Sunday, August 29, 2010

ĐÁ NẴNG : CÔNG AN KHÔNG CHO CỬ HÀNH LỄ VU LAN Ở CHÙA GIÁC MINH

Đà Nẵng: Công an không cho cử hành lễ Vu Lan ở chùa Giác Minh

Ỷ Lan, thông tín viên RFA tại Paris

2010-08-29

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Interview-senior-monk-thich-thanh-quang-regarding-police-suppressing-giac-minh-pagoda-not-to-celebrate-vu-lan-ylan-08292010100245.html

Đại lễ Vu Lan Báo hiếu rơi vào ngày Rằm tháng Bảy, tức 24 tháng 8 dương lịch, còn gọi là Ngày Xá tội Vong nhân, được cử hành qua bao đời trong truyền thống đất nước Việt Nam.

.

Nội bất xuất ngoại bất nhập, năm nay Công an cấm Phật tử vào chùa dự lễ Phật Đản, dù vậy HT Thích Thanh Quang quyết định vẫn tiến hành Đại lễ và đọc Thông điệp Phật Đản của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ. Photo courtesy of PTTPGQT

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Interview-senior-monk-thich-thanh-quang-regarding-police-suppressing-giac-minh-pagoda-not-to-celebrate-vu-lan-ylan-08292010100245.html/vulan-giac-minh-305.jpg

.

Nhưng đại lễ này đã bị công an ngăn cấm tại chùa Giác Minh ở thành phố Đà Nẵng. Chúng tôi tìm hỏi Hòa thượng Thích Thanh Quang, Viện chủ chùa Giác Minh, về sự kiện này và được Hòa thượng cho biết như sau.

.

Cô lập chùa, bắt Phật tử

Ỷ Lan: Kính chào Hòa thượng Thích Thanh Quang. Được biết vừa qua Chùa Giác Minh ở Đà Nẵng, nơi Hòa thượng trụ trì và đặt văn phòng Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng bị ngăn cấm cử hành Đại lễ Vu Lan. Xin Hòa thượng cho biết sự thể xẩy ra như thế nào?

.

Công an đứng trước đường hẽm vào chùa Giác Minh ngăn cấm mọi Phật tử vào tham dự Đại lễ Phật Đản. Photo courtesy of PTTPGQT.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Interview-senior-monk-thich-thanh-quang-regarding-police-suppressing-giac-minh-pagoda-not-to-celebrate-vu-lan-ylan-08292010100245.html/vulangiacminh200.jpg

.

HT Thích Thanh Quang: Dạ. A Di Đà Phật ! Thưa cô, chùa chúng tôi bị cô lập từ ngày 14 tháng bảy cho đến ngày Rằm.

Ngày 14 tháng bảy âm lịch, 7 giờ sáng Công an và các vị Dân phòng đã gác các ngõ đường, các hẽm vào chùa suốt đến 11giờ đêm ngày 14. Công an đã vào chùa kiểm tra hộ khẩu. Tất cả Tăng Ni trong chùa ra trình diện để lập biên bản.

Chúng tôi thấy thái độ của công an, những công an trẻ, cặp mắt và hành động dường như họ ăn thịt được là họ ăn thịt. Với hành động thô bạo và tàn nhẫn như thế để vào chùa kiểm tra hộ khẩu trong ngày đại lễ Vu Lan trọng đại này.

Ba giờ sáng họ đã đổ quân đầy nghẹt hết các ngã đường, trấn như không cho một Phật tử nào vô được sân. Thậm chí có hai Phật tử ở thành phố Đà Nẵng đã lọt vào cửa cổng chùa, họ chạy theo bắt rị lại giống như người bắt cướp.

Đến 7 giờ sáng, tất cả các Phật tử khắp nơi… Đại Lộc, Duy Xuyên, Tam Bình, Tam Kỳ về dự lễ Vu Lan tại chùa Giác Minh thì cấm cản không cho vô.

Có một số người đi đến sau như anh Hồ Đủ và thầy Thiện Phúc, Thích nữ Đồng Đăng, thầy Đồng Khá và một cô Phật tử đang ngồi chờ để làm lễ tưởng niệm ông bà tổ tiên, họ hướng về chùa Giác Minh, đột nhiên công an đuổi xua. Có một số người nữ của nhà nước đến, kẻ kéo người lôi, kẻ chửi người đập, người đánh, đánh vào tai cô Đồng Tâm sát vào dưới mặt đường chảy máu tay, máu chân và máu đầu, cô vẫn ngồi niệm Phật.

Anh Hồ Đủ thì bị xô xát, công an dùng sức mạnh bốc anh Đủ lên xe. Năm, sáu công an to mập kẻ chận đường người ôm cổ đưa đầu anh Hồ Đủ vào hầm xe với anh Nguyễn Văn Chiến, Phật tử Duy Xuyên, bốn giờ sáng đến chùa vô đến miệt bãi, và anh Phan thì bị công an đón lại chở lên đồn công an Bình Thuận. Vô đến đồn rồi mà công an thường phục vẫn đá đập anh Chiến.

.

Kiểm soát, trấn áp từ năm 1992

.

Công an quay phim lén chùa Giác Minh suốt ngày lễ Phật Đản. Photo courtesy of IBIB/PTTPGQT.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Interview-senior-monk-thich-thanh-quang-regarding-police-suppressing-giac-minh-pagoda-not-to-celebrate-vu-lan-ylan-08292010100245.html/vulangiacminh2002.jpg

.

Ỷ Lan: Đây là lần đầu tiên xẩy ra cho Ban Đại diện Quảng Nam – Đà Nẵng phải không? Xin Hòa thượng cho biết những thiệt hại cụ thể về cuộc đàn áp lần này?

HT Thích Thanh Quang: Dạ thưa cô, đối với chùa Giác Minh không phải dịp lễ Vu Lan này mà trải qua bao nhiêu dịp lễ khác, những dịp lễ Khánh Đản tức là 15 tháng 4 âm lịch mỗi năm, Rằm tháng bảy nỗi năm chùa bị công an bao vây các ngã đường không cho tín đồ vào; và cho tất cả Tổ trưởng dân phố đi từng nhà yêu cầu những tín đồ chùa Giác Minh không được đến chùa lễ. Nếu ai đi sẽ bị trở ngại về giấy tờ. Đó là sự bao vây, kiểm soát và trấn áp chùa Giác Minh từ năm 1992 cho đến bây giờ.

Nhất là vấn đề khó khăn của chùa Giác Minh là hộ khẩu không cho tạm trú. Tất cả Tăng chúng đều ở đây, công an muốn vào giờ nào thì tập trung Tăng chúng ra và đòi đuổi đi không cho ở trong thành phố Đà Nẵng. Đó là một công việc làm đàn áp, tiêu diệt không cho tre tàn măng mọc, tu đạo và hành đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Như Rằm tháng Bảy 2009, họ mời chúng tôi ra phường để nói về vấn đề Vu Lan. Nhưng ngược lại, họ không nói vấn đề Vu Lan, họ đem Tuyên cáo đối với Hoàng Sa và Trường Sa của tôi và anh Cầu viết ra, họ đọc, họ bắt tôi ký vô.

Tôi nói tôi không đỉnh cao trí tuệ như các ông, xin phép các ông tôi về. Có những người tín đồ vào chùa lễ Phật cũng không lọt được một người. Thậm chí đem một ít kí gạo vào họ cũng khuyên can, biểu đem nơi khác cúng chứ không cúng nơi này, vì nơi này phản động, làm chính trị.

.

Phát nguyện có tự do tôn giáo

.

Công an làm việc, hạch xách Hòa thượng Thích Thanh Quang cho đến khuya tại chùa Giác Minh – Đà Nẵng. Photo courtesy of IBIB/PTTPGQT.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Interview-senior-monk-thich-thanh-quang-regarding-police-suppressing-giac-minh-pagoda-not-to-celebrate-vu-lan-ylan-08292010100245.html/vulangiacminh250.jpg

.

Ỷ Lan: Phản ứng của chư Tăng và đồng bào Phật tử trước cuộc ngăn cấm đại lễ Vu Lan như thế nào? Hòa thượng có nghĩ tới biện pháp gì khác để ngăn ngừa trong tương lai?

HT Thích Thanh Quang: Dạ thưa cô, đối với sự ngăn cấm, trấn áp thô bạo của Công an cũng như Chính quyền, tất cả Tăng Ni cũng như đồng bào Phật tử đều phẫn uất và buồn tủi cho đất nước Việt Nam sống dưới chế độ độc tài đảng trị, đem lại sự đau khổ, mất cả sự sống của họ, mất hẳn những niềm tin của con người.

Qua Đại lễ Vu Lan ngày vừa qua, cuộc đàn áp trắng trợn trong ngày Vu Lan theo chính sách cố hữu của Đảng và Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nhằm tiêu diệt Giáo hội Phật giáo Thống nhất, đồng thời cũng chống lại nền đạo lý và văn hiến của dân tộc nước nhà.

Nếu nói đến hướng đi của chúng tôi thì riêng bản thân chúng tôi cũng như Giáo hội nghĩ rằng con của Phật thì phụng sự chúng sinh là cúng dường chư Phật. Phải làm hết sức mình với khả năng của mình theo đường hướng Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Xử lý Viện Tăng Thống kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo đã dẫn dắt để đưa đến đất nước được yên bình, toàn vẹn lãnh thổ lãnh hải, và tất cả dân tộc Việt Nam được hưởng quyền tự do, dân chủ, quyền sống của con người. Đó là sự phản ứng và phát nguyện, thưa cô.

Ỷ Lan: Xin cám ơn Hòa thượng Thích Thanh Quang đã dành cuộc phỏng vấn cho Đài chúng tôi.

.

Theo dòng thời sự:

Bao giờ tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo được tự do hành đạo?

Việt Nam đang thụt lùi về tự do tôn giáo?

Điều trần về tự do tôn giáo Việt Nam

USCIRF: Giáo dân Cồn Dầu cần được quốc tế bảo vệ

Mục sư Dương Kim Khải bị bắt

Việt Nam không có tù nhân tôn giáo và chính trị?

Nội dung cuộc trả lời phỏng vấn của Hòa thượng Quảng Độ

Giữ đức hạnh nên trở thành bất hợp pháp?

Tín hữu Tin Lành ở Việt Nam có được tự do hành đạo?

Thực trạng tôn giáo tại Việt Nam và khu vực

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

TIN LIÊN QUAN :

Hàng trăm công an phong tỏa Chùa Giác Minh ở Đà Nẵng, đánh đập, bắt cóc, ngăn cấm Phật tử vào chùa dự lễ Vu Lan

http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=1347

.

.

.

No comments: