Saturday, August 28, 2010

TẢN MẠN VỀ PHÁP LUẬT - LƯƠNG TÂM

TẢN MẠN V PHÁP LUT - LƯƠNG TÂM

Lê Quốc Quân

Saturday, August 28, 2010

http://lequocquan.blogspot.com/2010/08/anh-chup-cung-voi-me-anh-inh-lau-qua.html

Lâu quá không viết blog, giờ ngồi trước máy lại tự nhiên thấy nhiều điều bâng khuâng viết mấy dòng tùy bút, trải lòng mình gửi đến những người còn quan tâm đến thời cuộc, tình đời, tình người…

.

Hôm nay ngồi với một người bạn thân học chuyên toán, đã từng vượt qua cầu ở Maxcơva, dũng cảm trèo lên những chiếc xe tăng của Tông thống Enxin vào tháng 8 năm 1991, nã đạn vào quốc hội Nga, kiên quyết dẹp tan “Uỷ ban tình trạng khẩn cấp” và đánh dấu chấm dứt hoàn toàn cho chế độ cộng sản toàn trị ở Liên Xô. Người bạn nói: “ở tuổi 21, tôi tự hào là người sờ được vào một biến thiên quan trọng của lịch sử nhân loại”

Người bạn đó, cầm trên tay cuốn sách “Tài ba của Luật sư” chân thành viết lời đề tặng. Cuốn sách do Bác Luật Sư. Nguyễn Ngọc Bích, người làm việc cùng văn phòng với Luật sư Lê Công Định – viết, được nhà xuất bản trẻ ấn hành tháng 6 năm 2010. Nhớ khi vào Văn Phòng D.C cách đây 3 năm, Luật sư Định giới thiệu về Bác Bích với những từ ngữ thật là kính trọng. Hai người chủ chốt thành lập ra Công ty luật hợp danh DC, nay mỗi người một cách, dường như đang trở nên tốt đẹp hơn.

.

Tốt đẹp hơn với Anh Định ư ?. Đúng, ít nhất là trong giai đoạn này. Sau khi vào thăm gia đình anh cách nay 2 tuần. Buồn vì Ngọc Khánh đã đi Mỹ với những dự định riêng tư nhưng chỉ 2 ngày sau Mẹ vui mừng báo tin là Anh đã được về Chí Hòa, ngay trong thành phố, không còn ở Xuân Lộc nữa. Những quả cam mình mang vào thăm, Mẹ chưa kịp ăn thì nhận được tin con đã về Chí Hòa nên vội vàng cầm đi thăm anh luôn. Có thể mẹ không nói, nhưng anh ở trong tù, chắc hiểu tình thân. Càng vui hơn, khi được biết anh được làm người tù quản lý thư viện của trại giam.

.

Nhớ, lâu lắm rồi, hơn 18 năm Bác Cần bị CS cầm tù cũng nhiều năm làm người giữ sách, Ngày đó: Những người tù bị đi hết các trại cải tạo khác nhau, từ Trại 4, Phố Lu, Yên Bái, Cổng trời, Lào cai….mỗi lần di chuyển niềm vui của Bác Cần là được gánh sách, dù có mệt nhọc bao nhiêu thì cũng kiên nhẫn, âm thầm gánh vì “khi họ bắt mình gánh sách, mình gánh tốt thì chắc chắn đến nơi mới họ sẽ cho mình làm tiếp”. Những cuốn sách hay được Bác chia thành nhiều tập, mỗi tập 1 tay sách, dễ dấu để cho những người bạn tù tâm đắc đem về phòng, và cùng lúc thì nhiều người có thể cùng đọc được. Hôm nay, Anh Định trong tù được làm thủ thư là điều tốt cho anh nhưng mình còn mong anh làm được gì đó hay ho cho các bạn tù quan tâm đọc sách nữa.

.

Vừa về nhà, lại nhận được tin dữ: “Blog Anhbsg bị tấn công". Mình vào thấy trang Blog chỉ còn một thẻ bài của kẻ tấn công để lại mang dòng chữ “Sinh Tử Lệnh”. Lời thì hay nhưng Lệnh Sinh Tử là điều hệ trọng. Kẻ ra lệnh và người thực thi phải thấu hiểu lòng trời, đạo lý và cả xu thế thời đại nữa. Nếu không chỉ là kẻ ngu, hồ đồ làm hại mình, hại người.

.

Lại nhớ lại mấy năm trước, khi gặp một nhân vật lãnh đạo trong đảng Việt Tân, mình đã hỏi: “Các anh đấu tranh sao không học CS ngày xưa sản xuất bạc giả, buôn lậu để lấy tiền kháng chiến” . Anh ấy trả lời: “Thời thế khác rồi, mình không làm được thế vì đó là vi phạm pháp luật quốc tế, Interpol sẽ không bỏ qua”. Mấy hôm sau anh Uỷ viên TW đảng đó lại giới thiệu cho một người được coi là cực siêu về IT của Việt Tân, nghe qua thì cảm thấy giỏi thật. Tôi hỏi: “Tại sao tự coi là giỏi vậy sao các anh không tấn công, đánh sập các trang web đang tuyên truyền chống lại và vu cáo các anh ?, treo biển – Đảng Việt Tân muôn năm”. Lại được trả lời: “Không được, Internet cũng có luật, mình không thể tấn công được, vì vi phạm pháp luật của Quốc tế, kiểu gì rồi họ cũng lần ra người tấn công và khi đó mình cũng mất uy tín”.

.

Anhbasg là người quen đã lâu, giúp đỡ cho mình một số việc kinh doanh nhưng anh ít khi hoàn thành nhiệm vụ vì dành hầu hết thời gian và niền đam mê cho việc post bài lên blog. Thôi, mình cũng thấy rất dễ thương, không trách vì anh đang làm điều tốt cho người đọc trong xã hội bưng bít thông tin này. Thế nhưng hôm nay Blog anh lại bị tấn công. Mình thấy buồn thật !

.

Chúng ta đã bước sang năm thứ 10 của thế kỷ 21, Nhân loại đang tiến những bước dài đến văn minh, nơi mà tính pháp quyền đã trở nên ngày càng sâu rộng, không những vậy những giá trị như lương tâm, đạo đức, tôn giáo…đang được đề cao, thì “Ngay tại đây và Bây giờ”, Người ta vẫn cứ ngang nhiên vi phạm, cả luật pháp quốc tế và lương tâm nhân loại.

.

.

.

No comments: