Sunday, September 27, 2009

Về Vụ CÙ HÀ HUY VŨ kiện NGUYỄN TẤN DŨNG


Về vụ TS Cù Huy Hà Vũ kiện Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Bộ Chính trị nên chỉ đạo Tòa án Tối cao nhanh chóng đưa vụ kiện này ra xử (Ý kiến bạn đọc)
Thanh Huyền
00:13 ngày Chủ Nhật, 27/09/2009
http://bauxitevietnam.info/c/11088.html

Kính gửi Bauxite Việt Nam!
Tôi rất quan tâm đến sự kiện TS Cù Huy Hà Vũ kiện Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Vừa rồi tôi có xem bài về cuộc gặp giữa đại diện Tòa án Tối cao và TS Cù Huy Hà Vũ, xin có mấy ý kiến như sau:
Nếu đã xác định nước ta là một đất nước dân chủ và Đảng ta là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” thì Bộ Chính trị (đại diện cho Đảng) nên chỉ đạo Tòa án Tối cao nhanh chóng đưa vụ kiện này ra xử. Như vậy sẽ đạt được hai mục đích: một là chứng tỏ cho nhân dân và thế giới thấy Việt Nam là đất nước pháp quyền, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, hai là nếu ông Dũng không sai thì sau khi kết thúc phiên tòa, uy tín của ông Dũng sẽ được nâng lên (qua đó uy tín của Chính phủ cũng sẽ được nâng lên vì ông Dũng là Thủ tướng).
Nếu vụ kiện không được đưa ra xử thì ngược lại, nhân dân sẽ cho rằng: một là pháp luật chỉ để điều chỉnh hành vi của “dân đen” thôi, còn “dân đỏ” thì được miễn tố; hai là có khả năng ông Dũng sai nên mới không dám đưa ra xử. Trong cả hai trường hợp, nhà nước Việt Nam trong mắt của thế giới đều chưa phải là một nhà nước pháp quyền.
Còn về hệ thống Tòa án của Việt Nam, do tính độc lập chưa cao nên đang bị kẹt ở vụ kiện này. Sau khi Tòa án Hà Nội lấy lý do là không đủ thầm quyền, chuyền trái bóng sang cho Tòa án Tối cao và thở phào nhẹ nhõm (may quá không bị trên đe, dưới búa), nay Tòa án Tối cao nhận được trái bóng thì không biết phải làm sao; muốn chuyền thì không biết chuyền cho ai, mà sút thì không dám sút. Theo như tình hình của cuộc gặp giữa đại diện Tòa án Tối cao và TS Cù Huy Hà Vũ thì Tòa án Tối cao muốn vừa vuốt vừa thăm dò xem ý của TS Cù Huy Hà Vũ thế nào để trả lại đơn kiện (không dám ra văn bản trả đơn vì sợ vi hiến, khi đó người đời sẽ chê cười vì Tòa án Tối cao lại vi phạm pháp luật). Sau cuộc gặp, chắc thấy việc nói ông Cù Huy Hà Vũ rút đơn kiện hoặc trả lại đơn kiện đều không “trôi” vì ông Cù Huy Hà Vũ cứng rắn quá, nên giờ đang tìm kế hoãn binh và đợi sự chỉ đạo ở “trển”.
Qua đó mới thấy tội nghiệp cho cái Tòa án Tối cao quá, Chắc bây giờ ông Chánh án đang ngửa cổ lên trời mà than rằng: “Trời ơi sao mà tôi khổ thế này”. Thực sự thì ông cũng bị bệnh sợ (mất ghế) thôi chứ nếu như ông là người dũng cảm, muốn gây một tiếng vang và để lại tiếng tăm về sau, thì ông cứ theo Hiến pháp, luật pháp mà làm (chắc chắn ông quá am hiểu hiến pháp, luật pháp rồi). Giả sử sau khi đưa vụ này ra xử, ông có bị gì gì đó thì biết đâu lịch sử Pháp luật Việt Nam sẽ ghi nhận là “vào năm 2009, ông XXX, Chánh án Tòa án Tối cao Việt Nam đã là người mở đầu cho cuộc cách mạng xây dựng nhà nước pháp quyền ở Việt Nam khi đưa một vụ công dân thường kiện Thủ tướng ra xét xử”.
Hãy dũng cảm lên ông ơi! Đất nước này đang cần những người dũng cảm dám đột phá từ những công việc cụ thể. Chứ cứ đợi các Tiến sỹ sẽ “đột”, “phá” đất nước như ông Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội nói thì Đất nước này sẽ tan hoang, nhân dân đi ăn mày mất!
Nói thêm về báo chí Việt Nam. Cả một hệ thống báo chí (giấy) Việt Nam đến hơn 700 tờ mà không có một tờ nào đưa tin về diễn tiến của sự kiện này. Nếu không có Bauxite Việt Nam và các trang điện tử nước ngoài thì cái đơn của TS Cù Huy Hà Vũ có bị “dập” đi cũng không ai biết. Chán thật!
Chúc Bauxite Việt Nam khỏe mạnh và ngày càng thu hút được nhiều tiếng nói phản biện có chất lượng!
T. H.
HD Mạng Bauxite Việt Nam biên tập.


----------------------------------------

Vụ kiện thủ tướng: Cấm dân ‘thèm phở bỏ cơm’! - Alfonso Hoàng Gia Bảo


No comments: