Tuesday, August 10, 2010

KHU TRỤC HẠM HOA KỲ GHÉ THĂM ĐÀ NẴNG

Khu trục hạm Mỹ mang tên lửa Tomahawk ghé thăm Đà Nẵng

Vietnamnet

Cập nhật lúc 16:08, Thứ Ba, 10/08/2010 (GMT+7)

http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/201008/Khu-truc-ham-My-mang-ten-lua-Tomahawk-ghe-tham-Da-Nang-928071/

,Khu trục hạm USS John S.McCain vừa cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) mang theo thủy thủ đoàn 270 người trong một chương trình hợp tác huấn luyện 5 ngày (10 - 14/8) với Hải quân Việt Nam.

>> Tận mắt xem tàu sân bay Mỹ đậu ở Đà Nẵng

.

Sáng nay (10/8), khu trục hạm USS John S.McCain (DDG 56) thuộc Hạm đội 7, Hải quân Mỹ có căn cứ tại Nhật Bản đã cập cảng Tiên Sa (TP. Đà Nẵng) mang theo thủy thủ đoàn 270 người trong một chương trình hợp tác huấn luyện kéo dài 5 ngày với Hải quân Việt Nam.

Trung tá Jeffrey Kim, chỉ huy trưởng của chiến hạm này trả lời trong cuộc gặp báo chí ngắn ngay tại cầu cảng Tiên Sa cho hay: Tàu USS John S.McCain vào Đà Nẵng lần này với các hoạt động trao đổi hợp tác tiếp theo trong chương trình bao gồm "tập huấn phi tác chiến như kiểm soát thiệt hại, tìm kiếm cứu nạn, trao đổi kỹ năng...".

Ông Kim cho hay, việc USS John S.McCain vào Đà Nẵng lần này nằm trong chương trình kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ "đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước".

Trong thời gian 5 ngày lưu lại Đà Nẵng, sỹ quan và thủy thủ hai bên sẽ phối hợp thực hiện các dự án y tế, nha khoa, xây dựng dân dụng và các hoạt động phục vụ cộng đồng khác. Được biết, giao hữu thể thao giữa hải quân hai nước cũng sẽ được tổ chức nhân dịp này.

Phụ trách báo chí của tàu này, ông Mike Morley cho hay, có 50 quân nhân Việt Nam sẽ lên tàu USS John S.McCain trong khoảng thời gian 5 ngày tàu này lưu lại Việt Nam, để cùng huấn luyện trong một chương trình tìm kiếm cứu nạn và kiểm soát thiệt hại.

Trong thời gian USS John S.McCain vào Đà Nẵng, ba tàu còn lại thuộc nhóm tấn công của đội tàu sân bay USS George Washington là USS Curtis Wilbur (DDG 54), USS Chung-Hoon (DDG 93), và USS McCampbell (DDG 85) vẫn neo đậu ngoài hải phận quốc tế cho tới hết thời gian diễn ra các sự kiện.

Được đặt theo tên của ông nội và bố của thượng nghị sỹ (TNS) Mỹ hiện nay là John McCain (từng là phi công Mỹ bị bắt trong chiến tranh Việt Nam, bị giam tại nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội), sau đó ông McCain đã có nhiều đóng góp trong việc bình thường hóa và phát triển quan hệ từ cựu thù thành đối tác giữa Mỹ và Việt Nam), khu trục hạm USS John S.McCain sử dụng 4 động cơ với 100.000 mã lực.

Hạ thủy từ 26/9/1992, đưa vào sử dụng từ 2/7/1994, lượng giãn nước tác chiến tối đa của khu trục hạm này là 8.700 tons, với tốc độ trung bình 20 hải lý/giờ, tàu có thể hoạt động trong bán kín 8.150 km. Tốc độ tối đa của tàu này đạt được là trên 30 hải lý/giờ. Thân tàu dài 153,8m, rộng 20,4m, chiều cao 9,3m (tính đến đỉnh cột rađa).

Các sỹ quan trên tàu cũng không ngần ngại giới thiệu 2 khu vực đặt 64 ống phóng tên lửa đứng, 8 ống phóng tên lửa nằm ngang trên tàu. Tàu USS John S.McCain mang theo ngư lôi, sử dụng 1 pháo 127mm và 2 súng phòng không 20mm.

Trang bị hệ thống tên lửa dẫn đường Tomahawk, phía đuôi tàu có khu vực để trực thăng lên - xuống, khu trục hạm này được biên chế vào đội tàu bảo vệ siêu hàng không mẫu hạm USS George Washington. Biên chế của tàu khu trục này có 23 sỹ quan và 295 thủy thủ.

Chỉ huy tàu là Trung tá Jeffrey Kim, một người Mỹ gốc Hàn Quốc. Thủy thủ đoàn có độ tuổi trung bình dưới 25.

Được biết, trị giá của tàu khu trục USS John S.McCain vào khoảng 1,5 tỷ USD.

Tàu chiến của Mỹ đã có nhiều chuyến thăm Việt Nam trong những năm gần đây, trong đó hai chuyến vào năm 2008, hai chuyến năm 2009. Năm 2009, lần đầu tiên một phái đoàn Việt Nam ra thăm tàu sân bay của Hoa Kỳ - tàu USS John C.Stennis.

Trong tháng 2 và 3 năm 2010, tàu tìm kiếm cứu hộ USNS Safeguard (T-ARS 50) và tàu USNS Richard E. Byrd (T-AKE 4) đã được sửa chữa tại xưởng đóng tàu Cam Ranh (cảng Hòn Khói, vịnh Vân Phong).

Trường Minh - Hoàng Táo - Hải Châu

.

.

.

Phản ứng về chuyến thăm của tàu chiến Mỹ

BBC

Cập nhật: 14:57 GMT - thứ hai, 9 tháng 8, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/08/100809_uss_carrier_reax.shtml

Nhật báo chính bằng tiếng Anh của Trung Quốc, China Daily, xem sự kiện tàu Mỹ USS George Washington thăm Việt Nam là thêm bằng chứng "Hà Nội một lần nữa thách thức chủ quyền của Trung Quốc đối với Tây Sa [Hoàng Sa]".

Tàu sân bay thuộc biên chế Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ có căn cứ tại Nhật Bản đang ở ngoài khơi Việt Nam, trong một phần hoạt động kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

Truyền thông nhà nước Việt Nam xác nhận một "đoàn cán bộ liên ngành" đã lên thăm con tàu vào hôm 08/08.

Bài báo đăng trên trang nhà của China Daily ghi nhận sự có mặt của tàu sân bay và nhắc lại chỉ mới tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc tiến hành khảo sát địa chấn, san lấp và mở rộng đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Một ngày sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói nước này phản đối mọi bình luận và hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Hoàng Sa và vùng biển kế cận ở Biển Đông.

China Daily dẫn lời ông Su Hao, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản lý Xung đột và Chiến lược thuộc Học viện Ngoại giao của Trung Quốc, khẳng định Trung Quốc "là nước đầu tiên phát hiện và đặt tên cho Tây Sa ở Nam Hải và cũng là nước đầu tiên chính thức đặt Nam Hải dưới quyền quản lý của chính phủ."

Tiếp lời, ông Xu Liping của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhắc lại rằng khi Việt Nam và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao, thì không thấy nhắc chủ quyền Trung Quốc ở Tây Sa và vùng biển lân cận.

Ông này cáo buộc Việt Nam "nay đang thách thức nguyên trạng lâu nay mà chẳng có bằng chứng lịch sử và pháp lý, và bình luận của nước này trùng khớp với quan điểm của Mỹ".

Ông Su Hao cho rằng Việt Nam đã "cố tình" đưa ra vấn đề Biển Đông ở Diễn đàn Khu vực Asean tại Hà Nội, nơi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Mỹ quan tâm giải quyết tranh chấp biển đảo.

Ông Su Hao nói Việt Nam "định quốc tế hóa vấn đề, để họ có thể là đối trọng mạnh hơn trước Trung Quốc, nhờ sự yểm trợ của Mỹ".

Nhưng ông này cho rằng hai nước Mỹ - Việt "sẽ chẳng quá thân thiết, hiện tại họ chỉ lấy của nhau những gì họ đang cần mà thôi".

.

'Cân bằng'

Các chiến lược gia Trung Quốc không phải là người duy nhất đặt chuyến thăm của tàu USS George Washington nằm trong một phần chiến lược lớn hơn của Mỹ tại Đông Nam Á.

Cây bút Margie Mason của hãng tin AP, khi thăm con tàu ở Đà Nẵng hôm 08/08, đã viết rằng siêu hàng không mẫu hạm của Mỹ đến đây để gửi đi thông điệp rằng "Trung Quốc không phải là tay chơi lớn duy nhất trong vùng".

Bài của AP dẫn lời đại úy Ross Myers, tư lệnh phi đội chiến đấu trên tàu sân bay, nói: "Ý nghĩa chiến lược và tầm quan trọng của Biển Đông, và quyền tự do hàng hải là điều quan trọng đối với cả Việt Nam và Mỹ."

Các viên chức hải quân Mỹ, theo AP, nói khi con tàu USS George Washington đi vào Biển Đông trong mấy ngày qua, họ đã thấy tàu hải quân Trung Quốc đi theo và giữ khoảng cách với tàu của Mỹ.

Ký giả Margie Mason dẫn lời giáo sư lâu năm về Việt Nam, Carlyle Thayer, nói: "Việt Nam không ủng hộ kiềm chế Trung Quốc, nhưng giống như phần lớn các nước ASEAN khác, họ muốn thấy có các siêu cường khác hiện diện cân bằng lẫn nhau.”

Ông nói thêm: “Không phải tinh tế lắm cũng nhìn thấy Việt Nam muốn Hoa Kỳ hiện diện trong khu vực để cân bằng lực lượng với Trung Quốc.”

Tin cho hay tàu khu trục USS John McCain cũng sẽ cập cảng Việt Nam trong tuần này, và có các hoạt động luyện tập và trao đổi văn hóa.

.

Tập trận

Con tàu USS George Washington mới đây cũng là một phần trong sự chỉ trích của Trung Quốc, khi diễn ra cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Nam Hàn.

Hồi tháng Bảy, ban đầu Mỹ định gửi con tàu này ra Hoàng Hải - biển nằm giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên - tham dự cuộc tập trận nhằm cảnh cáo Bắc Hàn.

Nhưng Trung Quốc phản đối. Tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, nói Trung Quốc phản đối cuộc tập trận gần lãnh hải nước này.

Điều này khiến Lầu Năm Góc phải đồng ý tiến hành cuộc tập trận ở Biển Nhật Bản, ở phía đông bán đảo Triều Tiên.

Nhưng tuần rồi, trong một diễn biến khiến Trung Quốc bất mãn, Lầu Năm Góc tuyên bố phần hai của cuộc tập trận sẽ lại được chuyển về Hoàng Hải.

Người ta dự đoán cuộc diễn tập mới sẽ diễn ra từ 16 tới 26 tháng Tám.

Các bài bình luận trên báo chí Mỹ những ngày vừa qua nghiêng về quan điểm rằng chính phủ Barack Obama, sau thời gian đầu lấy lòng Trung Quốc, thì nay cảm thấy chiến lược đó không hiệu quả.

Viết trên tạp chí Forbes, nhà nghiên cứu Gordon Chang nói lãnh đạo Trung Quốc dạo gần đây "đòi hỏi thêm bằng chứng vâng lời từ Washington".

Ông này nói việc chuyển cuộc tập trận ra Hoàng Hải là cách người Mỹ nói rằng: "Chúng tôi hy vọng quý ngài hiểu là chúng tôi đã chán ngấy đòi hỏi không ngừng nghỉ của quý ngài."

Trong khi đó, một bài ra hôm nay của Nhân dân Nhật báo tiếp tục phản đối việc Mỹ dự định tập trận ở Hoàng Hải.

.

.

.

No comments: