Sunday, September 27, 2009

BIỂU TÌNH CHỐNG NGUYỄN MINH TRIẾT Ở NEW YORK


Biểu tình trước Liên Hiệp Quốc, New York
Tuyết Mai
25.09.2009
http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=1533:1533&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58
New York - Chưa lúc nào hoạt động chính trị ở hải ngoại sôi động như trong thời gian gần đây. Cách đây vài tuần hơn năm trăm đồng hương vùng Hoa Thịnh Đốn đã nức lòng biểu tình trước Tòa Đại Sứ Trung Cộng, chống Trung Cộng đã ngang xâm chiếm lãnh hải lãnh thổ của VN, và chúng ta đã biểu tình trước Toà Đại sứ Việt Cộng phản đối VC ươn hèn, khiếp nhược dâng đất dâng biển cho đàn anh Trung Cộng. Kế đến hai ngàn đồng hương ở Sydney, Úc đã “dàn chào” Nông Đức Mạnh đến đây ăn này viện trợ Úc. Kế đến tuần rồi năm ngàn người người biểu dương lực lượng ở Houston, Texas chống CSVN lập tòa Tổng Lãnh Sự ở Houston. Chỉ một tuần sau đồng hương vùng Đông Bắc HK lại tụ họp về New York, NY biểu tình trứơc Trụ sở Liên Hiệp Quốc để phản đối Nguyễn Minh Triết, Chủ Tịch Nước Cộng Sản VN đến dự phiên họp thứ 64 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp quốc. Tuần tới đây 1 Tháng 10, chúng ta sẽ biểu tình trước Tòa Đại sứ Trung Cộng ở Washingtion , D.C.

Cuộc biểu tình chống Nguyễn Minh Triết được tổ chức vào lúc 12 giờ trưa ngày 25 Tháng 9, 2009 trứơc Trụ sở Liên Hiệp Liên Quốc, do Ông Nguyễn Trung Châu, Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị VN và Luật sư Nguyễn Thanh Phong, Chủ Tịch Cộng Đồng New York cùng tổ chức.

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, có khóa họp hằng năm vào Tháng Chín, đặc biệt năm nay Nguyễn Minh Triết tham dự, nên bên cạnh những thư gởi qua bưu điện tới 192 đại sứ các nước thành viên của LHQ tố cáo chính sách đàn áp nhân quyền ở Việt Nam, chúng ta cũng có cuộc biểu tình chống Nguyễn Minh Triết trước Trụ sở LHQ. Có khoảng hai trăm đồng hương từ các tiểu bang vùng Đông Bắc HK như Washington, D.C., Maryland, Virginia, Connecticut, Pennsylvania, New Jersey, Massachusettes, California, Tennessee… về tham dự.

Cuộc biểu tình được tổ chức trong ngày làm việc, nên không đông đảo, rầm rộ như ở Houston, TX, nhưng đồng bào dự cuộc biểu tình này đã nghĩ một ngaỳ làm việc và từ các tiểu bang ở xa về, họ là những người có tinh thần chống Cộng rất cao . Mở đầu là nghi lễ chào quốc kỳ Việt Nam, lời quốc ca “Công dân ơi mau hiến thân dưới cờ…” vô cùng thấm thía trong khung cảnh đấu tranh rực lửa này. Kế đến Ông Nguyễn Trung Châu và Ông Luật sư Nguyễn Thanh Phong có lời chào mừng và cảm ơn đồng bào không ngại đường xá xa xôi về tham dự cuộc biểu tình, chống Nguyễn Minh Triết.

Nối tiếp, những vị đại diện tôn giáo Phật giáo, Tin Lành, Ông Nguyễn Văn Tánh, Chủ Tịch Hội Đồnng Đại Biểu Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia HK, Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐ/HTĐ, MD&VA, Ông Nguyễn thanh Bình, Chủ Tịch CĐ Massachusettes, Chủ Tịch Connecticutt, Chủ Tịch New Jersey, Ông Lý Hiền Tài, Liên Minh Dân Chủ Thuần Túy, Ông Lý Văn Phứơc, Cựu Chủ Tịch CĐ/HTĐ, MD&VA…lần lượt được mời lên phát biểu. Qua những lời phát biểu hùng hồn của những vị đại diện Cộng đồng, nhất là lới phát biểu của Anh Nguyễn hoàng Thành và Anh Thọ Nguyễn đến từ Nam California đã thể hiện lòng tràn đầy uất hận, căm hờn chế độ Cộng Sản VN đã đàn áp dã man dân lành và ươn hèn dâng đất, dâng biển cho Trung Cộng. Tiếng “Đả Đảo”, “Communist Down! Down! Down! “, “Freedom for VietNam” , “Democracy for Viêt Nam “được đồng bào hô to vang dội một góc trời, cờ vàng lớn nhỏ tung bay rợp trời, đã tạo một khí thế đấu tranh vô cùng sôi động, mãnh liệt.

Ông Nguyễn Trung Châu, Tổng Hội Trưởng Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị VN cho biết, Nguyễn Minh Triết, Chủ Tịch Nước CSVN có hướng dẫn một phái đoàn đến dự khóa họp thường niên của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Trong phái đoàn này có Nguyễn Gia Khiêm, Bộ trưởng Ngoại Giao của CSVN . Theo tin tức ghi nhận được thì Nguyễn Minh Triết sẽ đọc diễn văn lúc 11:30 sáng ngày 25 Tháng 9, 2009 tại Văn Phòng LHQ , vì lý do đó các cộng đồng vùng Đông Bắc HK phối hợp với CĐ New York để phản đối Nguyển Minh Triết. Thứ nhất là phản đối Nguyễn Minh Triết, tên Cộng Sản đã bán đầt dâng biển cho Trung Cộng, Thứ hai là đòi hỏi nhà cầm quyền CS ngưng ngay những cuộc đàn áp tôn giáo như ở Tam Tòa, đồng thời chúng ta cũng đòi hỏi phải trả tự do tức khắc cho những nhà đầu tranh dân chủ hiện đang bị giam giữ trái phép ở VN.

Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐ Washington, D.C., Maryland & Virginia phát biểu, Nguyễn Minh Triết không thể nào đại diện cho cả dân tộc Việt Nam , ông chỉ có thể đại diện cho những đảng viên Đảng Cộng Sản, những kẻ phải bội quê hung, những tội đồ của dân tộc. Ở trong nước nhà càm nquyền Hà Nội, hồng hách, cướp đoạt tài sản, cướp hết quyền của ngừơi dân, đối với quan xâm luợc Trung Cộng, CSVN ương hèn, dâng đất, dâng biển cho ngoại bang cho nên chúng ta tập trung trứock trụ sở LHQ hôm nay để phản đối sự hiện diện của Nguyễn Minh Triết, kẻ đại diện cho một chế độ độc tài , một chế độ đàn áp nhân dân, một chế độ khiếp nhược.
Ông Anh nói tiếp, đây là cuộc biểu tình tổ chức trong một thời gian ngắn kỹ lục, đã quy tụ nhiều đồng bào, chứng tỏ tình thần đoàn kết giữa những đồng hương Miền Đông Bắc HK rất chặt chẽ. Bây giờ bất cứ nơi nào có CS xuất hiện , chúng ta phải có mặt để ngăn chận, để xua đuổi chúng ra khỏi phần đất tự do của chúng ta, hay bất cứ nơi nào có xuầt hiện lá cờ máu thì chúng ta phải có mặt để triệt hạ ngay. Ông Anh hy vọng với sự đoàn kết và quyết tâm, chúng ta sẽ đóng góp nhiều công sức trong công cuộc đấu tranh đem lại tự do dân chủ cho hơn 85 triệu đồng bào trong nước và cho đông bào trong nứơc thấy họ không chiến đấu đơn độc. Họ luôn đựơc đồng bào ỏ hải ngoại hổ trợ.

Ông Nguyễn Văn Tánh, Chủ Tịch Cộng Đồng HK phát biểu, mặc dầu trong thời gian qua trong nước cũng như ở hải ngoại có rất nhiều biến động chính trị, những nhà đấu tranh trong nước đối đầu với biết bao khó khăn. Ở hải ngoại chúng ta cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện những cuộc biểu tình chống đối CS thiết lập Tòa Tổng Lãnh Sự ở Houston, TX , và phản đối CSVN bán đất, bán lãnh hải cho Trung Cộng. Mặc đầu vậy chúng ta phải quyết liệt biểu tình để chống đối Chủ Tịch nước CSVN, để đòi hỏi nhà nứơc CS phải đem lại tự do, dân chủ nhân quyền cho 85 triệu nhân dân VN trong nước.

Bác sĩ Nguyễn Thể Bình, Ủy Ban Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản phát biểu chúng ta ở hải ngoại có cơ hội nói cho quốc tế biết là ở VN có nhiều tệ nạn, con cháu chúng ta bị bán ra nước ngoài làm nô lệ lao động, dân chúng trong nước bị đàn áp, ngay cả những người trẻ có tinh thần yêu nước , chống lạ i sự xâm lăng của Tàu Cộng, những nhà báo, những vị lãnh đạo tinh thần đều bị bắt bỏ tù . Chúng ta phải tranh đấu cho họ.

Ông Đoàn Hữu Định , Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến sĩ VNCH/HTĐ phát biểu, từ khi đất nưóc Miền Nam không còn nữa, những ngừơi Cựu Quân Nhân lưu lạc ra hải ngoài, không bao giờ quên trách nhiệm với Tổ Quốc, và danh dự của ngừơi Cựu Quân Nhân. Trong tất cả những sinh hoạt đấu tranh chống lại CS ở hải ngoại đều có mặt của ngừơi cựu quân nhân.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ Tịch Massachusetts nhắc mọi ngừơi đừng quên là hằng năm Liên Hiệp Quốc đã công nhận cờ vàng , họ mời chúng ta tham dự Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế hằng năm. Theo ngân hàng thế giới làm việc ở VN thì VN thua Mã lai, thua Thái Lan, thua Indo năm mươi năm, và thua Singapore gần hai trăm năm. Đó là điều chúng ta phải tranh đấu và phải suy nghĩ.

Cô Lan Phương Nguyễn, hậu duệ của Hội Cựu Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Thủ Đức cho biết cô tham dự biểu tình để phản đối có sự hiện diện của Nguyễn Minh Triết, ngừơi đã hèn nhát nhượng Đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Cộng, và cô tham dự để tranh đấu tự do, dân chủ, nhân quyền cho VN và cô cũng đại diện cho giới trẻ nói là chế độ CS không thể nào tồn tại đựơc, CSVN phài sụp đổ để VN có tương lai tươi sáng hơn.

Cuối cùng Ông Nguyễn Trung Châu cám ơn đồng hương về biểu tình. Tưởng cũng nên nhắc lại LHQ được thành lâp năm 1945 thay thế cho Hội Quốc Liên, hiện gồm có 192 quốc gia thành viên, có Ttrụ sở ở New York, được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ các công tác liên hệ các quốc gia thành viên trong các lãnh vực luật pháp quốc tế, an ninh quốc tế, phát triển kinh tế, tiến bộ xã hội và nhân quyền. LHQ họp hằng năm vào tháng Chín, Tổng Thư Ký là Ông Ban Ki-mo on, ngừơi Đaị Hàn.

Một số hình :
http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/409/1533_01.JPG
http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/409/1533_02.JPG
http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/409/1533_03.JPG
http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/409/1533_04.JPG

Video clip bieu tinh truoc LHQ chong Nguyen Minh Triet:
http://www.youtube.com/watch?v=wB1GU9HPmiQ

-----------------------------------

Biểu tình phản đối Chủ tịch VN Nguyễn Minh Triết ở LHQ
Việt Long, phóng viên RFA
2009-09-26
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/rally-against-Vietnamese-President-in-NewYork-VLong-09262009215302.html
Những người biểu tình hô vang “Đả đảo Cộng sản VN. Đả đảo Nguyễn Minh Triết ”, trong cuộc biểu tình tại một công viên gần trụ sở Liên hiệp quốc tại New York.

Người Việt hải ngoại biểu tình trước trụ sở LHQ ở New York hôm 26-9-2009, phản đối Chủ tịch VN Nguyễn Minh Triết. Photo by Việt Long/RFA
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/rally-against-Vietnamese-President-in-NewYork-VLong-09262009215302.html/BieuTinh-NMT-NewYork-09262009-305.jpg

Bây giờ là khoảng sau 1 giờ trưa ngày 25 tháng 9 năm 2009. Theo chương trình thì có thể giờ này ông chủ tịch nước CHXHCNVN, Nguyễn Minh Triết đang chuẩn bị đọc diễn văn tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc.
Khu biểu tình quy tụ khoảng 150 người đến từ các cộng đồng VN ở vùng đông bắc Hoa Kỳ như Washington DC, Maryland, Virginia, các cộng đồng ở New Jersey, Philadelphia.
Một số cộng đồng ở những nơi xa như Nam California, Orange County cũng cử đại diện đến đây đem theo cờ xí và biểu ngữ rợp trời.

Ông Đỗ Hồng Anh:
“Tôi là Đỗ Hồng Anh, Chủ tịch cộng đồng VN tại Washington DC, Maryland, Virginia. Hôm nay chúng tôi có mặt tại New York để hỗ trợ cho cộng đồng người Việt tại New York biểu tình chống sự hiện diện của Nguyễn Minh Triết.
Trước ngoại bang thì cúi đầu dâng biển, nhượng đất còn đối với dân tộc trong nước thì đàn áp một cách hết sức dã man, tước đoạt tất cả quyền tự do căn bản của con người. Đó là lý do chính mà chúng tôi - một phái đoàn từ Washington DC - đã đến New York trong ngày hôm nay.”


Ông Nguyễn Minh Tâm:
“Tôi là nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch Hội đồng đại biểu cộng đồng người Việt quốc gia tại Hoa Kỳ và cũng là cựu Chủ tịch cộng đồng người Việt quốc gia tại New York. Kính thưa quý vị khán thính giả, quý vị cũng biết là nhà nước cộng sản VN bán đất, dâng biển cho Trung cộng, rồi vấn đề Bauxit tạo ô nhiễm môi trường gây hại cho người dân.

Người biểu tình lên án chính sách đàn áp các quyền tự do căn bản tại Việt Nam. Photo by Việt Long/RFA
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/rally-against-Vietnamese-President-in-NewYork-VLong-09262009215302.html/BieuTinh-NMT-NewYork-09262009-250.jpg

Đối với Trung Quốc thì cúi đầu quỳ luỵ, còn đối với dân tộc chúng ta thì đàn áp dã man những nhà đấu tranh dân chủ trong nước cũng như tất cả những người dân cùng cực. Cướp đất của dân oan, lấy đất của nhà thờ gây nên sự xáo trộn.
Máu và nước mắt của đồng bào chúng ta đang chảy trong nước thì ở hải ngoại này, tất cả mọi người là con dân nước Việt, chúng ta cùng nhau một lòng để đòi hỏi nhà nước cộng sản VN phải đáp ứng những nhu cầu tự do, dân chủ và nhân quyền cho hơn 85 triệu đồng bào trong nước. Những gì của đồng bào thì phải trả lại cho đồng bào.

Ông Nguyễn Tường Thược:
“Tôi xin phép được tự giới thiệu là Nguyễn Tường Thược, Chủ tịch Hội cựu tù nhân chính trị VN tại New Jersey. Hôm nay, cộng đồng người Việt và các đoàn thể khắp nơi đã về New York để có một cuộc biểu tình phản đối Chủ tịch nhà nước cộng sản Hà Nội Nguyễn Minh Triết đang tham dự buổi Đại hội đồng Liên hiệp quốc.
Và chúng tôi, những người cựu tù nhân chính trị tại tiểu bang New Jersey về đây phối hợp bà con đồng hương chúng ta khắp nơi để nói lên thái độ của những cựu tù nhân chính trị là không bao giờ chấp nhận chế độ cộng sản độc tài Hà Nội. Chỗ này không phải là chỗ cho ông Triết đến để tuyên truyền huyênh hoang khi thực chất, nhà nước cộng sản VN đang đàn áp đồng bào ta và tôn giáo trong nước.”

Việt Long: Ông muốn chuyển một thông điệp như thế nào đến nhà nước CHXHCNVN ngày hôm nay?
Ông Nguyễn Tường Thược: “Thông điệp chúng tôi muốn chuyển là Nguyễn Minh Triết đến Hoa Kỳ - một đất nước tự do - thì nên học cách ứng xử của những nhà lãnh đạo Hoa Kỳ với nhân dân xứ này.”

Một cựu chiến binh Hoa kỳ từng phục vụ tại VN trong 14 tháng nói rằng ông hết sức bênh vực cho quyền tự do của người VN cũng như quyền tự do của những cựu tù binh Hoa Kỳ mà ông cho rằng vẫn còn sống ở VN.
Ông phản đối bài nói chuyện của ông Chủ tịch VN tại Hoa Kỳ. Ông cho rằng đó không phải là một người lãnh đạo được (nhân dân) bầu lên mà là do Đảng cộng sản chỉ định. Người tự nhận là Chủ tịch như vậy mà nói chuyện tại Liên hiệp quốc thì ở đây đều phản đối và phản đối bất kỳ nhà lãnh đạo (VN) nào đến Hoa Kỳ, để nói với họ rằng ông muốn người dân Việt Nam được tự do. Và đó là lý do tại sao 58 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ đã hy sinh tại VN.
Cuộc biểu tình chống lại sự có mặt của ông chủ tịch nước VN Nguyễn Minh Triết tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc khởi sự từ khoảng 12 giờ trưa thứ năm và chấm dứt sau 2 giờ chiều. Cuối cùng là một cuộc tuần hành của những người tham dự biểu tình quanh một công viên của thành phố New York.

(Việt Long tường trình từ New York)
Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

CT Nguyễn Minh Triết đến NY dự phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ (RFA)

-------------------------------

Biểu tình phản đối Việt Nam
Trần Đông Đức
Ký giả tự do, gửi cho BBCVietnamese.com
Cập nhật: 11:04 GMT - chủ nhật, 27 tháng 9, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/09/090927_nguyen_minh_triet.shtml
Khoảng 100 người Việt với các biểu ngữ kêu gọi nhân quyền cho Việt Nam được coi như hoạt động kháng nghị duy nhất tại Liên Hiệp Quốc trong ngày 25 tháng 9 nhân lúc ông Nguyễn Minh Triết tham dự diễn đàn thường niên lần thứ 64 tại thành phố New York.
Khóa họp thứ 64 tại Liên Hiệp Quốc năm nay trở thành chủ đề của sự phân biệt đẳng cấp quốc gia một cách rõ rệt nhất với sự kiện 20 quốc gia phát triển (G20) đã chọn một thành phố “hạng hai” của Mỹ là Pittsburgh, bang Pennsylvania để nhóm họp riêng và bàn đến những vấn đề “thượng đỉnh” hơn.
Các cuộc biểu tình to lớn và kịch liệt cũng theo chân G20 tới thành phố Pittsburgh để lại thành phố New York một sự bình yên hiếm có trong không khí của một đại hội thượng đỉnh.

Không gặp Obama
Nhưng bên trong tòa nhà Liên Hiệp Quốc lãnh tụ các quốc gia cực quyền cánh tả như Venezuela , Iran , Libya … liên tiếp dùng diễn đàn để “biểu lộ ý chí” của mình khiến truyền thông Mỹ sôi nổi bình luận.
Đoàn Việt Nam tuy bị biểu tình nhưng lại mờ nhạt về truyền thông trong vị trí của 10 thành viên không thường trực.
Và việc ông Nguyễn Minh Triết đã không có cuộc hội đàm với tổng thống Obama như mục tiêu ban đầu khiến chuyến đi Mỹ này không còn ấn tượng.

Được biết, trong một cuộc tiếp tân duy nhất dành cho nguyên thủ các nước do tổng thống Obama khoản đãi bao gồm số thực khách lên đến 1,200 người.
“Cho dù anh là nguyên thủ của quốc gia nào cũng đành bơi trong rừng tài tử giai nhân Hollywood và ai cũng đều muốn bắt tay chụp hình với tổng thống Obama,” một nhà ngoại giao đến từ Phi Châu phát biểu cảm tưởng.
Ngoài các hoạt động của phái đoàn Nguyễn Minh Triết tại diễn đàn tại Liên Hiệp Quốc là tham dự các diễn đàn để kêu gọi đầu tư.

Người biểu tình đã hô các khẩu hiệu phản đối Chủ tịch nước và chính quyền Việt Nam
http://www.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2009/09/27/090927102619_00-226-170-01-linh-muc-bi-b.jpg

Những người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ
http://www.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2009/09/27/090927104125_00-bieu-ngu-04-bieu-ngu-dan.jpg

Thận trọng và tránh né
Trong hai ngày ở lại New York , để tránh né các cuộc biểu tình và chỉ trích về nhân quyền, phái đoàn Việt Nam giấu kín nơi ăn ở của ông Triết.
Ngoài ra, Việt Nam đã cho hoãn phiên xử các nhà hoạt động dân chủ trong nước vào thời điểm này. Một vị luật sư trong nước đã gọi ra ngoài để thông báo cho đoàn người biểu tình về tin tình hình tù tội của những nhà hoạt động dân chủ đang đang đợi ngày tòa xét xử sắp tới.
Một biểu tình viên nói rằng đây chính là chứng cớ của lối hành xử tuỳ tiện trong một thể chế độc tài.
Người ta hô vang khẩu hiệu “đả đảo Nguyễn Minh Triết, đả đảo ĐCS Việt Nam và giơ cao các biểu ngữ kêu gọi đình chỉ các dự án khai thác Bauxite với Trung Quốc ở Tây Nguyên.

Cuộc biểu tình tại New York là trong chuỗi cuộc biểu tình đối đầu với phái đoàn của Việt Nam gần đây.
Cũng trong ngày, có một tin đồn phái đoàn của ông Nguyễn Minh Triết bí mật tới thành phố Houston để khai trương tòa tổng lãnh sự tại đây. Hàng trăm người Việt ở Houston đã tập hợp nhanh chóng để phản đối. Tuy nhiên nguồn tin ông Nguyễn Minh Triết tới Houston được coi là không chính xác.
Phái đoàn Việt Nam hiện đã rời New York tới Cuba và sau đó là Chile .

-------------------------------

Biểu tình phản đối Tòa Lãnh Sự Việt Nam tại Houston
Thông tín viên Hiền Vy, RFA

2009-09-27
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnamese-commmunity-in-texas-rally-against-the-building-of-vietnamese-consulate-hvy-09272009092128.html
Vào cuối tháng 8, phát ngôn nhân của bộ ngoại giao Việt nam, bà Nguyễn Phương Nga đã loan báo là sẽ có một Tòa Tổng Lãnh Sự thứ hai của Việt Nam được mở cửa tại thành phố Houston, tiểu bang Texas vào tháng 9.

Người Việt hải ngoại biểu tình trước cao ốc của ngân hàng American National Bank ở Houston, Texas hôm 25-9-2009, phản đối Chủ tịch VN Nguyễn Minh Triết và Hà Nội mở thêm Lãnh Sự quán tại đây. Photo by Hiền Vy/RFA
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnamese-commmunity-in-texas-rally-against-the-building-of-vietnamese-consulate-hvy-09272009092128.html/houston-rally-092509-305.jpg

Chiều Chủ Nhật, 20 tháng 9, Cộng đồng người Việt quốc gia Houston đã có một buổi “Biểu Dương Lực Lượng” để phản đối Hà Nội trước việc mở thêm Lãnh Sự quán tại đây và vào chiều thứ Sáu 25 tháng 9, một số đông người Việt cũng đến bày tỏ sự phản đối tại cao ốc của ngân hàng American National Bank, trong khu Tây Nam của thành phố, khi có tin chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến tham dự buổi họp tại đây.
Mặc dù đã bắt đầu vào Thu nhưng Houston vẫn còn rất “nóng” với những cuộc biểu tình phản đối việc nhà nước Việt Nam mở thêm Tòa Tổng Lãnh Sự tại đây, Trong chưa đầy một tuần mà, đã có 2 cuộc biểu tình lớn tại Houston.
Vào chiều Chủ nhật, 20 tháng 9 năm 2009, có khoảng trên 4 ngàn người đã tham dự một cuộc biểu dương lực lượng để phản đối việc mở một Tòa Tổng Lãnh Sự Việt Nam thứ hai tại Hoa Kỳ. Ngoài cư dân của Houston và vùng phụ cận còn có rất nhiều người Việt từ các tiểu bang xa xôi về tham dự như Florida, Louisiana, Georgia, California, Virginia, Washington DC, Tennessee, Nevada.

Không chấp nhận cộng sản
Trong lần biểu dương này, ông Trương Như Phùng, trưởng ban Đặc nhiệm biểu tình chống Tòa Lãnh Sự VN tại Houston đã khẳng định là sẽ tiếp tục những cuộc biểu tình phản đối cho dù chính phủ Mỹ và Hà Nội đã có quyết định.
“… xin đồng hương Houston cực lực tham dự và cổ động biểu tình trước Tòa Tổng Lãnh sự CSVN khi có ngày giờ nhất định. Houston chúng ta phải biểu tình, biểu tình …”

Có rất nhiều biểu ngữ viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh như:
“Nhân Quyền cho Việt Nam”
“Chính phủ Việt Nam Độc Tài, Không giao thương, Không viện trợ, không mở Tòa Lãnh Sự”
“Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và Vùng phụ cận Không Chấp Nhận Tòa Lãnh Sự Việt Nam tại Houston”


Một người đến từ tiểu bang Minnesota nói lên suy nghĩ của cô:
“Tôi cần phải đến đây. Tôi không thích Cộng Sản. Người ta đâu có bằng lòng mà đại diện! Dân chúng Houston người ta không có bằng lòng sự có mặt của một tòa lãnh sự tại đây.”

Bà Chiêu, cư dân Houston, khẳng định là nguời Việt Houston không cần một Tòa Lãnh Sự VN:
“Chúng tôi không cần họ. Chúng tôi đi biểu tình để mời họ đi chỗ khác”

Đến chiều thứ Sáu, ngày 25 tháng 9, trước nguồn tin là sau khi tham dự đại hội tại Liên Hiệp Quốc ở New York, chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến Houston, và sẽ có buổi họp tại Ngân hàng American National Bank nên hằng trăm người Việt đã kéo đến phản đối chủ tịch nước Việt Nam và phản đối việc mở cửa một Tòa Lãnh sự VN. Đoàn người biểu tình đã hô to những khẩu hiệu như: “Đả đảo Nguyễn Minh Triết”, “Nhân Quyền cho Việt Nam”, “Đả đảo Cộng sản”, “Không chấp nhận Tòa Lãnh Sự” …

Ông Sanh, cho biết lý do tham dự biểu tình:
“Đồng hương chúng tôi ở Houston nghe đến cộng sản là rùng rợn. Rùng rợn vì cái dã man của họ. Rùng rợn vì cái phi dân tộc, cái bán nước của họ. Họ đã giết bao nhiêu người Việt Nam, đã hại dân tộc Việt Nam. Chúng tôi nghe lập Tòa Lãnh sự ở đây, chúng tôi nhất quyết đến biểu tình để đả đảo …”

Một người khác lại cho rằng việc nhà nước mở Tòa Tổng Lãnh Sự tại Houston là một thách thức với cộng đồng người Việt:
“Chúng tôi phải lên tiếng nói vì người trong nước không nói được. Mọi người tìm Tự do, tỵ nạn Cộng sản là phải tới đây. Họ đem Tòa Lãnh Sự tới ngay trung tâm của người Việt Nam như vậy là một sự khiêu khích mà sự khiêu khích này không chấp nhận được…”

Cô Mary Linh thì nói rằng:
“Chúng tôi là người tỵ nạn cộng sản, chúng tôi tới đây hôm nay để đòi Tự do Dân chủ cho Việt Nam và để tẩy chay cộng sản ra khỏi cái vùng chúng tôi hiện đang sinh sống. Chúng tôi bỏ nước ra đi tức là đã không chấp nhận cộng sản ở bên cạnh chúng tôi. Mục đích của chúng tôi đến đây để chống lại một Tòa Tổng lãnh sự trong cộng đồng tỵ nạn Việt Nam. Dù nhiều hay ít thì mình cũng phải có tiếng nói. Nếu mình im lặng thì chính phủ Mỹ sẽ nghĩ rằng người Việt Nam đến đây chỉ vì cơm áo chứ không phải vì chính trị …”

Anh Nguyễn Chung Lễ cũng bày tỏ lập trường:
“Cộng đồng Việt Nam có cuộc biểu tình chống Nguyễn Minh Triết và chống việc thành lập Tòa Lãnh Sự ở Houston thì chúng tôi ra đây để bày tỏ cái lập trường của chúng tôi. Là người Việt tỵ nạn thì chúng tôi không bao giờ chấp nhận sự có mặt của CSVN dưới bất cứ hình thức nào. Và việc (Hà Nội) mở một Tòa Lãnh Sự ở đây thì không thể chấp nhận được …”

Và cô Thanh Thủy đã nói là cô không thể ở nhà nấu cơm khi nghe tin chủ tịch nước đến Houston:
“Giặc đến nhà đàn bà phải đánh! Em không còn lòng dạ nào để ở nhà nấu ăn được. Em phải ra đây để nói lên tấm lòng của em. Bây giờ em chạy đi cầm cờ …”

Sau hơn một giờ đồng hồ đoàn người biểu tình bày tỏ sự phản đối, vẫn không thấy sự xuất hiện của ông Nguyễn Minh Triết và phái đoàn của ông. Và mặc dầu chỉ còn vài ngày nữa là hết tháng 9, nhà nước Việt Nam cũng vẫn chưa công bố địa điểm và thời gian chính thức khánh thành Tòa Lãnh Sự Việt Nam tại Houston.

Hiền Vy tường trình từ Houston.
Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.



No comments: