Thursday, May 28, 2009

TRUNG QUỐC ĐƯA 8 TÀU TUẦN TRA ĐẾN VỊNH BẮC VIỆT

Trung Quốc điều 8 tàu tuần tra đến Vịnh Bắc Bộ
Thứ năm, 28-05-2009
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quocte/LA60917/default.htm
VIT - Trong tuần này, tám tàu tuần tra Trung Quốc thuộc ba tỉnh miền nam Trung Quốc giáp với Vịnh Bắc Bộ sẽ khởi hành lên đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra đánh bắt cá hàng năm trên Vịnh Bắc Bộ.

Theo phía Trung Quốc khẳng định lực lượng cảnh sát vũ trang biển Trung Quốc cho biết, đây là một phần trong đợt tuần tra thường niên đã được thực hiện hàng năm kể từ năm 2004.
Báo Trung Quốc đưa tin chuyến tuần tra này là nhằm mục đích bảo vệ ngư dân Trung Quốc và kiểm soát hoạt động đánh bắt cá trái phép trên diện tích 128.000 km2 thuộc Vịnh Bắc Bộ, do Việt Nam và Trung Quốc cùng quản lý và khai thác.
Chuyến tuần tra này còn giám sát và buộc tuân thủ quy định thời gian ngừng đánh bắt cá thương mại mỗi năm ba tháng được áp dụng rộng rãi trên toàn quốc nhằm bảo tồn nguồn lợi thủy sản. Năm nay, quy định thời gian ngừng đánh bắt cá thương mại đã bắt đầu từ ngày 16/5.
Ông Zheng Huiguang, tư lệnh sư đoàn cảnh sát biển Vịnh Bắc Bộ, cho biết từ năm 2004, lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc đã đuổi hơn 1.200 tàu "nước ngoài" xâm nhập lãnh hải của Trung Quốc. Trong đó có 15 tàu bị bắt giữ vì đã vi phạm các quy định về đánh bắt cá.
Tháng 12 năm 2005, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết các thỏa thuận về phân định ranh giới lãnh hải, các khu đặc quyền kinh tế và thềm lục địa giữa hai nước. Hai nước cũng đã tổ chức hướng dẫn về hợp tác đánh bắt cá trên Vịnh Bắc Bộ.
Tám tàu tuần tra này thuộc sự quản lý của các tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông và Hải Nam. Chúng sẽ tuần tra gần đường ranh giới giữa các vùng lãnh hải của Trung Quốc trong thời gian ngừng đánh bắt cá thương mại, thời gian này sẽ kết thúc vào ngày 01 tháng 8.

Ngọc Linh (Theo Chinadaily)

Nguồn tin: http://www.chinadaily.com.cn/china/2009-05/28/content_7950753.htm

No comments: