Friday, November 25, 2011

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 25-11-2011



25/11/2011
BREAKING NEWS
-
Ai đau, đau ai? (Quê Choa) – Trong một cuộc họp báo, khi bị hỏi tại sao ngành điện kêu lỗ nặng, đến 10 ngàn tỉ chứ không ít, mà mức lương của ngành điện vẫn khá cao, Tổng giám đốc EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) lúng túng thừa nhận là “có phản ánh đó”.
Nghệ An: Một nhà báo bị vu khống đòi tiền (Thắng xòe) – “Trong quá trình thực hiện dự án có nhà báo Trần Cường – Thời báo Kinh doanh đã dùng nhiều hình thức vu khống và có biểu hiện vòi tiền. Cụ thể trong năm 2009 đã dùng hình thức vu khống giám đốc trung tâm sau đó xin hỗ trợ tiền”.
Miến Điện chạy nước rút (Nguyen Thong) - BBC tiếng Việt tối 24.11 đăng bài dưới đây. Đọc xong, mình thấy người Miến Điện ghê gớm thật. Định vượt dân Đại Việt tớ chăng, đừng hòng nhé..
Thanh thản để làm lại! (Thinhbabel) – Như vậy, tại kỳ Sae Games này, đội tuyển bóng đá nam của VN theo tôi, đã thua tâm phục khẩu phục. Nếu tôi có khiếu và được làm PV thể thao, chắc bài viết đó tôi sẽ đặt tít: Ra về thanh thản!.
Âm nhạc…liệt truyện (Hiệu Minh) – Gần đây VNN bàn về âm nhạc giao hưởng cho hòa giải yêu thương, cầu nối cho nhân loại, hàn gắn nỗi đau. Mỗi người có một góc nhỏ tài năng nào đó về âm nhạc, về hội họa, kể cả văn thơ. Nếu biết khai thác thì lại có ích cho đời, thành người có tâm hồn phong phú. Bạn cứ thử mà xem.
Lại đổ xô đi mua vàng ở TP HCM và Hà Nội (VnExpress) – Phiên giảm giá khá mạnh vào chiều qua khiến người dân lao đi mua vàng, thị trường tăng nhẹ trở lại sáng nay dù thị trường quốc tế chưa thay đổi nhiều.
Vụ sát hại nhà báo Hoàng Hùng: Động cơ giết người không thuyết phục (Người Lao Động) - Trong cuộc sống của vợ chồng nhà báo Hoàng Hùng có những bất đồng, những buổi “cơm không lành, canh không ngọt”. Nhưng liệu những mâu thuẫn rất đỗi bình thường đó có đủ để…
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giải trình và trả lời chất vấn trước Quốc hội (Chinhphu.vn) – Sáng nay, 25/11, tại Hội trường Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn.
Chất Liêu trai quái dị” trong tiểu thuyết “Thần thánh và Bươm bướm” của Đỗ Minh Tuấn (Blog PVĐ) – Tham luận đọc tại hội thảo về Thần thánh và bươm bướm, tiểu thuyết đầu tay của Đỗ Minh Tuấn; Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức sáng nay 25/11/2011 tại trụ sở của Hội 19 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội….
Clip nhạc chế bóng đá Việt Nam (Cu lang cat) – Một bạn đọc gửi cho đường dẫn đến clip này, nghe xong thấy thương nền bóng đá Việt Nam quá. Nghe xong phục tài ca sĩ chế nhạc đỏ, nhạc Trịnh, nhạc trẻ…thành nhạc bóng đá hay lạ..
Điểm báo 24.11.2011 (Du doan KTVN) – Ngăn sông cấm chợ thì chợ đen tái xuất hiện thôi. Thiệt tình, thấy buồn cho tầm của lãnh đạo Việt Nam. Phen này chắc lại tiến nhanh, tiến mạnh lên XHCN kiểu Bắc Hàn rồi.
Định bệnh tâm thần cho điều 4 Hiến pháp (CTM) – Nếu “độc tài và tham lam” như một số báo chí lề trái nhận định thì chẳng nói làm gì. Chỉ e rằng đó là một thứ “niềm tin” đã ăn sâu vào trong máu của những vị luôn coi mình là đấng cứu tinh của thế giới..
Làm phim về người thợ điện làm chập mạch hệ thống cộng sản châu Âu (Đàn Chim Việt) – Đạo diễn nổi tiếng Ba Lan Andrzej Wajda (đoạt Giải Oscar 2000) thực hiện phim về Lech Walesa, cựu Thủ lĩnh công đoàn Đoàn Kết Ba Lan, người thợ điện đã làm chập mạch toàn bộ hệ thống cộng sản châu Âu (Time), người đoạt Giải Nobel Hoà Bình năm 1983, Tổng thống đầu tiên của Ba Lan dân chủ (1990 -1995) sẽ được đưa lên màn ảnh…
Mối đe doạ khủng hoảng kinh tế ở Trung Quốc (X-cafe) – Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với bong bóng bất động sản được cấp vốn bởi hệ thống cho vay lãi chợ đen thiếu kiểm soát mà gần đây bắt đầu bị o ép giữa quy định thắt chặt tín dụng của chính phủ và sự giảm mạnh doanh số xuất khẩu. Nếu giá bất động sản cuối cùng sụt giảm, thì cú sốc cho những nhà đầu tư mạnh tayTrung Quốc có thể làm sụp đổ hệ thống cho vay chợ đen, kéo theo nhiều danh nghiệp nhỏ lẻ, và tạo nên nhiều vấn đề thất nghiệp nghiêm trọng.
Jens Kastner – Trung Quốc và chính sách đối ngoại dọa dẫm (Dan luan) – Hoàn Cầu, tờ báo được xuất bản bằng tiếng Anh và tiếng Trung ở Bắc Kinh, đang tạo ra tại thủ đô của Trung Hoa những làn sóng xã luận lời lẽ thô bạo chưa từng có, kêu gọi hành động quân sự chống các nước láng giềng.
Lương Thanh An – Bế tắc (Dan luan) – Từ trước dến nay, qua bao đời Bộ trưởng Bộ Giao thông kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn quốc gia, chưa có ông nào bắt trúng bệnh và dám công khai bày tỏ quan điểm của mình khi đụng chạm đến Bộ Công an. Nhưng Đinh La Thăng thì khác.
Cái “lỗ bé” gấu ó cái “lỗ lớn” (Tuanddk) – “Về mặt lý thuyết kinh tế, không một mặt hàng nào vừa có thể mang lại lợi nhuận trong khi vẫn bán kiểu bao cấp. Không có một cơ chế giá nào vừa thị trường lại vừa bao cấp”..
Hoang tưởng (Nguyễn Thế Thịnh) – “…nếu hội đồng bầu cử triệu tập cử tri tổ bầu cử hai ông này lại và hỏi, ai trước đây không bỏ phiếu cho ông Hồng và ông Phước thì giơ tay lên để bãi miễn hai ông? Tất nhiên đã là số ít, và hội đồng nói, hai ông vẫn đương nhiên tồn tại”..
Luật biểu tình: Sao lại không? (Đầu gối) – Song từ đó đến nay điều đó chưa trở thành hiện thực bởi còn có nhiều ý kiến không đồng tình. Cũng như Dự thảo Nghị định của Chính phủ về Quyền được cung cấp thông tin về hoạt động của các cơ quan nhà nước cũng từng được ghi vào Chương trình làm việc của Chính phủ trong nhiệm kỳ đó đến nay vẫn chưa thực hiện được..
Tôi ủng hộ Thủ tướng trong việc này (J.B. Nguyễn Hữu Vinh) – Như trên đã nói, một xã hội muốn phát triển, cần có luật, những ý nghĩ đi ngược lại điều này, thực chất chỉ muốn xã hội đi xuống và được điều hành theo kiểu bản năng và luật rừng mà thôi…
Hoàn cảnh đáng thương của người Việt tị nạn ở Bangkok (Nguoi-Viet) – Mi Vân Lovstrom (riêng cho Người Việt) – Cách đây hơn 1 tháng, ngày 17 tháng 10, cô Mi Vân Lovstrom, một nữ Việt kiều Na Uy về Việt Nam làm từ thiện bị an ninh phi trường Tân Sơn Nhất chặn không cho vào và buộc quay trở lại Bangkok mà không giải thích lý do.
Mở cửa thoát hiểm máy bay tưởng cửa cầu tiêu (Nguoi-Viet) – Trong vòng nửa tháng, hành khách đi máy bay của hãng Hàng không Việt Nam hai phen lên ruột vì khách bấm nút mở cửa thoát hiểm.
Bộ trưởng giao thông ‘chào thua’ nạn kẹt xe (Nguoi-Viet) - Ậm ừ không trả lời được câu hỏi “khi nào thì chấm dứt nạn kẹt xe tại Việt Nam,” ông Bộ trưởng Bộ Giao Thông-Vận Tải Ðinh La Thăng cuối cùng đành thú nhận: “Tôi không thể hứa bao giờ thì hết nạn kẹt xe.”
Diễn văn phản đối trong cuộc biểu tình lần 2 (Đỗ Xuân Cang) (ThongLuan) – “…Việc mua quyền căn bản của con người bằng hộ chiếu là hành động không thể chấp nhận được của một nhà cầm quyền. Việc từ chối trao cho tôi quyết định không gia hạn hộ chiếu là một thú nhận rằng chính quyền đã hành động gian trá..”
Những sự đời tuồng như không thể (Vũ Thế Phan) (ThongLuan) – “..Ngón đòn Nghĩa đưa ra vốn rất “phổ thông” trong quan hệ giữa một số không nhỏ đồng bào ruột thịt trong nước và những khúc ruột… thừa vạn dặm lơ ngơ tìm về chốn cũ, trao trọn niềm tin vào thân bằng quyến thuộc mà mình cứ đinh ninh ít ra vẫn như xửa như xưa..”
Chuyện thật như bịa Kỳ 8: Quăng lưới bắt… người (danlambao) – Nguyễn Tường Thụy – Nói đến chuyện quăng lưới người ta nghĩ ngay đến dân chài quăng lưới bắt cá dưới nước. Nhưng ở đây, không phải là quăng xuống nước mà là trên cạn, mục đích không phải bắt cá mà là … bắt người.
Dân trí và tư duy tự do: Nền tảng chất lượng cho nghệ thuật Việt Nam (danlambao) – Khuê Đăng (TCPT số 46) – Nền nghệ thuật Việt Nam từ ngàn xưa tới nay được gây dựng bằng việc tiếp thu, học hỏi từ những nền văn hóa ngoại lai lớn như Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ…
Bộ trưởng Vương Đình Huệ: “Petrolimex lãi 3 năm liền!” (danlambao) – Từ Nguyên (VNEconomy) – Theo kết quả kiểm toán của công ty Deloitte, trong ba năm từ 2008 – 2010, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đều có lãi.
“We are back”. Những điểm yếu và mạnh của Hoa Kỳ, Trung Quốc trong bàn cờ chiến lược Châu Á-Thái Bình Dương-Đại Tây Dương (danlambao) – Nguyễn Nghĩa (danlambao) – Từ ngày 23/07/2010, khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố “We are back to Asia” tại Hà Nội, đến hôm nay, sau chuyến thăm Châu Á 9 ngày của Tổng thống B. Obama, chiến lược quay trở lại Châu Á -Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã có xương sống của một chiến lược dài hạn, triển khai trên 2 trục chính: kinh tế và chính trị, quân sự.
Quân ta đã vào cung thánh (danlambao) – Nguyễn Bá Chổi (danlambao) – Thế là sau chiến thắng Hạ bệ Thánh giá Đồng Chiêm mới ngày nào, quân ta nay lại tiến vào Cung Thánh nhà thờ Thái Hà oai phong lẫm liệt vẽ vang chưa từng thấy trong bất cứ chiến thắng nào xuyên suốt lịch sử loài người tự cổ chí kim, từ đông sang tây, từ bắc xuống nam nối vòng tay lớn làm khốn nạn cả nước.
Cầu nguyện cho Thái Hà là tục hoá thánh thiêng? (DCCT) – VRNs (25.11.2011) – Sài Gòn – Gần đây có người phao tin rằng cầu nguyện cho Thái Hà và cho những sự kiện như thế là tục hoá việc cầu nguyện. Điều này vừa sai về tín lý vừa lỗi bác ái nghiêm trọng. Ở đây chúng tôi chỉ xét đến khía cạnh bác ái.
Hãy tỉnh thức kẻo thiệt thân (DCCT) – VRNs (25.11.2011) – Đồng Nai – Người Việt Nam có câu “khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì sống”.
Đừng trông Cộng Sản đối thoại (DCCT) – VRNs (25.11.2011) – Hà Nội – Trong diễn biến liên quan đến đất đai của Công Giáo những năm gần đây, đôi khi chúng ta thường nghe thấy thấp thoáng đâu đó hai từ “đối thoại’’ của phía chính quyền (tức kẻ cướp) và từ phía một số người bên ngoài chưa hiểu hết vấn đề, thậm chí còn từ phía vài cá nhân trong Giáo Hội Việt Nam.
Video: Điều gì đã xảy ra ở Giáo xứ Mỹ Lộc, GP Vinh? (NVCL) – Giáo xứ Mỹ Lộc, thuộc Giáo hạt Văn Hạnh, GP Vinh nằm ở Xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh những ngày qua đã lâm vào tình trạng hết sức khó khăn bị tấn công bằng bạo lực do Nhà cầm quyền tổ chức.
Sự ‘mập mờ’ con chữ của cái gọi là “Dự án xử lý nước thải BV Đống Đa” (NVCL) – Những gì mà báo đài nhà nước rêu rao về “Dự án Xử lý Nước Thải BV Đống Đa” hẳn đã khiến nhiều người lên án các linh mục giáo dân Thái Hà sao lại có thể ‘ngoan cố’ đến mức chống đối lại một dự án tốt đẹp, mà nay mai khi hoàn thành, nó sẽ đem lại lợi ích cho cộng đồng trong đó có cả giáo xứ này?
Nhân đọc bài “Chống đối luật pháp công quyền là phản nghịch chương trình Thiên Chúa thiết định”! của Hà Dương (NVCL) – Khi mới đọc bài viết này tôi đã thấy có nhiều nhận định rất sai lầm và đoán chắc sẽ có bài viết phản biện luận điệu của Hà Dương. Quả thực không sai, chỉ ngày hôm sau tôi đã thấy bài viết của Hoàng Gia Bảo bẻ cong kiểu luận điệu “không thể chối cải” của Hà Dương.
Trung Đông Căng Thẳng (Vietbao) – Ai Cập có loạn lớn, dân chúng biểu tình chống chính quyền. Đầu tuần này có tin từ Cairo cho biết Thủ tướng lâm thời và nội các tuyên bố sẵn sàng từ chức sau 3 ngày biểu tình đẫm máu, trong khi Hội đồng quân đội đã bất lực không chuyển hoán được chế độ cai trị thành một chế độ tự do dân chủ trong hòa bình.
Nga: Dọa Hướng Phi Đạn Tới Hệ Thống Lá Chắn NATO (Vietbao) – MOSCOW – Nga sẽ bố trí phi đạn mới nhắm các căn cứ trong hệ thống lá chắn phi đạn của Hoa Kỳ tại châu Âu nếu Hoa Kỳ vẫn xúc tiến kế hoạch ấy bất kể các quan ngại của Nga.
Ứng Viên TT Ron Paul: Hãy Cho Người Bệnh Dùng Cần Sa (Vietbao) – WASHINGTON – Dân biểu Ron Paul ủng hộ cần sa như là thuốc, và cả quyết nên để cho tiểu bang kiểm soát.
Tăng Trưởng Qua Sóng Gió (Vietbao) – Nguyễn Xuân Nghĩa & Vũ Hoàng RFA – …thị trường địa ốc bị đóng băng, thị trường chứng khoán tuột dốc thì ngân hàng mất nợ và có thể sụp đổ hàng loạt…
Vai Trò Của Giáo Dục Trong Chính Sách Đối Ngoại (Vietbao) – Song Kim – Nam Dương là thành viên sáng lập của ASEAN bao gồm: Brunei, Burma, Cambodia, Indonesia, Laos, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand …
Việt Nam Cần Một Nhà Nước Vượt Qua Tồi Tệ (Vietbao) – Phạm Trần – Chuyện Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cai trị dân bằng Luật rừng nhưng vẫn oang oang “Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân” không có gì mới, có mới chăng là mức độ tồi tệ đã làm ô nhục tên Việt Nam.
Tan Nát Rừng Phòng Hộ (Vietbao) – Theo báo Thanh Niên, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, thời gian gần đây, lợi dụng quyết định của nhà chức trách tỉnh về việc chuyển một số diện tích rừng trồng phòng hộ sang rừng sản xuất, nhiều người đã ngang nhiên vào 1 khu vực rừng phòng hộ triệt hạ tan tành.
Làm phim về người thợ điện làm chập mạch hệ thống cộng sản châu Âu (DCVOnline) – Lech Walesa, cựu Thủ lĩnh công đoàn Đoàn Kết Ba Lan, người thợ điện đã làm chập mạch toàn bộ hệ thống cộng sản châu Âu (Time), người đoạt Giải Nobel Hoà Bình năm 1983, Tổng thống đầu tiên của Ba Lan dân chủ (1990 -1995) sẽ được đưa lên màn ảnh.
Tạp chí “Xây dựng đảng” phản ứng lại phát biểu của nghị Phước (DCVOnline) – Trong phiên họp ngày 17-11-2011, khi Quốc hội thảo luận tại hội trường về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh Quốc hội khóa XIII, đại biểu Hoàng Hữu Phước (TP. Hồ Chí Minh) đề nghị “Quốc hội loại bỏ Luật Lập hội và Luật Biểu tình khỏi danh sách dự án luật suốt nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII” với lý do: “Biểu tình là hành động để chống lại chính phủ nước mình hoặc chống lại một chủ trương của chính phủ của nước mình” và bản chất của biểu tình là “dễ bị lợi dụng để gây biến loạn” đã lập tức gây phản ứng trong dư luận.
Ngồi nhầm chỗ (DCVOnline) – Nếu như Quốc hội khóa XII (nhiệm kỳ 2007-2011) có những ông Nghị nổi như cồn không phải vì tài đức mà vì… những phát ngôn “để đời” bộc lộ vốn kiến thức quá kém, tầm trí tuệ quá thấp của họ như ông Nghị Trần Tiến Cảnh, đại biểu tỉnh Hà Nam khi bênh vực dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam:
Tăng trưởng qua sóng gió (RFA) – Hôm 22/11, Ngân hàng Thế giới công bố báo cáo cập nhật mỗi sáu tháng về triển vọng kinh tế Đông Á Thái bình dương với những dự đoán không lạc quan về hậu quả của những biến động Âu châu lẫn thiên tai cho các nước đang phát triển trong khu vực.
Bất cập tiền lương ngành y tế (RFA) – Các vấn đề bất cập trong lĩnh vực y tế công cộng đã kéo dài nhiều năm.
Đại hội GHPG Việt Nam Thống nhất kỳ IX tại California (RFA) – Vì Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) còn bị đàn áp nên không thể tổ chức trong nước, Giáo hội ủy nhiệm cho Văn phòng II Viện Hóa Đạo tổ chức Đại hội IX tại Hoa Kỳ.
BT tài chính công bố kế hoạch tăng giá điện (RFA) – Bộ trưởng tài chính Vương Đình Huệ của chính phủ Việt Nam hôm qua trong phiên trả lời chất vấn các đại biểu quốc hội tại nghị trường cho biết nguyên tắc quản lý điều hành giá điện, xăng, dầu, than, dịch vụ công và các mặt hàng thiết yếu khác tại Việt Nam là theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà Nước.
Báo Hoàn cầu: TQ đang tiến đến dân chủ nhờ internet (RFA) – Tờ Hoàn cầu Thời báo, ấn phẩm tiếng Anh của Nhân dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm qua có bài bình luận cho rằng Trung Quốc đang tiến dần đến dân chủ một phần nhờ vào mạng Internet; tuy nhiên cần tránh tình trạng bất ổn xã hội gây chết chóc tại những quốc gia như Ai Cập.
Lãnh đạo quân đội Ai Cập xin lỗi người biểu tình (RFA) – Những nhà lãnh đạo quân đội tại Ai Cập hôm nay lên tiếng xin lỗi về cái chết của hàng chục người biểu tình ủng hộ dân chủ trong những ngày qua, và đưa ra cam kết sẽ truy tố những thủ phạm gây ra tình trạng đó.
Quân đội Ai Cập đưa ra lời xin lỗi về cái chết của 35 người biểu tình (VOA) – Một số người biểu tình đã nắm tay nhau trước các tòa nhà của quân đội và hô vang ‘tự do’
Yemen: Bạo động vẫn tiếp diễn dù Tổng thống Saleh đã ký giấy chuyển quyền (VOA) – Ít nhất 5 người biểu tình phản đối đã thiệt mạng và hàng chục người nữa bị thương sau khi những người có vũ trang nổ súng nhắm vào họ
Liên đoàn Ả Rập họp về Syria (VOA) – Liên đoàn Ả Rập xem xét thêm các biện pháp đối với Syria, chế độ dường như cố tình tiếp tục trấn áp đẫm máu người biểu tình
5 người biểu tình thiệt mạng trong đợt bạo lực mới bùng phát ở Yemen (VOA) – Các tay súng nã đạn vào người biểu tình, tức giận vì thỏa thuận chuyển quyền theo đó Tổng thống Yemen, ông Saleh, được miễn bị truy tố
Ngày càng có nhiều chính khách Mỹ bày tỏ sự lo ngại về Trung Quốc (VOA) – Những vụ công kích dữ dội nhất đã diễn ra trong cuộc tranh đua của các chính khách muốn được được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên Tổng thống Mỹ, từ những cuộc vận động cử tri ở khắp nơi cho tới những cuộc tranh luận trên truyền hình như cuộc tranh luận trong tuần này về chính sách đối ngoại.
Lạm phát ở Việt Nam tăng (VOA) – Lạm phát ở Việt Nam đang gia tăng trong tháng này và theo dự liệu sẽ gia tăng thêm nữa trong tháng tới, giữa lúc nhiều nhà phân tích cho rằng chính phủ sẽ không thể giữ cho lạm phát trong năm nay nằm ở mức 18% như chỉ tiêu đã đề ra.
ADB cho Việt Nam vay để xây một nhà máy phát điện (VOA) – Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) đồng ý cho Việt Nam vay hơn 300 triệu đô la để xây một nhà máy phát điện ở vùng đồng bằng sông Cửu long, trung tâm sản xuất lúa gạo, tôm cá và các loại nông sản khác của Việt Nam.
Việt Nam sẽ tiếp nhận các trạm quan trắc thủy văn (VOA) – Tháng giêng tới đây Việt Nam sẽ tiếp nhận các trạm quan trắc thủy văn của Dự án quản lý tổng hợp tài nguyên nước lưu vực sông Mekong (Mekong-HYCOS) từ Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong, và trở thành quốc gia thành viên đầu tiên tiếp nhận các cơ sở này.
Hội nghị Durban về biến đổi khí hậu: những nguy cơ đang rình rập (VOA) – Đại diện thuộc gần 200 quốc gia đang qui tụ tại Durban, Nam Phi, dự hội nghị hàng năm của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu. Và mặc dù phần lớn các bên đều đồng ý về sự cần thiết phải đối phó với vấn đề, nhưng vẫn còn nhiều bất đồng lớn đối với các phương pháp đối phó.
2 trận động đất mạnh rung chuyển Nhật Bản nhưng không gây thiệt hại (VOA) – Hai trận động đất mạnh hôm nay đã làm rung chuyển miền bắc Nhật Bản, nhưng cả hai dường như đều không gây ra bất kỳ thiệt hại nào, hoặc khiến giới hữu trách phải ra cảnh báo sóng thần.
Trung – Mỹ : Chiến tranh pin mặt trời (RFI) – Dưới hàng tựa « Trung – Mỹ : Chiến tranh pin mặt trời », Le Monde cho biết, Mỹ và Trung Quốc – hai quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất pin mặt trời kết tội nhau bán phá giá, trong bối cảnh hàng Trung Quốc chiếm gần 48% thị trường pin mặt trời thế giới, năm 2010, so với 27% vào năm 2007.
Tổng thống Yemen đồng ý chuyển giao quyền lực (RFI) – Ngày 23/11/2011, tại Ryad, Tổng thống Ali Abdallah Saleh, sau 33 năm trị vì đất nước Yemen, cuối cùng đã phải đồng ý ký vào thỏa thuận chuyển giao quyền lực. Thỏa thuận này nằm trong kế hoạch đưa Yemen thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng
Tại Hà Nội, lại có lời kêu gọi xuống đường ủng hộ Thủ tướng và Quốc hội ra Luật biểu tình (RFI) – Ngày hôm nay (24/11) trên trang blog của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện xuandienhannom.blogspot.com có đăng thông báo kêu gọi mọi người tham gia vào một cuộc biểu tình tại chân tượng đài Lý Thái Tổ, bên cạnh Hồ Gươm vào sáng Chủ nhật, ngày 27/11/2011.
Việt Nam có thể không đạt chỉ tiêu về lạm phát 2011 (RFI) – Theo các số liệu của Tổng cục Thống kê công bố hôm nay (24/11), so với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát tháng 11 ở Việt Nam chỉ tăng 19,83%, tức là giảm so với tháng 10 ( 21,59% ) và tháng 9 ( 22,4% ). Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 11 đã tăng thêm 0,39%, nhanh hơn so với mức tăng 0,36% của tháng 10.
Quân đội Ai Cập xin lỗi vì đã gây ra thiệt hại nhân mạng (RFI) – Vào hôm nay (24/11), Quân đội Ai Cập đã lên tiếng “xin lỗi” về những cái chết gây ra trong cuộc đối đầu giữa người biểu tình và lực lượng an ninh trong mấy ngày qua. Căng thẳng tại Cairo đã giảm bớt sau khi nhân viên công lực và người biểu tình thoả thuận ngưng bạo động.
Nga đe dọa Hoa Kỳ và NATO về kế hoạch lá chắn chống tên lửa (RFI) – Vào lúc các cuộc thảo luận về việc triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa của Mỹ ở châu Âu đang tiếp diễn, Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã lên tiếng đe dọa cả Mỹ lẫn NATO.
Pháp, Đức và Ý họp thượng đỉnh bàn cách đối phó khủng hoảng (RFI) – Lãnh đạo của ba nền kinh tế lớn nhất khu vực euro, Đức, Pháp và Ý hôm nay họp lại ở Strasbourg để bàn cách đối phó với khủng hoảng nợ công trong khu vực đồng euro. Nhưng trong khi đó Paris và Berlin vẫn bất đồng về vai trò của Ngân hàng Trung ương châu Âu.
Bắc Triều Tiên đe dọa dìm Seoul trong “biển lửa” (RFI) – Quan hệ Hàn Quốc – Bắc Triều Tiên trên đà hòa hoãn, vào hôm nay 24/11/2011, lại đột nhiên căng thẳng gay gắt. Bình Nhưỡng bày tỏ thái độ phẫn nộ, đe dọa gây ra một “biển lửa” để thiêu hủy Phủ Tổng thống Hàn Quốc. Đây là phản ứng của Bắc Triều Tiên nhằm tố cáo cuộc tập trận rầm rộ của Hàn Quốc vào hôm qua ở vùng ranh giới trên biển giữa hai bên, gần đảo Yeonpyeong.
Phnom Penh hạn chế người nước ngoài lớn tuổi lấy vợ trẻ Cam Bốt (RFI) – Cũng giống như Việt Nam hay Thái Lan, Cam Bốt thu hút ngày càng nhiều người ngoại quốc đến kiếm vợ, trong đó có khá đông người lớn tuổi lấy vợ Cam Bốt rất trẻ. Để hạn chế tình trạng này, chính quyền Phnom Penh vừa ra những quy định mới về kết hôn giữa người nước ngoài với người Cam Bốt.
Giáo dân Thái Hà phản đối việc dân phòng phá rối thánh lễ Chủ nhật (RFI) – Theo tin từ trang web của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, chiều hôm qua (23/11) hơn 100 giáo dân giáo xứ Thái Hà đã tuần hành đến Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội để phản đối việc dân phòng của quận này đã xông vào nhà thờ Thái Hà hôm Chủ nhật vừa qua, đúng vào ngày lễ Chúa Kitô Vua, một lễ rất trọng của người Công giáo.
Pháp phá vỡ thêm một đường dây đưa người Việt nhập cư lậu sang Anh (RFI) – Theo nguồn tin cảnh sát Pháp vào hôm qua, 23/11/2011, thêm hai đường dây đưa người nhập cư lậu vào Anh Quốc đã bị phá vỡ tại Pháp. Tuyến quan trọng nhất chuyên đưa người Việt Nam, còn tuyến thứ hai dành cho người Ukraina. Hơn 20 người đã bị câu lưu, tại Pháp và tại Đức.
Miến Điện thông qua luật biểu tình (RFI) – Trong khi ở Việt Nam vẫn còn tranh cãi với nhau là nên hay không nên có luật biểu tình, thì tại Miến Điện, Quốc hội nước này vừa thông qua luật cho phép người dân biểu tình ôn hòa, tiến thêm một bước trên con đường dân chủ hóa.
Người Miến Điện sẽ được phép biểu tình? (BBC) – Một nghị sĩ Miến Điện nói quốc hội nước này vừa thông qua dự luật cho phép công dân biểu tình, và chỉ còn chờ Tổng thống ký.
Kêu gọi biểu tình ‘ủng hộ Thủ tướng’ (BBC) – Một số trang blog đăng lời kêu gọi xuống đường để “ủng hộ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất và Quốc hội ban hành Luật Biểu tình”.
Bi kịch vì phá nhầm bào thai ở Úc (BBC) – Một bệnh viện ở Úc phải mở điều tra sau khi một bào thai khỏe mạnh bị phá vì sai lầm của bác sĩ.
Tổng thống Yemen chấp nhận từ chức (BBC) – Ông Ali Abdullah Saleh vừa ký thỏa thuận do các nước láng giềng dàn xếp, theo đó ông sẽ từ chức sau nhiều tháng bạo động ở Yemen.
Seoul phê chuẩn tự do thương mại với Mỹ (BBC) – Đảng cầm quyền tận dụng đa số trong quốc hội Nam Hàn để thông qua thỏa thuận tự do thương mại với Hoa Kỳ.
Trung Quốc ‘kìm hãm’ vụ xử Khmer Đỏ (BBC) – Phóng viên Anh nói về thách thức thu phục người tài trong môi trường chính trị phe nhóm ở VN.
Triển lãm ảnh đồng tính ở VN (BBC) – Hát xoan của Việt Nam là một trong chín di sản văn hóa phi vật thể thế giới cần được bảo tồn, theo danh sách của UNESCO 2011.
VN có giữ được chỉ tiêu lạm phát? (BBC) – Lạm phát Việt Nam tăng tốc trong tháng này, gây nghi ngờ về mục tiêu kiềm chế lạm phát cả năm dưới 18% của chính phủ.
Dân trí và Dân biểu Sài Gòn (BBC) – Sự kiện dân biểu Sài Gòn Hoàng Hữu Phước phát biểu về luật biểu tình tại Quốc hội gợi tôi nhớ đến một trường hợp dân biểu Sài Gòn khác khi Quốc hội khóa 13 khai mạc vào tháng Tám vừa qua.
Sao coi Dân như cá thế ? (Lê Dũng) – Tin trên báo Phapluat cho biết : công an Thanh hóa đang cho thử nghiệm việc dùng lưới đánh cá để vây bắt dân vi phạm giao thông !.
Hoang tưởng (Thinhbabel) – Hai ông nghị là Thạc sỹ kinh doanh quốc tế Hoàng Hữu Phước và Bác sĩ, tiến sĩ, nhà văn Nguyễn Minh Hồng với những phát biểu “rùng rợn” giữa nghị trường khiến bàn dân thiên hạ một phen ê mặt..
Thư gửi anh Hiệu Minh – (HM Blog) - Hiệu Minh blog vừa nhận một cái còm cảm động của một bạn đọc có nick Phung Nguyen, phản hồi bài viết Các còm sỹ viết về thầy cô. Anh viết không có bộ gõ tiếng Việt nên rất khó đọc. Tuy nhiên, nội dung chứa đựng tình người, về một người thầy có cậu học trò bị khiếm khuyết, có thể là triệu trứng tự kỷ, học mà không nhớ và không biết học gì..
Những lỗi chính tả sai trên các phương tiện thông tin Cộng sản (Blog PVĐ) – Nếu sau này tiếng Việt trong sáng bị mai một thì đó là do cộng đồng người Việt hải ngoại bất lực trước chính sách ngu dân của CS. Nếu ta bị khuất phục trong tư tưởng thì nói chi chiến đấu cho sự sống còn của dân tộc. .
Thái Hà và hình ảnh quốc gia

Bài viết mới

.
.
.

No comments: