nữa”. Việc khai thác quá mức tại bất kỳ giai đoạn nào cũng đều “ảnh hưởng nặng nề đến tất cả những người sống xung quanh biển”.


Nhìn lại một chặng đường “lò và củi”
Tại một hội nghị của Chính phủ với các địa phương tổ chức hôm qua, người đứng đầu Đảng Cộng sản tuyên bố: Loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng ra khỏi bộ máy. Bác Tổng ghi nhận chiến dịch “lò và củi” đã “được đẩy mạnh hơn bao giờ hết và bước đầu đạt được nhiều kết quả”, bất chấp hậu quả là nước Đức đình chỉ quan hệ đối tác chiến lược, vì cái trò qua Đức, tải một “khúc củi” về VN bằng cáng cứu thương.

Về mặt đối ngoại, bác Tổng cho rằng “năm 2017 được đánh giá là một trong những năm thành công nhất trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại”. Có lẽ vì bác thấy rằng trong năm nay, “nhờ bác” mà Trung Quốc đã tăng cường hợp tác với chính quyền Việt Nam, 2 nước “anh em” ký được một loạt văn kiện, bất chấp thực tế Bắc Kinh đã tiến được khá xa trong lộ trình cướp biển, bành trướng lãnh hải, lãnh thổ VN.

Bác Tổng có thể tiến hành chiến dịch “lò và củi”, qua đó củng cố quyền lực trong Đảng và Nhà nước cho cá nhân bác, không thể không nhắc đến công của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thanh bảo kiếm trừ tham nhũng. Hình tượng “bảo kiếm” này đến từ phát ngôn của ông Vũ Quốc Hùng, cựu Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đánh giá về quá trình “thanh lọc” Đảng diễn ra sau Đại hội XII.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của người cầm “bảo kiếm”, ông Hùng cho biết, “người cầm thanh bảo kiếm nếu bị mua chuộc thì không thể công tâm làm việc”. Chắc ông Hùng không tính đến chuyện ngay cả những người dùng “bảo kiếm” cũng làm ngơ yêu cầu công khai các bản kê tài sản trong Quyết định 99 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, sau gần 3 tháng quyết định này được ban hành.

Trang VOA bình luận: Chiến dịch ‘đốt lò’ của TBT Trọng “mạnh hơn bao giờ hết”. Trong bài có đoạn: “Theo các chuyên gia thì cuộc chiến chống tham nhũng do Tổng Bí Thư Trọng lãnh đạo đã đụng đến ‘những nơi nhạy cảm’ từng được coi là ‘vùng cấm’ với các vụ đại án đánh vào các quan chức cấp cao và các nhóm lợi ích đầy quyền lực”. Đó là lần đầu tiên một Ủy viên Bộ Chính trị bị tống giam và truy tố.

Bài viết dẫn lời GS Carl Thayer trao đổi với báo VnExpress: “Mỗi vụ án tham nhũng được xử không những dựa trên thất thoát về tài chính, mà còn dựa trên mức độ ảnh hưởng tới sự ổn định về chính trị… mức án nặng được đưa ra là nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng”. Nói cách khác, chiến dịch “củi và lò” của bác Tổng hướng đến mục đích dân túy nhiều hơn kịch bản “thanh lọc” triệt để trong nội bộ đảng.

Cũng tại hội nghị nói trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: ‘Nơi nào người dân kéo lên Hà Nội đông, mời Chủ tịch lên nhận dân về giải quyết’. Thủ tướng than phiền: “Về vấn đề thanh tra, giải quyết khiếu nại,… một là dân ở nhiều địa phương kéo về Hà Nội, TP.HCM rất nhiều khiếu nại… Tất cả các vụ khiếu nại này chủ yếu là đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Các địa phương không làm cứ đẩy lên cho Trung ương. Nhiều vụ việc giải quyết nhưng dân chống đối”.

Nói cách khác, Trung ương không “ăn ốc”, nhưng rất nhiều lần dân oan bị cướp đất kéo lên Hà Nội biểu tình, nên Trung ương phải “đổ vỏ” giùm các địa phương. Có lẽ ngài Thủ tướng đã ngán chuyện đó, nên muốn các địa phương tự giải quyết chuyện nội bộ, nhưng ngài chỉ lo phần ngọn mà quên phần gốc là, khi nào luật đất đai còn quy định “đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý”, thì khi đó số lượng dân oan sẽ liên tục tăng.

Bàn về mối quan hệ giữa bác Tổng và những người nhóm lò, Facebooker Nguyễn Anh Tuấn viết: Biệt phủ Yên Bái và Tổng Bí thư. Sự tồn tại của tòa biệt phủ này và những người liên quan đến nó là minh chứng điển hình cho khả năng “nhận mặt người quen” trong cái lò của bác Tổng: “Phải mất 4 tháng trời với sự vào cuộc của Thanh tra Chính phủ, và tốn không biết bao nhiêu giấy mực báo chí, mới đưa tới kết luận là ông Quý sai phạm”.

Xác định xong sai phạm rồi thì UBND tỉnh Yên Bái quyết định “giơ cao đánh khẽ” bằng mức phạt hành chính 507 triệu đồng đối với ông Phạm Sĩ Quý, và để yên cho tòa biệt phủ. Dù sao Yên Bái cũng là “sân sau” của ông Trần Quốc Vượng (theo lời đồn của cư dân mạng), một trong những trợ thủ đắc lực đang giúp bác Tổng nhóm lò.

Cảnh báo: Quý độc giả đừng đọc tin này khi đang uống cafe, coi chừng chết sặc: Tổng Bí thư: Không khí dân chủ trong Đảng đã và đang lan tỏa ra toàn xã hội. Lời của bác Tổng: “Các quyết sách của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp đã thể hiện đúng ý Đảng, lòng dân, tạo thuận lợi cho Chính phủ và chính quyền các địa phương hoàn thành tốt hơn chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển đất nước. Có thể nói, không khí dân chủ trong Đảng, trong Quốc hội, Hội đồng nhân dân đã và đang lan toả ra toàn xã hội“.

Lực lượng 47
Mấy ngày qua, dư luận xôn xao sau khi tướng Nguyễn Trọng Nghĩa công khai về “lực lượng 47”, giờ thì tin này đã nổi tiếng khắp thế giới, “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Hãng tin Bloomberg bên Mỹ có bài: Việt Nam triển khai 10.000 chiến binh mạng để chống lại “những quan điểm sai lầm”.

Bài viết có đoạn: “Sự tồn tại của lực lượng này được công khai sau khi chính phủ Cộng sản gây sức ép buộc YouTube và Facebook phải xóa các video và tài khoản làm tổn hại danh tiếng của các lãnh đạo Đảng hoặc quảng bá quan điểm chống lại Đảng”.  Ngay cả khi đang nắm trong tay hàng vạn dư luận viên của lực lượng 47, chưa kể số DLV bên tuyên giáo, công an, đảng cũng không tự tin rằng họ có thể chiến thắng bằng lý lẽ, phải buộc Facebook và Youtube xóa các tài khoản mà họ không thể kiểm soát.

Về bản chất của lực lượng 47, nhà báo Mạnh Kim có bài: “Lực lượng 47”, họ là ai?  Theo tác giả, lực lượng 47 với 10.000 thành viên không hẳn chỉ là một đám lưu manh, vì họ có biên chế trong quân đội, có tổ chức, có phương pháp và nghiệp vụ. Các lãnh đạo ngành tuyên truyền, thành lập lực lượng dư luận viên vì chính họ hiểu hơn ai hết hoạt động “dân vận”, “địch vận” diễn ra trong lòng một chế độ nếu thành công sẽ có tác hại ghê gớm thế nào đối với chính chế độ ấy.

“Lịch sử giành chính quyền của cộng sản cũng cho thấy yếu tố tâm lý và các thủ thuật sử dụng ‘tâm lý chiến’.”. Trả lương cho các nhóm dư luận viên không chỉ để tuyên truyền, mà còn để làm sao lãng dư luận, ngăn chặn sự truyền bá những lý thuyết dân chủ. “Lực lượng 47” được thành lập là kết quả của một quá trình nghiên cứu “tâm lý truyền thông và các kỹ thuật sử dụng truyền thông để tác động tâm lý con người”.

Blog VOA có bài của nhà báo Trân Văn: LL47, công không được mà thủ cũng chẳng xong. Việc thành lập “lực lượng 47”, lãnh đạo đảng đã gián tiếp thừa nhận, “lực lượng tuyên giáo hùng hậu bao gồm 800 cơ quan truyền thông chính thống – đang đi từ thất bại này đến thất bại khác”. Và rằng, ” ‘lực lượng 47’ chính là nơi sản sinh những bình luận thiếu lý lẽ nhưng thừa… tục tĩu, vốn càng ngày càng nhiều trên Internet”.


Nhân quyền ở Việt Nam
Facebooker Lý Lương Dân đưa tin: Cập nhật tình hình Trần Thị Nga. Trong chuyến thăm gặp đầu tiên ngày 27/12/2017, từ khi bà Nga bị bắt đến nay, ông Lý, chồng bà Nga cho biết: “Nga gầy hơn trước (sút 8 kí so với khi ở ngoài) khuôn mặt hốc hác và bị nám khá nhiều (tuy ít được ra nắng), chỉ có đôi mắt thì vẫn sáng… Qua trao đổi thì được biết dạo này Nga hay bị hoa mắt chóng mặt, đêm rét thì nhức xương do di chứng của những vết thương trong quá khứ”.

Trang Zing đưa tin: Nhóm rải tờ rơi chống phá chính quyền lĩnh án. Phiên xử sơ thẩm 9 người diễn ra ở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định ngày 27/12/2017 bị kết án theo điều 88, “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” và điều 79, “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Chín bị cáo lãnh án tổng cộng 83 năm tù. Mức án nặng nhất là 14 năm tù đối với Nguyễn Quang Thanh và Tạ Tấn Lộc, các bị cáo còn lại nhận mức án 3-12 năm tù giam. Chỉ rải mấy tờ truyền đơn mà cho rằng chúng có thể “tuyên truyền chống nhà nước” hay “lật đổ” được chính quyền nhân dân, để rồi kết án tù nhiều người thật nặng, thì chính quyền này sắp sụp đổ tới nơi rồi.

Tác giả Kông Kông có bài nhận định: Hai phiên tòa cuối năm báo hiệu mùa Xuân cách mạng. Sở dĩ giới tranh đấu trên mạng xã hội không quan tâm nhiều tới phiên tòa xử tội “khủng bố”, là vì họ không ủng hộ khủng bố. Dù mạng xã hội là tự phát, không có ai lãnh đạo, nhưng nó không xấu như ý kiến của các quan tuyên giáo: “Nếu thông tin trên mạng xã hội là xấu thì tại sao mạng xã hội không khai thác tối đa bản án hơn 120 năm tù giam kia để ‘kích động’ tâm lý chống cộng?

Dù không có ai quản lý, hay kiểm soát thông tin, nhưng “mạng xã hội đang có người lãnh đạo rất sáng suốt! Người đó tên là Dân Trí! Nói khác đi, tình trạng dân trí đã cao vượt quá tầm kiểm soát mà đảng cộng sản Việt Nam cứ một mực cho là “còn thấp” nên bằng mọi cách phải ‘định hướng’.”

Năm 2013, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đã xử tù oan thuyền trưởng Đặng Ngọc Thanh, sau 7 tháng giam cầm. Ông Thanh được trả tự do hồi tháng 10/2015, đến ngày 28/12/2017, phía tòa án mới xin lỗi công khai thuyền trưởng bị tù oan. Tác giả ghi nhận: “Tại buổi xin lỗi,… ông Diệp Sông Tiền, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Long An nhận sai sót và xin lỗi ông Đặng Ngọc Thanh và gia đình ông”.

Bạo động hay bất bạo động?
Về lộ trình thay đổi hiện tình xã hội VN, nhà báo Phạm Đoan Trang viết: Vì sao nên phi bạo lực. Chưa kể đến vấn đề đạo đức, có nhiều lý do khác để người đấu tranh chấp nhận và kiên trì với lộ trình ôn hòa. Chẳng hạn như, khả năng thành công rất cao của lộ trình đấu tranh ôn hòa, đã được kiểm chứng qua số liệu thống kê “323 chính biến từ năm 1900 đến năm 2006 trên toàn thế giới”, và tính chính danh của đường lối ôn hòa sẽ tạo cơ sở cho người dân tin tưởng.

Tác giả giải thích, “nếu chúng ta muốn xây dựng một nền dân chủ ổn vững sau khi lật đổ ách độc tài, thì rất, rất nên kiên trì với đường lối đấu tranh phi bạo lực, thu hút đông đảo quần chúng tham gia, sao cho ai cũng cảm thấy họ là một phần của sự thay đổi, họ tạo nên sự thay đổi”. Đó cũng là lý do tại sao bộ máy tuyên truyền của Đảng rất ngại các trang mạng xã hội và báo độc lập, sẵn sàng đưa một lực lượng đến 10.000 dư luận viên vào biên chế.

Về vụ xử nhóm bạo động của “Thủ tướng tự phong” Đào Minh Quân, phía tòa án công bố thêm tình tiết: Tổ chức khủng bố sân bay TSN có ý định mua vũ khí ám sát cán bộ, đảng viên. Tòa án nhân dân TP HCM cho biết, chuyện tàng trữ vũ khí, đánh bom các công trình công cộng chỉ là một phần trong kế hoạch của nhóm, nhằm “gây mất ổn định tình hình trật tự trị an, làm người dân hoang mang, lo sợ”.

Nhóm 16 người vừa bị xét xử chỉ là một phần trong lực lượng “Biệt động quân”, một trong số các “nhóm hành động” mà Đào Minh Quân và Lisa Phạm đã hỗ trợ thành lập. Một “nhóm hành động” khác là “Vệ binh quốc gia” còn có ý định “tấn công trụ sở công an phường, mua sắm vũ khí để ám sát cán bộ, đảng viên”. Những hành động là điều mà phía đấu tranh ôn hòa không bao giờ chấp nhận.

Trang RFA đưa tin: Bị cáo khủng bố nói sẽ tiếp tục đấu tranh. Theo tin từ một người giấu tên có mặt tại tòa, bị cáo Đặng Hoàng Thiện khẳng định, sẽ không từ bỏ con đường đấu tranh thay đổi xã hội, nhưng sẽ dùng phương pháp khác, và “bị cáo làm thì bị cáo chịu, không xin giảm nhẹ hình phạt”. Ngoài ra, “có 4 bị cáo không nhận tội, hoặc phản cung trước tòa”.


Chuyện bé xé ra to
Trang Zing đưa tin: Bị mời làm việc vì đăng ảnh cổng chào cùng với quần lót. Ngày 16/12/2017, Facebooker “Chương May Mắn”, tên thật là Chung Hoàng Chương, ở Cần Thơ đã đăng status có ảnh chụp cổng chào mừng Xuân Mậu Tuất 2018 ở TP Cần Thơ, kèm ảnh quần lót nữ với hình dáng… khá giống chiếc cổng. Ngày 28/12/2017, ông Chương đã bị Thanh tra Sở TT&TT gửi giấy mời lên làm việc.

BBC có bài trao đổi với Facebooker ‘Chương May Mắn’ về ảnh Cần Thơ. Ông Chương nói rằng, ông đã nhận được thư mời từ Sở 4T TP Cần Thơ, nhưng ông không đến gặp họ “vì tôn trọng chính quyền”. Nhưng nếu ông gặp thì cuộc trao đổi có thể bị ghi âm và đưa lên mạng.

Ông Chương cho biết, ông đã viết thư gửi Chánh thanh tra sở 4T Cần Thơ, trong thư có đoạn: “Xin hỏi ông tôi đăng cái nội dung này nó có gì là ‘đăng thông tin sai lệch’?… nói thiệt chứ cái gì mà liên quan tới công quyền mà người dân đăng đúng chính xác không chừng toàn là chuyện thối không chịu nỗi luôn đó ông!”.

Gần cuối năm 2017, truyền thông trong nước liên tục đưa tin về sự thống nhất “ý Đảng – lòng dân”, các quan chức vẫn nuôi hy vọng kiểm soát được tư tưởng của dân. Và chỉ một status trên Facebook, đụng tới biểu tượng của Đảng cũng đủ để họ cảm thấy bất ổn, nên họ đã chính trị hóa và trầm trọng hóa một câu chuyện quá sức bình thường này.


Tiếp tục chuyện “thái tử Đảng”
Báo Người Lao Động đưa tin: Diễn biến mới nhất vụ quan lộ “thần tốc” của con trai cựu Bí thư Hậu Giang. Ông Đào Văn Nhãn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hậu Giang, cho biết, sau khi kiểm tra quy trình bổ nhiệm ông Huỳnh Thanh Phong làm Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang, “bước đầu đã có kết quả rằng tại thời điểm được bổ nhiệm, ông Phong đạt 4/5 chỉ tiêu theo quyết định của Bộ Công Thương về việc ban hành tiêu chuẩn Giám đốc Sở Công Thương”.

Người được xếp vào ghế Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang ở tuổi 33, chỉ có trình độ B tiếng Anh, “trong khi yêu cầu phải là ngoại ngữ thông dụng trình độ C trở lên”. Trình độ C là trình độ ngoại ngữ mà đa số sinh viên mới ra trường đều đạt được. Tuy nhiên, nhiều sinh viên tốt nghiệp, mặc dù rất giỏi tiếng Anh và kinh tế, cũng không dám mơ tới cái ghế Giám đốc Sở Công Thương như cậu “quý tử” của ông ông Huỳnh Minh Chắc.

Về “thái tử Đảng” Hoài Bảo, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Nhân đánh giá: Vụ bổ nhiệm Hoài Bảo là ‘người lớn làm hư trẻ con’. Trong Hội nghị tổng kết năm 2017 của Thành ủy Hà Nội, ông Nhân phát biểu: “Trường hợp ở Quảng Nam, chúng tôi thấy rất đau. Đây là người lớn làm hư trẻ con. Các cháu học rất tốt, có tội tình gì đâu. Nhưng ta cố ép phải đưa lên quá nhanh, không tôn trọng quy định, kỷ cương”.


Dư âm Vũ “nhôm”
Trang VnExpress đưa tin: Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị thúc đẩy việc truy nã ông Phan Văn Anh Vũ. Ông Huỳnh Đức Thơ đã đề nghị như vậy trong cuộc họp Chính phủ sáng qua. Ông Thơ nói: “Đề nghị sớm giải quyết việc tạm dừng và truy xét các giao dịch bất động sản của ông Vũ, của công ty, các cá nhân liên quan cũng như giao dịch bất động sản có nhiều nghi vấn để tạo thuận lợi cho điều tra, xử lý sau này”.

Về số tài sản ở DongA Bank mà Vũ “nhôm” đã “bỏ của chạy lấy người”, trang Infonet đặt câu hỏi: Vũ “nhôm” bị truy nã, 50 triệu cổ phần tại DongA Bank xử lý thế nào? LS Nguyễn Tiến Lập trả lời: “Với trường hợp này, cá nhân ông Vũ Nhôm – người đứng đầu Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 đang bị truy nã như hiện nay, quyền sở hữu 10% vốn điều lệ của công ty này tại Ngân hàng Đông Á không ảnh hưởng gì cả”.

Nghĩa là, dù Vũ “nhôm” đã trở thành tội phạm bị truy nã, quyền sở hữu vốn điều lệ ở ngân hàng không phải là tiền mặt nên nhà nước không thể tịch thu được? Giả sử Vũ “nhôm” bị bắt, ông ta vẫn có quyền chuyển nhượng dạng tài sản này?




Ông Thăng và đồng phạm trong lò
Báo Lao Động đưa tin: Ông Đinh La Thăng lần thứ hai bị truy tố trong vụ án tại PVN. Đây là vụ án về những sai phạm của ông Đinh La Thăng và đồng sự trong vụ góp vốn sai quy định vào OceanBank, gây thất thoát 800 tỉ đồng. Ông Thăng và 6 đồng phạm “cùng bị VKSND Tối cao truy tố theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt 10-20 năm tù”.

Đinh La Thăng (trái) và Hà Văn Thắm, cựu Giám đốc OceanBank. Ảnh: internet

Báo Đời Sống & Pháp Luật có bài: Vai trò của Trịnh Xuân Thanh và thuộc cấp trong việc gây thiệt hại hơn 100 tỷ đồng của Nhà nước. Trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng để PVC được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1,3 ngàn tỷ đồng. Sau đó, Thanh quyết định sử dụng hơn 1,1 ngàn tỷ trong số này vào mục đích khác, “gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 100 tỷ đồng”.


Lười lao động và đọc sách, nhưng giỏi uống rượu, bia
Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết: Năng suất lao động người Việt thua Lào, bằng 7% Singapore. Năng suất lao động của người Việt tuy đã được cải thiện theo hướng tăng dần qua các năm, nhưng hiện vẫn rất thấp so với nhiều nước ASEAN: “Năng suất lao động của Việt Nam năm 2016 đạt 9.894 USD, chỉ bằng 7% của Singapore; 17,6% của Malaysia; 36,5% của Thái Lan; 42,3% của Indonesia; 56,7% của Philippines và bằng 87,4% năng suất lao động của Lào”.

Năng suất lao động của Việt Nam thấp hơn cả Lào, nguy hiểm hơn là chênh lệch về năng suất lao động giữa Việt Nam và một số nước ASEAN ngày càng tăng. Theo nghiên cứu của World Bank, “chênh lệch mức năng suất lao động (tính theo PPP năm 2011) của Singapore và Việt Nam tăng từ 115.087 USD năm 2006 lên 131.333 USD năm 2016”.

LS Lê Văn Luân viết: Sự lười biếng của người Việt. Sự lười biếng trong lao động bắt nguồn từ sự lười biếng về tư duy: “Theo thống kê thì người Việt chúng ta đọc sách với tỷ lệ thấp nhất khu vực Đông Nam Á và châu Á”. Về năng suất lao động, “Việt Nam cũng có năng suất lao động thấp nhất khu vực”.

Trong khi số sách mà người Việt đọc, cũng như năng suất lao động trong một năm ở mức thấp nhất, người Việt lại đứng đầu thế giới về khoản tiêu thụ rượu, bia. Theo LS Luân, “một người mà lười đọc, lười học, thiếu thông tin, tri thức thì sẽ sinh ra lười tư duy hoặc tư duy trì trệ, từ đây họ sẽ lười lao động,…. Và một người lười tư duy,… lười lao động thì sẽ dành thời gian vào những thú vui giải trí, tiêu khiển để giết thời gian”.

Chuyện rượu, bia không chỉ làm ảnh hưởng đến năng suất lao động, nhà báo David Hutt có bài phân tích trên báo The Diplomat: Nhậu nhẹt ở Hà Nội: Rượu và Chính trị ở Việt Nam. Theo tác giả, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Việt, và trong cả nỗ lực của thực dân Pháp để làm suy yếu dân tộc tính của người Việt, như chính ông Hồ đã thừa nhận: “làm suy yếu cuộc chạy đua của chúng tôi, [người Pháp] buộc chúng tôi phải dùng thuốc phiện và rượu”.

Ông David Hutt đã nhận định rất chính xác về vai trò của rượu, bia đối với nỗ lực duy trì quyền cai trị của Đảng CSVN: “Đảng Cộng sản không có ý muốn hạn chế tình trạng say xỉn của công dân, cũng không kiểm soát thị trường rượu bằng biện pháp áp bức. Có lẽ lịch sử đã dạy cho họ nên bỏ mặc chuyện rượu chè, để nó không khuấy động tinh thần của người dân vốn đã bị đàn áp”.


Sai phạm ở Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, EVN cố tình hạch toán sai ngàn tỉ để né thuế. Bộ vừa ban hành quyết định truy thu 1.935 tỉ đồng đối với tập đoàn này. Theo ông Trần Văn Vượng, Chánh thanh tra Bộ Tài chính, “tập đoàn này có những khoản hạch toán chi phí không đúng quy định, khiến doanh thu và lợi nhuận của năm 2015-2016 giảm”. Không chỉ hạch toán sai để làm “biến mất” 1.341 tỉ đồng lợi nhuận trong năm 2015, EVN còn “quên” hơn 4.847 tỉ đồng khi hạch toán doanh thu hoạt động tài chính năm 2016.

Về cuộc họp báo của lãnh đạo Bộ Công Thương và Tập đoàn EVN ngày 1/12/2017, báo Tuổi Trẻ cho biết, đã đề nghị EVN “giải trình rõ khoản lỗ sản xuất kinh doanh điện năm 2016 xuất phát từ những yếu tố nào (bao gồm khoản chênh lệch tỉ giá), cũng như giải thích về khoản lỗ chênh lệch tỉ giá tăng mạnh, song không được tập đoàn này thông tin cụ thể”.

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: EVN hạch toán sai tạo áp lực giả đòi tăng giá điện? Mấy năm nay, EVN liên tục báo lỗ để có lý do tăng giá điện. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, nếu EVN hạch toán đúng quy định các chi phí thì “chắc chắn lợi nhuận của tập đoàn này sẽ tăng”. Theo PGS.TS Ngô Trí Long, “với kết luận thanh tra trên thì không chỉ EVN mà cơ quan kiểm toán cũng đã thực hiện sai quy định”.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá rằng, hành động tạo số liệu khống, bất chấp quy định trong hạch toán chi phí theo chỉ đạo cho thấy, “EVN đã cố tình hạch toán không chính xác để giảm nghĩa vụ nộp thuế nhà nước, đồng thời tạo ra áp lực giả cho việc tăng giá điện”. Không ít “khúc củi tiềm năng” bắt đầu lộ diện trong sai phạm ở Tập đoàn EVN. Hy vọng cái lò của bác Tổng sẽ không “nhận mặt người quen” trong trường hợp này.


Nỗi buồn của lao động nữ
Vấn đề bất cập trong cách tính lương hưu mới đã được đặt ra từ tháng 7/2017, giờ chỉ còn vài ngày nữa là hết năm 2017, truyền thông trong nước chính thức thông báo: Từ 1/1/2018, 3000 lao động nữ nghỉ hưu sẽ bị mất 10% lương. Thông tin này đã được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xác nhận, “lương hưu của lao động nữ sẽ giảm so với những người về hưu trước 31/12/2017. Chỉ sau 1 đêm, lao động nữ nghỉ hưu sẽ mất 10% lương”.

Theo ông Đỗ Ngọc Thọ, Phó trưởng ban chính sách BHXH, thuộc BHXH Việt Nam, đến giờ BHXH Việt Nam “vẫn chưa nhận được thông tin nào về việc thay đổi cách tính lương hưu từ năm 2018 so với thay đổi của luật BHXH”. Trước đó, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và BHXH Việt Nam đã đề xuất với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về lộ trình điều chỉnh cách tính lương hưu để lao động nữ không quá thiệt thòi so với lao động nam, đến nay các cấp lãnh đạo vẫn chưa có câu trả lời.


Tin quốc tế

Khủng hoảng Bắc Hàn
Như tin đã đưa, Trung Quốc bị Mỹ và Nam Hàn tố cáo vẫn tiếp tục bán dầu cho Bắc Hàn, nhưng Trung Quốc đã phủ nhận ngay lập tức. Trên VTC có bài: Trung Quốc phủ nhận nghi vấn bán dầu trái phép cho Triều Tiên. Đúng như dự đoán của nhiều người, Trung Quốc đã phủ nhận mọi việc: “Chính phủ Trung Quốc hoàn toàn tuân thủ nghiêm chỉnh các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Chúng tôi đang có một thái độ chân thành và nghiêm túc cũng như hành động cứng rắn và hiệu quả”. Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói.

Hàn Quốc nói Triều Tiên đang ở vào thế muốn đàm phán với Mỹ là thông tin trên báo Giao Thông. Bài báo dẫn lời các quan chức Nam Hàn, cho biết: Dưới sức ép của lệnh trừng phạt mới của LHQ, Bắc Hàn đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn thu. Bên cạnh đó, “Triều Tiên đã thất bại trong việc theo đuổi đối thoại với Mỹ và đang giữ khoảng cách với Trung Quốc“. Do vậy, có khả năng Kim Jong-un sẽ tìm cách để đàm phán với Mỹ vào năm 2018.

Tuy nhiên trên VTC có tin: Báo Nga: Mỹ có thể tấn công Triều Tiên theo kịch bản từng làm ở Iraq. Tác giả cho biết: Với những thông tin được loan đi hiện nay về một người lính Bắc Hàn đào tẩu mang kháng thể chống bệnh than, tin này theo hãng thông tấn Nga RT là “hết sức mập mờ“, ngoài ra nguồn cấp tin trên cũng không rõ ràng.

Và RT cho rằng, “đây là kịch bản từng được Mỹ sử dụng để tạo cái cớ tấn công Iraq năm 2003. Trong Chiến lược An ninh Quốc gia mới của mình, Mỹ nhấn mạnh rằng Triều Tiên tìm mọi cách để có được ‘vũ khí hóa học và sinh học có thể đưa lên tên lửa’“.


Tin nước Mỹ
Trên Thanh Niên có bài: IS kêu gọi người Hồi giáo ở Mỹ tận dụng luật kiểm soát súng lỏng lẻo để khủng bố. Theo bài viết, một tay súng cụt chân thuộc IS xuất hiện trên video kêu gọi người Hồi giáo ở Mỹ hãy tận dụng súng đạn của Mỹ để khủng bố. Abu Salih, kẻ xuất hiện trong clip của IS nói: “Hãy tận dụng thực tế rằng mọi người có thể dễ dàng có được một khẩu súng trường hoặc súng ngắn. Hãy nã đạn vào bọn vô thần để chúng biết sợ người Hồi giáo, và lộ rõ bản chất thù hằn đạo Hồi”. 

Luật quản lý súng lỏng lẻo ở Mỹ đã dấy lên nhiều lo ngại, nhất là khi TT Trump đảo ngược dự luật kiểm soát súng của cựu TT Obama, Trump cho phép những người bị tâm thần được quyền mua súng. Ông Nicholas Rasmussen, Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia của Mỹ, nói rằng, “luật lệ hiện hành về quản lý súng đạn ở  nước này có thể cung cấp thêm khả năng tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn cho những đối tượng giết người hàng loạt”.

Liên quan đến chính sách hạn chế người nhập cư từ một số nước có đa số người theo đạo Hồi, TTX Việt Nam có bài: Mỹ bắt giữ gần 150.000 lượt người nhập cư trái phép trong năm 2017. Từ đầu năm  đến nay, “lực lượng Hải quan và Nhập cư Mỹ cho biết đã thực hiện 143.470 vụ bắt giữ hành chính trong năm tài khóa 2017, tăng 30% so với năm trước đó”.

Với chính sách hạn chế nhập cư của TT Trump, năm 2017 lượng người Hồi giáo xin tị nạn tại Mỹ giảm từ khoảng 25% trước đó xuống còn dưới 10%. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, sở dĩ lượng người được nhập cư sụt giảm vì tăng cường thẩm tra, nắm mục đích, nhằm loại bỏ những nguy cơ tiềm năng.

Chuyện TT Trump rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris 2015 vẫn được báo chí quan tâm. Trên RFI có bài phân tích: Năm 2017: Biến đổi khí hậu tác hại đến Mỹ, nhưng TT Trump vẫn thờ ơ. Bài viết nêu lên hàng loạt những tác hại môi trường, hiện tượng trái đất nóng và những thất thường của thời tiết đã tác hại đến Mỹ và cả sự thờ ơ của Chính phủ Trump.

Ngoài hàng loạt sự kiện, dẫn chứng về biến đổi khí hậu tác động đến Mỹ, bài viết còn đưa ra danh sách những hành động của Trump nhằm “chống lại ông Trời” như: Rút khỏi Paris 2015 vì ông cho rằng chỉ có lợi cho Trung Quốc. Còn trong Chiến lược An ninh Quốc gia, ông Trump cũng bỏ việc hâm nóng toàn cầu ra khỏi các “mối đe dọa” với Mỹ.

Chính phủ Trump còn bổ nhiệm Scott Pruitt, một người không tin có biến đổi khí hậu lên nắm EPA, cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, cũng như muốn biến Hoa Kỳ trở thành quốc gia xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch vào năm 2026, với chính sách khai thác than đá, dầu và khí đá phiến… Và theo bài viết, Quốc Hội Mỹ, vào tháng 11 vừa qua đã ghi nhận: “Khí hậu của Hoa Kỳ có mối liên hệ chặt chẽ với biến đổi khí hậu trên toàn trái đất”.


Trump: đứa bé trong tòa Bạch Ốc
VOA có bài: Đám cưới hoàng gia: Chính phủ Anh khẩn khoản Hoàng tử Harry đừng mời TT Obama. Dẫn nguồn từ báo Politico cho biết, Chính phủ Anh cầu xin Hoàng tử Harry đừng mời TT Obama tới dự đám cưới vì sẽ làm Trump tức giận. Cựu TT Obama và Hoàng tử Harry là hai người bạn thân. Hoàng tử Harry và người vợ sắp cưới là Meghan Markle muốn vợ chồng ông Obama có mặt tại đám cưới của họ, nhưng họ không muốn mời đương kim tổng thống Mỹ và phu nhân là bà Melania tới dự.

cựu TT Obama và Hoàng tử Harry. Nguồn: AP

Lo sợ Trump sẽ nổi giận, nên chính phủ Anh cầu xin Hoàng tử Harry đừng mời cựu TT Obama. Mời cả Trump lẫn Obama thì cũng không được vì nước Anh và cả đôi tân lang và tân giai nhân không chào đón vợ chồng Trump. Còn chỉ mời riêng vợ chồng Obama mà không mời vợ chồng Trump thì coi chừng Trump sẽ nổi cơn thịnh nộ, lôi cả hoàng gia lên Twitter để chửi.

Ai không dám, chứ Trump thì chắc dám làm chuyện này. Trump đã từng lôi bà Thủ tướng Anh, Theresa May lên Twitter ra nện vụ Anh bị đánh bom trước đó. Trong lúc Anh đang điều tra, thì Trump tweet nói đó là vụ khủng bố. Bà Theresa May nói chưa chắc có phải là khủng bố hay không vì nước Anh đang điều tra, nên Trump đã lôi bà thủ tướng Anh lên Twitter ra nện.

Cuối cùng Hoàng tử Harry phải đứng qua một bên về vụ mời mọc này. Kể cũng khổ, đám cưới của mình mà mình cũng không được quyền mời người thân của mình tới dự, vì sợ người mình ghét sẽ chơi trò tiểu nhân.

Tình hình Trung Đông
Đã là cuối năm, đây là thời điểm đưa ra những đánh giá, dự đoán cho năm cũ và năm mới. Về tình hình tại Trung Đông, báo Lao Động có bài: Cơ hội và thách thức ở Trung Đông trong năm 2018. Bài viết đề cập đến hầu hết các khu vực, điểm nóng tại Trung Đông như: Syria, cuộc chiến chống IS ở Tigris (chủ yếu là Iraq), Saudi Arabia với những diễn biến gần đây, và cuối cùng là Jerusalem.

Về Syria, tác giả đánh giá: Tình hình đang tạm ổn, được sự hậu thuẫn của Nga và Iran, Bashar al-Assad trụ vững nhưng tương lai chưa bảo đảm điều gì. Vai trò của Mỹ vẫn còn chưa thể hiện hết và “kết cục ở Syria thế nào trong năm 2018 vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ“.

Về cuộc chiến chống IS ở Iraq, bài viết nhận định: Sau hàng loạt tội ác kinh hoàng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cuộc chiến chống lại tổ chức này đã kết thúc sau 4 năm. Cuộc chiến do liên minh Mỹ tiến hành, tuy giành thắng lợi nhưng thiệt hại về mặt người và của vô cùng lớn. Những thách thức của chính quyền Baghdad ở phía trước: Tiền để tái thiết, hồi hương người tỵ nạn, xây dựng lại các thành phố… Và đặc biệt khu vực này vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột.

Tiếp theo là những thay đổi đang diễn ra ở Saudi Arabia và những diễn biến tại Jerusalem. Theo bài viết, Saudi Arabia đang có những biến đổi rất lớn theo hướng “Hồi giáo ôn hòa”, điều này sẽ làm gia tăng căng thẳng với Iran. Còn tình hình Jerusalem sẽ còn tối tăm và khó khăn hơn nữa.


Trung Quốc và những biến động: 

Các tin liên quan đến Nga:  

Các tin vắn quốc tế khác: 










No comments: