Friday, May 29, 2009

CHUYỆN KỂ MIỀN NAM SAU 30-4-1975 (1)

Hồi Ức:

Chuyện kể … Miền Nam sau 30.1975 (1)

Mai Tiến Tiệm

18.10.2007

http://mangykien.net/blog/?p=2881

KHÔNG HỌC CHỮ NGỜ

LỜI NÓI ÐẦU

Những biến cố lịch sử của Ðất Nước ta trong thời kỳ cận đại với những bối cảnh phức tạp, đã đuợc nhiều sách vở ghi lại, nhưng tiếc rằng đa số là viết theo thiên kiến riêng. Ðã vậy, còn có những người viết sử theo chỉ đạo, theo đơn đặt hàng …nên khiến cho sử liệu ngày càng có xu hướng biến đổi theo ý muốn của cường quyền. Nhiều khi “tốt” nói thành “xấu”, “xấu” trở nên “tốt”, “phải” trở thành “trái”, “trái” trở thành “phải”, vàng thau lẫn lộn không biết đâu mà lường! Bởi thế cần phải để cho thời gian lắng đọng , không còn bị áp lực của bất kỳ thế lực nào thì người viết sử mới có Tự Do mà ghi chép cho trung thực.

Hồi Ức tuy là tiếng nói của một phiá, lẽ tất nhiên mang tính chủ quan, nhưng Hồi Ức lại là những gì đáng lưu ý về tính cách chân thật. Nó không hoa mỹ, cũng không hư cấu .

Khi cầm bút ghi lại những dòng Hồi Ức này tôi đang ở tuổi 83 sắp bước sang 84, cỡ tuổi không còn khả năng tưởng tượng phong phú và cũng không còn thích bịa đặt.

Tôi đã có diễm phúc được sống trải qua những thời kỳ lịch sử sang trang, những thời kỳ sôi đọng, đuợc tận mắt nhìn thấy mấy lần thay đổi màu cờ trên Ðất Nước Việt Nam thân yêu, nhất là tôi đã phải trực tiếp hứng chịu đòn thù ác độc sau ngày 30.4.1975 là ngày miền Nam VN bị rơi vào tay Cộng quân miền Bắc mà thông thường theo nhiều người nghĩ tôi đã có thể cao bay xa chạy khỏi nanh vuốt của Cộng sản như nhiều trăm ngàn người khác. Nhưng tôi đã không làm như thế !

Tôi không phải là nhà văn, không có khả năng viết theo tưởng tượng, hư cấu như những áng văn tiểu thuyết, mà chỉ viết theo những gì còn ghi nhớ lại được trong tâm trí về những thực tế mà tôi đã trải qua. Chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót không thể tránh khỏi.

Mặc dù gia đình tôi đã bị chế độ mới hành hạ tàn nhẫn trăm chiều, bị tước đoạt tài sản một cách phi pháp, nhưng tôi ghi lại tập Hồi Ức này không phải để trả thù ai, để bôi xấu ai, mà để trước nhất nói lên lòng ghi ơn những vị ân nhân đã có hảo ý giúp đỡ tôi trong lúc tôi gặp khó khăn hoạn nạn mà tôi chưa có dịp đền đáp lại. Những ân nhân đó là những người anh, em, con, cháu trong gia đình, là bè bạn, hay chỉ là người dưng trong thôn xóm, hoặc ngay cả những ân nhân hiếm hoi thuộc hàng ngũ quân chiếm đóng phát xuất từ miền Bắc nước tôi. Nhất là đối với vợ con tôi, những người thân thiết nhất trong gia đình, đã không nề quản gian khổ, luôn gắn bó với tôi trong mọi tình huống, cùng nhau cố gắng vượt qua mọi thử thách của cuộc đời.

Tiếp đến, với những kinh nghiệm của bản thân, tôi muốn ghi lại trong tập Hồi Ức này cho con cháu biết những gì mà thế hệ tôi đã phải trải qua, để các thế hệ sau này có hy vọng tránh khỏi vết xe đổ của người đi trước.

Ðọc tập Hồi Ức này, các thế hệ cháu chắt sau này sẽ dễ dàng tìm đuợc câu trả lời : ”Tại sao ông cha mình đã phải bỏ quê cha đất tổ ra đi để sống tại phương trời xa lạ không phải Tổ Quốc Việt Nam yêu qúy trên dải đất hình chữ S bên bờ biển Thái Bình Dương ?

Ngoài ra, qua tập Hồi Ức này, tác giả cũng thành tâm chia sẻ với độc giả ít nhiều cảm nhận về thực tế phũ phàng:

Thực chất của chế độ mang danh Xã Hội Chủ Nghĩa trên Ðất Nước ta. Nó luôn luôn nói tới Tự Do Hạnh Phúc của nhân dân, nhưng trên thực tế thì thẳng tay kìm kẹp, đàn áp bằng bạo lực súng đạn, nhà tù…

Mặt trái của chế độ “nói một đàng làm một nẻo”, luôn luôn lừa dối, mị dân bằng những khẩu hiệu bịp bợm.

Cảnh người mình hành hạ người mình còn tàn tệ hơn cả thời Thực Dân Phát Xít.

Ðàn áp quyền Tự Do Tôn Giáo; âm mưu tiêu diệt Tôn Giáo.

Chà đạp Hiến Pháp và Luật Pháp Quốc Gia; coi thường các Công Ước Quốc tế ; bắt bớ giam cầm tùy tiện, tự ý tịch thu tài sản người dân, không đếm xiả gì đến quyền Tự Do Công Dân, quyền Con Người.

Ðó là những nguyên nhân của mọi nguyên nhân làm cho Dân Nước tan hoang, chia rẽ, hận thù, nghèo khổ, thua kém các nước trong vùng.

Nếu tập Hồi Ức này đạt được phần nào mục đích kể trên là đã đem lại phần thuởng cho tôi rồi vậy!

CHLB Ðức, mùa Ðông năm 2003
Tác giả
TT. Kỳ Duyên
MAI TIẾN TIỆM

No comments: