Wednesday, May 27, 2009

THƯ GỬI CÁC TRÍ THỨC KIẾN NGHỊ BAUXITE

Thư của cô BusinessHoa gởi các trí thức kiến nghị Bauxite
http://danluan.org/node/1390

BusinessHoa
Facebook

Kính thưa các bác,

Thực sự cháu không muốn xen vào cuộc trao đổi của các bác, như cháu đã có hứa trước đây. Nhưng do vẫn nhận được nhiều thư điện tử từ một số bác, làm cháu bức xúc hơn. Các bác chỉ mãi trao đổi trong một cái vòng luẩn quẩn mà chúng ta đã biết từ lâu.
Cháu đã muốn góp ý với bác Huệ Chi từ lâu, nhưng do cháu thấy không tiện, và hình như tên của cháu đã bị bỏ ra ngoài danh sách.
Như ở trong bức thư đầu tiên cháu đã có nói, có rất nhiều người không kí vào văn bản kiến nghị được chủ xướng bởi bác Huệ Chi, Phạm Toàn, Thế Hùng.

Phần thiểu số tuổi trẻ bọn cháu rất quan tâm tới chính trị, tới vận mệnh của Tổ Quốc, rất muốn làm một chút gì đó kêu gọi tuổi trẻ hãy đoàn kết, cùng chung sức xây dựng Việt Nam công bằng hơn, tự do hơn, minh bạch và trong sạch hơn, nhưng thực sự đó là một điều rất khó đối với chúng cháu nếu không có sự giúp đỡ của các bác đã đi trước.

Bọn cháu cảm thấy rất thất vọng khi đất nước càng ngày có hiện tượng trở thành một "bãi rác khổng lồ", chồng chéo những bất công, tham nhũng, hối lộ, mua chức mua quyền, người nghèo thì không được hưởng lợi từ sự phát triển của kinh tế, những cô dâu lấy chồng nước ngoài phải sống trong bất hạnh, những công nhân xuất khẩu lao động bị đòn đánh, xua đuổi bóc lột sức lao động, những trẻ em không được ăn học, lang thang đường phố, bị bán sang nước ngoài vào những ổ mại dâm v.v... nhưng các bác trí thức đã làm gì?

Những người lên tiếng đòi hỏi công lý, dân chủ, thì bị đàn áp, bị chính quyền Việt Nam chụp cho cái mũ là "phản động", chống phá đất nước, bỏ tù vô cớ, không thời hạn, vậy các bác trí thức đã làm gì?

Các bác là tiến sĩ, giáo sư, là những người đang giảng dạy đạo lý cho những tầng lớp đi sau, cho toàn bộ xã hội. Không cần phải tranh cãi nữa, giáo dục Việt Nam là một nền giáo dục lừa dối, giả tạo, cung cấp những kiến thức vô bổ. Nó là cái lò đào tạo ra những người vô tâm, những tuổi trẻ vô ích, những con người dốt nát, biến một xã hội thành một cái chợ lừa đảo, những con người kém ý thức, tiêu diệt nhân tài quốc gia, nó đúc kết ra những tiến sĩ, giáo sư "rởm".
Nếu giữ mãi nền giáo dục phế thải này, nó sẽ có hại như thế nào đối với Tổ Quốc Việt Nam sau này, khi chỉ còn những người kém tài lên nắm quyền, khi những người có tài năng họ phải tìm đủ mọi đường để chốn chạy, thoát khỏi quê hương của mình?

Những giới trẻ có may mắn được đi du học, tiếp cận hít thở bầu không khí tự do ở các nước phương Tây, họ ngộ nhận ra những bất cập trong giáo dục nước nhà, họ đã bị lừa dối như thế nào trong cái lò đào tạo mang danh XHCN đó. Khi không thấy có những trí thức Việt Nam uyên bác nào lên tiếng, họ tự phải kêu gọi nhau cùng dấn thân, nhưng khi họ lên tiếng lại bị Đảng và Nhà nước Việt Nam quy chụp cho "tội danh" những thành phần "phản động trong du học sinh", bị Đại Sứ Quán VN để ý, ghi vào danh sách sổ đen, gia đình tại VN bị công an đến sách nhiễu. Hay là đi biểu tình vì Hoàng Sa - Trường Sa, cũng bị công an sách nhiễu, còn suýt bị đuổi học. Các bác đã làm gì để minh oan, bao vệ cho những tầng lớp sinh viên học sinh này?

Tuổi trẻ Việt Nam, nhân dân Việt Nam ngày càng đánh mất đi lòng tin vào khối trí thức Việt Nam, có người còn nói với giọng mỉa mai rằng "tôi tưởng Việt Nam mình không có trí thức". Nếu để họ đánh mất đi mọi niềm tin đối với các bác, Việt Nam sẽ không thể cứu vãn được nữa.

Nếu các bác từng lên tiếng sớm hơn, thì Việt Nam của chúng ta đã không rơi vào bối cảnh nghiệt ngã "ngàn cân treo sợi tóc", cơ nguy mất nước như ngày hôm nay.

Cháu hi vọng các bác sẽ là những cầu nối để xây dựng lại tinh thần đoàn kết dân tộc của mọi người Việt, cái mà chúng ta đã đánh mất 64 năm nay.

Sau đó cháu cũng hi vọng các bác lên tiếng rõ ràng hơn trong những bất cập đang tồn tại trong giáo dục của nước nhà. Giải thoát cho những thanh niên trẻ tuổi vô tội. Họ có quyền được đến trường, họ có quyền được tự do phát triển, họ có quyền được biết những sự thật của đất nước, được hưởng một cuộc sống công bằng, bình đẳng và hạnh phúc như bao tuổi trẻ cùng lứa khác ở những nước láng giềng Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore.

Kính thư,
BusinessHoa


No comments: