Wednesday, December 27, 2017

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 27/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)




·         Tám sự kiện khoa học nổi bật năm 2017 (BBC) - Cùng điểm lại các sự kiện khoa học, môi trường nổi bật trong năm 2017 - năm đánh dấu những sự kết thúc và bắt đầu.
·         Phản kháng toàn cầu chống Trung Quốc đang gia tăng(BoxitVN) - John Pomfret (*) - The global backlash against China is growing - Washington Post, 19 December 2017 - Người dịch: Huỳnh Hoa - Một sự phản kháng toàn cầu (global backlash) chống lại nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đang hình thành. Ở Úc, nỗ lực của Trung Quốc sử dụng người đại diện để đưa tiền bạc vào hệ thống chính trị Úc đã khiến một thượng nghị sĩ phải từ chức tuần trước và thôi thúc chính phủ nước này đưa ra hàng loạt luật lệ ngăn chặn ảnh hưởng của nước ngoài. Ở ...
·         Trung Quốc ngang nhiên thừa nhận cải tạo, xây dựng ở Biển Đông (BoxitVN) - Chính quyền Việt Nam nói gì? Bauxite Việt Nam. TTO – Trong một báo cáo mới công bố của chính phủ Trung Quốc, nước này ngang ngược cho rằng việc mở rộng, cải tạo trên các đảo, đá tại Biển Đông của họ là “hợp lý”. Bức không ảnh chụp Đá Xubi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép – Ảnh: REUTERS. Theo hãng tin Reuters, theo báo cáo này, cái mà Trung Quốc tuyên bố là họ có quyền “hợp lý” bao gồm việc ...
·         Nhân quyền VN năm 2017 và kỳ vọng 2018 (BBC) - Nhìn lại tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong năm 2017 và kỳ vọng cho năm mới của Luật sư Lê Công Định từ Sài Gòn.
·         Chuyên gia kinh tế: vụ Sabeco ‘lộ’ ra nhiều nguy cơ (VOA) - Các chuyên gia kinh tế bày tỏ lo ngại về việc hơn 50% cổ phần của Công ty Sabeco, tức Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, rơi vào tay của một nhà đầu tư nước ngoài. Họ cho rằng không nên vì cần tiền trả nợ mà làm lợi cho tư nhân nước ngoài, phá hỏng thương hiệu Việt.
·         Vũ đi liệu Vũ có về? (VOA) - Trong bối cảnh ấy, Vũ ‘Nhôm’ bỗng trở thành đối tượng mà nhiều thế lực buộc phải triệt hạ.  Ngoài Bí thư Trương Quang Nghĩa với lý do nêu trên thì Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ lại chính là đối thủ mà anh ta đã “gây thù chuốc oán” suốt mấy năm qua.
·         Lần thứ ba Tổng Trọng ‘gặp’ Thanh: Chuyện gì sẽ xảy ra? (VOA) - Và phải chăng số phận chính thể độc đảng ở Việt Nam - cái đảng đã cầm quyền quá lâu đến rệu mục này - được châm ngòi bởi vận số “Tam Thanh” - Nguyễn Bá Thanh năm 2014, Phùng Quang Thanh năm 2015, Trịnh Xuân Thanh năm 2017?
·         Việt Nam : Hoàn tất cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng (RFI) - Theo báo chí Việt Nam, hôm nay 26/12/2017, Viện Kiểm Sát Tối Cao đã hoàn tất bản cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng, nguyên ủy viên Bộ Chính Trị, nguyên Bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và nguyên chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN về tội « Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng », theo điều 165 Bộ luật Hình sự Việt Nam.
·         Trịnh Xuân Thanh đối mặt cáo buộc tội tham ô (RFA) - Ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Xuân Thanh cùng 20 người khác bị truy tố về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”.
·         Việt Nam ra cáo trạng đối với ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Xuân Thanh (VOA)- Chính quyền Việt Nam hôm 26/12 ra cáo trạng truy tố ông Trịnh Xuân Thanh và ông Đinh La Thăng trong vụ án “cố ý làm trái quy định” và “tham ô tài sản.” Theo đó, ông Thanh sẽ đối mặt với án tử hình trong phiên tòa dự kiến vào tháng 1/2018 và ông Thăng có thể đối mặt với mức án lên đến 20 năm tù.
·         Hai vấn đề nóng bỏng trong hai vụ đại án (VOA) - Trong vụ án Trịnh Xuân Thanh, vấn đề số tiền tham nhũng, làm thất thoát bao nhiêu, vào túi những ai, mỗi người cụ thể là bao nhiêu, cũng là một vấn đề lớn, cần làm rõ ràng sòng phẳng, không che dấu, loại trừ một ai, không một ai thuộc vùng cấm.
·         Việt Nam xét xử 16 người với cáo buộc tội khủng bố (RFA) - Tòa Án Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 26 tháng 12 bắt đầu phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Đức Sinh (33 tuổi), Đặng Hoàng Thiện (26 tuổi) cùng 14 người khác với các cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
·         15 người đối mặt mức án nặng vì đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất (VOA) - Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét xử 15 người về hành động đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 29/12.
·         VN nên học TQ về thu hút nhân tài? (BBC) - GS Nguyễn Tiến Dũng từ Pháp bình luận đề án đào tạo 9.000 tiến sỹ của Việt Nam và bài học đào tạo nhân tài của TQ.
·         Nhiệt điện Vân Phong, thêm một nỗi sợ (RFA) - Tại Vân Phong, để xây dựng nhà máy nhiệt điện, phải tốn diện tích hơn 514,79 hecta bao gồm 178,4 hecta khu vực nhà máy, 68 hecta bãi xỉ, nhà ở chuyên gia rộng 3,4 hecta và diện tích mặt nước 265 hecta.
·         Quân đội Việt Nam có 10 ngàn người tác chiến trên mạng (RFA) - ‘Lực lượng 47’ gồm những hạt nhân đấu tranh trên không gian mạng. Lực lượng này đang hoạt động rất tích cực, hiện có ở tất cả đơn vị cơ sở, mọi miền, mọi lĩnh vực của quân đội.
·         Hàng chục nghìn ‘chiến sĩ tuyên truyền” trong quân đội Việt Nam (VOA) - Một lãnh đạo Tổng cục Chính trị của quân đội Việt Nam hôm 25/12 cho hay tại một hội nghị rằng quân đội có “10.000 hạt nhân đấu tranh trên không gian mạng”.
·         “Nhà nước không giải tỏa đền bù cho người dân khu bãi rác Đa Phước 10 năm qua” (RFA) - Dân chúng sinh sống quanh khu vực bãi rác Đa Phước, huyện bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục than phiền chính quyền và doanh nghiệp không giải quyết phản ảnh về đời sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khu xử lý rác thải này.
·         Dân nghèo may mắn thoát bão Tembin! (RFA) - Bão số 16 với tên quốc tế là Tembin sau khi hoành hành tại Phillipines đã hướng vào miền Nam Việt Nam. Và có thể nói rằng miền Nam Việt Nam đã quá may mắn khi bão đi lệch hướng, chuyển sang vịnh Thái Lan.
·         Việt Nam diễn tập đối phó khủng bố trên máy bay (RFA) - Một buổi diễn tập với sự tham gia của gần 1000 người ứng phó khủng bố được thực hiện ở Cam Ranh hôm 26/12. Cuộc diễn tập có sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Việt Nam, ông Trương Hòa Bình.
·         Cuộc chiến ít biết của quân Anh ở Việt Nam (BBC) - Về chiến dịch Masterdom của Tướng Douglas Gracey và sự can dự của Anh Quốc tại Nam Bộ hồi năm 1945-46.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Hoa Kỳ thông báo ngân sách Liên Hiệp Quốc sẽ bị cắt giảm mạnh (RFI) - Hôm qua, 25/12/2017, Hoa Kỳ thông báo ngân sách hoạt động của Liên Hiệp Quốc sẽ bị cắt giảm. Số tiền cắt giảm là 285 triệu đôla trong vòng 2 năm tới, lớn hơn so với con số được dự trù trước đó. Như vậy là ngân sách năm nay của Liên Hiệp Quốc thấp hơn 5,3 % so với năm trước. Quyết định này là một chiến thắng của chủ nhân Nhà Trắng Donald Trump, người chưa từng giấu giếm thái độ coi thường định chế quốc tế lớn nhất này.
·         Jay Fai - Sao Michelin ẩm thực đường phố (BBC) - Cùng tới thăm quán ăn đường phố duy nhất ở Bangkok, thủ đô Thái Lan, được nhận sao vàng Michelin.
·         Nhật cải tiến chiến hạm, đối phó Trung Quốc và Bắc Hàn (RFA) - Với lý do phải đối phó với cả Trung Quốc lẫn Bắc Hàn, quân đội Nhật Bản dự tính điều chỉnh chiến hạm Izumo chỉ đáp được trực thăng thành tàu chiến có bãi đáp dành cho chiến đấu cơ tàng hình F-35B do Hoa Kỳ chế tạo.
·         Nhật Bản : Tỉ lệ sinh thấp nhất kể từ năm 1899 (RFI) - Năm 2017 là năm thứ sáu liên tục tỉ lệ sinh tại Nhật Bản giảm, với chưa đầy 1 triệu trẻ được sinh ra. Đây cũng là con số thấp kỷ lục tính từ năm 1899, khi nước này bắt đầu thống kê dân số. Số liệu về tỉ lệ sinh thấp đang làm rung chuyển xứ hoa anh đào.
·         Quyền lực “sắc”: Đường lối ngoại giao mới của Bắc Kinh (RFI) - Ngay sau Giáng Sinh, dĩ nhiên báo chí Pháp đã dành nhiều trang bài để nói về những sự kiện liên quan đến ngày lễ trọng đại đó của người phương Tây, đặc biệt là thông điệp đầy tình người của đức giáo hoàng Phanxicô. Còn gắn với thời sự, đáng chú ý là hồ sơ của nhật báo Le Monde, mang tựa chung trên trang nhất là « Donald Trump làm thế nào để khóa miệng giới khoa học Mỹ về môi trường » và nhất là phân tích của báo Le Figaro về « Đường lối ngoại giao mới của Trung Quốc để gây ảnh hưởng », tít chính ở trang quốc tế.
·         Trung Quốc siết gọng kìm, đưa người vào ở với các gia đình Uighur (VOA) - Nhà chức trách ở Tân Cương phát động chương trình "tuần lễ thân nhân" để đưa các công chức địa phương tới chung sống với các gia đình Uighur cư ngụ tại các vùng nông thôn
·         Trung Quốc : Một nhà tranh đấu nhân quyền lãnh án 8 năm tù (RFI) - Tại Trung Quốc, chính quyền mới kết án thêm một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng. Ông Ngô Cán ( Wu Gan ), một nhà tranh đấu rất tích cực trên các trang mạng xã hội, đã bị tòa án thành phố Thiên Tân, miền bắc Trung Quốc, kết án 8 năm tù giam vì tội « lật đổ chính quyền ».
·         Trung Quốc diễn tập gần Đài Loan nhiều lần (RFA) - Không quân Trung Quốc đã tập trận 16 lần gần Đài Loan trong vòng khoảng một năm qua. Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 26/12 cảnh báo mối đe dọa về quân sự từ Trung Quốc đối với Đài Loan đang tăng từng ngày.
·         Đài Loan: Các cuộc tập trận của Trung Quốc là "mối đe dọa lớn" (RFI) - Các cuộc tập trận của Trung Quốc ngày càng thường xuyên và mở rộng quy mô là « mối đe dọa lớn » đối với an ninh của Đài Loan. Trên đây là cảnh báo của Đài Bắc trong báo cáo quốc phòng hàng năm, được công bố ngày 26/12/2017.
·         Đài Loan ra luật điều tra và xét xử lại các vụ án chính trị, oan sai thời Tưởng Giới Thạch (BoxitVN) - Quỳnh Vi - Một du khách trẻ tại quần thể tượng Tưởng Giới Thạch ở tỉnh Taoyuan (Đào Viên). Ảnh: SCMP. Rất có thể trong một thời gian ngắn sắp tới, người ta sẽ không còn nhìn thấy cái tên Chiang Kaishek (Tưởng Giới Thạch) và hàng trăm nghìn tượng đài của ông ta tại Đài Loan nữa. Đó là điều có khả năng sẽ xảy ra một khi những hình ảnh liên quan đến Chiang Kaishek bị chính quyền hiện nay quy thành “biểu tượng hoài niệm” về một nhà cai trị ...
·         Sáu chiêu kiểm soát hệ thống chính trị của các gia tộc Philippines (BoxitVN) - VI YÊN - Tổng thống Philippines Joseph Estrada, người được xếp vào danh sách 10 lãnh đạo tham nhũng nhất thế giới. Ảnh: britannica. Philippines, một đất nước tuy đã dân chủ hóa tự lâu mà vẫn nghèo nàn, thường bị nhiều người viện dẫn làm minh chứng để phê phán mô hình dân chủ.
Nhưng thực ra cội rễ của đói nghèo không đến từ thiết chế. Chính lịch sử áp đặt và vị thế địa chính trị đặc thù nơi quốc gia bị xé lẻ thành vô số hòn đảo nhỏ đã ...
·         Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng vệ tinh mới (RFI) - Nhật báo Hàn Quốc Joongang Ilbo, hôm nay 26/12/2017, dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết, Bình Nhưỡng đã hoàn thành việc chế tạo một vệ tinh mới mang tên Kwangmyongsong-5. Báo này cho biết thêm : « Kế hoạch của họ là đưa lên quỹ đạo Trái Đất một vệ tinh được trang bị camera và các phương tiện viễn thông ».
·         Nga, Trung Quốc kêu gọi giải quyết hòa bình vấn đề Triều Tiên (VOA) - Nga và Trung Quốc ra dấu hiệu cho thấy hai nước mong muốn giải quyết hòa bình những căng thẳng vây quanh các hoạt động tên lửa và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
·         Nam Hàn hy vọng Bắc Hàn sẽ tìm cách đàm phán với Mỹ (RFA) - Trong bản báo cáo cuối năm về tình hình an ninh và mối quan hệ với Bắc Hàn, chính Nam Hàn đưa ra dự đoán lạc quan, cho rằng vào năm 2018 sắp tới Bình Nhưỡng sẽ tìm cách đàm phán với Hoa Kỳ.
·         Israel liên lạc với hơn 10 nước về việc dời sứ quán về Jerusalem (RFI) - Chính quyền Israel đang liên lạc với hơn 10 quốc gia để bàn về việc chuyển đại sứ quán của các nước này tới Jerusalem. Thứ trưởng Ngoại Giao Israel, ông Tzipi Hotovely, cho biết  như trên vào hôm qua, 25/12/2017.
·         Năm 2017, Donald Trump làm thế giới choáng váng (RFI) - Bất ngờ đắc cử tổng thống của cường quốc số một thế giới với khẩu hiệu « Nước Mỹ trước tiên », ông Donald Trump với tính khí khó lường đã có một năm 2017 gây náo động thế giới bởi những quyết định chưa từng có, khi thì tấn công vào cả hệ thống thế giới đa phương, lúc thì không ngần ngại châm ngòi làm bùng nổ rối loạn ở nơi này nơi kia.
·         Chiến hạm Anh bám sát tàu chiến Nga trên biển Bắc (RFI) - Bộ Quốc phòng Anh, hôm nay 26/12/2017, thông báo một hộ tống hạm của Hải Quân Anh đã được phái đi “hộ tống” một chiến hạm Nga tiếp cận vùng lãnh hải của Anh vào đúng dịp Giáng Sinh.
·         Anh: Mở tiệc Giáng Sinh cho người vô gia cư tại nhà ga Euston (BBC) - Trạm tàu điện ngầm Euston ở London, Anh, mời 200 người vô gia cư đến đây dự tiệc Giáng sinh.
·         Bầu cử tổng thống Nga 2018 : Navalny chính thức bị cấm tranh cử (RFI) - Tại Nga, nhà đối lập Alexei Navalny, đối thủ của tổng thống Vladimir Putin trong kỳ bầu cử tổng thống ngày 19/03/2018, đã bị Ủy ban bầu cử trung ương Nga ngày 25/12/2017, chính thức cấm ra tranh cử.
·         Điện Kremlin: Kêu gọi tẩy chay bầu cử có thể trái luật (VOA) - Điện Kremlin nói lời kêu gọi của lãnh đạo đảng đối lập Alexi Navalny, hối thúc việc tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống  Nga vào năm tới, có thể là hành động bất hợp pháp
·         Dân Peru phẫn nộ về lệnh đặc xá cho Fujimori (RFI) - Vì lý do sức khỏe, cựu tổng thống Peru Alberto Fujimori đã được đặc xá vào hôm chủ nhật 24/12/2017, chỉ vài giờ trước đêm Giáng sinh. Hôm qua, 25/12/2017, tại thủ đô Lima, các cuộc biểu tình liên tiếp diễn ra, cả hoan nghênh và phản đối quyết định của tổng thống Peru đương nhiệm Pedro Pablo Kuczynski. Quyết định này đã làm xáo trộn đời sống chính trị của Peru một cách sâu sắc.
·         Canada trục xuất Đại sứ Venezuela trả đũa (VOA) - Canada trục xuất đại sứ Venezuela để trả đũa hành động tương tự của Venezuela, trục xuất Đại sứ Canada tại Venezuela về nước.
·         Ai Cập xử tử hàng loạt phần tử chủ chiến Hồi giáo (VOA) - Ai Cập hành quyết 15 phần tử chủ chiến Hồi giáo bị kết tội đã thực hiện cuộc tấn công gây tử vong vào một tiền đồn quân sự của Ai Cập trên bán đảo Sinai vào năm 2013
·         Thủ lãnh đối lập Navalny bị cấm tranh chức Tổng thống Nga 2018 (VOA) - Nhân vật đối lập hàng đầu Nga Alexei Navalny kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm tới, sau khi các giới chức bầu cử cấm ông ra dự tranh.
·         Cù lao 'lập dị' của London bên dòng sông Thames (BBC) - Eel Pie Island là một trong khoảng 180 cù lao nhỏ, nằm nơi dòng sông uốn khúc trong dòng chảy dài 184 dặm từ Cotswold ra Biển Bắc.
·         Điều kì diệu cho chú chó cụt chân (VOA) - Chú chó này có tên là Cola đến từ Thái Lan, bị chém cụt hai chân trước bằng kiếm, chỉ vì nhai giày của hàng xóm. May thay, Cola được cứu mạng, và được lắp đôi chân giả làm bằng sợi carbon, giống hệt chân giả của các vận động viên khuyết tật, nhờ tổ chức từ thiện Soi Dog Foundation. Và giờ chú có thể chạy nhảy như bình thường như bao chú chó khác.









No comments: