Monday, September 1, 2025

TIỂU THUYẾT MƯA ĐỎ và VỀ PHIM MƯA ĐỎ (Vũ Hoàng Linh / Báo Tiếng Dân)

 



Tiểu thuyết Mưa Đỏ

Vũ Hoàng Linh

01/09/2025

https://baotiengdan.com/2025/09/01/tieu-thuyet-mua-do/

 

Thực ra đọc Mưa Đỏ của Chu Lai sẽ thấy tác giả mô tả chiến tranh còn ghê rợn hơn phim. Những cảnh thê thảm nhất là chở thương binh qua sông rồi phơi mình cho pháo bắn, thương binh nhẹ phải tự bơi, chỉ thương binh nặng mới được chở, và cứ thế phơi mình cho pháo phía bên kia, không cách nào chống chọi. Rồi nhiều lần các nhân vật than là không còn đất để chôn đồng đội rồi, rồi những cảnh trên sông nước sờ đâu cũng thấy đầu lâu với xương người mà cũng không thể biết địch hay ta…

 

Cuộc chiến giữ thành cổ như thế là không có hy vọng ngay từ đầu rồi khi mà giai đoạn này, quân Bắc Việt (xin phép gọi tắt) gần như chỉ còn bộ binh và không có pháo hay xe tăng hỗ trợ trong khi phía VNCH thì hỏa lực quá mạnh còn bộ binh là các lực lượng tinh nhuệ nhất. Sau này, người ta sẽ viện những thứ như là phải giữ càng lâu càng tốt để có kết quả tốt ở Hiệp định Paris nhưng không chắc là vào thời điểm đó, các chiến sĩ ở Quảng Trị có ý tưởng rằng nhiệm vụ của họ là giữ càng lâu càng tốt.

 

Có điều lạ là các chỉ huy quân Bắc Việt ở thành cổ ít được nêu tên hay lưu danh – so với Ngô Quang Trưởng ở bên VNCH. Chỉ huy chiến dịch là Lê Quang Đạo (Chính uỷ) và Trần Quý Hai (Tư lệnh). Nhưng người chỉ huy trực tiếp ở thành cổ Quảng Trị là ai thì các thông tin lại khá mơ hồ.

 

Về tổn thất, số liệu chính thức do Quân đội Nhân dân Việt Nam công bố thì có 14 ngàn người tham chiến bên phía Bắc Việt và có 4000 người hy sinh (còn số lính VNCH bị tiêu diệt là hơn 7700 người). Số thực sự hy sinh bên Bắc Việt có lẽ nhiều hơn số được công bố (với con số hay được mọi người ước tính là các đơn vị thường tiêu hao 50% quân số, hay mỗi ngày là “đi” một đại đội, tức là hơn 100 người), trong đó có những đơn vị mất khoảng 80% lực lượng. Chọn một con số ước tính thì có lẽ tỷ lệ tử vong của Quân đội Nhân dân Việt Nam phải khoảng 50%.

 

Còn số tử vong của quân VNCH có lẽ ít hơn con số 7700 mà Bắc Việt công bố nhưng phía VNCH cũng không công bố con số tử vong của họ. Với lực lượng tham chiến vào khoảng 30 ngàn người của họ thì có lẽ tỷ lệ tử vong của họ vào khoảng 20%.

 

Một điều cũng đáng nói là trong khi quân miền Bắc có tỷ lệ lính mới hay địa phương quân cao thì quân miền Nam đa số là các lực lượng tinh nhuệ nhất của VNCH, gồm lính dù, thuỷ quân lục chiến và biệt động. Do đó tổn thất này không chỉ về số lượng mà còn phải tính tới cả chất lượng của đội quân này – thứ khó có thể hồi phục sau chiến dịch. Và có lẽ đó cũng là lý do những năm sau đó, quân đội VNCH mất nhuệ khí và không có khả năng kiên cường chiến đấu như trong mùa hè đỏ lửa 1972. Những thứ như trận An Lộc hay tái chiếm Quảng Trị 1972 là những nốt son trong quân sử VNCH mà sau này, họ không thể lặp lại được.

 

Tỷ lệ tử vong cực cao như thế, chưa kể tỷ lệ bị thương, cho thấy đây có thể là chiến dịch khốc liệt nhất trong toàn bộ cuộc chiến và cũng là một trong các chiến dịch khốc liệt nhất trong thế kỷ 20.

_____

 

31-8-2025

 

Chu Lai viết như thế này, khéo các Hồng vệ binh sẽ còn chửi là mất lập trường.

 

Đọc (và xem) xong Mưa Đỏ, chắc mình sẽ đọc thêm Mùa Hè Đỏ Lửa của Phan Nhật Nam, xem cách nhìn và câu chuyện kể của người lính hai bên giống và khác nhau như thế nào.

 

                                              ***

 

“Mẹ ơi! Chỉ mấy giờ đồng hồ vùi mình vào trận đánh đầu đời thôi, con đã hiểu chiến tranh thực sự là thế nào! Nó không giống bất kỳ những gì con đã mường tượng ra, dù là một sự mường tượng khủng khiếp nhất. Phải chứng kiến một người lính dù phía bên kia vỡ toác sọ, óc bắn ra cỏ như những miếng đậu phụ vương ngoài cửa chợ dưới luồng đạn của mình, con bỗng thấy hẫng hụt thế nào! Rồi người lính bên con cũng vậy, thịt xương giắt vào xích xe như giắt vào lưỡi dao băm thịt ở nhà… Thế là thế nào hả mẹ? Lạ quá! Dù ở hai chiến tuyến khác nhau, “hầm hè sát hại nhau nhưng nếu phải ngã vào lòng đất thì câu cuối cùng của cả hai bên bao giờ cũng là hai tiếng “Mẹ ơi!…”

 

Mẹ ơi… Chẳng may nếu con cũng như vậy thì không hiểu mẹ sẽ ra sao? Bỗng hiểu ra, chiến tranh bọn con khổ một thì những người mẹ ở hậu phương sẽ khổ hàng trăm lần, ngàn lần hơn. Nỗi khổ của sự chờ đợi đêm đêm tựa cửa mà đâu có hay rằng đứa con rứt ruột của mình đẻ ra sẽ không bao giờ trở về nữa khi xương cốt đã tan biến dưới vòng xích vô cảm của kẻ thù!”

 

“Đến lúc này con mới hiểu thế nào là giao chiến! Hồi nhỏ theo anh trai đi xem chọi gà được nhìn tận mắt những chú gà be bét máu me, thân thể rách toác mà vẫn gân cái cổ đỏ rực lao vào nhau thì thấy lạ, giờ mới thật hiểu. Thoạt đầu còn rụt rè, ngần ngại, suy nghĩ xa xôi nọ kia, nhưng một khi máu đã bốc lên đầu, mắt đã nhìn thấy máu đổ ra, thấy đồng đội ngã vùi mặt vào đất ngáp ngáp là không còn cảm nhận gì nữa, chỉ thấy máu và máu sôi lên trong huyết quản, vỗ táp vào giữa mặt. Khoảnh khắc tối tăm mù mịt ấy, con người cả hai bên đều tự quẳng tất cả những gì là ý thức, là chủ thuyết, là lý tưởng, hoài bão, mục đích nọ kia đi mà chỉ còn lại một lớp sương mù đặc quánh của bản năng tự vệ. Đối phương khi đó không hiện hình bằng da bằng thịt mà nó chỉ tồn tại như một bức tường xám xịt, tanh nồng, khét lẹt. Đục thủng, phá vỡ được bức tường ấy thì sống mà để nó đè lên là chết, đơn giản vậy thôi. Con nghĩ vậy mẹ có thấu hiểu cho con không?…

 

 

                                                      *****

 

Về phim Mưa Đỏ

Vũ Hoàng Linh

01/09/2025

https://baotiengdan.com/2025/09/01/ve-phim-mua-do/  

 

Nhìn chung vẫn mang các đặc điểm của phim tuyên truyền, nhiều tình tiết khá phi lý và tính melodrama [kịch tính] thường có của phim Việt Nam. Ưu điểm là cảnh chiến trận khá hoành tráng, quay phim và bối cảnh tốt, các cảnh đánh nhau tay đôi hay trong trận địa hào bắt mắt, chân thực. Những mất mát của quân cách mạng cũng được thể hiện khá chân thực và cũng không có những cảnh khi đánh nhau thì một người bên ta diệt cả chục người bên địch.

 

Nội dung thì bình thường, kịch bản yếu. Câu chuyện tình trong phim nhạt và gượng gạo. Các tình tiết của trận chiến thành cổ Quảng Trị cũng được mô tả mờ nhạt, không rõ chiến lược, chiến thuật gì của hai bên cả, chủ yếu được xoay chiếu vào một tiểu đội do anh Tạ chỉ huy cùng 4-5 chiến sĩ được nhắc tên (Cường, Hải, Bình, Tú, Sen), còn phía đối phương là đại đội lính dù do trung uý Quang chỉ huy. Và tình cờ thế nào mà kết quả đàm phán Hiệp định Paris sẽ phụ thuộc đáng kể vào việc đụng độ của hai đơn vị này và nhất là các trận đấu tay đôi giữa Cường và Quang, hai người giỏi võ nhất của hai đơn vị…

 

Thế nên kết thúc phim là hai anh, một nằm sấp, một nằm ngửa, mỗi anh nắm một đầu chiếc khăn của cô gái mà cả hai anh cùng mê, tạo thành một hình chữ S, một hình ảnh ẩn dụ mà trẻ con cũng phải hiểu nó là ẩn dụ.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2025/08/1-104.jpg

Một cảnh kết thúc trong phim Mưa Đỏ. Ảnh trên mạng

 

Phim có nhiều cái chết nhưng khi xem mình lại không thấy xúc động mấy trước những cái chết ấy vì nó được dàn dựng hơi melodramatic quá, thứ mà trong chiến tranh thực ra ít xảy ra. Những cái chết trong chiến tranh thường ngẫu nhiên và tầm thường hơn nhiều. Cảnh duy nhất khiến mình cảm động là lúc Tạ tha chết cho một người lính VNCH khi nhìn thấy bức ảnh vợ con anh ta rơi ra, và sau đó Tạ ôm mặt khóc rưng rức.

 

Về diễn xuất thì nhìn chung cũng không có ai ấn tượng lắm. Có lẽ Tạ và Quang là đóng đạt hơn cả.

 

Lưu ý thêm là nhiều khán giả hình như bị high do không khí A80 hay thế nào ấy mà xem phim chiến tranh, không thấy ai khóc cả trong khi thỉnh thoảng họ lại rộ lên cười dù chẳng có gì đáng cười cả.

 

 

 

 

 


No comments: