Friday, September 25, 2009

CHUNG QUANH BÀI VIẾT "ĐỔI MỚI ĐẢNG, TRÁNH NGUY CƠ SỤP ĐỔ"


Chung quanh bài viết Đổi mới Đảng, tránh nguy cơ sụp đổ!
Bauxite Việt Nam
00:40 ngày Thứ Sáu, 25/09/2009
http://bauxitevietnam.info/c/9833.html
Từ cách đây hai tuần, Bauxite Việt Nam nhận được bài viết dưới đây do ông Tống Văn Công, nguyên TBT báo Lao động gửi tới, nhưng chỉ với tính cách để tham khảo, vì theo ông, còn phải chỉnh sửa kỹ trước khi gửi lên các cấp quyền lực tối cao trong Đảng CSVN. Chúng tôi vui lòng chờ và hy vọng sẽ có vinh dự công bố văn bản hoàn chỉnh của ông trước tiên. Tuy nhiên, có lẽ do được lan truyền theo nhiều con đường khác nhau, mạng Viet-studies đã kịp công bố bản thảo đầu tiên của ông Tống Văn Công dưới bút danh Thiện Ý mà trang mạng này cũng không biết là người nào. Nay talawas cho ra mắt bản đã chỉnh lý kỹ lưỡng, lại có thêm bài giới thiệu tác giả của bạn Hoàng Hưng - tên tuổi thực của người viết vì vậy đã được bạch hóa. Bauxite Việt Nam xin đăng lại bài viết đã hoàn thiện ấy.

Vấn đề ông Tống Văn Công đặt ra là cả một vấn đề lớn: chuyển đổi thể chế êm thấm dưới sự điều hành của chính Đảng Cộng sản. Chúng tôi nghĩ, hiện chưa đủ cơ sở lý thuyết cho vấn đề này nên rất cần nhiều nhà lý luận kinh tế chính trị học góp thêm kiến giải. Thực chất của chủ nghĩa tư bản Đỏ ở bất kỳ đâu cũng không còn là chủ nghĩa xã hội, phải khẳng định với nhau như vậy. Nhưng vì cái chủ nghĩa mà ta vẫn gọi là nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa không xác lập được một nền tảng lý luận đích thực nên trong thực hiện, giữa danh nghĩa và thực tiễn luôn luôn tréo cẳng ngỗng, nói một đằng làm một nẻo, nhân danh thì rất tốt đẹp mà hành động lại là sự tước đoạt trắng trợn của những "nhóm lợi ích" nào đấy đối với tài nguyên, tài sản của nhân dân, dần dần biến sở hữu toàn dân thành sở hữu tư nhân một cách không tự nguyện.

Và từ đó, biết bao tấn kịch thê thảm đã xảy ra, thành phố mất gần hết bất động sản và không gian xanh, còn nông thôn thì hàng triệu nông dân mất đất, bị đẩy vào bần cùng, để cho một nhúm người trở nên những chủ tài phiệt kếch xù, không trực tiếp đứng đầu Nhà nước song là những tập đoàn quốc doanh uy thế có khi lớn hơn Bộ và lung lạc cả đường lối chính sách. Trong khi đó, an sinh xã hội bị đẩy xuống mức tồi tệ, một nền giáo dục thu tiền từ cấp học phổ thông; một nền y tế để nhân dân nằm la liệt từ ngoài cổng bệnh viện từ sáng tới tối và không có tiền thì dù bệnh cấp cứu cũng sống chết mặc bay; một tình trạng người già trẻ con mồ côi không nơi nương tựa...

Rõ ràng, không phải cứ kiện toàn bộ máy hành chính của chế độ này là chế độ tự khắc tốt lên - mà kiện toàn một cách hình thức thì càng nguy hiểm, chẳng hạn bắt tất cả nhân viên viên chức "đi học lấy bằng Tiến sĩ" - mà phải ngăn chặn những vết trượt dài theo đà không cưỡng được của nó bằng việc thiết kế cho nó những đường đi nước bước chắc chắn, giúp xóa bỏ được những nghịch lý khiến nó rơi vào sống dở chết dở, trong đó những vấn đề như: đâu là con đường nhân đạo hóa chủ nghĩa tư bản Đỏ, đâu là giải pháp cho công bằng xã hội không cần thông qua bạo lực, tức các công cụ chuyên chính vô sản và đấu tranh giai cấp vốn đã trở nên quá lỗi thời và tai hại khôn xiết kể, và đâu là cách thức hữu hiệu để thực thi một nhà nước pháp quyền đúng nghĩa mà vai trò của Đảng Cộng sản vẫn giữ được, mà lại không phải là nắm giữ đặc quyền đặc lợi... là những vấn đề đã trở nên vô cùng bức thiết, và hình như nan giải nếu cứ cố chấp theo cách nghĩ cũ.

Sự chuyển đổi đầy dũng cảm của Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia thành Đảng Nhân dân Campuchia để có được một sức sống kỳ diệu như hiện nay là một ví dụ sinh động. Bauxite Việt Nam

--------------------------------

Hoàng Hưng – Về tác giả bài viết “Đổi mới Đảng để tránh sụp đổ!” (talawas)

Thiện Ý – Đổi mới Đảng để tránh nguy cơ sụp đổ! Góp ý với Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam (talawas)

RFA phỏng vấn nhà báo THIỆN Ý - TỐNG VĂN CÔNG (RFA)

BÀI TRÊN BÁO QĐND chống BÀI "ĐỔI MỚI ĐẢNG ĐỂ TRÁNH SỤP ĐỔ” (QĐND)


No comments: