Sunday, May 31, 2009

VÀI NHẬN XÉT VỀ DỰ ÁN BAXITE TÂY-NGUYÊN

Vài nhận xét của TS Phạm Quang Tuấn về dự án bôxít Tây Nguyên
talawas
30-5-09
http://www.talawas.org/?p=5177&cpage=1#comment-2222

Những cái này không phải là tu từ mà là sự thật:

1. Dự án bauxite dự tính đầu tư một số tiền lớn hơn tổng sản lượng quốc gia hiện thời. Tiền này là tiền của DÂN.

2. Dự án muốn bán tống bán tháo trong vòng 50 năm một tài nguyên lớn của đất nước. Tài nguyên này của DÂN, cả người dân hiện nay lẫn con cháu sau này.

3. Dự án có cơ nguy gây đảo lộn lớn về môi trường, xã hội, quốc phòng.

4. Khả năng đầu tư của VN có hạn, tiêu chỗ này thì phải bỏ chỗ khác, mà dự án thì kéo theo những chi tiêu khổng lồ: một đường tàu hỏa mới vượt Trường Sơn, một cảng mới, có thể một lò nguyên tử mới cho luyện nhôm – toàn là những ĐẠI DỰ ÁN vô cùng tốn kém về tiền bạc, nhân sự, hút khả năng phát triển của đất nước, mà hoàn toàn không được tính tới.

5. Dự án khởi sự kém minh bạch và thi hành hấp tấp, không tuân thủ luật pháp và những quy tắc thông thường về hạch toán kinh tế, bảo vệ môi trường.

6. Dự án xảy ra trong một toàn cảnh xã hội tham nhũng, thiếu minh bạch, thiếu hiểu biết quan tâm về môi trường, thiếu nhân sự chuyên môn, giáo dục đại học yếu kém.

Với nhiều risk factors (yếu tố rủi ro) như vậy, người dân có đủ tin tưởng để cho chính phủ làm bây giờ hay không?

Có ai có thể giải thích cái time frame (khung thời gian) đào bán hết bauxite trong 50 năm không? Time frame đó lợi cho ai, cho Trung Quốc hay cho Việt Nam?

Nếu dừng lại, tính toán kỹ, đợi 10, 20 năm nữa để làm tốt hơn thì CÓ HẠI GÌ CHO CON CHÁU CHÚNG TA KHÔNG? Hay chỉ bất lợi cho Trung Quốc và các vị quyền chức đang đợi chấm mút?

No comments: