Saturday, May 29, 2010

DÂN BIỂU SANCHEZ HỌP VỚI NGOẠI TRƯỞNG CLINTON VỀ VẤN ĐỀ VN

Dân Biểu Sanchez họp với Ngoại Trưởng Clinton về vấn đề VN

Lan Phương Washington DC

Thứ Sáu, 28 tháng 5 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/congresswoman-sanchez-5-28-10-95146104.html

Chiều thứ Sáu 28 tháng Năm, sau cuộc họp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, và trong mấy phút ngắn ngủi giữa hai cuộc biểu quyết tại Quốc hội, Dân biểu Loretta Sanchez đã có nhã ý dành riêng cho ban Việt ngữ đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA một cuộc nói chuyện ngắn gọn, tường thuật về nội dung phần thảo luận của bà với ngoại trưởng Clinton liên quan đến vấn đề Việt nam.

Trong buổi họp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, Dân biểu Loretta Sanchez đã đề cập đến nhiều vấn đề, nhưng quan trọng nhất là những vấn đề liên quan đến Việt Nam.

Bà đề nghị với Ngoại trưởng Clinton sử dụng lực lượng đặc nhiệm về tự do internet toàn cầu của Hoa Kỳ tạo áp lực để Việt nam thay đổi chính sách của Bộ Thông tin, và thực sự Ngoại trưởng Clinton đã đồng ý để tổ chức một cuộc họp với Dân biểu Sanchez cùng một số nhà lập pháp khác của Quốc hội làm việc trong lãnh vực an toàn internet.

Bà cho biết Ngoại trưởng Clinton đã nhờ bà lập một danh sách những người cần được mời tới dự cuộc họp đó, để cùng nhau thảo luận về cách thức giải quyết vấn đề tự do internet tại Việt Nam, và dĩ nhiên là ở những nơi khác nữa như Trung Quốc là những quốc gia vẫn tìm cách ngăn chặn quyền tự do thông tin trên mạng.

Vấn đề thứ hai Dân biểu Sanchez đã lên tiếng trong buổi họp là sự cần thiết mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cần làm là thúc Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm, những người mà Quốc hội Hoa Kỳ vẫn chú ý theo dõi và một trong những tù nhân này là bà Trần Khải Thanh Thủy, hiện đang đau ốm.

Dân Biểu Sanchez đã yêu cầu Ngoại trưởng Hoa Kỳ gửi đại sứ Michalak vào thăm, vì bà Thủy hiện đang bệnh. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng bà sẽ đồng ý làm theo lời yêu cầu.

Vần đề thứ ba được đem thảo luận là đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần quan tâm. Dân biểu Sanchez cho biết bà yêu cầu điều này và Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết bà sẽ cứu xét cặn kẽ để xem có thể làm được hay không.

Dân biểu Sanchez còn cho biết Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ công du Việt Nam vào tháng Bảy, và nếu như lịch trình làm việc và các cuộc biểu quyết của Dân biểu Sanchez tại Quốc hội không trùng hợp, bà sẽ cùng đi với Ngoại trưởng Clinton.

Khi được hỏi là nhà nước Việt Nam sẽ có cấp giấy nhập cảnh cho bà hay không vì Việt Nam đã từ chối nhiều lần rồi, Dân biểu Sanchez trả lời là bà nghĩ họ sẽ cấp giấy nhập cảnh cho bà nếu bà cùng đi với bà Ngoại trưởng, nhưng chuyến đi cũng còn phải tùy vào chương trình làm việc của bà tại Quốc hội nữa, nên hiện chưa có gì cụ thể.

Ngoài những vấn đề liên quan đến Việt Nam, Dân biểu Sanchez còn thảo luận với Ngoại trưởng Clinton về vấn đề Nam, Bắc Triều Tiên, và vấn đề vũ khí bất hợp pháp đổ vào Mexico.

.

.

.

No comments: