Saturday, May 29, 2010

BAO GIỜ ĐẾN LƯỢT HỒ CHÍ MINH ?

Bao giờ đến lượt Hồ chí Minh?

Hoàng Thế Hiển
May 28, 2010

http://tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%c5%b8B%1c%5c

Ngày 7/5/2010, TT Nga, Dmitry Medvedev đã phát biểu với báo chí: “Stalin là kẻ đồ tể đã giết hại nhiều triệu người. Stalin là tên tội đồ của dân tộc.” Trong ngày lễ kỷ niệm 65 năm chiến thắng phát xit Đức, các biểu tượng, hình ảnh của Stalin đều bị dẹp bỏ.

Iossif Vissarionovich Djougachvili, bí danh là Joseph Staline (Staline có nghĩa là thép) sinh ngày 18 tháng 12 năm 1878 tại Gori, Georgia, Liên Xô, và mất ngày 5 tháng 3 năm 1953. Stalin là vị lãnh đạo tối cao của Liên Bang Xô Viết từ năm 1922 cho tới khi tạ thế, năm 1953. Trong 3 thập niên nắm quyền sinh sát trong tay,, Stalin đã làm mưa làm gíó trong thế giới CS, đằng sau “bức màn sắt”. Stalin là người tham vọng bành trướng chủ nghĩa CS quốc tế, và đã không từ bỏ bất cứ hành đông tàn bạo nào để củng cố quyền lực.

Stalin thiết lâp hàng loạt các trại tù Goulag tạo nên một cuộc sống tồi tệ như súc vật cho những người bị đầy ải vào trại này. Theo sử gia Anne Applebaume, dưới triều đại Stalin đã có 13 triệu người bị tập trung tại đây, ít nhất 2 triệu người thiệt mạng vì thiếu thức ăn và thuốc men.

Cuộc cải cách ruộng đất năm 1932-1933 đã gây nạn đói ở Ukraine làm 7 triệu dân chết đói.

Tại nhiều trại tù, Stalin đã ký tên cho giết người tập thể. Có trại tù chỉ trong 1 buổi tối 3,173 người tù bị đem ra hành quyết. một lượt. Chính sách cưỡng bách di dân Tchetchène tới Siberia trong 6 ngày làm nhiều người bỏ mạng

Mùa xuân 1940 Staline đã ra lệnh hạ sát 22,000 sĩ quan, trí thức, chuyên gia Ba Lan tại rừng Katyn. Sau đó đổ trách nhiệm cho quân Đức Quốc Xã . Tới năm 1990, hệ thống an ninh Liên Xô nhận trách nhiệm việc này.

Stalin cũng thi hành những cuộc thanh trừng nội bộ đẫm máu, giết cả các đồng chí, người thân cận, xử bắn gia đình mẹ vợ để bảo vệ quyền lực. Các trẻ em trên 12 tuổi cũng không tha.

.

Trong thời kỳ cực thịnh của chế độ CS Liên Xô, thì VN coi Stalin như thần tượng. Hồ chí Minh cho đúc tượng Stalin đặt tại vườn hoa Hà Nộị. Tên bồi bút, văn nô Tố Hữu đã viết các bài thơ ca ngơị Stalin để in vào sách giáo khoa, dạy các học sinh:

Bữa trước mẹ cho con xem ảnh

Ông Stalin bên cạnh nhi đồng

Áo ông trắng giữa mây hồng

Mắt ông hiền hậu, miệng ông mỉm cười.

hoặc là:

Yêu biết mấy khi nghe con tập nói

Tiếng đầu lòng con gọi Stalin

Và khi Stalin chết, thì Tố Hữu lại khóc lóc thảm thiết:

Ông Sta-lin ơi ! Ông Sta-lin ơi !

Hỡi ơi ! ông mất, đất trời biết không ?

Thương cha, thương mẹ, thương chồng

Thương mình thương một, thương ông thương mười.

Những bài thơ ca ngợi lãnh tụ loại này, được HCM đắc ý và cho phổ biến trên cả nước.

.

Theo gương các vụ thanh trừng đẫm máu tại Liên Xô, thì tại VN cũng có vụ án Nhân văn giai phẩm và vụ Cải cách Ruộng Đất “trời long đất lở”.

Nhân Văn và Giai Phẩm là tên hai tập chí Văn Học. Nhân Văn do cụ Phan Khôi sáng lập. Cụ Phan Khôi được mệnh danh là “Ngự Sử Văn Đàn” vì tính tình cương trực. Trong cuộc đời làm báo, cụ Phan Khôi đã viết nhiều bài phê bình thực dân Pháp một cách sát sườn, không e dè, làm chính quyền Pháp phải nể trọng. Sau 1945, cụ được HCM mời ra Bắc để phụ trách về báo chí.

Tờ Nhân Văn quy tụ được nhiều các nhà văn trẻ tuổi, yêu nước nhiệt thành. Họ là những người có trình độ, nghe theo tiếng gọi của “độc lập, tự do” và “chống thực dân Pháp” nên đã dấn thân. Người gây ra tai họa cho “Nhân Văn Giai Phẩm” là Trần Dần. Ông gia nhập cách mạng từ năm 19 tuổi. Có bằng Tú Tài Pháp, nhưng rũ bỏ tất cả để theo “cách mạng”, dấn thân cho sự nghiêp văn chương. Trong tháng 1/1956, tờ Giai Phẩm Mùa Xuân có đăng bài thơ “Nhất định Thắng” của Trần Dần:

Tôi bước đi

Không thấy phố

Không thấy nhà

Chỉ thấy mưa sa trên màu cờ đỏ

“Giai phẩm mùa xuân” bị tịch thu và Trần Dần bị giam vào Hoả Lò 3 tháng vì lý do bôi đen chế độ. Trong Nhân Văn số 5, có các bài của Nguyễn Hữu Đang đề nghị Xét Lại vụ án Trần Dần. Tạp chí Nhân Văn bị chính thức đóng cửa. Các văn nghệ sĩ của Nhân Văn Giai Phẩm bị đưa đi cải tao để học tập tư tường XHCN. Lê Đạt và Trần Dần bị “treo bút” vô hạn định. Nguyễn Hữu Đang và Thụy An, mỗi người bị 15 năm tù.

.

Song song với vụ Nhân Văn Giai Phẩm là chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất. Theo thống kê của nhà nước trong “Lịch Sử Kinh Tế” tập 2, tổng cộng có 172,008 kẻ thù của nhân dân bị “đào tận gốc, tróc tận rễ”. Theo nội san “Cải cách Ruộng Đất” số ra ngày 25 tháng 2 năm 1956 thì có 123.266 trường hợp bị oan (71.66%). Những người này chỉ thuộc loại phú nông, bị quy định sai do thù oán cá nhân, ghen ghét, hoặc lập công với chế độ Cải cách Ruộng Đất không cần tới tòa án, hồ sơ, hay biện hộ, mà được thực hành theo lối xử án thời Trung Cổ. Các cán bộ tới thôn làng, trước để kiếm…nạn nhân, sắp xếp , dàn cảnh. Người bị buộc tội địa chủ được đem ra trước đám đông cho mọi người hạch hỏi, kết tội, đánh đấm, ném đá và tuyên án. Và bản án được thi hành tại chỗ. Nỗi thống khổ, kinh hoàng ở nông thôn miền Bắc cao thấu trời xanh.

Tháng 10, năm 1956, HCM đưa Võ Nguyên Giáp ra thú nhận là đã làm sai, và hứa hẹn “”sửa sai”. Theo dư luận thì tới lúc đó, cuộc Cải Cách đã đụng trần, nghĩa là không còn gì để đánh nữa.! Và sửa sai chỉ là lời hứa hẹn để xoa dịu dư luận: người bị giết không được bồi thường, người bị tù không được thả, nhà cửa ruộng đất bị tịch thu thì không hề trả lại.

.

Sau nửa thế kỷ, tội ác của Stalin đã được công bố như nhìn nhận một vết dơ của lịch sử. Tội ác của HCM vẫn còn được đám đàn em che đậy.

Năm 1956, Khrouchtchev, trong kỳ Đại Hội thứ 20 của Đảng CS Nga đã loại bỏ xác ướp của Stalin và thành phố Leningrad được lấy lại tên cũ: Volgograd. Tại VN, xác ướp đã mục của HCM cũng cần được thanh toán và thành phố Saigon cũng cần lấy lại tên.

Đó là điều tối thiểu lãnh đạo CSVN có thể làm để nói rằng “chúng tôi đã biến thái”.

Hoàng Thế Hiển

5/2010

.

.

.

No comments: