Ngô Đắc Hòa (Boston)
February
6, 2018
Trong
văn hoá người Việt, Tết Nguyên Đán là những ngày thiêng liêng nhất của dân tộc.
Đó cũng là những ngày vui nhất trong năm. Nên dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ
nơi đâu, những ai tất tả ngược xuôi làm ăn mua bán đều mong được trở về sum họp
dưới mái ấm gia đình trong 3 ngày Tết.
Trong
một ý nghĩa thiêng liêng nào đó, Tết còn là dịp đoàn tụ với cả những người thân
đã mất. Tết cũng là cơ hội để người ta quên đi hận thù, giận hờn năm cũ, hàn gắn
những bất hoà. Đó là triết lý về lòng rộng lượng, tính bao dung vào ngày đầu
xuân năm mới của người Việt từ bao đời nay. Nói tóm lại, Tết Nguyên Đán là lễ hội
lớn nhất trong các lễ hội truyền thống của Việt Nam mà ai đi xa cũng nhớ và phải
trở về.
Ngay
trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt nhất chúng ta cũng có vài ngày ngày
hưu chiến để gia đình đoàn viên, chiêm bái tổ tiên, viếng thăm thân thuộc, bằng
hữu, xóm giềng với những lời cầu chúc tốt đẹp đầu năm. Người Việt tỵ nạn hải
ngoại nhiều chục năm qua dù sống xa quê hương vẫn không quên tập tục tốt đẹp
này. Thế nên ở đâu có cộng đồng gốc Việt sống quần tụ chúng ta dễ dàng nhận thấy
không khí mua sắm rộn rịp những ngày cuối năm để chuẩn bị cho ba ngày Tết. Khói
hương nghi ngút, không khí uy nghiêm trước bàn thờ tiên tổ trong những ngày đầu
năm để tỏ lòng tôn kính.
Vào
những ngày này đúng 50 năm trước, mùa Xuân năm Mậu Thân 1968; bất hạnh thay,
người dân miền Nam nói chung và nhân dân Thừa Thiên Huế nói riêng đã không có
những ngày lễ hội lớn nhất mà họ thường có hằng năm. Họ không được chứng kiến
những giây phút thiêng liêng nhất của ngày đầu năm với trầm hương nghi ngút.
Không có những giây phút uy nghiêm trước bàn thờ tiên tổ. Không có những ngày
vui nhất trong năm. Không có cơ hội để đoàn tụ với gia đình trong bình yên an lạc.
Không có dịp để viếng thăm bà con thân thuộc, bè bạn hương lân. Vì ngay trong
những giờ phút thiêng liêng và uy nghiêm nhất đó tiếng súng của Cộng quân đã
ròn rã vang lên khắp các nẻo gần xa thay cho tiếng pháo giao thừa truyền thống.
Hình
ảnh đường phố Huế sau khi quân đội VNCH và quân đội Mỹ tái chiếm lại. Bức ảnh
chụp ngày 15 Tháng Ba, năm 1968. (Hình: Central Press/Hulton Archive/Getty
Images)
Đúng
như thế, không khí chết chóc, sợ hãi, hoảng loạn đã thế chỗ cho uy nghiêm, tĩnh
lặng, bình an. Cộng Sản Bắc Việt đã lợi dụng những ngày giờ ngưng bắn để bí mật
chuyển quân. Tiếp cận những nơi đồn trú xung yếu và quan trọng của Quân Lực Việt
Nam Cộng Hòa với sự tiếp tay của Cộng Sản nằm vùng. Để rồi ngay trong những
giây phút giao thừa truyền thống thiêng liêng, Hà Nội đã đơn phương phá vỡ thỏa
thuận hưu chiến mà họ đã cam kết. Chúng bất ngờ và đồng loạt mở cuộc tổng tấn
công trên khắp lãnh thổ miền Nam mà Huế được xem là một trọng điểm phải chiếm
cho bằng được.
Tuy
nhiên, sau 25 ngày đêm chiếm đóng, quân đội chính quy của Bắc Việt đã hoàn toàn
bị lực lượng Tổng Trừ Bị Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Sư Đoàn I Bộ Binh và
quân đội đồng minh Hoa Kỳ đẩy lui khỏi Thành Nội, đánh bật khỏi Thành phố Huế
và các quận xã thuộc tỉnh Thừa Thiên. Nỗ lực của cái gọi là “giải phóng” Thừa
Thiên Huế của Cộng Sản đã để lại hàng ngàn vành khăn tang cho những thiếu phụ,
mẹ già và con trẻ. Những người có chồng, con, cha đã nằm xuống không phải vì
chiến trận mà vì đã bị họ bắt đi học tập, và không bao giờ có cơ hội trở về.
Hơn
một năm sau, vào khoảng Tháng Ba năm 1969 nhờ vào lời khai của những cán binh Cộng
Sản hồi chánh; chính quyền và người dân Huế mới lần lượt tìm kiếm, khám phá và
đào bới ồ ạt ở Gia Hội, Bãi Dâu, Xuân Ổ, Xuân Đợi, Phú Vang, Phú Thứ, Đồng Di,
khe Đá Mài,… những mồ chôn tập thể…
Cải
táng các thi hài khai quật trong các hố chôn tập thể sau trận Tết Mậu Thân.
(Hình: Wikipedia)
Những
người chết được tìm thấy ở các nấm mồ tập thể này với đủ tư thế: nằm ngồi quỳ đứng.
Họ đã bị bắn, bị đập đầu bằng cuốc, bị chôn sống và bị buộc chặt lấy nhau bằng
kẽm gai, dây điện thoại, và cả lạt tre thành từng chùm từ 3, 5 đến 10 người.
Huế
đã trải qua những ngày dài lê thê sống trong hãi hùng lo sợ và bây giờ là nước
mắt và nước mắt: Nước mắt trên gò má khô nhăn của những người mẹ già còm cõi
ngóng trông, trên đôi mắt quầng thâm, thất thần của những người vợ trẻ đã tận
cùng của chịu đựng khổ đau, trên những đứa trẻ thơ bỗng dưng ngây dại vì chờ đợi
cha về! Ôi có nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau của người dân xứ Huế!…
Theo
thống kê từ lời khai của những gia đình có người thân mất tích và của Ủy Ban
Truy Tầm và Cải Táng Nạn Nhân: đã có hơn 6,000 người bị chết trong biến cố Tết
Mậu Thân chỉ tính riêng ở Huế. Đấy là một tội ác có một không hai trong lịch sử
Việt Nam! Tội ác rùng rợn, dã man chỉ có thể xảy ra từ thời Trung cổ!
Sau
40 năm đất nước đã thống nhất chưa có lãnh đạo nào của chính quyền Cộng Sản lên
tiếng nhận lấy trách nhiệm. Không những không nhận lấy trách nhiệm, Hà Nội còn
cố tình vu vạ, đổ tội cho quân đội Hoa Kỳ và QLVNCH đã sát hại những nạn nhân
này trong chiến dịch phản công rồi vùi chôn tập thể.
Thật
là trơ trẽn và ghê tởm!
Và
để xoá đi dấu vết của tội ác này; sau ngày cưỡng chiếm Miền Nam, Hà Nội đã cho
phá bỏ những tấm bia tội ác ở nghĩa trang Ba Đồn, xã Thủy Phước gần núi Ngự
Bình. Nghĩa trang Ba Tầng ở Núi Bân làng Đình Môn, Kim Ngọc thuộc quận Nam Hòa:
Những nơi đã cải táng hàng ngàn bộ hài cốt mà thân nhân không còn nhận dạng được.
Hà
Nội còn trâng tráo, trơ trẽn hơn khi vào những năm 1998 tại Hà Nội, 2008 tại
Sài Gòn, và 2013 tại Huế đã cho tổ chức cái gọi là kỷ niệm chiến thắng lịch sử
của chiến dịch Tổng Tấn Công Tết Mậu Thân như là thành tựu đỉnh cao trong nghệ
thuật quân sự do đảng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo. Chỉ có những con người vô
luân và chủ nghĩa phi nhân mới xem việc tàn sát đồng loại, tay không, là chiến
công oanh liệt! Tất cả những hành động này của Hà Nội là nhằm viết lại lịch sử
để đánh tráo khái niệm thiện ác, đúng sai, chính nghĩa và phi chính nghĩa để
đánh lạc hướng các thế hệ mai sau.
Hôm
nay chúng ta, những người Việt tị nạn hải ngoại, trong niềm vui thiêng liêng của
ngày đầu năm mới, cùng hướng về tổ quốc để nhớ đến cội nguồn. Chúng ta không
quên những người đã nằm xuống để chúng ta còn được sống hôm nay. Đó là những
chiến sĩ, những cán bộ, công chức, những người đã bảo vệ và phục vụ đất nước.
Những người mẹ, người vợ chiến sĩ, các bạn trẻ sinh viên học sinh đã chọn thể
chế tự do, dân chủ làm lẽ sống mà phải chết dưới bàn tay Cộng Sản vào những
ngày tưởng chừng là bình yên, thiêng liêng và hạnh phúc nhất trong năm. Họ đã
chết vì quê hương và vì lý tưởng tự do! Trong bốn câu thơ sau đây, tôi xin mượn
hai câu thơ của nhà thơ Trần Trung Đạo mà tôi vô cùng tâm đắc như là chân lý
ngàn đời để tưởng nhớ những nạn nhân Tết Mậu Thân ở Huế.
Anh
linh người hỡi về đây chứng,
Lịch sử bao giờ có bất công?
“Những ai đã chết vì sông núi,
Sẽ sống muôn đời với núi sông.”
Lịch sử bao giờ có bất công?
“Những ai đã chết vì sông núi,
Sẽ sống muôn đời với núi sông.”
Tôi
xin dùng những lời đầu năm này như là nén hương, những giọt nước mắt để khóc
thương và tưởng nhớ các bạn. Xin kính cẩn và chân thành cầu chúc anh linh những
người đã mất được yên nghỉ. Cầu chúc vận hội tốt đẹp sẽ đến với những nhà đấu
tranh dân chủ để nhân dân Việt Nam sớm hưởng được không khí tự do! (Ngô
Đắc Hòa)
*
*
Trận chiến Mậu Thân ở Huế kéo dài 25 ngày đêm, từ 31
Tháng Giêng đến 24 Tháng Hai năm 1968.
Trong những tháng và những năm tiếp theo sau Trận Mậu
Thân tại Huế, hàng chục ngôi mộ tập thể được phát hiện trong và xung quanh Huế.
Nạn nhân bao gồm phụ nữ, nam giới, trẻ em và trẻ sơ sinh…
Theo ông Nguyễn Lý Tưởng, cựu dân biểu khu vực Thừa
Thiên, trong 22 địa điểm tìm được các mồ chôn tập thể, người ta đếm được 2,326
sọ người. Sau Tết, các gia đình kê khai có người chết, có người mất tích, lên đến
4,000 gia đình. Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa thì đưa ra danh sách 4,062 nạn
nhân được họ xác định là đã bị bắt cóc hoặc bị giết. Theo các báo cáo của Việt
Nam Cộng Hòa, nhiều thi thể được tìm thấy ở tư thế bị trói buộc, bị tra tấn và
đôi khi bị chôn sống. (Nguồn: Wikipedia)
----------------------------------
CÙNG CHỦ ĐỀ
Posted
on February 7, 2017 by editor
Trần
Giao Thuỷ
Posted
on February 6, 2017 by editor
Trần
Giao Thuỷ
Posted
on February 5, 2017 by editor
Trần
Giao Thuỷ
No comments:
Post a Comment