Saturday, December 2, 2017

FLYNN NHẬN TỘI SAI TRÁI, NÓI DỐI VỚI FBI, HỢP TÁC TRONG CUỘC ĐIỀU TRA THÔNG ĐỒNG GIỮA TRUMP & NGA (Viễn Đông Daily)


Friday, 01/12/2017 - 09:38:54

HOA THỊNH ĐỐN - Ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Donald Trump, đã nhận tội nói dối với cơ quan FBI về những cuộc nói chuyện với đại sứ Nga, và tiết lộ rằng ông đang hợp tác với văn phòng điều tra viên đặc biệt về vụ có hay không có sự thông đồng giữa ông Trump với chính phủ Nga liên quan đến cuộc bầu cử năm ngoái.

Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Donald Trump, đang đến tòa liên bang tại Hoa Thịnh Đốn ngày thứ Sáu, khi mà ông đã nhận tội từng nói dối với FBI và sẽ hợp tác trong cuộc điều tra về sự thông đồng giữa người Nga và ông Trump. (Chip Somodevilla/ Getty Images)

Ông Flynn là người đầu tiên trong chính phủ Trump mà điều tra viên đặc biệt Robert Mueller chiếu cố. Sự việc ông nhận tội này là dấu hiệu cho thấy cuộc điều tra đang tăng cường độ.

Theo một văn bản của FBI, ông Flynn đã liên lạc với ông Sergey Kislyak, đại sứ Nga tại Hoa Kỳ hồi đó, sau khi được một giới chức cao cấp trong nhóm chuyển tiếp quyền hành của ông Trump nhờ tìm hiểu về lập trường của các chính phủ ngoại quốc đối với nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về Israel. Các công tố viên không nêu đích danh bất cứ giới chức nào trong nhóm chuyển tiếp quyền lực.

Điều đáng chú ý là vào đầu cuộc tranh cử tổng thống năm 2016, ông Michael Flynn là một trong những người đầu tiên thường hô hào khẩu hiệu “Lock her up” đối với bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump. Khẩu hiệu này có nghĩa là “Giam bà ta” vì phe ông Trump cho là bà phạm nhiều tội và cần bị giam trong tù. Giờ đây thì ông Flynn đang có nguy cơ bị ở tù cho dù ông nhận tội để được giảm án.

Tại tòa án vào sáng thứ Sáu, lời phát biểu duy nhất của ông Flynn là trả lời “có” và “không” cho những câu hỏi của thẩm phán. Ông nói với thẩm phán rằng ông không bị ép buộc phải nhận tội hoặc được hứa hẹn một bản án cụ thể.

Ông Flynn nói ông thừa nhận rằng những việc ông đã làm là “sai trái, và thông qua niềm tin của tôi vào Thiên Chúa, tôi đang làm việc để sửa sai mọi sự.”

Ông nói, “Việc tôi nhận tội và đồng ý hợp tác với Văn Phòng Điều Tra Viên Đặc Biệt phản ảnh một quyết định mà tôi đã làm, vì quyền lợi tốt nhất cho gia đình và cho đất nước tôi. Tôi chấp nhận trách nhiệm hoàn toàn về những hành động của tôi.”

Tại tòa án, các công tố viên đã trình bày chi tiết về những cuộc điện đàm của ông Flynn vào cuối tháng 12, 2016 với nhóm chuyển tiếp cao cấp của ông Trump tại Mar-a-Lago, để thảo luận về những cuộc nói chuyện với ông Kislyak. Đã có nhiều cuộc đàm thoại với nhóm chuyển tiếp, trong khi ông đang có những cuộc trò chuyện với đại sứ Kisyak về các biện pháp trừng phạt Nga và phản ứng của Nga.

Ông Flynn đã có một số cuộc điện đàm với các viên chức cao cấp trong nhóm chuyển tiếp của ông Trump, về những cuộc thảo luận của ông với Kislyak liên quan đến các biện pháp chế tài của Mỹ để trừng phạt Nga.

Ông Flynn và các cố vấn của ông Trump đã ba lần thảo luận về các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Trong cuộc điện đàm đầu tiên, họ thảo luận về tác động có thể xảy ra đối với “các mục tiêu chính sách ngoại giao của chính phủ sắp nắm quyền,” theo hồ sơ tòa án cho biết. Các chi tiết từ hồ sơ đó một phần đã được đọc lên trong phiên điều trần nhận tội của ông Flynn.

Sau đó ông Flynn gọi điện thoại cho ông Kislyak để đề nghị Nga đừng phản ứng quá nghiêm khắc với các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ, theo văn bản về việc vi phạm cho biết. Ông có nói với một giới chức trong nhóm chuyển tiếp của ông Trump về cuộc điện đàm đó. Nga đáp trả bằng cách quyết định không trả đũa các biện pháp trừng phạt.

Khối lượng những cú điện thoại gọi tới gọi lui, từ ông Flynn tới đại sứ Nga và các cố vấn của ông Trump, đã xảy ra vào khoảng ngày 29 tháng 12, khi các cố vấn đang ở Mar-a-Lago tại Florida.

Ông Flynn đã nói dối với các điều tra viên về những cuộc điện đàm này với đại sứ Nga, theo lời nhận tội của ông và văn bản về việc vi phạm hình sự.

----------------------------










No comments: