Monday, May 31, 2010

LIÊN HOAN ÂM NHẠC EUROVISION 2010

Liên hoan âm nhạc Eurovision 2010: Một tiếng hát đã lật đổ thành kiến cũ

Lê Diễn Đức Weblog News

Tháng Năm 31, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/05/31/lien-hoan-am-nh%e1%ba%a1c-eurovission-2010-m%e1%bb%99t-ti%e1%ba%bfng-hat-da-l%e1%ba%adt-d%e1%bb%95-quan-ni%e1%bb%87m-cu/

“Cảm giác Đức ở Oslo”, “Chúng tôi là Lena!”, “Châu Âu yêu mến Lena xinh đẹp!” – các phương tiện truyền thông Đức trong ngày chủ nhật đã có các tiêu đề như thế về người đại diện của mình, người đã giành chiến thắng cuộc thi âm nhạc quốc tế hàng năm Eurovision Song Contest hôm thứ bảy tuần qua.

.

Cả nước mừng chào Grand Prix Eurovision 2010 gần như với một sự nhiệt tình mà thường chỉ dành cho chiến thắng của đội tuyển bóng đá Đức. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng ngoại giao Guido Westerwelle đã gửi lời chúc mừng Mayer Lena-Landrut.

.

Cô gái Lena 19 tuổi đoạt giải nhất của Eurovision với bài hát “Satellite”, bài hát trở thành hit từ một tuần nay ở nước Đức. Đây là chiến thắng thứ hai của Đức trong lịch sử của Eurovision. Lần đầu tiên người Đức đã giành được giải này vào năm 1982.

.

Kể từ khi bắt đầu, Meyer Lena-Landrut – cho đến gần đây, ít ai biết đến cô ca sĩ nghiệp dư giành được giải TV Casting “Ngôi sao của chúng tôi cho Oslo” – đã cho thấy rất nhiều hứa hẹn. Cô là người được yêu thích trong bảng xếp hạng của những người chơi cá cược về Eurovision. Hàng triệu người đã theo dõi cuộc thi Eurovision 2010 trên truyền hình, còn tại Berlin, Hamburg và quê hương của ca sĩ – Hanover, vòng chung kết được giới thiệu trên màn hình cực lớn ngoài trời với gần 100.000 người xem. Ngay sau khi công bố chiến thắng, pháo hoa đã được bắn vút lên bầu trời.

.

Vào buổi chiều chủ nhật, mang chiến thắng từ Oslo trở về gia đình, Lena đã được Thủ tướng Chính phủ của bang Hạ Saxony Christian Wulff và hàng ngàn người hâm mộ của chúc mừng. –“Tôi chúc mừng Lena Meyer-Landrut về sự siêu thành đạt tại Oslo. Tôi rất ấn tượng bởi sự hồn nhiên của Lena. Với phong cách tuyệt vời mà thế hệ trẻ của Đức thể hiện” – Thủ tướng Merkel phát biểu và được tờ điện tử “Bild” ghi lại.

Ngoại trưởng Guido Westerwelle đã viết trong thư chúc mừng gửi cô gái rằng, Lena đã ”nắm bắt được sự nhiệt tình của Đức và hát mở đường vào trái tim của châu Âu” – “Cho dù có thích bài hát hay không, em đã trở thành một đại sứ của nước ta và trong một đêm, với phong cách vui tươi của mình đã lật đổ những thành kiến cũ” – Westerwelle nói thêm

.

Chúng ta thua cuộc bời vì họ không thích chúng ta

Tại Đức, với Eurovision Song Contest người ta tiếp cận khá dè dặt. Từ nhiều năm nay người Đức buồn chán vì đại diện của mình thường đứng ở hạng xa. Không thiếu cả những cáo buộc với các quốc gia Đông Âu rằng, do những sự cảm mến dân tộc mà các nước đã bỏ phiếu cho cho nhau thay vì cho bài hát hay nhất. Cũng không thiếu nghi ngờ rằng sự thất bại của Đức trong Eurovision là hậu quả của một thực tế là nước Đức không được ưa chuộng tại châu Âu – xuất phát từ lý do lịch sử và cả lòng ghen tị với sự thịnh vượng của nó.

.

Báo chí ngây ngất

Thế nhưng trong ngày thứ bảy đã thay đổi rất nhiều; nước Đức nhận được điểm số cao nhất, 12 điểm đến từ những 9 quốc gia. “Châu Âu thích chúng ta!” – Nhật báo “Bild” với số lượng phát hành lớn viết.

Tuần báo lớn “Der Spiegel” trên ấn bản online viết rằng, cô gái đã trình diễn bài hát “tươi sáng, quý phái, thu hút và cả ma thuật nữa”; rằng, tất cả người tham gia khác đã tái nhạt trước cô gái. Thậm chí không có những lo ngại nào rằng, Lena “đối mặt với bội thế của Đông Âu” vì các nghệ sĩ ủng hộ từ Azerbaijan, Ukraine, Armenia và Georgia đã chiến đấu với nhau để giành điểm.

Còn tờ “Die Welt” viết trên trang web rằng, Lena là “may mắn của châu Âu” và là “nàng công chúa mới của âm nhạc quốc tế pop”.

.

.

Lena – Satellite (Germany)

http://www.youtube.com/watch?v=8QSgNM9yNjo&feature=player_embedded

.

.

.

No comments: