Thursday, December 28, 2017

DOUG JONES ĐƯỢC CHỨNG NHẬN CHIẾN THẮNG CUỘC ĐUA VÀO THƯỢNG VIỆN MỸ (VOA Tiếng Việt)



VOA Tiếng Việt
Cập nhật mới nhất 29/12/2017

Doug Jones của Đảng Dân chủ đã được chứng nhận là người chiến thắng cuộc đua vào Thượng viện Hoa Kỳ ở bang Alabama. Trước đó ứng cử viên thất cử Đảng Cộng hòa, Roy Moore, đã đệ đơn khiếu nại để dừng việc chứng nhận kết quả bầu cử nhưng đã bị một thẩm phán bác bỏ.

Doug Jones là người theo Đảng Dân chủ đầu tiên được bầu vào Thượng viện Hoa Kỳ tại bang Alabama trong suốt 25 năm qua, nơi nghiêng mạnh về các ứng cử viên Cộng hòa.

Ông Jones được chính thức tuyên bố là người chiến thắng vào chiều thứ Năm bởi một ban ba người gồm Trưởng đặc trách sự vụ bầu cử bang Alabama John Merrill, Thống đốc bang Alabama Kay Ivey và Tổng chưởng lý bang Alabama Steve Marshall.

Hơn hai tuần sau khi thua trong cuộc bầu cử đặc biệt, ông Moore đệ đơn khiếu nại lên tòa án vào phút chót để ngăn các quan chức bầu cử Alabama chứng nhận chiến thắng của đối thủ Dân chủ.

Chiến dịch tranh cử của Roy Moore lao đao khi báo The Washington Post đăng một loạt bài mà trong đó một số người phụ nữ cáo buộc ông có hành vi sai trái về tình dục khi họ còn là thiếu nữ.

Ông Moore đệ đơn khiếu nại tại tòa án cấp bang vào cuối chiều thứ Tư, chỉ vài giờ trước khi ông Doug Jones được tuyên bố chính thức là người chiến thắng cuộc bầu cử ngày 12 tháng 12 mà trong đó ông Jones vượt qua ông Moore với hơn 20.000 phiếu.

Đơn khiếu nại cáo buộc ông Moore thất cử là do "gian lận cử tri có hệ thống," nhắc tới lượng cử tri đi bỏ phiếu cao hơn dự kiến tại Quận hạt Jefferson, khu vực đông dân nhất của bang, cùng với những điều bị cho là bất thường trong 20 khu vực bầu cử trong quận hạt.

Các luật sư của ông Moore đòi một cuộc điều tra về những tuyên bố của họ, và đòi bang Alabama tổ chức một cuộc bầu cử mới. Ông Moore đã bác bỏ những lời kêu gọi ông thừa nhận thất cử trước ông Jones.

Trước khi chứng nhận ông Jones là người chiến thắng, Trưởng đặc trách sự vụ bầu cử bang Alabama John Merrill cho biết ông không phát hiện bất kỳ bằng chứng nào cho thấy gian lận cử tri.

"Liệu [khiếu nại] này có ảnh hưởng đến bất cứ điều gì không," ông Merrill nói trên đài CNN. "Câu trả lời ngắn gọn là không."

Giờ ông Jones đã được chứng nhận là người chiến thắng, ông Merrill nói ông Jones sẽ được tuyên thệ vào tuần sau để kế nhiệm ông Jeff Sessions, người đã trở thành bộ trưởng tư pháp trong nội các của Tổng thống Donald Trump hồi đầu năm nay.

Ông Jones là người theo Đảng Dân chủ đầu tiên được bầu vào Thượng viện Hoa Kỳ tại bang vốn nghiêng mạnh về các ứng cử viên Cộng hòa trong suốt 25 năm qua.

Ông Moore là cựu thẩm phán tòa án tối cao bang Alabama, được biết tới vì những quan điểm tôn giáo kiên định. Chiến dịch tranh cử của ông lao đao khi báo The Washington Post đăng một loạt bài mà trong đó một số người phụ nữ cáo buộc ông có hành vi sai trái về tình dục khi họ còn là thiếu nữ, trong khi ông lúc đó đã ngoài 30 tuổi.

Chiến thắng của ông Jones đã giúp thu hẹp cách biệt dẫn đầu của phe Cộng hòa trước phe Dân chủ trong Thượng viện xuống còn 51-49.








No comments: