Friday, September 25, 2009

TẠI SAO CSVN HOÃN PHIÊN TOÀ TẠI HAỈ PHÒNG và HÀ NỘI ?


Ý kiến KS Đỗ Nam Hải (Phương Nam):
Tại sao CSVN hoãn phiên tòa tại Hải Phòng và Hà Nội?
Phương Nam Đỗ Nam Hải
http://www.doi-thoai.com/baimoi0909_314.html

Tp. Sài Gòn ngày 24/9/2009
Kính gửi: Quý vị & các bạn,

Như tin đã đưa: theo kế họach thì hôm nay, ngày 24/9/2009, Tòa án nước CHXHCNVN sẽ đưa 8 người đấu tranh dân chủ ra xét xử tại Hải Phòng (6 người) & Hà Nội (2 người). Theo giải thích của công an Việt Nam & các nhân viên tòa án Việt Nam thì lý do hoãn xử là do: “Ông Nguyễn Văn Tính (Hải Phòng) đang bị ốm & rất nhiều lý do khách quan khác”.

Theo tôi, việc Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam (NCQ CSVN) phải hoãn phiên xét xử 8 người đấu tranh dân chủ hôm nay là do 2 nguyên nhân chính:
1) Phái đoàn của ông Nguyễn Minh Triết đang ở Liên Hiệp Quốc – New York – Hoa Kỳ.
2) Cũng hôm nay, Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc sẽ họp tại Geneva, Thụy Sỹ để thông qua bản Báo cáo quốc gia về nhân quyền của Việt Nam.

Rất có thể do Tòa án Việt Nam đã sơ ý quên hoặc do không biết trước 2 sự kiện quan trọng này, nên đã ấn định ngày xử án trùng với 2 sự kiện trên. Nay NCQ CSVN thấy bất lợi cho họ nếu đưa ra xử trong dịp này nên đã chỉ thị cho “Tòa án nước CHXHCNVN” tạm hoãn phiên tòa đó lại. Lý do ông Nguyễn Văn Tính ốm chỉ là cái cớ không có sức thuyết phục. (ông Tính ốm và xử ở Hải Phòng. Còn 2 người: Nguyễn Vũ Hùng & Phạm Văn Trội không ốm và xử trên Hà Nội, thế nhưng vẫn hoãn xử).

Qua sự kiện này cũng cho thấy: Nhà Cầm Quyền CSVN đã ngày càng lo sợ trước những áp lực mạnh mẽ của quốc tế. Những áp lực này đang hàng ngày hàng giờ tấn công vào những dinh lũy cuối cùng của các chế độ độc tài cộng sản tòan trị, vẫn còn sót lại trên thế gian này là: Việt Nam, Bắc Hàn, Cuba, Trung Quốc.
Đồng thời, nó cũng chứng tỏ rằng: công tác quốc tế vận của phong trào dân chủ Việt Nam, đặc biệt là của đồng bào ta ở hải ngọai đã và đang đi rất đúng hướng. Công tác này là một mặt rất quan trọng và rất cần thiết trong sự nghiệp dân chủ hóa đất nước. Nó đang ngày càng phát huy tác dụng rất tích cực.
Tôi xin gửi một số tin tức liên quan dưới đây để quý vị & các bạn đọc tham khảo.
Kính thư.
Đỗ Nam Hải (Phương Nam)
Tp. Sài Gòn – Việt Nam.



Tin liên quan:

LHQ xem xét thông qua báo cáo nhân quyền của Việt Nam (tuoi tre)
Chủ tịch nước lên đường dự phiên họp Thượng đỉnh HĐBA (VNN)
RFI - Gia đình các nhà đấu tranh dân chủ kêu gọi quốc tế can thiệp với chính quyền Việt Nam

Việt Nam, ngày 24 tháng 9 năm 2009
Kính gửi: Ông Ban Ki Moon - Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc,
Kính gửi: Các vị nguyên thủ quốc gia tại cuộc họp khoáng đại Liên Hiệp Quốc ở New York tháng 9/2009.
Về việc: Kêu gọi các thành viên Liên Hiệp Quốc quan tâm đến tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và can thiệp cho các nhà dân chủ đang bị tù ngục.

Chúng tôi ký tên dưới đây là thân nhân của các nhà bất đồng chính kiến đang bị lực lượng an ninh Việt Nam bắt giữ kể từ ngày 10 tháng 9 năm 2008 đến nay, bao gồm:
* Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, 60 tuổi,
* Sinh viên Ngô Quỳnh, 25 tuổi,
* Thầy giáo Vũ Hùng, 43 tuổi,
* Kỹ sư Phạm Văn Trội, 40 tuổi,
* Ông Nguyễn Mạnh Sơn, 66 tuổi,
* Ông Nguyễn Văn Tính, 67 tuổi,
* Ông Nguyễn Văn Túc, 45 tuổi,
* Ông Nguyễn Kim Nhàn, 60 tuổi.

Tất cả thân nhân chúng tôi đều bị kết tội "tuyên truyền chống lại chế độ" theo điều 88 Luật Hình Sự, chỉ vì họ lên tiếng kêu gọi bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải và hải đảo cho Việt Nam và đòi tự do, dân chủ, nhân quyền.

Với những hành động kể trên, thân nhân chúng tôi không hề có tội. Họ là những người Việt Nam yêu nước, đang đấu tranh ôn hoà cho lý tưởng Tự do, Dân chủ và Nhân quyền cho Việt Nam. Đây là những quyền được ghi rõ trong hiến pháp Việt Nam. Hơn thế nữa, đây còn là những giá trị có tính toàn cầu như đã được khẳng định trong các giao ước về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc. Đặc biệt, điều 19 của bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền khẳng định, công dân bất kể ở quốc gia nào, đều có "quyền tìm kiếm và thu nhận thông tin, quyền bày tỏ quan điểm ở bất cứ đâu và không phụ thuộc vào ranh giới, bất kể hình thức phát biểu, viết, in ấn hay phổ biến bằng những phương tiện thông tin đại chúng"; và điều 9 của văn bản này cũng xác định: "không ai là nạn nhân của chính sách giam cầm, truy tố hay truy bức một cách tuỳ tiện".

Nhân phiên họp khoáng đại Liên Hiệp Quốc vào ngày 24/9/2009 có sự tham dự của ông Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, chúng tôi khẩn thiết kêu gọi ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và các vị nguyên thủ quốc gia thành viên can thiệp trực tiếp với ông Nguyễn Minh Triết, yêu cầu chính phủ Việt Nam tuân thủ các ký kết về nhân quyền với Liên Hiệp Quốc; chấm dứt đàn áp các nhà bất đồng chính kiến; tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho thân nhân của chúng tôi.
Chân thành cảm ơn sự quan tâm của quí vị.

Việt Nam, ngày 24 tháng 9 năm 2009
Đồng Ký Tên
1- Nguyễn Thị Nga, vợ ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Hải Phòng, Việt Nam
2- Ngô Quyền, anh của sinh viên Ngô Quỳnh, Bắc Giang, Việt Nam
3- Lý Thị Tuyết Mai, vợ ông Vũ Hùng, Hà Tây, Việt Nam
4- Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ ông Phạm Văn Trội, Hà Tây, Việt Nam
5- Nguyễn Thị Thảo, vợ ông Nguyễn Mạnh Sơn, Hải Phòng, Việt Nam
6- Dương Thị Hài, vợ ông Nguyễn Văn Tính, Hải Phòng, Việt Nam
7- Bùi Thị Rè, vợ ông Nguyễn Văn Túc, Thái Bình, Việt Nam
8- Ngô Thị Lộc, vợ ông Nguyễn Kim Nhàn, Bắc Giang, Việt Nam

Nguồn:
http://www.viettan.org/spip.php?article8981

No comments: