Monday, May 31, 2010

SỰ THẬT VỤ MỔ BỤNG BỆNH NHÂN LẤY NỘI TẠNG

Sự thật vụ mổ bụng bệnh nhân lấy nội tạng để bán

Tường An, thông tín viên RFA

2010-05-31

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Doctor-did-operation-on-patient-to-take-and-sell-organ-Tan-05312010111658.html

Trong những ngày qua, một bài báo được đăng gây nhiều xúc động và căm phẫn, cho biết tại Bệnh Viện ĐH Y Dược Quận 5-TPHCM, bác sĩ mổ bụng nữ bịnh nhân để lấy bộ phận cơ thể bán..

Bệnh nhân là bà Nguyễn thị Bé, được người nhà đem đến bệnh viện để chữa mắt, nhưng sau khi mổ, bệnh nhân qua đời. Nội dung bài báo cho biết khi nhận xác bịnh nhân, thân nhân mới khám phá ra là mắt của bà Nguyễn thị Bé không có mổ như dự liệu. Trái lại, bụng bệnh nhân vẫn còn mở toang, bên trong trống lốc. Bài báo viết, xác của bà Bé không còn một giọt máu,khô khốc.

Bài báo này được chuyển đi rộng rãi trên các diễn đàn trong không gian ảo, gây nhiều căm phẫn. Để tìm hiểu thêm về sự thật, thông tín viên Tường An đã liên lạc với thân nhân của bà Bé là cô Trần thị Lá, người đã đưa bà Bé đến nhà thương để mổ mắt ngày 17 tháng 5 và nhận xác về cùng ngày hôm đó.

.

Lời kể của thân nhân

Tường An: Thưa chị, chúng tôi nhận được tin từ một bài báo cho biết bà Nguyễn thị Bé đựợc chị đem lên Bệnh viện Đại Học Y Dược, quận 5 ở Sài Gòn để chữa mắt, nhưng sau đó khoảng 6 tiếng đồng hồ thì chị được báo tin là bà Bé đã qua đời. Xin chị cho biết sự liên hệ của chị với bệnh nhân và diễn tiến sự việc.

Trần thị Lá: Tôi là cháu dâu của bà Trần thị Bé. Bà Bé bị té xe, sau đó bị đỏ con mắt, nhìn một thành hai, đi bệnh viện mắt khám hoài mà không hết, mới chuyển qua đại học y dược. Đại học y dược khám lại nói trên đầu có khối u, có máu bầm, phải mổ nếu không sau này sẽ bị mù hoặc xuất huyết não.

Bác sĩ kêu thứ hai nhập viện, thứ ba mổ mà sao chiều đó mổ luôn, là ngày thứ hai17 tây. Hồi vô mổ là khoảng 2 giờ, ra khỏi phòng mổ là khoảng 3 giờ 15. Bác sĩ nói mổ xong là bắt đầu bị sốt, bác sĩ chích thuốc hạ sốt, sau 3 phút lại sốt nữa. Bác sĩ (BS) mới cứu cấp, chích thuốc, đè tim. Một thời gian sau lâu lâu bác sĩ chụp hình lại, siêu âm tim, chụp hình đầu.

Một hồi sau bác sĩ đưa vô phòng cấp cứu lại nói tình trạng bà đang nguy kịch, siêu âm trong bụng thấy có dịch. BS nói nếu mà cho mổ hút máu bầm ra thì cơ may 10 còn 2 còn nếu không cho mổ thì giờ tới tối không qua khỏi.

Tường An: Như vậy là chị được bác sĩ báo cho biết là bà Bé sẽ phải mổ ở bụng có phải không ạ ?

Trần thị Lá: Dạ biết, vì BS có hỏi ý kiến, em nói thôi thì bây giờ cái nào có hy vọng thì BS ráng giúp dùm. BS mới vô mổ xong ra thì BS nói mạch máu gan của bà bị vỡ, BS may lại, may chỗ này thì nó vỡ chỗ kia. BS vô máu mà cũng không cầm lại được, BS nói “trường hợp của bà rất là hiếm, tại vì BS từng mổ u, xơ, từng mổ ung thư gan, cắt cái đó đi may lại thì được, còn trường hợp cô Út này cắt cái nào thì bị vỡ cái nấy.””

Tường An: Bác sĩ cho biết nguyên nhân tử vong là gì vậy chị ?

Trần thị Lá: Bác sĩ báo là bị gan mà chết, gia đình chuẩn bị đưa về, bà mất rồi. Về lo an táng cho bà xong đi rồi lên rồi tính.

Tường An: Trong bài báo có cho biết: Vài ngày sau, Bác sĩ Cuờng tới nhà Bà Bé, trả lại cho thân nhân 27 triệu y phí chữa mắt và đưa thêm cho thân nhân 10 triệu phụ cấp chi phí mai táng, nhang khói cho nạn nhân. Hoàn toàn không có vấn đề bồi thuờng cái chết của Bà Nguyễn thị Bé. Xin chị cho biết về chi tiết này ạ.

Trần thị Lá: Dạ, không, hồi ấy là không có đưa, tới chừng chôn cất xong rồi, điện lên hỏi coi làm sao thì hai vợ chồng BS mới đi xuống cúng nhang khói là 10 triệu.

Tường An: Nghe nói là “bà Bé bị mổ bụng, bụng vẫn còn mở toang, bên trong trống lốc”, có phải không chị?

Trần thị Lá: Cái bụng trống lốc thì em không biết thiệt, nhưng mà cái hồi vô để nhận xác thì thấy may lại, băng bằng miếng vải mùng. Mổ cái bụng mà để lấy ra hết thì cái bụng mình có nên u lên không chị? Nó bằng phẳng chỉ nhô cái áo lên là do miếng băng nó độn lên thì thấy máu trong mình nhiều quá hai chị em mới choáng váng rồi thì BS mới dở miếng băng đó thay miếng băng khác thì thấy bụng cũng bình thường nhưng mà may lại hết rồi.

Tường An: Lúc đó xác bà Bé vẫn còn chảy máu hay đã khô hết cả hết rồi thưa chị ?

Trần thị Lá: Hổng có chị ơi, đem về tới đây để trên vạt mà nó còn nhiễu máu xuống mà chị.

Tường An: Cái chết của bà bé theo chị đã rõ ràng chưa và gia đình có muốn thưa kiện gì trong vụ này không chị?

Trần thị Lá: Nếu thưa kiện mà cô út (tức bà Bé) sống thì nên thưa, còn thưa mà để quật mồ lên thì chắc hổng thưa quá chị ơi. Chuyện giờ lỡ rồi muốn cho cổ yên xuôi vậy đó. Đau đớn 1 lần hổng muốn cho đau đớn thêm lần nữa.

Tường An: Chị có nghi ngờ gì trong chuyện này không? chị có thấy cái gì bất nhất trong chuyện này không ?

Trần thị Lá: Cùng không có nghi gì, thấy BS người ta cũng tận tình. Bữa đó đứng chứng kiến thấy người ta cũng tận tình dữ lắm.

Tường An: Xin cám ơn chị Trần thị Lá đã làm sáng tỏ sự việc và xin chia buồn cùng gia đình chị.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: