27/12/2018
TS. Lê Nguyễn Minh Quang không phải xuất thân từ gia
đình có thân thế hiển hách hay “con ông cháu cha”. Ông sinh ra trong gia đình
nghèo và có một tuổi thơ đầy gian khó.
Nhờ tài năng và bản tính thông minh, hiền lành, ông
nhận được sự tài trợ của chính phủ Pháp.
TS Lê Nguyễn Minh-Quang, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt
Đô thị Tp.HCM.
TS. Lê Nguyễn Minh-Quang tốt nghiệp Tiến sĩ ngành
Xây dựng tại Pháp năm 1995, ông đã tốt nghiệp 3 văn bằng Thạc sĩ từ
những trường đại học danh giá: Thạc sĩ Quản trị Doanh nghiệp Nantes
University (Pháp) năm 1997, Thạc sĩ ngành Quản lý Hành chính công tại trường
Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) và Trường Quản lý Nhà nước John F.
Kennedy, Đại học Harvard (Mỹ) năm 2011.
Sau 20 năm miệt mài công tác trên nhiều cương vị
khác nhau để trả ơn nghĩa cho nhà nước Pháp, đất nước đã cưu mang và dành
cho ông học bổng.
Khi ông đang giữ cương vị là Tổng Giám đốc của
Bachy Soletanche Việt Nam – một công ty chuyên về hạ tầng danh tiếng.
Ông Quang bất ngờ rời bỏ vị trí lãnh đạo với mức
lương rất cao để về làm công chức – với mức lương chỉ bằng 5% so với mức lương
của công ty cũ – sau khi ông đã vượt qua đợt sát hạch rất gay gắt của Hội đồng
Xét tuyển Tp.HCM và ông đạt kết quả cao nhất.
Tháng 6/2016, ông Lê Nguyễn Minh Quang lúc đó là Tổng
Giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam đã được UBND TPHCM bổ nhiệm giữ chức
Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP với thời gian giữ chức vụ là 5 năm.
Ông Quang được bổ nhiệm đứng đầu một đơn vị có vốn đầu
tư thuộc nhóm lớn nhất nước, tương đương Giám đốc một sở trực thuộc UBND TPHCM,
ông là người không phải là đảng viên được tín nhiệm giữ cương vị này.
Trước khi bổ nhiệm, trong kỳ họp HĐND TP khóa IX diễn
ra ngày 28/6/2016, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã chia sẻ với báo chí rằng ông có
hơn 20 năm làm việc tại một tập đoàn nước ngoài ở nhiều vị trí và muốn cống hiến,
xây dựng TPHCM.
Hôm nhận quyết định từ Chủ tịch UBND TPHCM, ông Lê
Nguyễn Minh Quang nói phương châm làm việc của ông ở cương vị mới là theo 4 chữ
được lấy tên từ tên viết tắt MAUR của Ban quản lý đường sắt đô thị, đó là “Minh
bạch – An toàn – Ưng thuận – Rốt ráo”.
Ông đã cống hiến, ông đã làm lợi ích cho Tp., cho đất
nước,… nhưng mới đây, ngày 21/12/2018 ông đã bị cách chức.
Theo báo chí cộng sản, ông đã bị “Tạm đình chỉ chức
vụ Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM” và cấm đi ra nước ngoài.
Tất cả cống hiến của ông đã trở thành công cốc, thậm
chí có thể bị mất tự do lâu dài.
Những nhà trí thức – những con người nhân tài, tinh
hoa của đất nước – chỉ có thể cống hiến cho quốc gia, dân tộc trên một đất
nước có dân chủ.
Còn biết bao nhiêu nhân tài sẽ làm con chốt thiêu
thân như Tiến sĩ Lê Nguyễn Minh-Quang?
.
Mời
đọc thêm:
_____
Bài
đăng trên Fb của Ts. Lê Nguyễn Minh-Quang, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt
Đô thị Tp.HCM:
Tường Vây (Diaphragm Wall ) – Metro
Trước khi về công tác tại Ban quản lý đường sắt đô
thị (Ban QLĐSĐT), tôi có dịp nghiên cứu hồ sơ thiết kế tường vây của đoạn đường
Lê Lợi và nhận thấy có những bất hợp lý , dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của
20 năm công tác trong lĩnh vực nền móng và công trình ngầm. Đó là tường vây của
toàn bộ tuyến Metro số 1 có chiều dày tối là 1,5 m, ngay cả tại khu vực gần Nhà
hát thành phố, khách sạn Rex và sát với các tòa nhà thương mại xung quanh. Thế
nhưng tại gói thầu CP1a bỗng dưng xuất hiện một đoạn 170m từ đường Pasteur đến
đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tường vây lại được thiết kế dày đến 2,0m. Điều này dẫn
đến lãng phí ước tính khoảng 1 triệu USD (theo cách tính của đơn vị thi công trực
tiếp). Tôi đã chủ động xin gặp lãnh đạo thành phố và nêu vấn đề này.
Khi tôi về làm việc tại Ban QLĐSĐT, cùng với anh em
kỹ sư tâm huyết, chúng tôi đã kiên trì yêu cầu tư vấn Nhật Nippon Koei tính
toán lại và sau 4 tháng làm việc quyết liệt, Tư vấn đã đề xuất lại tường vây
dày 1,5 m như tường vây của toàn bộ tuyến métro. Ban QLĐSĐT cũng đã đề nghị Tư
vấn thẩm tra Sao Việt do một nhóm các Phó giáo sư, Tiến sĩ Trường Đại học Xây Dựng
thẩm tra và kết quả đạt yêu cầu. Sau đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã giao cho
Sở Giao thông vận tải mời Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông Vận tải TEDI
thuộc Bộ Giao thông Vận tải thẩm tra độc lập, kết quả cũng đạt yêu cầu. Như vậy,
kết quả tính toán độc lập của 3 Công ty tư vấn Nhật và Việt nam đều cho kết quả
ổn định.
Điều đáng nói là việc điều chỉnh thiết kế tường vây đã
đem lại một khoản tiết kiệm tương đương 93 tỷ (4 triệu USD đô) và rút ngắn thời
gian thi công so với Tường vây 2 mét được 5 tháng. Điều này đã được Kiểm toán
Nhà nước kiểm soát, đối chứng rất chặt chẽ và được khẳng định trong Báo cáo Kiểm
toán số 725/KTNN-TH ký ngày 20/12/2018.
No comments:
Post a Comment