Sunday, May 30, 2010

NGHI SƠN : KHI CÔNG AN NHẮM THẲNG VÀO DÂN MÀ BẮN

Nghi sơn: Khi Công An nhân dân "Nhằm thẳng quân thù mà bắn" (*)

Kami

(Viết tặng bạn Dinh Le)

May 30, '10 12:31 AM

http://postsbykami.multiply.com/journal/item/74

Vừa qua dư luận xã hội trong và ngoài nước quan tâm và xôn xao đến tin cảnh sát cơ động 113 (CSCĐ) tỉnh Thanh hóa dùng súng bắn chết và bị thương một số người dân tỉnh Thanh Hóa. Theo báo Dân trí [1] sáng 25/5, tại thôn Trung Sơn, xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia đã xảy ra xô xát giữa người dân và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo vệ thi công tại công trường Khu lọc hóa dầu Nghi Sơn. Được biết trao đổi với phóng viên báo Dân trí, Thiếu tướng Đồng Đại Lộc, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong quá trình xô xát với lực lượng chức năng có 2 người bị thương, 1 người đã chết.

.

Theo các nguồn tin trong và ngoài nước cho biết trong nhiều ngày từ 23-25/5, hàng chục người dân thôn Trung Sơn, xã Tĩnh Hải tập trung tại phần đất thuộc mặt bằng khu lọc hóa dầu Nghi Sơn ngăn cản đơn vị thi công vì họ chưa đồng tình với phương án giải quyết đền bù. Tin cho hay trước đó công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt đi 7 người, hiện nay vẫn chưa có tin tức của họ. Theo AFP nguyên nhân chính là do việc trưng dụng đất đai, đền bù không thỏa đáng để làm khu kinh tế, với dự án chính là nhà máy lọc dầu. Được biết đây là một công trình có tổng kinh phí 6,2 tỉ đô la, đã được khởi công cách nay hai năm. Đây là dự án liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, hai công ty Idemitsu Kosan và Mitsui Chemicals của Nhật bản, và Kuwait Petroleum International.

.

Cũng theo AFP, cho rằng những vụ tranh chấp đất đai và sự bất mãn của người dân về việc bồi thường không thỏa đáng đã trở thành nguyên do chính của những vụ biểu tình phản đối ở Việt Nam trong những năm gần đây. Được biết vụ tranh chấp và khiếu nại với chính quyền địa phương ở xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá, trên đất bị trưng dụng để xây nhà máy lọc dầu Nghi Sơn mà tiền bồi thường không thỏa đáng, thực ra âm ỉ từ lâu và chỉ bùng phát mạnh khi dân chúng tập trung tại mặt bằng thi công trong suốt ba ngày, cho tới khi vụ xô xát xảy ra.

.

Vào 10h sáng ngày 25/5/2010, trước sự ngăn cản của nhân dân mà theo tin cho biết rằng gồm phần đông là người già và trẻ em đã dùng gạch đá và lăn người vào bánh xe nhằm cản trở công việc san lấp mặt bằng đã buộc lực lượng CSCĐ 113 đã có mặt ra tay trấn áp. Các nhân chứng đã cho biết khi xô xát diễn ra, đã có hai tiếng súng vang lên khiến anh Lê Hữu Nam (45 tuổi), trú tại xóm 11, thôn Trung Sơn đang bị thương vào đầu. Một viên đạn khác xuyên qua bàn tay chị Lê Thị Thanh (37 tuổi) trúng vào bụng cháu Lê Xuân Dũng (12 tuổi), đang là học sinh lớp 6 trường THCS Tĩnh Hải khiến cháu Dũng gục ngay tại chỗ.

.

Được biết ngày 27/5/2010, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can vụ nổ súng làm chết 01 người, bị thương 02 người đồng thời tiến hành bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Mạnh Thư người được coi là hung thủ đã nổ súng. Tại cuộc họp báo ba bên chiều 28/6 tại Thanh Hóa, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông và Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Cuộc họp báo được thông báo rằng, do “tình hình phức tạp”, ông Nguyễn Mạnh Thư, công an huyện Tĩnh Gia, đã dùng súng ngắn bắn 1 phát đạn chỉ thiên, mục đích “ngăn chặn các hành vi quá khích và “Sau đó, có người xông vào giằng, cướp súng dẫn đến có phát súng thứ 2 nổ”.

.

Điều đáng chú ý theo thông báo của người có trách nhiệm trong cuộc họp báo cho biết cảnh sát Nguyễn Mạnh Thư đã bắn chỉ thiên một phát và phát thứ hai là do súng cướp cò khi có sự giằng co súng giữa Nguyễn Mạnh Thư và những người biểu tình là nguyên nhân dẫn tới hậu quả làm 1 người chết và 2 người bị thương. Điều đó trái hoàn toàn với thông tin của báo Tiền phong cho biết (trích)"Đến khoảng 10h30 phút, trong lúc người dân đang xô xát với lực lượng chức năng, thì cháu Lê Xuân Dũng (12 tuổi), học sinh lớp 6, trường THCS Tĩnh Hải bị ngất. Một số người chạy đến cấp cứu, bất ngờ có hai phát súng nổ.

Sau tiếng nổ đầu tiên, anh Lê Hữu Nam (43 tuổi) gục ngã ngay tại chỗ, máu chảy thành vũng. Phát súng thứ hai, đạn xuyên qua bàn tay phải chị Lê Thị Thanh (37 tuổi, ở thôn Trung Sơn), rồi trúng vào bụng dưới sườn trái cháu Dũng. Cả ba người nhanh chóng được lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu" [2].

.

Theo báo cáo ngày 28/5 của Công an Tỉnh cho thấy Công an Thanh hóa cố tình lờ đi chức vụ Đội trưởng Đội cảnh sát cơ động 113 của Nguyễn mạnh Thư để né tránh dư luận, chỉ nói rằng “Nguyễn Mạnh Thư - chiến sĩ công an huyện Tĩnh Gia” có liên can đến vụ án trong khi ngày 26/8 trước đó báo Công an Thanh Hoá đã bao che cho hung thủ bằng cách chỉ mập mờ rằng “một cán bộ Công an trong tổ công tác”.

.

Cụ thể trên trang Công an Thanh ngày thứ bảy 29/5/2010 vào hồi 6h 37 phút trong mục ANTT trong tỉnh có bài "Công an Thanh Hoá: Khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ hành vi gây chết người tại xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia "[3] đã cho biết "Thấy tình hình phức tạp, Nguyễn Mạnh Thư chiến sĩ công an Huyện Tĩnh gia đã bắn 01 phát chỉ thiên với ý thức ngăn chặn hành vi quá khích". Và cũng trên trang này, mục này vào cùng ngày thứ bảy 29/5/2010 hồi 7h55 phút đã có bài viết với tựa đề "Công an Thanh hóa khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ hành vi gây chết người tại xã Tĩnh Hải huyện Tĩnh gia" lại viết rằng "Thấy tình hình phức tạp, một cán bộ trong tổ công tác đã dùng súng ngắn bắn cảnh cáo" (Xem hình )

http://ttxva.com/wp-content/uploads/2010/05/cathanhhoa1.jpg

http://ttxva.com/wp-content/uploads/2010/05/cathanhhoa2.jpg

.

Rõ ràng chỉ sau hơn một tiếng đồng hồ kẻ giết người Nguyễn Mạnh Thư đã được công an Thanh hóa phong từ chiến sĩ lên thành cán bộ?! Tại sao lại có chuyện ngược đời như vậy?! Ai cũng biết từ chiến sĩ để chỉ những người bình thường (lính) trong lực lượng vũ trang khác với cán bộ (sĩ quan) là người chỉ huy. Đây là một sự vố ý hay có chủ ý thách thức dư luận?

.

Được biết Nguyễn Mạnh Thư đã bị khởi tố với tội danh theo Điều 97 Chương XII Bộ Luật Hình sự "Tội làm chết người trong khi thi hành công vụ" với mức án nhẹ hơn thay vì tội danh giết người theo điều Điều 93 - Chương 12 Bộ luật Hình sự (trích) "Điều 93. Tội giết người
Khoản 1.Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
Mục c) Giết trẻ em; và mục e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;"

.

Những thông tin trong buổi họp báo cho thấy lãnh đạo công an Tỉnh Thanh hóa đã có biểu hiện bao che và bỏ lọt tội của Nguyễn Mạnh Thư, vì nếu bị can Nguyễn Mạnh Thư chỉ bắn chỉ thiên (bắn lên trời) phát đầu và phát thứ hai do cướp cò thì không thể gây ra làm một người chết và hai người khác bị thương trong đó 1 người bị bắn vào đầu đang ở giai đoạn nguy kịch. Mà đó là hành động dã man dùng súng bắn thẳng vào người biểu tỉnh chỉ với tay không một tấc sắt là có chủ ý, cần lưu ý rằng theo thông tin của phóng viên Báo Tiền phong cho biết "cháu Lê Xuân Dũng (12 tuổi), học sinh lớp 6, trường THCS Tĩnh Hải bị ngất. Một số người chạy đến cấp cứu, bất ngờ có hai phát súng nổ." [2] thì không ai có thể giải thích vì sao đội trưởng Nguyễn Mạnh Thư lại nhẫn tâm bắn vào một đứa bé 12 tuổi trong tình trạng bị ngất như vậy, điều đó cho thấy đây là một hành vi cố ý giết người.

.

Những người cộng sản thường tự hào với câu khẩu hiệu "Nhằm thẳng quân thù mà bắn", phải chăng hôm nay những người nông dân hiền lành ấy, vốn là nền tảng và đội hậu bị của đảng họ đã trở thành kẻ thù của Đảng CSVN?

.

Cần hiểu rằng, vụ xô sát xảy ra trong ngày 25/5/2010 giữa bà con nông dân xã Tĩnh hải huyện Tĩnh gia tỉnh Thanh hóa là hậu quả của việc chính quyền cướp đất của nông dân để cho tư bản nước ngoài đầu tư nhà máy lọc dầu mà không có sự đền bù thỏa đáng vì họ chưa đồng tình với phương án giải quyết đền bù chứ không phải hành vi cố ý cản trở việc xây dựng nhà máy lọc dầu . Vậy tại sao lực lượng công an Thanh hóa với hàng trăm cảnh sát cơ động với trang bị súng ống đầy mình lại phải nổ súng vào những người dân lành mà chủ yếu là người già và trẻ em? Không thể nói rằng những người cảnh sát đó đã giết người do vựơt quá giới hạn phòng vệ chính đáng của họ bởi tình hình thực tế với tương quan chỉ vài chục người dân tay không so với hàng trăm CSCĐ được trang bị đến tận răng.

.

Cần nói thêm rằng toàn bộ khu kinh tế Nghi Sơn có diện tích 186,118 km², bao trùm 12 xã của huyện Tĩnh Gia là Xuân Lâm, Tĩnh Hải, Hải Yến, Mai Lâm, Hải Thượng, Hải Hà, Nghi Sơn, Trúc Lâm, Trường Lâm, Tùng Lâm, Tân Trường, và Hải Bình. Và khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn là chỉ là một dự án trọng điểm hiện nay tại Khu kinh tế Nghi Sơn với tổng số vốn đầu tư (giai đoạn 1) lên tới 6 tỉ USD trong nhiều dự án khổng lồ khác như dự án thép với vốn đầu tư lên tới 30 tỷ USD là một ví dụ. Các nhà tư bản nước ngoài vào đầu tư tại Việt nam do sự thu hút của môi trường lao động rẻ mạt, một thị trường với hơn 87 triệu dân chứ không phải họ được nhà nước Việt nam cho thuê những khu đất với giá rẻ. Nhà nước đã thu đất của dân cho nước ngoài đầu tư với giá cắt cổ nhưng chỉ đền bù cho những người nông dân chủ các miếng đất canh tác đó với giá mỗi m2 bằng một bát phở rồi bán lại với giá hàng triệu đồng/m2. Xin hỏi số tiền chênh lệch nói trên của 186,118 km² đất dành cho khu công nghiệp Nghi sơn với giá trị nhiều trăm ngàn tỷ đồng đã rơi vào túi ai?

.

Hồ Chủ tịch đã dạy rằng "Dễ trăm lần không dân cũng chịu - Khó vạn lần dân liệu cũng xong" phải chăng các quan chức chính quyền Việt nam và Tỉnh Thanh hóa đã quên. Họ nên nhớ rằng người dân Tĩnh gia Thanh hóa không tiếc đất dành cho phát triển khu công nghiệp Nghi sơn vì sự phát triển của đất nước, những năm tháng chiến tranh chống Mỹ ác liệt, Tĩnh gia Thanh hóa là địa đầu Khu 4 là túi bom, dân Thanh hóa không quản ngại tự nguyện phá nhà, phá vườn để mở đường thông tuyến cho xe ta đưa người và vũ khí ra trận. Hôm nay họ không chịu đựng nổi sự bất công vô lý và sự ăn cướp trắng trợn đất đai mà tổ tiên của họ để lại bỗng chốc rơi vào tay những kẻ quan tham vô lại đã biến họ thành những kẻ trắng tay. Sự việc xô xát trên ở xã Tĩnh Hải Tĩnh gia Thanh hóa là đỉnh cao của sự tức nước vỡ bờ là dấu hiệu báo trước sự vùng lên của hàng chục triệu nông dân đang bị đảng CSVN và chính quyền đẩy họ vào đội ngũ dân oan như đã từng xảy ra ở Bắc giang, Thái bình, Hưng yên, Chương Mỹ ...

.

Con giun xéo mãi cũng oằn huống chi là con người! Hôm nay Nghi sơn súng đã nổ khi lực lượng cảnh sát trung thành của đảng, vốn là con em của quần chúng nhân dân lao động nhưng vì đảng họ đã quay súng bắn thẳng vào dân thường và trẻ em, như họ đã từng bắn kẻ thù năm xưa, chỉ khác kẻ thù của họ bây giờ là những người nông dân đã hết lòng ủng hộ đảng. Đó là hậu quả của sự vô lý, sự bất công của Luật đất đai mà đó chính là kẽ hở lớn của Đảng CSVN cố tình tạo ra tạo điều kiện cho việc cướp đất vô tội vạ của các quan chức tham nhũng tranh thủ làm giàu trên mồ hôi nước mắt của những người nông dân Việt nam hiền lành chất phác.

.

Cùng với giai cấp công nhân đang bị bóc lột đến tận xương tủy trong các khu chế xuất của Tư bản nước ngoài được đảng CSVN và chính quyền hậu thuẫn và tiếp tay cho sự bóc lột. Hôm nay đã đến lúc toàn thể những người nông dân, công nhân và những người yêu chuọng công lý và tự do phải đoàn kết triệu người như một để làm tiếp câu khẩu hiệu của K.Mác để đào mồ chôn bọn quái vật tư bản đỏ giả danh cộng sản.

Đó là lựa chọn duy nhất đúng cho tương lai của sự thịnh vượng và phát triển của đất nước Việt nam.

Hà nội, 30/5/2010

------------
Ghi chú:
(*)Câu nói bất hủ của Anh hùng LS Nguyễn Viết Xuân khi chỉ huy đại đội pháo phòng không bắn máy bay Mỹ trong chiến tranh năm 1966.[1http://www.tin247.com/xo_xat_tai_khu_loc_hoa_dau_nghi_son,_3_nguoi_bi_trung_dan-1-21596181.html
[2]http://www.tienphong.vn/thoi-su/501244/ba-nguoi-bi-ban-tai-khu-kinh-te-nghi-son.html (Bài đã bị gỡ xuống xem còn lưu ở đây:
http://thanhhoa36.com/f/viewthread.php?action=printable&tid=3647 )
[3]
http://www.conganthanhhoa.gov.vn/News/ANTT-trong-tinh/4945/#G1275184736671

.

.

.

No comments: