Wednesday, May 27, 2009

TÂN THẨM PHẤN TỐI CAO PHÁP VIỆN HOA KỲ là MỘT PHỤ NỮ

Bà Sotomayor được bổ nhiệm vào Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ
Thanh Thủy
Bài đăng ngày 27/05/2009 Cập nhật lần cuối ngày 27/05/2009 14:39 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/113/article_3654.asp
Hôm qua, 26/05, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bổ nhiệm bà Sonia Sotomayor vào chức vụ thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Liên Bang, định chế tư pháp cao nhất ở nước Mỹ. Năm nay 54 tuổI, sinh quán tại Puerto Rico, bà Sotomayor là người đầu tiên thuộc cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha ở Hoa Kỳ được bổ nhiệm vào chức vụ này.

Bà Sonia Sotomayor, thẩm phán đầu tiên thuộc cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha trong Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Reuters
http://www.rfi.fr/actuvi/images/113/sotomayor200.jpg

Từ Washington, thông tín viên Donaig Ledu tường trình :
"Quá trình của bà Sonia Sotomayor là một trong những ví dụ mà ông Barack Obama thường nhắc đến khi đề cập đến "Giấc mơ Mỹ". Xuất thân từ một gia đình không khá giả gốc Puerto Rico, bà Sonia Sotomayor đã lớn lên trong khu phố nghèo Bronx tại New York. Bà đã theo học tại Princeton và Yale, hai đại học nổi tiếng ở Mỹ.
Khi nói về thành viên mới của Tối cao Pháp viện Liên Bang, ông Obama cho rằng bà Sonia "sẽ mang lại cho định chế này không chỉ sự hiểu biết và kinh nghiệm tích lũy đươc trong một quá trình làm việc xuất sắc trong ngành tư pháp, mà còn mang lại sự sáng suốt mà bà đã có được trong cuộc sống gương mẩu của mình".

Bà Sonia được đánh giá là một nhân vật có đầu óc tiến bộ. Như vậy, tương quan lực lượng ở Tối cao Pháp viện không thay đổi. Vị tân thẩm phán dầy dặn kinh nghiệm về hệ thống tư pháp Mỹ đã hứa sẽ đóng góp kinh nghiệm riêng của bà, khi xác định là sẽ luôn luôn xem xét hệ quả của những quyết định của bà đối với những cá nhân, tập đoàn hay chính quyền.

Một khi đươc đề cử vào Tối cao pháp viện, các thẩm phán giữ chiếc này suốt đời. Đây là yếu tố bảo đảm tính độc lập của họ. Chín vị thẩm phán của Toà án có một vai trò then chốt. Với trách nhiệm bảo đảm việc tôn trọng Hiến Pháp Hoa Kỳ, họ có ý kiến quyết định trên những hồ sơ chính của xã hội."

Cũng trong lãnh vực tư pháp, Tối cao Pháp viện bang California hôm qua đã chuẩn y quyết định cấm các cuộc hôn nhân đồng tính tại bang này. Trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 11 năm ngoái, đa số cử tri bang California đã quyết định như trên.


No comments: