Saturday, May 30, 2009

VIỆT NAM LO SỢ NGƯỜI TÀU XÂM LĂNG

Viêt Nam
NỖI LO SỢ MỚI : NGỪƠI TÀU XÂM LĂNG

Bài viết của Martha Ann từ Hà nội
TIME CNN

Đăng bởi
vantuyen.net on Tháng Năm 30, 2009
http://baotoquoc.com/2009/05/30/viet-nam-n%e1%bb%97i-lo-s%e1%bb%a3-m%e1%bb%9bi-ng%e1%bb%ab%c6%a1i-tau-xam-lang/#more-1874
30 năm trước khi bộ đội Việt nam đã chiến đấu ác liệt đẩy lui làn song tấn công từ biên giới phía Bắc , cả 2 đêu chịu những tổn thất nặng nề. Tuy thế liền sau đó VN tuyên bố chiến thắng . Thế rồi vài thập niên sau giới chức 2 nước đã kêu gọi nối lại giao hảo ít nhất trong lãnh vực công, đầu tư giao thương song phương , gia tăng du lịch càng lúc càng tăng đều đặn mà số lượng đông đúc đó không phải là người Mỹ mà chính là người Tàu họ đã lộ ra một nổ lực to lớn nhằm nắm cho được cái yết hầu kinh tế lẫn chính trị tại Đông Nam Á Lượng đầu tư của Tàu chiếm rất nặng tại Vn ngay cả các dự án lớn giao thông cho đến hoạt động khai thác khoáng sản cho đến các nhà máy điện đếu có họ . Nhưng dù cho sự giao hảo giửa hai chính phủ có êm đẹp ra sao đi nữa thì cũng khó mà êm đẹp trong lòng người dân VN với 1 quá khứ chiến đấu chống lại người Tàu với hơn ngàn năm đô hộ và mới đây là cuộc chiến chống Tàu vào năm 1979 vẫn phủ lên trong lòng họ. Hầu hết người dân VN đều lo ngại rằng người Tàu đã năm hết các trọng điểm kinh tế quốc gia họ từ những nguồn khoáng sản thiên nhiên cho đến các điểm chiến lược trọng yếu nhất đe dọa đến an ninh đất nước . “Cái nguy là người Tàu họ đã thắng hết hợp đồng thầu xây dựng trong các lĩnh vực xây dựng điện năng , xi măng và hóa chất, “ông Nguyễn v Thu chủ tịch hiệp hội công nghệ VN lên tiếng báo động như thế , “ họ chiếm hữu hết mọi thứ không chừa gì cả !” Ông Thu đang lo ngại vì hợp người Tàu thắng quá thấp nên họ bỏ qua nhiều giai đoạn đưa đến an toàn cho các dự án . Nhưng nỗi lo lớn nhất của ông Thu là người Tàu lũ lượt ào ạt đi vào Vn ngay cả những thành phần nấu ăn và chùi dọn cũng đi theo nốt , họ đã thực sự ùa vào đẩy thợ thuyền VN đi mất , đe doạ ổn định xã hội VN . Ông Thu ta thán “lợi dụng thắng thầu người Tàu đã đem vào VN mọi thú , các ông xem ngay cả cái cầu xí thứ chúng tôi làm ra được họ cũng đem vào !”

Làn sóng phản đối Tàu nổ lên mãnh liệt nhất kể từ vụ nhà nước VN cho phép hảng thầu của Tàu the Aluminum Corp. of China (chinallco) khai thác quặng bauxite tại vùng cao nguyên Trung phần VN. Bauxit là thành phần chính yếu tinh chế ra nhôm, thứ mà người Tàu rất cần cho nghành xây dựng trong lúc VN là nước đứng thứ 3 thế giới về trữ lượng loại quặng quý hiếm này- gồm khoảng 3 tỷ tấn trữ lượng . Song le, cái giá phải trả cho công việc chắt lọc thứ quặng này quả là quá cao : những hố hầm tha hồ lỗ chỗ khắp nơi mang lại những dòng đỏ lững lờ ô nhiễm tất cả nguồn nước do việc khai thác bauxite để lại. Cho nên có một số nhà khoa học lão thành VN đã đặt vấn đề rằng sự khôn ngoan của nhà nước VN bỏ nơi nào trong lúc vừa muốn phủ xanh đât nước lại cho một nước láng giềng như Tàu họ đã khôn ngoan hơn ngưng việc khai mỏ tại Tàu để bảo vệ môi sinh môi trương lại qua vung vẫy khai thác tại VN?

Nhưng cốt lõi của vấn đề không nằm ở chổ là vấn nạn môi trường mà là nỗi lo từ nước láng giềng phương bắc . Những nhóm ái quốc họ đã buộc tội Hà nội đã quỵ lụy quá nhiều trước sức ép của Tàu đang khao khát tài nguyên bằng cách cho phép họ tiến hành khai thác . Các blogger đã rộ lên cùng một ý kiến chung rằng sự thâm nhập ào ạt của công nhân Tàu nhằm vào 1 chiến lược đường dài của Bắc kinh nhằm chiếm hữu đất nước VN. Các nhóm đấu tranh dân chủ lại là 1 cơ hội để phê phán các viên chức chính quyền VN , “biểu tình tại gia” được hoà thượng Quãng Đô đưa ra đầu tháng này .Theo hòa thượng thì việc khai thác này sẽ phá hủy hoàn toàn cuộc sống của dân tộc thiểu số. Người còn cho rằng chính cái kế hoạch đó đã vẽ lên 1 hình ảnh “nô lệ vào Tàu.” Cũng nên nhắc lại chưa từng có sự phản đối mạnh mẽ nào như thế này đối với Hoa kỳ với công ty khai thác nhôm khổng lồ Alcoa’s từng khai thác tại tỉnh Dak Nông Cao Nguyên Trung phần VN.

Có lẽ phần phản đối bất ngờ nhất phải kể đến từ tướng Võ Nguyên Giáp vị tướng đã thắng Pháp trước đây và sau này là Mỹ. Trong 1 bức thư gởi cho thủ tướng Nguyễn tấn Dũng vị tướng 97 tuổi từng là anh hùng trong chiến tranh đã quan tâm thực sự về sự hiện diện của ngừơi Tàu tại vùng Cao Nguyên này, một vị trí chiến lược hàng đầu .

Viêt Nam môt thắng hay bại .

Các nước khác trong vùng cũng tỏ ra bực tức về sự khao khát tài nguyên của Tàu . Tháng trước , chính phủ Úc đã phủ quyết một trị giá thầu 1.8 tỷ đô la của Tàu của công ty khai thác mỏ Minmetals nhằm khai thác một mỏ kẽm đứng hàng nhì thế giới chẳng qua cũng vì họ lo ngại tới nền an ninh nước họ . Mỏ OZ Minerals lại nằm gần vùng Woomera nơi Úc thử võ khí của họ .

Chính quyền Hà nội thì làm ra vẻ đang lắng nghe ý kiến của dân nhưng đâu cũng vào đó mà thôi . Nguyễn tấn Dũng vừa rồi lại huyên hoang rằng đây là “kế hoạch lớn của đảng và đất nước” phó tt Hoàng trung Hải tái khẳng định sự ủng hộ chính quyền, còn các quan chức hàng tỉnh trong hội nghị về khai thác tài nguyên cũng lên tiếng ủng hộ kế hoạch họ biện minh rằng mặc dù có sự hiện diện của công nhân Tàu nhưng sự phát triển sẽ làm lợi cho những sắc dân nghèo khó ở vùng này .

Sức ép để VN khả thi kế hoạch trên quả thật rất lớn ! Carl A Thayer, nhà nghiên cứu về VN hiện đang giảng dạy tại viện đại học quốc phòng News South Wales Úc đã thốt lên như vậy. VN cần buôn bán với Tàu nước đứng hàng thứ 3 thế giới để sống còn . Nhưng chính Thayer đã cảnh báo rằng chưa hề có 1 công ty nào của Tàu mà không liên hệ với chính phủ nước họ. “ Nều bạn tiến xa hơn một chút nữa bạn sẽ thấy đằng sau đó là quân đội hay hệ thống an ninh , đối với sự trú đóng của Tàu thì tôi thực sự không tin tưởng cho mấy,” ông tiếp .

Với cái nhìn của ông Thayer, thì VN đã tự tạo nên những vấn nạn cho nước họ: Đât nước VN đã tự gia tăng mức độ lệ thuộc vào đầu tư trực tiếp của ngoại quốc để phát triển kinh tế . Năm vừa qua đầu tư nước ngoài đã gia tăng lên mức 11.5 tỷ đô la vào VN. Tàu năm ngoái đã đạt đến 73 dự án tổng trị giá 334 triệu đô la vào đất nước này . Nhưng trong cơn suy thoái thế giới , mức độ đầu tư nước ngoài đã rớt mất tới 70% trong tam cá nguyệt đầu tiên năm 2009 so với thời kỳ này năm ngoái !!!

Hiện Hà nội đang kêu gào gia tăng đầu tư vào nước họ, ngay cả việc liều mạng với chuyện cho chuyển lợi tức ra ngoài mà chính việc đó đã làm kinh tế nươc họ sẽ chẳng còn gì . VN hiện đang kẹt cứng với sự thâm thủng mậu dịch càng lúc càng lớn với bạn hàng Tàu . Rồi một khi các công ty của Tàu vượt qua biên giới đổ vào núi tiền vào những kế hoạch đầu tư mới mẻ tại VN , Hà nội sẽ không còn dám hé môi một lời nào lại cũng không còn khả năng nào để ngăn cản nữa . “Người Viêtnam nên cẩn trọng với những gì họ đang muốn, “ giáo sư Thayer cảnh báo .

Martha Ann /Time CNN
Xuân Khê lược dịch

No comments: