Monday, August 30, 2010

GIA ĐÌNH CÁC GIÁO DÂN CỒN DẦU TỊ NẠN GẶP KHÓ KHĂN VỚI CÔNG AN

Gia đình các giáo dân Cồn Dầu tị nạn gặp khó khăn với công an

Gia Minh, RFA Bangkok

2010-08-30

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ConDau-updates-GMinh-08302010133319.html

Công an địa phương tại Cồn Dầu tiến hành kiểm tra hộ khẩu gia đình của những thân nhân đang đi lánh nạn tại Thái Lan.

Vào 23 giờ tối ngày 30 tháng 8, tin tức từ Việt Nam cho biết công an phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng đang tiến hành kiểm tra hộ khẩu những gia đình có thân nhân đang phải chạy sang lánh nạn tại Thái Lan sau biến cố hồi ngày 4 tháng 5 tại quê hương của họ.

Đài chúng tôi đã gọi điện thoại về Cồn Dầu để xác minh thông tin nhưng tất cả các số điện thoại tại đó không có ai bắt máy.

.

Sau đó một giờ đồng hồ, chúng tôi liên lạc được một người có thân nhân tại Cồn Dầu và được người này cho biết như sau:

Gia Minh: Tôi là Gia Minh, phóng viên Đài Á Châu Tự Do, được biết sau khi Đài chúng tôi và một số phương tiện truyền thông khác loan tin có một số người Cồn Dầu đang phải lánh nạn tại Thái Lan, thì gia đình của họ tại địa phương bị gặp trở ngại, xin ông cho biết về thông tin đó?

Người dân: Hiện giờ tôi đang ở Sài Gòn chứ không phải ở Cồn Dầu.

Gia Minh: Biết vậy, nhưng khi gọi về Cồn Dầu không ai bắt máy hết; nên xin ông cho biết lại những thông tin mà ông nắm.

Người dân: Ngay cách đây khoảng một tiếng đồng hồ, tôi nhận được tin công an đến kiểm tra nhà của các cháu; họ vô hỏi hộ khẩu và những người đó đi đâu…Ngoài đó cũng gọi vào cho tôi nói đừng điện về nữa; khi tôi điện về ngoài đó không ai bắt máy hết

Gia Minh: Việc kiểm tra bắt đầu từ hôm nào?

Người dân: Kiểm tra đã ba đêm nay rồi. Họ vin cớ kiểm tra hộ khẩu để hỏi người đó đi đâu, ở đâu, làm gì. Tôi nhận được vậy đó.

Gia Minh: Cám ơn ông.

.

Xin được nhắc lại, số gần 40 giáo dân Cồn Dầu bắt đầu tìm đường đến được Thái Lan kể từ hồi tháng năm vừa qua. Đến ngày 22 tháng 8 vừa rồi họ mới quyết định lên tiếng về trường hợp của họ; và rất âu lo cho sự an nguy của người thân của bản thân và nhất là của những người còn lại tại Cồn Dầu.

Và nay đúng như dự đoán của họ, công an địa phương bắt đầu công tác truy vấn thân nhân của họ tại Cồn Dầu.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

Theo dòng thời sự:

LIỆU GIÁO DÂN CỒN DẦU Ở BANGKOK CÓ ĐƯỢC ĐI TỊ NẠN ?

Video: Tình cảnh các giáo dân Cồn Dầu ở Thái Lan

Video: Giáo dân Cồn Dầu chạy sang Thái Lan tị nạn

Video: Những gì đã xảy ra ở Cồn Dầu

Video: Công an Đà Nẵng đánh chết một giáo dân Cồn Dầu Tiếng nói Cồn Dầu từ Thái Lan

Kêu gọi LHQ điều tra vụ công an đánh chết người tại Cồn Dầu

Lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền tại khóa họp Hội đồng Nhân quyền LHQ

Dân biểu Mỹ trình Hạ Viện nghị quyết lên án đàn áp tại Cồn Dầu

Dân biểu Cao Quang Ánh lên án Việt Nam chà đạp nhân quyền

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: