Sunday, September 27, 2009

CSTQ BÔI SỬA HÌNH ẢNH LỊCH SỬ ĐỂ PHỤC VỤ Ý ĐỒ CỦA ĐẢNG


Bôi sửa hình ảnh lịch sử để phục vụ các ý đồ của Đảng
Thanh Thủy
Bài đăng ngày 26/09/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 26/09/2009 17:32 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/117/article_5089.asp
Bắc Kinh đang chuẩn bị kỷ niệm trọng thể 60 năm ngày thành lập Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa. Chính quyền sẽ lợi dụng cơ hội này để cho thế giới thấy sức mạnh của quân đội Trung Quốc. Dân chúng bực dọc khi bị chính quyền cấm đoán nhiều chuyện.

Bắc Kinh đang rầm rộ tổ chức cuộc lễ vĩ đại, kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa.
Nhân dịp này tờ Libération đăng một bài phóng sự bốn trang của đặc phái viên tại Bắc Kinh, mô tả không khí của thành phố và nỗi bực dọc của dân chúng khi bị chính quyền cấm đoán nhiều chuyện, chẳng hạn như là việc thò đầu qua cửa sổ để xem Quân đội nhân dân giải phóng tập dượt cho cuộc diễu hành của ngày Quốc khánh mùng 1 tháng 10.
Libération đăng lại 7 tấm ảnh về lịch sử Trung Quốc do nghệ sĩ Trương Đại Lục, 46 tuổi, tập hợp trong bộ sưu tập khoảng 100 tấm ảnh được xem là chính thức từ ngày thành lập Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949.
Các tấm ảnh chính thức này đã được sửa đổi để phù hợp với ý muốn của các lãnh đạo cộng sản.
Nghệ sĩ Trương Đại Lục tuyên bố với Libération là ông tự hỏi làm cách nào để kể lại 60 năm lịch sử qua một bức tranh hay một tác phẩm điêu khắc. Thế rồi ông nảy ra sáng kiến tập hợp hơn một trăm tấm ảnh chính thức đã được bôi sửa và qua đó ông có thể cho thấy những thay đổi trong lịch sử Trung Quốc.
Trong số bảy tấm ảnh được báo Libération đăng lại, có tấm ảnh chụp nhà văn Lỗ Tấn cùng với một số bạn bè và người thân vào năm 1927. Bên cạnh nguyên bản là tấm ảnh được một nhà chụp ảnh của chế độ bôi sửa và xoá đi hai nhân vật bị chính quyền xem là bất hảo.
Một tấm ảnh khác, chụp anh hùng Lôi Phong đã được chụp lại với một dãy núi hùng vĩ ở phía sau, không thấy trên tấm ảnh gốc.
Một tấm ảnh thứ ba, chụp cảnh một gia đình nông dân đang ngồi ăn, đã được sửa lại với một bức tường của căn nhà có dán hình Mao chủ tịch.

Đặc phái viên của báo Libération tại Bắc Kinh đã có dịp trao đổi với một số trí thức Trung Quốc bất mãn trước những chuẩn bị ồn ào và rầm rộ cho ngày Quốc khánh lần thứ 60.

« Lịch sử Trung Quốc là cả một sự dối trá … »
Một nhà văn họ Vương, khoảng 30 tuổi, đã từng đi học ở nước ngoài và hiện đang làm việc cho một công ty ngoại quốc, cho biết là chưa bao giờ lại có nhiều cảnh sát đến như thế tại Bắc Kinh, ngay cả năm ngoái vào thời kỳ Thế Vận Hội. Nhà văn này nói : « Lịch sử của chúng tôi là cả một sự dối trá. Từ ngày tôi chào đời, người ta đã nói dối với tôi. Thật khủng khiếp ! Tôi không biết đâu là ranh giới giữa hư cấu và sự thật. Tôi cảm thấy cô đơn, xa lạ trên đất nước của tôi. »

Một nhà văn khác, họ Từ, thuộc thế hệ đã biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn mùa xuân năm 1989, cảm thấy bị lạc điệu trước những gì đang xảy ra trên đất nước của ông. Như mỗi lần sắp đến một ngày đặc biệt và được xem là nhạy cảm đối với chế độ, ông được chính quyền mời đi nghỉ vài ngày xa thủ đô.
Ông tuyên bố bằng một giọng mỉa mai : « Tôi cũng không thiết dự lễ kỷ niệm sắp tới. Mục đích duy nhất của buổi lễ này là cho thấy tính hiệu quả, sức mạnh và khả năng kiểm soát của chính phủ. Dân chúng chuẩn bị ca ngợi thắng lợi của quân đội nhân dân năm 1949 và ca ngợi những thành quả kinh tế trong ba mươi năm qua. Giữa hai thời điểm đó, những gì không phục vụ cho sự vinh quang của đảng Cộng sản sẽ là một khoảng trắng khổng lồ. ».

Trung Quốc muốn thế giới thấy sức mạnh quân sự qua cuộc diễu hành tại Bắc Kinh
Cũng nhân dịp lễ Quốc khánh sắp tới tại Trung Quốc, tờ Le Monde đăng tấm ảnh chụp quân đội đang tập dượt tại Bắc Kinh cho cuộc diễu hành. Tờ báo đưa tin là Bắc Kinh sẽ lợi dụng cơ hội này để cho thế giới thấy sức mạnh của quân đội Trung Quốc.
Theo một phát ngôn viên của Ủy ban chuẩn bị cuộc diễu hành, 52 loại vũ khí sẽ được trưng bày cho công chúng, các nhà ngoại giao và các tùy viên quân sự xem, và trong số này 90% được triển lãm lần đầu tiên và 100% là do Trung Quốc chế tạo.


No comments: