Tuesday, August 31, 2010

GIẤC MƠ TRUNG HOA !

Giấc mơ Trung Hoa!
Chito Romana

Felix lược dịch

31-08-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7732

“Mục tiêu lớn nhất của Trung Quốc trong thế kỷ 21 là trở thành siêu cường số 1 thế giới”. Đây là những lời lẽ được viết trong một cuốn sách mới được xuất bản gần đây có tựa đề là “Giấc Mơ Trung Hoa”, tác giả là Liu Mingfu, một đại tá của Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Hoa.
Với những ai quan tâm đến sự phát triển kinh tế ngoạn mục của Trung Quốc (TQ) và lo lắng tìm hiểu về tham vọng của cường quốc này, 303 trang sách sẽ cung cấp một vài dữ kiện về ước muốn bá chủ thế giới của TQ.

Cuốn sách viết...

“Trở thành cường quốc số 1 là giấc mơ lâu đời của TQ. Đó là giấc mơ đã gây ảnh hưởng cho 3 thế hệ lãnh đạo TQ, từ Tôn Dật Tiên qua Mao Trạch Đông đến Đặng Tiểu Bình.”
Muốn thành “vua” thì tất yếu phải truất ngôi ông vua hiện nay là Hoa Kỳ, ý của Đại tá Liu ra sao? Ông viết TQ cần phải mất 90 năm để bắt kịp Hoa Kỳ, chia làm 3 giai đoạn : 30 năm để bắt kịp về tổng sản phẩm quốc nội (gross domestic product, GDP), 30 năm để cân bằng về sức mạnh quân sự và ảnh hưởng văn hóa, và 30 năm nữa để cân bằng, nếu không muốn nói là vượt qua, về thu nhập đầu người (cũng cần nói thêm thu nhập đầu người hiện nay của TQ độ $3,600 còn Mỹ $46.000).
“Cuộc chiến trong thế kỷ 21 giữa TQ và Hoa Kỳ sẽ kết thúc với kết quả là một nước sẽ trở thành bá chủ thế giới. Trong 500 năm lịch sử thế giới đã chứng kiến nhiều quốc gia khác nhau đã nổi lên là bá chủ thế giới -Bồ Đào Nha (Portugal) trong thế kỷ 16, sau đó là Hòa Lan (Holland) rồi Anh Quốc (England) trong thế kỷ 18 và 19, cuối cùng là Hoa Kỳ trong thế kỷ 20”, ông tiếp, “trong thế kỷ 21 sẽ đến lượt TQ trở thành bá chủ thế giới”.

Tuy vậy trong cuốn sách Đại tá Liu cũng minh định ông không hề xem chuyện xung đột với Hoa Kỳ là chuyện không thể tránh được.
“Cuộc cạnh tranh giữa TQ và Hoa Kỳ sẽ không mang hình thái của một cuộc chiến tranh thế giới hay chiến tranh lạnh. Đó không phải là cuộc “đấu súng” hay “đấu võ đài” nhưng là một cuộc thi đấu điền kinh. Có thế gọi đó là một cuộc thi marathon.”

Trong một email gởi cho ABC News Đại tá Liu viết, “Người dân Hoa Kỳ không cần phải lo ngại TQ. Cuộc cạnh tranh chiến lược giữa TQ và Hoa Kỳ sẽ mang một sắc thái văn minh nhất trong lịch sử nhân loại.”
Ông cũng cho rằng “không cần thiết phải tiến hành một cuộc chạy đua vũ trang với Hoa Kỳ” và ông cũng công nhận “trong một thời gian dài nữa tiềm lực quân sự của TQ không thể đuổi kịp Hoa Kỳ.”
Tuy vậy ông nhấn mạnh trong cuốn sách rằng nhu cầu phải “biến túi tiền thành băng đạn” và nhất thiết phải xây dựng một lực lượng quân sự hùng mạnh. Điều này là để “ngăn ngừa Hoa Kỳ có ý định tấn công TQ, và nếu chuyện đó xảy ra thì để tránh cho lực lượng quân sự TQ không bị đánh bại.”

Đại tá Liu cho rằng Đài Loan có thể là một điểm nhạy cảm. Ông tuyên bố muốn thấy sức mạnh quân sự của TQ đủ mạnh để Hoa Kỳ “không dám và cũng không thể can dự vào cuộc xung đột quân sự xuyên qua eo biển Đài Loan.”
Đại tá Liu tuyên bố quan điểm trình bày trong cuốn sách là quan điểm riêng của ông và không nhất thiết phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ. Ông nói mục đích viết cuốn sách là để khơi gợi một sự tranh luận và “thông qua sự trao đổi ý kiến sự thật sẽ được phát hiện.”

Một học giả TQ, ông Jin Canrong thuộc Học viện Nghiên cứu Quốc tế của Đại học Renmin, đã nói trong một cuộc phỏng vấn của ABC News rằng “cuốn sách chỉ đơn giản phản ánh quan điểm cá nhân của tác giả, và cho dù chuyện tác giả là một quân nhân là một chi tiết thú vị thì cũng không nên xem đó là quan điểm của giới lãnh đạo quân sự hay chính trị của TQ.”

Ông cũng thêm rằng dù có thỏa mãn lòng tự hào dân tộc TQ trong một số giới người dân TQ, nhưng cũng không chắc quan điểm này được đa số thầm lặng trong xã hội TQ chia sẻ, những người lao động chỉ quan tâm đến những vấn đề nội bộ của đất nước như giá cả nhà cửa hay thực phẩm leo thang”.
Giáo sư Jin nhận định rằng “Giới lãnh đạo TQ vẫn còn đang bám vào quan điểm chỉ đạo của Đặng Tiểu Bình là TQ nên giữ một vị thế khiêm tốn trên thế giới và chú trọng hơn đến các vấn đề nội bộ”.

Website của tờ Global Times, một cơ quan truyền thông của nhà nước TQ, đã tiến hành một cuộc thăm dò không chính thức, và đã nhận được một sự đồng tình của tuyệt đại đa số người trả lời -80% trong số 4,448 người được hỏi- với nỗ lực trở thành siêu cường quân sự của TQ.
Với câu hỏi liệu tham vọng này có nên công khai với công chúng hay không, câu trả lời có vẻ cân bằng, 52% tán thành công khai và 48% cho rằng không nên.

© DCVOnline

Nguồn: Does China Want to Be Top Superpower? New Book by Chinese Colonel Says China's Goal Is to Replace the U.S. as World's Leader. ABC News/International. By Chito Romana, Beijing, March 2, 2010.

.

.

.

No comments: