Sunday, August 29, 2010

GIA ĐÌNH KÊU GỌI CÔNG AN VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO ÔNG THẠCH SOPHON

Gia đình kêu gọi Công an VN trả tự do cho ông Thạch Sophon

Quốc Việt, thông tín viên RFA

2010-08-29

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/The-family-calls-vietnamese-police-free-thach-sa-phon-qviet-08292010135602.html

Công an Việt Nam đã bắt giam một người Khmer Krom từ ngày 29 tháng 7 đến nay nhưng vẫn chưa khởi án trong khi ông Văn Tự Hoàng, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra TP Trà Vinh chỉ ra thông báo rằng bị can ấy bị bắt tạm giam vì có hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền Khmer Krom ở ngoài nước cho rằng chính quyền nghĩ ông có liên quan đến phong trào Khmer Krom. Gia đình và các tổ chức nhân quyền Khmer Krom kêu gọi trả tự do cho ông Thạch Sophon.

Tổ chức nhân quyền Liên Minh Khmer Kampuchia Krom, cùng gia đình và hôn thê ông Thạch Sophon kêu gọi cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Trà Vinh trả tự do cho ông Thạch SoPhon sau khi bị bắt giam giữ hơn 30 ngày vì nghi ngờ có liên quan đến phong trào Khmer Krom ở ngoài nước.

.

Bắt người trái phép

.

Giấy thông báo từ Thủ Trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Photo by Quốc Việt/RFA.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/The-family-calls-vietnamese-police-free-thach-sa-phon-qviet-08292010135602.html/thachsophonreleasingletter200.jpg

.

Tuy nhiên, theo giấy thông báo số 41, cấp ngày 29 tháng 7 năm 2010 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an về việc bắt ông Thạch SoPhon, 35 tuổi, ngụ tại khóm 8, phường 6, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh để tạm giam vì cho rằng ông Thạch SoPhon đã có hành vi bắt giữ người trái pháp luật vào ngày 9 tháng 4 năm 2010 vừa qua. Nhưng tổ chức Liên Minh Khmer Kampuchia Krom và bên gia đình cho rằng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an đang giam người trái pháp luật.

Cháu ông Thạch SoPhon cho Đài Á Châu tự do biết rằng, ông Thạch SoPhon bị công an bắt sau khi hoàn tục được khoảng 3 ngày trong khi gia đình không ai biết lý do:“Chuyện này đúng ra là mình sai nhưng trong khi đó không có lý do gì cả tháng trời không cho gia đình được gặp. Đúng, nếu mình sai gì, thì phải mời mình đi làm việc nhưng trong khi đó không thấy mời đi làm việc. Mới hoàn tục được 3 ngày, tự nhiên đưa giấy thông báo cho gia đình và đột nhập bắt ông ta đi mất tiêu.”

.

Liên Minh Khmer Kampuchia Krom cho biết vào ngày 24 tháng 6 năm 2006 vừa qua, đã có một tăng sinh của ông Thạch SoPhon tên Thạch Ly Phô đã bị buộc hoàn tục bởi chính quyền Việt Nam về tội danh tuyên truyền chống phá chế độ Cộng sản Việt Nam

Sau đó ông bị Công an giam hết 3 tháng tù.

Tuy nhiên, cuối cùng Chính phủ Việt Nam buộc ông về tội danh tuyên truyền tài liệu nhân quyền cho người dân Khmer Krom trong địa phương; ông chạy sang Thái Lan để xin tị nạn chính trị tại văn phòng Cao Ủy Liên Hiệp Quốc. Vào lúc đó, chính quyền Việt Nam đã tìm cớ để liên kết cùng ông Thạch Sophon, nhưng họ không thành công. Kể từ đó, các nhà chức trách Việt Nam đã cử người để giám sát các hoạt động trong Chùa, đặc biệt là ông Thạch SoPhon.

Một tăng sinh từng sống trong Chùa Kampong Kasan khẳng định với Đài Á Châu tự do rằng ông Thạch SoPhon bị bắt vì chính quyền nghi nghờ có liên quan đến phong trào Khmer Krom ở ngoài nước. Ông từng nghe trước khi nhà sư Thạch Ly Phô bị buộc hoàn tục và bị giam 3 tháng tù, ông Thạch SoPhon đã bị theo dõi từ năm 2005. Ông nói rằng, “Ông (Thạch SoPhon) nói có vấn đề hồi năm 2005.”

.

Diễn tiến sự việc

Song song với lời khẳng định của nhà sư trên, tờ tường trình của ông Thạch SoPhon mà Đài Á Châu Tự Do nhận được ghi rằng vào lúc 24 giờ ngày 9 tháng 4 năm 2010 vừa qua, ông và 3 vị sư sãi khác trong Chùa Kampong Kasan thuộc khóm 8, phường 6, TP Trà Vinh đã phát hiện một người thanh niên lạ mặt lên tháo dây xích cổng phía Bắc của khuôn viên Chùa và có dẫn thêm một chiếc xe wave nữ màu xanh, mang biển số: 84F8-6926 vào chùa đến dựng gần nơi để vật liệu xây dựng.

Ông liền hỏi nhưng người thanh niên ấy ngập ngừng không trả lời, mà quay mặt trở tay đánh mạnh vào ông làm cho ông bật ngửa, đập đầu vào đá. Cuối cùng ông bắt giữ người thanh niên ấy lại đến 7 giờ sáng rồi mời chính quyền đến chùa, trong đó có ông Thạch Phát là phó trưởng ban khóm 8, phường 6 cũng là phó trưởng ban quản trị chùa Kampong Kasan cùng với ông Tân đại diện cho Công an tỉnh 113.

Cháu ông Thạch SoPhon còn cho biết, ông Thạch SoPhon bắt người trái pháp luật thì gia đình thừa nhận đó là hành vi trái pháp luật, tuy nhiên nếu không có liên quan đến vấn đề gì khác thì Cơ quan cánh sát điều tra sẽ không giam ông đến bây giờ. Ông còn cho biết thêm, “Nếu mà em đặt theo trường hợp bên bản thân của em bên gia đình thì đúng ra phải mời đi làm việc một ngày hoặc hai ngày nhưng để ông ta hoàn tục sau đó đưa giấy và bắt ông đi mất tiêu.”

.

Đề nghị trả tự do vô điều kiện

Bà Thạch Thị Thủy, chị hai ông Thạch SoPhon cũng cho Đài Á Châu Tự Do biết rằng, hiện nay ông Thạch SoPhon đang bị tạm giam tại trại giam TP Trà Vinh nhưng gia đình không thể gặp mặt được và cũng không biết tình hình sức khỏe ra sao.

Bà Thạch Thị Thủy cho biết thêm gia đình có gửi cơm vào trại giam nhưng người giam trại từ chối không cho gặp mặt, “Có đi vô thăm nhưng họ không cho thấy mặt. Gửi cơm thì họ không lấy, chỉ lấy đồ ăn và trái cây mà không biết bị đánh hay không. Mình đi thăm nhưng không cho thấy mặt.”

Bà Thạch Thị Thủy cho biết ông Thạch Sophon từng là trụ trì chùa Kampong Kasan, thuộc khóm 8, phường 6, TP Trà Vinh. Ông luôn nhận được sự kính trọng từ giới phật tử và các vị tăng sinh đến học tập trong chùa, và bà cũng đề nghị Công an TP Trà Vinh trả lại tự do cho ông Thạch Saphon.

Còn hôn thê ông Thạch Saphon tên Thạch Rithy cho Đài Á Châu Tự Do biết vào chiều ngày 28 tháng 8 rằng, cả hai gia đình đã chuẩn bị tổ chức lễ cưới cho cô và ông Thạch Sophon vào ngày 7 tháng 8 vừa qua nhưng cho đến nay ông Thạch Sophon vẫn còn nằm trong trại giam.

Cô Thạch Rithy nói rằng, nhiều người nói Công an đã bắt người trái phép tuy nhiên cô mong Công an trả tự do cho ông. Cô nói rằng, “Ai cũng nói họ bắt người trái phép. Mong một ngày anh được trở về, một là gặp mẹ già, anh em; hai gặp lại em nữa, mà không biết Việt Nam tính thế nào?”

Các tổ chức nhân quyền Khmer Krom tại Campuchia đã từng lên án mạnh mẽ về vụ Công an TP Trà Vinh bắt giam ông Thạch SoPhon. Các tổ chức này còn đề xuất Quốc Vương thảo luận với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết nhân chuyến thăm Campuchia.

Đại diện tổ chức Liên Minh Khmer Kampuchia Krom tại Campuchia, ông Tăng Sarah, cho Đài Á Châu Tự Do biết, tổ chức ông không từ chối với những hành động bắt người Khmer Krom giam giữ nếu họ thật sự có tội. Tuy nhiên ông Tăng Sarah khẳng định rằng Chính phủ và Tòa án Việt Nam luôn nghi ngờ và cáo buộc người dân tộc thiểu số bản địa Khmer Krom sau khi họ bị bắt. Ông nói rằng, “vừa qua Chính phủ Việt Nam đã bắt công dân Khmer và Sư sãi Khmer, những người ấy không có tội nhưng họ lại chụp mũ và buộc họ phải chấp nhận tội.”

Đại diện Liên Minh Khmer Kampuchia Krom còn nói rằng trường hợp người Khmer Krom không phạm tội thực tế, ông đề nghị Công an Việt Nam không nên lấy lý do nghi ngờ để bắt bớ. Còn trường hợp ông Thạch SoPhon thì ông đề nghị Công an Việt Nam trả tự do một cách vô điều kiện.

.

Theo dòng thời sự:

Công an Việt Nam bắt giam một người Khmer Krom

Nhà sư bị buộc tội phá hoại tình hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Việt Nam trả tự do cho 4 nhà sư Khmer Krom

Campuchia từ chối cấp giấy tờ cho người tị nạn Khmer Krom

Sư Tim Sakhorn xin tị nạn tại Thái Lan

Thái Lan trục xuất 24 người tị nạn Khmer Krom sang Campuchia

Người tị nạn Khmer Krom kêu gọi giúp đỡ

Người Khmer Krom ở An Giang, Cần Thơ khiếu kiện đòi đất

Một phụ nữ Khmer Nam Bộ chạy sang Campuchia xin tị nạn

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: