Thursday, August 12, 2010

HOA KỲ KHÔNG CÓ TẬP TRẬN HẢI QUÂN VỚI VIỆT NAM

Chỉ huy tàu USS John S. McCain: ‘Chúng tôi không tập trận với VN’

Nguyễn Trung - VOA Washington D.C

Thứ Năm, 12 tháng 8 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/uss-mccain-vn-08-12-2010-100522134.html

Thưa quý vị, tàu khu trục có trang bị hoả tiễn USS John S. McCain đã cập cảng Đà Nẵng hôm 10/8, đánh dấu chuyến tới thăm đầu tiên tới Việt Nam của tàu nhân dịp 15 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia cựu thù. Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại dành riêng cho Nguyễn Trung của VOA Việt Ngữ từ tàu khu trục này, Trung tá Jeffrey Kim, chỉ huy tàu USS John S. McCain, nói chuyến cập cảng có ý nghĩa quan trọng, phản ánh mối bang giao ngày càng chặt chẽ giữa hai nước. Mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn trong chuyên mục 'Câu chuyện Việt Nam' tuần này.

.

Tin liên hệ

'Cuộc diễn tập hải quân Việt-Mỹ có mục đích thách thức Trung Quốc'

Chỉ huy tàu USS John S. McCain: ‘Chúng tôi không tập trận với VN’

Tàu khu trục USS John S. McCain thăm Việt Nam

.

Tàu USS John S. McCain thuộc Liên đội tàu khu trục 15, làm nhiệm vụ tuần tra trong khu vực thuộc trách nhiệm của Hạm đội 7, hoạt đông trên vùng Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Hạm đội 7 của Hoa Kỳ có quy mô lớn nhất trong số các hạm đội triển khai tiền phương của Hoa Kỳ, với khoảng 50 tàu, 120 máy bay, 20.000 thuỷ thủ và linh thuỷ đánh bộ được giao nhiệm vụ tại mọi thời điểm.

.

VOA: Chuyến cập cảng của tàu khu trục USS John S. McCain ở Đà Nẵng lần này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?
Trung tá Jeffrey Kim: Chúng tôi tới đây nhân dịp đánh dấu 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ. Cho nên, đây là một chuyến đi quan trọng. Ngoài ra, con tàu USS John S. McCain mang tên họ tộc (thân phụ) của Thượng nghị sĩ John McCain, nên bản thân cái tên đó thôi đã cho thấy ý nghĩa của chuyến cập cảng lần này. Chuyến thăm của chúng tôi phản ánh mối bang giao ngày càng chặt chẽ hơn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
.
VOA: Ngoài các buổi thao diễn tìm kiếm, cứu nạn hay giao lưu nấu ăn, các thủy thủ tàu USS John S. McCain còn tham gia các hoạt động nào khác?
Trung tá Jeffrey Kim: Trước tiên, tôi xin nói rõ rằng các cuộc trao đổi chúng tôi thực hiện là nhằm chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức về các chủ đề khác nhau liên quan tới các hoạt động phi tác chiến như tìm kiếm, cứu nạn và kiểm soát thiệt hại. Hôm nay, chúng tôi trao đổi các kỹ năng nấu ăn rất thú vị trên tàu USS John S. McCain.
Về các hoạt động mang tính cộng đồng, sáng nay, chúng tôi vừa tới một trường mẫu giáo. Tại đây, các thủy thủ của chúng tôi đã tham gia các hoạt động với các em nhỏ của trường và xây dựng một nơi vui chơi cho các em.
.
VOA: Một số hãng đưa tin rằng thủy thủ tàu USS John S. McCain tham gia diễn tập hải quân với phía Việt Nam. Điều này có phản ánh đúng bản chất của lần cập cảng của tàu khu trục không, thưa ông?
Trung tá Jeffrey Kim: Tôi cho rằng việc miêu tả như vậy không đúng với bản chất những gì chúng tôi thực hiện ở đây. Đó không phải là các cuộc diễn tập hải quân, mà là các cuộc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức cũng như các bí quyết liên quan tới các chủ đề như tìm kiếm, cứu nạn hay kiểm soát thiệt hại, như làm sao để ngăn chặn ngập nước hay dập lửa trên tàu. Hôm nay, chúng tôi đã biểu diễn những hoạt động đó khi chúng tôi tiến hành chia sẻ kinh nghiệm với phía Việt Nam trên tàu USS John S. McCain ở Đà Nẵng.

.

VOA: Thưa ông, có ý kiến cho rằng chuyến thăm của tàu USS John S. McCain và USS George Washington giúp củng cố quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Bản thân ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ quân sự Việt – Mỹ trong những năm gần đây?
Trung tá Jeffrey Kim: Một lần nữa tôi xin được nói rõ hơn rằng các hoạt động chúng tôi thực hiện ở đây cho tới nay là phi tác chiến về bản chất. Đó là những gì tàu USS John S. McCain thực hiện trong chuyến cập cảng lần này. Tôi được biết rằng tàu
USS George Washington đã tổ chức một chuyến thăm cho các giới chức Việt Nam, nhưng nó không cập cảng Đà Nẵng lần này.
.
VOA: Vâng, nhưng ông đánh giá ra sao về hợp tác quốc phòng gia tăng thời gian qua giữa hai nước?
Trung tá Jeffrey Kim: Điều chúng tôi định rõ ở đây là mối bang giao gia tăng giữa hai quốc gia mang tính hữu hảo về bản chất, phát triển dựa trên lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau
. Chuyến thăm của chúng tôi không phải là thao diễn hải quân hay tập trận mà là chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm nhằm hiểu biết lẫn nhau tốt hơn cũng như tiếp tục gia tăng quan hệ giữa hai bên.
.

VOA
: Thưa ông, có nhận định cho rằng chuyến thăm của tàu USS John S. McCain được cho là đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc ở vùng biển Đông tranh chấp trong thời gian gần đây. Ông có đồng ý với nhận xét này không?
Trung tá Jeffrey Kim: Chuyến thăm của chúng tôi đã được hoạch định trước từ nhiều tháng nay, để trùng với thời gian đánh dấu 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Thêm nữa, tàu của chúng tôi tới thăm Việt Nam cũng là bởi cái tên đặc biệt nó mang theo trên mình.
.
VOA:
Ông từng phát biểu rằng Hoa Kỳ và Việt Nam ‘cùng mối quan tâm về đảm bảo an ninh hàng hải ở khu vực’. Cụ thể là gì, thưa ông?
Trung tá Jeffrey Kim: Cũng giống như nhiều nước khác trên thế giới, chúng tôi chia sẻ quan tâm chung về an ninh hàng hải cũng như quyền tự do lưu thông trên biển. Hoa Kỳ và Việt Nam hiểu rõ rằng đó là những vấn đề quan trọng đối với cả hai quốc gia.

.

.

HẠM ĐỘI 7 HOA KỲ HỢP TÁC VỚI HẢI QUÂN VIỆT NAM

KHU TRỤC HẠM HOA KỲ GHÉ THĂM ĐÀ NẴNG

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM USS GEORGE WASHINGTON VÀO VÙNG BIỂN ĐÀ NẴNG

.

.

.

No comments: