Sunday, September 27, 2009

CÔNG AN DÙNG VŨ LỰC TRỤC XUẤT TU SĨ RA KHỎI TU VIỆN BÁT NHÃ (LÂM ĐỒNG)


Công an Lâm Đồng dùng vũ lực trục xuất tu sĩ ra khỏi tu viện Bát Nhã
Tú Anh
Bài đăng ngày 27/09/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 27/09/2009 15:39 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/117/article_5097.asp
Từ sáng chủ nhật hôm nay, 27/09/2009, qua mạng thông tin Phusa.net hoặc bằng điện thoại, các tu sĩ ở tu viện Bát Nhã không ngừng kêu cứu.

Các nguồn tin này nói rằng, hàng trăm côn đồ và công an đã tấn công vào cư xá tu viện, đập phá và đánh các nhà sư. Họ truy tìm và bắt hai tu sĩ trưởng là thày Pháp Hội và Pháp Sĩ.
Hành vi bạo lực này đã gây xúc động cho nhiều người bất kể là tu sĩ, phật tử hay cán bộ.

Được tin bất tường, một ni cô nhỏ tuổi báo động với RFI Việt Ngữ như sau :

Phật tử_20090927
27/09/2009
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/117/article_5097.asp

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết thêm, công an và « côn đồ » tập trung lực lượng lúc 9 giờ 30 sáng và kỳ hẹn cho tăng thân, khoảng 400 người phải rời tu viện chậm lắm là trong hai ngày.
Trước đe dọa bạo lực, các tăng sĩ ngồi thiền và cầu nguyện cho những người chuẩn bị tấn công họ.
Các ngõ vào tu viện đều bị chặn lại. Khi các toán côn đồ tấn công, đập phá thì công an đi theo, tìm bắt hai thày Pháp Hội và Pháp Sĩ.


Tu viện Bát Nhã đang bị công an tấn công
Saturday, September 26, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=101873&z=1
LÂM ĐỒNG (NV)- Một bản tin khẩn cấp phổ biến trên trang mạng Phù Sa (www.phusa.info) cho hay Tu viện Bát Nhã ở xã Dambri (thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) nơi có khoảng 400 tăng sinh, giáo thọ theo hệ phái Làng Mai tức đệ tử Thiền Sư Nhất Hạnh tu học, đang bị công an tấn công.

Trước đây, nhà cầm quyền Việt Nam từng thông báo rằng, vào ngày 2 tháng Chín sẽ trục xuất tất cả các tăng sinh ra khỏi tu viện, nhưng hôm nay họ mới ra tay.

Bản tin khẩn cấp của “Phù Sa” viết: “Bây giờ là 11 giờ 06 phút sáng ngày 27 tháng 9 (giờ VN), tức 9 giờ 6 phút tối 26 tháng 9 (giờ California, Hoa Kỳ) trời Bát Nhã đang mưa. Quý thầy phải ngồi dưới mưa lạnh. Công an đang gọi xe tới chở đi. Các ngõ vào Tu viện đều đã bị chận, Phật tử tới cứu nhưng bị chận lại từ xa.”
Bản tin viết tiếp “Họ (tức công an) bắt tất cả quý thầy phải mang ba lô hành lý, chờ xe tới chở đi. Nhưng không biết đi đâu. Lực lượng tấn công Bát Nhã ra kỳ hạn cho Tăng thân là trong vòng 2 ngày phải rời khỏi tu viện.
“Các thầy đã bị lực lượng tấn công đàn áp ra khỏi tăng xá, và đang tụng kinh bên ngoài hành lang. Có hai thầy đắp y ngồi thiền trước cửa phòng. Đồ đạc, và tất cả vật dụng đều đã bị quăng ra sân.”

Trước đó, bản tin cho biết: “Bây giờ là 9:45 giờ VN ngày 27.9.09, chúng tôi đang trên đường dây với tu viện Bát Nhã, tình hình Tu viện hiện rất khẩn trương và rất nguy hiểm đến tính mạng của chư Tăng: Có khoảng 150 người đang đập phá tới tầng thứ hai của tăng xá Rừng Phương Bối của quý thầy.”

Trước khi bị tấn công chính thức, bản tin của “Phù Sa” hôm 24 tháng Chín cho hay “Lúc 8:30 tối hôm qua, 23 Tháng Chín (giờ Việt Nam), rất đông công an đến tu viện Bát Nhã, Lâm Ðồng, “vào tăng xá ép quý thầy phải đưa giấy chứng minh nhân dân gốc cho họ. Và tìm cách đẩy quý thầy từ trên lầu tăng xá xuống hết sân phía trước. Phía tăng sinh chỉ chấp nhận đưa bản sao Chứng Minh Nhân Dân, và sau đó công an rút lui.”

Việc tấn công tu viện Bát Nhã đã được chuẩn bị trong một thời gian rất dài. Trong Văn Thư 789 do chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Thị Xã Bảo Lộc ký tên có đoạn: “Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan ban ngành, chủ tịch UBND các phường, xã trực tiếp tổ chức tuyên truyền giải thích cho đội ngũ cán bộ công nhân viên và nhân dân thấy rõ những sai phạm, lợi dụng chính sách tôn giáo của đảng và nhà nước ta để chống phá chế độ...”

Tuy nhiên, lúc 4 giờ 20 phút chiều ngày Thứ Tư, 23 Tháng Chín vừa qua, phóng viên Người Việt gọi về Lâm Ðồng và gặp ông Hải, công an phụ trách an ninh của phường 10, huyện Dambri. Ông Hải nói rằng ông “có biết gì đâu!” (KN)


No comments: