Thursday, August 26, 2010

TÀU NGẦM TRUNG QUỐC CẮM QUỐC KỲ DƯỚI ĐÁY BIỂN ĐÔNG

Tàu ngầm Trung Quốc cắm quốc kỳ dưới đáy biển Đông

Thanh Phương - RFI

Thứ năm 26 Tháng Tám 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100826-tau-ngam-trung-quoc-cam-quoc-ky-duoi-day-bien-dong

Hãng tin chính thc ca Trung Quc China News Service hôm nay (26/8), trích ngun t B Khoa hc và Công ngh Trung Quc và Cc Hi dương Trung Quc, loan tin mt tàu ngm ca nước này đã cm lá quc kỳ dưới đáy Bin Đông, mà Trung Quc gi là bin Hoa Nam. Trong thi gian t tháng 5 đến tháng 7 va qua, chiếc tàu ngm nói trên đã ln tng cng 17 ln và đã ln xung đ sâu lên ti 3.759 mét.

Tuy nhiên, hãng tin China News Service li không nói rõ là tàu ngm này đã ln xung đâu, ti sao đến bây gi thông tin này mi được loan ti, cũng như là tàu ngm có đi vào nhng khu vc đang có tranh chp ch quyn trên bin Đông hay không. Hãng tin này ch nói đây là ln đu tiên mt tàu ngm ca Trung Quc ln đến đ sâu như thế.

Trên đài truyn hình Trung Quc hôm nay, mt k sư đc trách các cuc ln bin sâu tuyên b rng : “ Thành công này cho thy là nước ta đã tr thành mt trong s ít các quc gia nm vng công ngh ln dưới biu sâu”. Theo nhn đnh ca hãng tin Reuters, cuc ln th nghim này làm ni rõ tham vng ca Bc Kinh trong vic khai thác các tài nguyên dưới đáy Bin Đông.

Trong bi cnh mà Trung Quc khng đnh ch quyn trên toàn b bin Đông, hôm qua, kết thúc chuyến viếng thăm kéo dài bn ngày Bc Kinh, th trưởng B Quc phòng Vit Nam Nguyn Chí Vnh tuyên b là Vit Nam vĩnh vin không tr thành đng minh ca Hoa Kỳ. Ông Nguyn Chí Vnh bác b tin cho rng Vit Nam đang thiết lp mi “quan h tam giác” gia Trung Quc và Hoa Kỳ.

Theo t China Daily, tuyên b nói trên ca ông Nguyn Chí Vnh đã được gii phân tích Bc Kinh đánh giá cao, cho rng đây là du hiu tích cc thúc đy quan h Vit-Trung. Ngoài ra, th trưởng Quc phòng Vit Nam còn bày t s hài lòng trước s phát trin ca Trung Quc, đc bit là v mt quân s. Theo ông Nguyn Chí Vnh, Trung Quc s không s dng sc mnh ca mình đ phương li đến nhng nước khác, cũng như phương hi đến hòa bình, n đnh ca khu vc và thế gii”.

Ông Nguyn Chí Vnh còn chuyn li mi B trưởng Quc phòng Trung Quc Lương Quang Lit đến d cuc hp các B trưởng Quc phòng ASEAN m rng, s din ra ti Hà Ni vào tháng 10 ti.

.

.

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng thăm Trung Quốc (vovnews.vn)

Chính sách 'ba không' của quốc phòng Việt Nam (vnexpress.net)

Quan chức quốc phòng Việt Nam: VN hoan nghênh sự phát triển quân sự của Trung Quốc (viet-studies.info)

Quốc phòng Việt - Trung 'tăng cường niềm tin' (BBC)

.

.

.

Tàu ngầm TQ cắm cờ ở đáy Biển Đông

Cập nhật: 09:54 GMT - thứ năm, 26 tháng 8, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/08/100826_chinese_flag_biendong.shtml

Ngay sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Trung Quốc công bố tàu ngầm của họ cắm thành công quốc kỳ ở đáy Biển Đông.

Hôm thứ Năm 26/8, chính quyền Trung Quốc tuyên bố một tàu ngầm nhỏ, có người điều khiển của họ đã "cắm lá quốc kỳ dưới đáy biển Nam Hải", tức Biển Đông theo cách gọi của Việt Nam.

Hãng Reuters cùng ngày trích nguồn Trung Quốc nói đây là vùng biển "Trung Quốc va chạm với Hoa Kỳ và các nước Đông Nam Á vì lý do tranh chấp lãnh thổ".

Mới công bố

Chiếc tàu ngầm Trung Quốc được nói đã hoạt động từ tháng 5 đến tháng 7 tại vùng biển này, và thực hiện cả thẩy 17 lần lặn xuống độ sâu, có lúc tới 3759 mét.

Tin tức tại Trung Quốc trích lời của Bộ Khoa học, Công nghệ và Cơ quan Hải dương học nước này về chi tiết các chuyến thám hiểm đáy biển của con tàu nọ.

Nhưng theo các hãng tin nước ngoài, phía Trung Quốc không nói rõ vị trí cắm cờ của tàu và có vào vùng biển tranh chấp hay không.

Bản tin của Reuters cũng chú ý đến việc "vì sao lời công bố lại được giữ kín cho đến nay".

Các bản tin đều nói đây là lần đầu tiên tàu ngầm của Trung Quốc thành công trong việc xuống độ sâu đó.

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh vừa kết thúc chuyến đi bốn ngày (22/08-25/08) tới Bắc Kinh.

Báo chí Việt Nam cho hay chuyến đi này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào ngày 12/10 tới, nhưng cũng có quan sát viên nói là nhằm thuyết phục Trung Quốc tham gia hội nghị.

Hầu hết bộ trưởng quốc phòng của tám quốc gia được mời cùng Asean nhóm họp đã nhận lời tới Hà Nội tham dự hội nghị ADMM+ lần thứ nhất, được cho là sáng kiến của Việt Nam.

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc chưa xác nhận liệu Bộ trưởng Lương Quang Liệt có tới Hà Nội hay không.

Tuy nhiên bản tin của Tân Hoa Xã ngày 25/8 nói rằng hai bên "đang chuẩn bị cho cuộc đối thoại chiến lược về quân sự lần thứ tư, dự kiến tổ chức vào cuối năm nay".

.

.

.

Trung Quốc dùng tàu ngầm cắm quốc kỳ ở Biển Đông

Thứ năm, 26/08/2010, 17:59(GMT+7)

http://vit.com.vn/MMuctin/Quocte/LA80619/default.html

VIT - Trang tin Malaysian Insider (Nội bộ Malaysian) đưa tin, ngày 26/8 Trung Quốc cho biết đã sử dụng một tàu ngầm nhỏ có người lái cắm quốc kỳ nằm sâu dưới Biển Đông, khu vực mà Bắc Kinh đã có “lời qua tiếng lại” với Washington và các quốc gia Đông Nam Á về vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Được biết, tàu ngầm Trung Quốc đã tiến hành lặn và hoạt động thành công tới 17 lần trong khoảng thời gian từ tháng Năm đến tháng Bảy, khi nó tác nghiệp ở độ sâu 3.759 m dưới Biển Đông, hãng thông tấn chính thức China News Service dẫn nguồn tin của Bộ Khoa học và Công nghệ và Cơ quan Quản lý đại dương Nhà nước Trung Quốc.

Tuy nhiên, nguồn tin của Trung Quốc không tiết lộ chi tiết địa điểm tàu ngầm đã tác nghiệp, có hoạt động trong vùng biển tranh chấp hay không, hoặc là lý do tại sao nguồn tin được giữ cho tới tận bây giờ mới công bố. Song, đây là lần đầu tiên tàu ngầm của Trung Quốc đã lặn được ở độ sâu đó, nguồn tin cho biết.

Được biết, cả Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Việt Nam, Philipine và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông, nơi chứa đựng nguồn năng lượng tiềm năng lớn và là một tuyến giao thương đường biển quan trọng. Tất cả các quốc gia nói trên, ngoại trừ Brunei, đều đã triển khai lực lượng quân sự trong khu vực, và những tuyên bố ranh giới biển đã gây ra hàng loạt các cuộc đụng độ hải quân trước đây.

Vụ thử nghiệm của tàu ngầm chính là đã nhấn mạnh tham vọng của Trung Quốc bước vào cuộc chạy đua về nguồn tài nguyên tại các vùng biển sâu.
“Sự thành công này cũng cho thấy Trung Quốc đã trở thành một trong số ít quốc gia sở hữu công nghệ tàu lặn biển sâu có người điều khiển”, Liu Feng, kỹ sư phụ trách công tác lặn biển sâu, phát biển với hãng tin truyền hình.

Biển Đông có diện tích hơn 1,7 triệu km vuông, với hơn 200 hòn đảo, chủ yếu là đảo nhỏ không có người ở, các bãi đá và rạn san hô. Biển Đông có độ sâu tới 4.000 m, theo các chuyên gia của Trung Quốc cho biết.
Biển Đông có ngư trường giàu tiềm năng và là nơi chứa đựng nhiều mỏ dầu và khí đốt tự nhiên phần lớn chưa được khai thác.

Mới đây, Trung Quốc lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ can thiệp sâu vào vấn đề Biển Đông, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đưa ra tuyên bố lãnh thổ trên biển tại một diễn đàn khu vực tổ chức hồi tháng Bảy tại Hà Nội, nói rằng Washington ủng hộ biện pháp tiếp cận đa phương để giải quyết vấn đề chủ quyền lãnh thổ Biển Đông.
Được biết, hồi cuối tháng Bảy vừa qua, lực lượng hải quân Trung Quốc đã tiến hành một loạt các cuộc diễn tập trong vùng biển tranh chấp, đó là Biển Đông.

Thành Long (Theo Reuters)

Tin dịch

Nguồn tin: Themalaysianinsider

.

.

.

No comments: