Saturday, August 7, 2010

MỘT QUYẾT ĐỊNH MANG TÍNH TRỪNG PHẠT? (Vụ Đại Học PHAN CHÂU TRINH)

Vụ đại học Phan Châu Trinh

Ngừng tuyển sinh Đại học Phan Chu Trinh - Quảng Nam:

Một quyết định mang tính trừng phạt?

Lao Động

Thứ Bảy, 7.8.2010 08:12 (GMT + 7)

http://www.laodong.com.vn/Tin-Tuc/Mot-quyet-dinh-mang-tinh-trung-phat/8283

(LĐ) - Ngày 6.8, lãnh đạo Trường Đại học Phan Chu Trinh (Quảng Nam) tiếp tục có những phản ứng khá mạnh mẽ trước việc đoàn công tác Bộ GDĐT công bố quyết định đình chỉ tuyển sinh năm 2010 đối với trường, dựa trên cơ sở kết luận của Thanh tra bộ.

Nhà trường đã trả lại quyết định trên vì cho rằng đây là hậu quả của quá trình giải quyết mang tính áp đặt, dẫn đến một kết luận thiếu công bằng, mang tính trừng phạt.

.

Trả lại quyết định

Như Báo LĐ ngày 6.8 đã thông tin, đoàn công tác Bộ GDĐT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu đã đến trường công bố quyết định trên. Lý do, là trường đã vi phạm quy chế tổ chức hoạt động ĐH tư thục và vi phạm quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2007, căn cứ theo kết luận của Thanh tra bộ, cũng do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa ký ban hành.

Ông Nguyên Ngọc - Chủ tịch HĐQT trường - ngày 6.8 khẳng định: “Chúng tôi không nhận và đã trả quyết định lại cho bộ, vì quyết định trên là hậu quả của cả một quá trình thanh tra, kết luận về trường mang đầy tính áp đặt, thiếu minh bạch, thiếu công khai dân chủ, thậm chí thiếu cả sự đối thoại. Chúng tôi sẽ đăng ký làm việc trực tiếp với Bộ trưởng để giải trình. Và chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tuyển sinh theo kế hoạch đã được Bộ GDĐT quyết định, thông báo từ tháng 3.2010. Đồng thời, chúng tôi sẽ kiện toàn bộ máy tổ chức, đại hội cổ đông... trong thời gian sắp đến”.

Về kết luận tự ý tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào tháng 12.2007, ông Phan Ngọc Thu - Hiệu trưởng ĐH PCT - cho biết: Đến tháng 11.2007, bộ mới có quyết định giao cho 700 chỉ tiêu đào tạo trình độ ĐH theo hình thức xét tuyển. Thời điểm đó đã sau quá xa kỳ thi tuyển sinh và các đợt xét tuyển cũng đã kết thúc, nên trường đã xin bộ tổ chức kỳ thi riêng, được UBND tỉnh đồng ý, đề nghị bộ chấp thuận và kỳ thi diễn ra nghiêm túc, mãi sau đó đến ngày 7.1 (sau 26 ngày kể từ khi tỉnh gửi công văn xin bộ), bộ mới có công văn giữ nguyên ý kiến chỉ cho phép trường xét tuyển. Cũng đúng vào tháng 10 - 11 trước lúc trường tổ chức thi tuyển, tỉnh Quảng Nam và miền Trung hứng hậu quả bão lũ vô cùng nặng nề, nhiều em HS mất nhà cửa, nhiều trường mất cả hồ sơ HS, nên chỉ có thể lấy giấy xác nhận của địa phương.

“Tất cả những vấn đề này đã được nhà trường trình bày với đoàn thanh tra, kiến nghị, khiếu nại lên bộ, nhưng lại hoàn toàn bị bỏ qua. Thậm chí việc thanh tra, xử lý trường cũng theo kiểu ‘không đối thoại” kể từ đầu cho đến lúc Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tuyên bố hôm qua trước khi công bố quyết định. Kiểu làm việc này khiến cán bộ, giảng viên nhà trường hết sức bức xúc, bởi mang tính chất “trừng phạt” nhiều hơn là vì sự tiến bộ của nhà trường, của giáo dục. Kể cả khi thành viên HĐQT vi phạm, thì xử lý, chứ trường vẫn đảm bảo các yêu cầu tuyển sinh, dạy, học (sai phạm nếu có là năm 2007, sang năm 2008, 2009 vẫn đảm bảo, được bộ cho phép tuyển sinh), giảng viên, SV đâu có lỗi mà trừng phạt bằng quyết định ngừng tuyển sinh” - ông Thu bức xúc.

.

Tố cáo “nhóm tố cáo”

Vụ việc của Trường ĐH PCT bắt đầu từ đơn tố cáo ký tên 3 thành viên HĐQT trường, gồm: Nguyễn Gia Chiến, Trần Thị Thịnh, Trần Thu Lan và Thanh tra Bộ GDĐT tiến hành thanh tra trường từ 22.1 - 24.1 và ban hành kết luận thanh tra ngày 12.3.2010. Theo ông Phan Ngọc Thu - Hiệu trưởng trường: “Trong quá trình làm việc với đoàn thanh tra Bộ GDĐT, trường đã trình bày rõ: Không thể triệu tập các cuộc họp theo đúng quy định bởi “không thể họp được”, do sự khống chế của một nhóm cổ đông (trong đó có ông Trần Văn Chính - GĐ Trung tâm Hợp tác chuyên gia và kỹ thuật với nước ngoài thuộc Bộ GDĐT, bố đẻ của bà Trần Thị Lan, cũng là người ký thay bà Lan trong đơn tố cáo trên).

Nguyên nhân sâu xa của tình hình trên là do sự mâu thuẫn sâu sắc về quan điểm giáo dục: Họ muốn dùng ngôi trường này làm một “cuộc buôn bán” giáo dục. Trong các cuộc họp HĐQT, họ chỉ bàn chuyện làm thế nào để có thể lãi nhanh nhất và nhiều nhất, chứ không hề bàn về giáo dục của trường, vì vậy, nhiều cuộc họp tan vỡ. Chúng tôi tôn trọng quyền lợi của nhà đầu tư, nhưng chúng tôi không thể buôn bán giáo dục”.

Trong quá trình thanh tra, giải quyết vụ việc, Trường ĐH PCT đã nhiều lần gửi khiếu nại - tố cáo đến Thanh tra bộ và Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, tố cáo ông Chính và “nhóm tố cáo”, cho rằng “hầu hết mọi vấn đề nêu trong đơn tố cáo trường thì những kẻ tố cáo lại chính là thủ phạm”. Ông Chính, mặc dù là công chức nhà nước, cán bộ Bộ GDĐT, nhưng tham gia vào hoạt động của trường với tư cách nhà đầu tư, thay mặt cho cả con gái là bà Trần Thị Lan, đảm nhiệm vai trò cố vấn, đã khẳng định sẽ “xin” được bộ cho tổ chức thi.

Trong lúc chờ đợi ý kiến phản hồi của Bộ GDĐT, nhà trường được ông Chính báo tin bộ đã đồng ý cho trường tổ chức thi tuyển. Sau đó, ông Chính và bà Trần Thị Thịnh bay từ Hà Nội vào Hội An trực tiếp tham gia tổ chức kỳ thi và ông Chính cũng tự làm bản kê khai để nhận các khoản tiền chi phí cho việc xin cấp chỉ tiêu, chi phí đề nghị xin thi tuyển (những chứng từ này nhà trường vẫn còn lưu giữ...), nhưng đơn tố cáo nêu là “tự tổ chức thi mà chúng tôi không được biết”. Ngoài ra, ông Chính còn kể, nhận nhiều khoản chi phí “ngoại giao” khác ở Bộ GDĐT, kể cả chi phí cho việc... bổ nhiệm hiệu trưởng.

Theo ông Thu: “Chúng tôi có sai, nhưng có lý do khách quan, chủ quan để được xem xét, để hướng đến mục đích điều chỉnh, vì sự nghiệp giáo dục của trường, chứ không phải bị áp đặt, cố tình quy kết, gây bức bối như cách mà đoàn thanh tra và Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã làm, đó là sự thiên vị đối với “người của bộ”, cố tình tiếp tay, bao che, chỉ nghe một chiều phía nhóm tố cáo, mà không thụ lý đơn khiếu nại và tố cáo của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi cũng đã gửi đơn khiếu nại lên Thanh tra Chính phủ và các cấp cao hơn đề nghị xem xét lại toàn bộ vụ việc, kể cả trách nhiệm của Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa và quyền Chánh Thanh tra Phạm Ngọc Trúc”.

---------------

Ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An - cho biết: Cơ sở vật chất hiện Trường ĐH PCT đang sử dụng là chính quyền TP cho mượn, để tạo điều kiện cho trường từ lúc thành lập đến thời điểm 2 năm nữa hết hạn. Nhà trường, chính quyền TP thỏa thuận và UBND tỉnh đã đồng ý dành 42ha đất “xứng tầm” ở Cẩm Thanh để xây dựng trường mang tên chí sĩ Phan Chu Trinh. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định, dù không can thiệp vào mâu thuẫn nội bộ của HĐQT trường, cũng thông cảm với mối quan tâm của các nhà đầu tư chân chính, nhưng chúng tôi kiên quyết bảo vệ quan điểm phải đặt mục đích giáo dục lên trên hết, không chỉ vì đào tạo nhân lực cho địa phương, mà còn vì địa phương tạo điều kiện cho trường là cho giáo dục chứ không phải để trục lợi từ giáo dục. Nếu nhà trường không ổn định được tổ chức để hoạt động hiệu quả vì sự nghiệp trồng người, chúng tôi cũng sẽ thu hồi các ưu đãi’.

Trương Tâm Thư

.

.

.

ĐẠI HỌC PHAN CHÂU TRINH TRẢ LẠI QUYẾT ĐỊNH TẠM NGỪNG TUYỂN SINH

SỰ THẬT VỀ VIỆC THÁO CHẠY CỦA THỨ TRƯỞNG NGUYỄN THỊ NGHĨA

HAI ĐẠI HỌC ĐẦU TIÊN BỊ TẠM NGỪNG TUYỂN SINH

.

.

.

No comments: