Cù
Tuấn biên
dịch
Tóm
tắt:
*
Đây sẽ là máy bay Boeing đầu tiên của VietJet, hãng hàng không vốn phụ thuộc
vào Airbus
*
VietJet đã đặt hàng máy bay 737 MAX đầu tiên vào tháng 5 năm 2016
*
Chủ tịch nước sẽ dự lễ bàn giao máy bay trong bối cảnh đàm phán thuế quan với Mỹ
*
VietJet đã đặt hàng 200 máy bay Boeing
HÀ
NỘI, ngày 16 tháng 9 (Reuters) - Hãng hàng không Việt Nam VietJet dự kiến sẽ nhận máy bay
Boeing 737 MAX đầu tiên sau hơn chín năm đặt hàng, theo tài liệu của công ty
này và nhà nước Việt Nam, trong bối cảnh Hà Nội tiếp tục đàm phán với Mỹ về thuế
quan.
Động
thái này diễn ra sau nhiều lần cam kết từ chính quyền Việt Nam và hãng hàng
không giá rẻ này về việc mua máy bay Boeing, điều mà nhiều quan chức Mỹ và Việt
Nam trong những tháng gần đây mô tả là một phần trong chiến lược của Việt Nam
nhằm cắt giảm thặng dư thương mại lớn với Washington và giảm thuế quan của Mỹ đối
với hàng hóa của Việt Nam.
Lễ
bàn giao dự kiến diễn ra tại nhà máy
Boeing ở Seattle vào Chủ nhật, với sự tham dự của Chủ tịch nước Việt Nam Lương
Cường. Ông sẽ có bài phát biểu hai ngày sau đó tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở
New York cùng với nhiều nhà lãnh đạo thế giới, theo lịch trình sơ bộ mà Reuters
có được.
Sau
đó vào thứ Ba, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo rằng Chủ tịch nước sẽ thăm Liên
Hợp Quốc và có các cuộc gặp song phương tại Hoa Kỳ, mặc dù không tiết lộ thêm
chi tiết về chương trình nghị sự của ông.
VietJet
và Văn phòng Chủ tịch nước Việt Nam chưa trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình
luận. Boeing đã chuyển các câu hỏi về vấn đề này cho VietJet.
VietJet,
hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam, đã ký thỏa thuận ban đầu với nhà sản
xuất máy bay Hoa Kỳ vào tháng 5 năm 2016 để mua 100 máy bay 737 MAX từ năm 2019
đến năm 2023.
Hãng
đã tăng gấp đôi cam kết mua hàng vào tháng 7 năm 2018, ngay trước khi hai vụ
tai nạn chết người của 737 MAX và đại dịch khiến nhiều hãng hàng không phải trì
hoãn việc giao hàng.
Vào
tháng 9 năm 2023, VietJet đã thông báo rằng công ty con tại Thái Lan của hãng sẽ
nhận 12 máy bay đầu tiên trong vòng vài tháng.
Tuy
nhiên, cho đến nay vẫn chưa có máy bay nào được giao. Nếu chương trình nghị sự
sơ bộ được xác nhận, chiếc 737 MAX được bàn giao vào Chủ nhật sẽ là chiếc đầu
tiên của VietJet, vốn có đội bay hoàn toàn là máy bay Airbus, ngoài hợp đồng
thuê ngắn hạn gần đây với hai máy bay phản lực khu vực COMAC do Trung Quốc sản
xuất.
Một
người am hiểu trực tiếp về vấn đề này nhưng không được phép phát biểu công khai
cho biết, chiếc máy bay Boeing thứ hai có thể được bàn giao vào tháng 10.
THẢO
LUẬN VỀ CÁC THỎA THUẬN VỀ MÁY BAY TRONG BỐI CẢNH ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI VỚI MỸ
Trong
bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực tránh thuế quan của Mỹ, vào tháng 1, VietJet đã
công bố các thỏa thuận trị giá gần 50 tỷ đô la với các tập đoàn lớn của Mỹ, bao
gồm cả Boeing, mà không tiết lộ chi tiết.
Vào
tháng 8, chính quyền Trump đã áp thuế 20% đối với hàng hóa Việt Nam, một động
thái mà Hà Nội chưa bao giờ thừa nhận là một thỏa thuận song phương và các quan
chức cho biết đã khiến các nhà lãnh đạo Việt Nam thất vọng, mặc dù mức thuế này
thấp hơn nhiều so với mức 46% mà Nhà Trắng đe dọa vào tháng 4.
Hãng
hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua
thêm máy bay Boeing. Airbus hiện đang cung cấp 86% số máy bay do các hãng hàng
không Việt Nam khai thác.
Theo
chương trình nghị sự của ông Cường, Chủ tịch nước Việt Nam sẽ tham dự tiệc
chiêu đãi do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chủ trì tại New York vào ngày 23
tháng 9 nhân dịp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, bao gồm nhiều cuộc gặp song phương
với các nhà lãnh đạo thế giới, nhưng không có cuộc gặp với ông Trump.
#Vietjet
#VietjetAir
#boeing
#Boeing737Max
#cuocchienthuongmai
#quanhevietmy
No comments:
Post a Comment