Friday, July 8, 2011

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH CÁC THÀNH PHỐ CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG (Bay Vút)


08/07/2011 - 11:52
Hội nghị Thượng đỉnh Các thành Phố Châu Á-Thái Bình Dương (Asia Pacific Cities Summit - APCS) là sự kiện quan trọng tạo cầu nối và tăng cường giao lưu giữa các thành phố trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư tìm hiểu về môi trường đầu tư của các thành phố.

Ngày 06/07/2011, Hội nghị APCS đã chính thức khai mạc tại thành phố Brisbane, bang Queensland, Úc, dưới sự chủ trì của Thủ hiến Queensland, bà Anna Bligh, và Thị trưởng thành phố Brisbane, ông Graham Quirk.

Lệ thường, mỗi kỳ hội nghị sẽ bàn về các vấn đề nổi cộm mà các thành phố đang đối mặt, như ô nhiễm môi trường, thu hút đầu tư, đô thị hóa, phát triển kinh tế bền vững... Các diễn giả danh tiếng và các chuyên gia có uy tín sẽ có bài phát biểu và các buổi nói chuyện phân tích chuyên sâu liên quan đến chủ đề của Hội nghị.

Với chủ đề “Kinh tế của các thành phố” (Business of the Cities), hội nghị 2011 thu hút sự tham gia của hơn 1000 đại biểu đến từ 86 thành phố trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và một số thành phố Trung Đông, Châu Âu, Châu Phi và Châu Mỹ.

Các cuộc thảo luận xoay quanh tầm quan trọng của các doanh nghiệp trong sự phát triển bền vững của các thành phố cũng như bàn về kinh tế của các mô hình thành phố thông minh, thành phố xanh và thành phố đang phát triển.

Hai diễn giả chính là ông Richard Branson, người sáng lập tập đoàn Virgin Group và Cựu Thị trưởng thành phố New York (Mỹ), cùng ông Rudy Giuliani, người được tạp chí Time của Mỹ bình chọn danh hiệu 'Nhân vật của năm 2001' và “Thị trưởng của thế giới” vì những đóng góp trong giai đoạn phục hồi của thành phố New York sau sự kiện 11/09.

Ngoài ra, nhiều diễn giả uy tín khác cũng có những bài phát biểu xung quanh các hoạt động của hội nghị.
Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị đến từ thành phố Hồ Chí Minh.

Tôn vinh đóng góp của giới trẻ cho các thành phố

Đặc biệt, theo sáng kiến của thành phố Brisbane, lần đầu tiên Diễn đàn Doanh nhân Trẻ được tổ chức vào ngày 05/07 trong khuôn khổ hội nghị năm nay, với sự tham gia của hơn 60 đại biểu thanh niên ưu tú (dưới 25 tuổi) có những thành tựu và đóng góp đáng kể cho sự phát triển của các thành phố.

Ngay trong Diễn đàn Doanh nhân Trẻ tổ chức lần đầu này, Việt Nam đã vinh dự có đại biểu được mời tham dự. Đó là Huỳnh Thị Ngọc Hân, sinh viên quốc tế tiêu biểu tại Úc với những đóng góp tích cực cho các hoạt động cộng đồng của thành phố Brisbane trong vai trò Đại sứ Sinh viên Quốc tế. Tốt nghiệp Thạc sĩ Kinh doanh Quốc tế năm 23 tuổi, Ngọc Hân nhận được thư mời làm Tiến sĩ tại trường Đại học Công nghệ Queensland và tiếp tục nghiên cứu chuyên ngành Quan hệ Công chúng.

Tại Diễn đàn Doanh nhân Trẻ năm nay, nhóm của Ngọc Hân gồm 6 thành viên đến từ các nước Úc, Ấn Độ, Pháp, Philippines, Somalia và Việt Nam trình bày về những hệ quả và giải pháp cho sự bùng nổ dân số tại các thành phố đang phát triển, trong đó hình ảnh Chợ Bến Thành của Tthành phố Hồ Chí Minh được lồng ghép trong một ví dụ.
Ngoài ra, Ngọc Hân còn cùng với một sinh viên Việt Nam khác là Trần Quốc Duy, hiện đang theo học chương trình Thạc sĩ Quản lý Giáo dục, đảm nhận vai trò Đại sứ của thành phố chủ nhà Brisbane trong công tác chuẩn bị và tổ chức Hội nghị APCS.

Trần Quốc Duy, từng là Tổ trưởng Tổ Anh văn Trường THPT Chuyên Quang Trung (tỉnh Bình Phước), chia sẻ: “Vai trò Đại sứ của Hội nghị APCS là một vinh dự to lớn. Duy và Ngọc Hân sẽ cùng sát cánh để vừa hoàn thành tốt vai trò chủ nhà tại Brisbane, vừa tranh thủ quảng bá cho hình ảnh của những người Việt trẻ năng động và hiếu học”.

Hội nghị APCS kết thúc vào hôm nay - ngày 8/7.

.
.
.

No comments: