Monday, September 22, 2025

LẠI CÓ NHỮNG NGƯỜI 'TIN SÁI CỔ' TRUNG QUỐC (Trúc Phương/Người Việt)

 



Lại có những người ‘tin sái cổ’ Trung Quốc!

Trúc Phương/Người Việt

September 21, 2025 : 4:35 PM

https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/lai-co-nhung-nguoi-tin-sai-co-trung-quoc/#google_vignette

 

Trong bài “What China Doesn’t Want” đăng trên Foreign Affairs (ngày 19 Tháng Chín), ba tác giả David C. Kang (University of Southern California), Jackie S. H. Wong (American University of Sharjah) và Zenobia T. Chan (Georgetown University) đã ra sức biện minh cho Trung Quốc, với những lập luận không khác gì… dư luận viên của Cộng Sản Trung Quốc. Họ viết gì? 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/09/Binh-Luan-Dai-Loan-Chong-Tap-1920x1280.jpg

Người biểu tình mang cờ Đài Loan xuống đường chống Tập Cận Bình và Bắc Kinh khi ông này đến Francisco, California, tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC, hồi Tháng Mười Một, 2023. (Hình minh họa: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

 

Đừng có lo, Trung Quốc chẳng làm hại ai hết!

 

Trong bài viết hơn 3,500 từ, nhóm tác giả cho rằng Mỹ đã và tiếp tục “hiểu sai” Trung Quốc, rằng Bắc Kinh chẳng hề nhắm đến việc thay thế Mỹ trở thành cường quốc số một toàn cầu. Họ cho rằng, nếu nhìn kỹ những gì Trung Quốc thực sự nói và theo đuổi, bức tranh hiện ra hoàn toàn khác: Trung Quốc là một cường quốc duy trì hiện trạng, với tham vọng toàn cầu hạn chế, chứ không phải một quốc gia muốn mở rộng quyền lực và thay đổi trật tự thế giới.

 

Rằng, lãnh đạo Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến các thách thức trong nước và ổn định chế độ, chứ không phải mở rộng tầm ảnh hưởng ra bên ngoài. Trung Quốc có những yêu sách đối ngoại và thường gây sức ép với láng giềng, nhưng không tìm cách xâm chiếm hay chinh phục ai cả… Rằng, Trung Quốc trở nên giàu mạnh hơn nhưng quyền lực tăng lên không làm thay đổi bản chất mục tiêu hay mong muốn của họ. Các mục tiêu chính, bao gồm yêu sách lãnh thổ cụ thể, không khác nhiều so với những gì Trung Quốc từng theo đuổi từ giữa thế kỷ 20, khi đất nước còn nghèo và yếu. Thậm chí, những điều này từng xuất hiện thời nhà Thanh, từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20.

 

 

Do vậy, nhóm tác giả tin rằng nếu Trung Quốc chỉ muốn duy trì hiện trạng với mục tiêu rõ ràng và hạn chế, chứ không phải là mối đe dọa lớn với Mỹ, thì Mỹ đang áp dụng sai cách trong chiến lược đối phó Trung Quốc. Việc Washington răn đe quân sự và chuẩn bị chiến tranh sẽ có nguy cơ tạo ra xung đột quân sự vốn không cần thiết và có thể khiến Mỹ bị cô lập ở Đông Á. Và do đó, nhóm tác giả nói, thay vì coi Trung Quốc là mối đe dọa nguy hiểm, Mỹ cần hiểu rõ lợi ích cốt lõi của Trung Quốc để biết chỗ nào có thể nhượng bộ và điểm nào thì không.

 

Nhóm tác giả tận tình bênh vực Trung Quốc khi viết rằng việc Bắc Kinh nói “Đông đang trỗi dậy, Tây đang suy yếu” từ năm 2021 chỉ là cách họ mô tả thực trạng chứ không phải tham vọng; và dù Tập Cận Bình lặp đi lặp lại về vai trò “rường cột” của Trung Quốc trong trật tự thế giới mới thì nhóm tác giả vẫn viết rằng Tập Cận Bình “hiếm khi đề cập tới việc thay thế Mỹ,” rằng “khi nhắc đến Mỹ, chủ đề chính vẫn là hợp tác, phát triển, chứ không phải xung đột.” Phớt lờ việc Trung Quốc xây dựng quân đội với mức độ đe dọa khu vực ngày càng rõ rệt, nhóm tác giả thậm chí viết rằng việc Mỹ tăng cường quân sự ở Thái Bình Dương là “không cần thiết và phản tác dụng…”

 

Tin Bắc Kinh có mà… “bán lúa giống”

 

Trong thực tế, gần như không có vấn đề nào mà hai đảng chính trị Mỹ, Dân Chủ lẫn Cộng Hòa, lại đồng thuận bằng việc thận trọng kiềm chế sức mạnh Trung Quốc. Không chỉ Mỹ, Châu Âu cũng lo ngại trước tham vọng không che giấu của Trung Quốc. Trong một bài phát biểu về quan hệ Trung Quốc-EU năm 2023, Chủ Tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen cảnh báo rằng “mục tiêu rõ ràng của đảng Cộng Sản Trung Quốc là thay đổi hệ thống trật tự quốc tế với Trung Quốc ở trung tâm.” Bà nhấn mạnh rằng chính sách ngoại giao Trung Quốc là biểu hiện của “sự quyết tâm thúc đẩy một tầm nhìn thay thế về trật tự thế giới. Một trật tự trong đó quyền cá nhân bị đặt dưới lợi ích an ninh quốc gia, và an ninh lẫn kinh tế được ưu tiên hơn quyền chính trị và dân sự.”

 

Tương tự, trong bài phát biểu tại Quỹ Körber ở Berlin vào Tháng Giêng, 2025, Friedrich Merz – khi đó là lãnh đạo phe đối lập Đức, hiện là thủ tướng – đã xếp giới lãnh đạo Trung Quốc, cùng với Nga, là những người có khả năng gây ra “xung đột hệ thống,” dẫn đến việc va chạm giữa các nền dân chủ tự do với “các chế độ độc tài phi tự do” vốn đối kháng quyết liệt với trật tự đa phương tồn tại kể từ sau Đệ Nhị Thế Chiến.

 

Rõ ràng, trong thực tế, suốt nhiều thập niên qua, Trung Quốc thường xuyên bày tỏ tầm nhìn về trật tự thế giới mới. Trung Quốc hướng tới cái gọi là “quyền lực diễn ngôn”  tức khả năng định hình các “câu chuyện trong thế giới toàn cầu” được kể theo cách riêng của họ.

 

Ngay khi Tập Cận Bình củng cố quyền lực trong nước, Bắc Kinh đã công bố những tầm nhìn tham vọng hơn về trật tự quốc tế. Sau khi nắm quyền vào cuối năm 2012, Tập Cận Bình đưa ra Sáng Kiến Vành Đai và Con Đường (BRI) và kêu gọi xây dựng một “Cộng Đồng Với Tương Lai Chung Cho Nhân Loại” như tầm nhìn chuẩn mực mới cho quốc tế. Trung Quốc bắt đầu quảng bá họ như người bảo vệ trật tự hiện hữu và là người ủng hộ “đa phương thực chất.”

 

Tầm nhìn của Trung Quốc dù không phân chia thế giới thành dân chủ tự do và độc tài phi tự do nhưng cố tình bỏ qua các lý tưởng tự do như nhân quyền, thị trường tự do và nhà nước pháp quyền. Thay vào đó, cái gọi là “Cộng Đồng Với Tương Lai Chung” nhấn mạnh đến hòa bình, hợp tác, hài hòa, phát triển, và tôn trọng nhau – những khái niệm hoàn toàn sáo rỗng. Những gì họ nói chẳng bao giờ đi đôi với những gì họ làm. Họ liên tục bị chỉ trích về tiêu chuẩn kép: trong khi kêu gọi “hợp tác” và “hài hòa” thì họ cùng lúc quậy phá ở Biển Đông và eo biển Đài Loan.

 

Chưa hết, Trung Quốc còn thực hiện nhiều hành vi làm suy yếu ý tưởng nhân quyền phổ quát. Khi bị chỉ trích, đặc biệt việc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, Bắc Kinh lấp liếm tìm cách định hình chương trình nghị sự nhân quyền quốc tế: thay quyền chính trị dân chủ và dân sự bằng một thứ rất mông lung: “quyền được phát triển.”

 

Ở các cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc dẫn dắt lèo lái nhân quyền theo hướng đặt quyền cá nhân dưới quyền quyết định của nhà nước, loại trừ thẳng thay các tiếng nói xã hội dân sự độc lập và thúc đẩy sự tham gia các tổ chức phi chính phủ do… nhà nước kiểm soát!

 

Về kinh tế-tài chính thế giới, Bắc Kinh lập những mô hình như AIIB (Asian Infrastructure Investment Bank, từ năm 2016) và nhất là BRI (Belt and Road Initiative) nhằm thay thế hệ thống tài chính toàn cầu, giúp tăng vị thế Trung Quốc và tạo đòn bẩy đưa sức mạnh Trung Quốc lên vị thế ngang bằng Mỹ hoặc hơn Mỹ trong tương lai. Cần nhắc lại, BRI cũng là cách Trung Quốc lập nên những bẫy nợ để siết cổ các nước nghèo. Điều này báo chí đề cập nhiều trong nhiều năm qua.

 

Gần đây nhất, thượng tuần Tháng Chín, Tập Cận Bình đưa ra cái gọi là Sáng Kiến Quản Trị Toàn Cầu (Global Governance Initiative – GGI). Lời kêu gọi cải tổ quản trị toàn cầu không phải hoàn toàn mới. Tại Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 năm 2008, Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi xây dựng một trật tự tài chính quốc tế mới, nhằm tăng quyền tham gia và tiếng nói của các nước đang phát triển trong các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân Hàng Thế Giới hay Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế.

 

 

Năm 2021, Chủ Tịch Tập Cận Bình tiếp tục kêu gọi cải thiện quản trị toàn cầu. Ông Tập nhấn mạnh cần tăng quyền tham gia của các nước đang phát triển, thúc đẩy “dân chủ” và “pháp quyền” trong quan hệ quốc tế. Từ đó, Trung Quốc lần lượt giới thiệu các sáng kiến: Global Development Initiative (2021), Global Security Initiative (2022) và Global Civilisation Initiative (2023). Năm 2025, tại Hội nghị SCO (Shanghai Cooperation Organisation) ở Thiên Tân, Tập Cận Bình trình bày GGI với năm nguyên tắc cốt lõi: tôn trọng bình đẳng chủ quyền, tuân thủ luật pháp quốc tế, thực hành đa phương, lấy con người làm trung tâm và tập trung vào hành động thực chất.

 

GGI có thể coi là bước tiếp nối nỗ lực của Hồ Cẩm Đào trong việc định hình trật tự tài chính quốc tế và quản trị kinh tế toàn cầu theo lợi ích Trung Quốc. Tuy nhiên, GGI của Tập có nhiều điểm khác biệt:

 

Trong khi Hồ Cẩm Đào tập trung vào cải thiện quản trị kinh tế và tài chính, Tập Cận Bình muốn thay đổi toàn diện quản trị toàn cầu, cả về chính trị và kinh tế. Khác với Hồ Cẩm Đào, Tập không chỉ thúc đẩy cải cách các tổ chức quốc tế hiện có (như Liên Hiệp Quốc) mà còn thành lập các thể chế mới, nơi Trung Quốc giữ vai trò chủ đạo mà không cần Mỹ. Cụ thể, AIIB trao cho Trung Quốc đến 26.5% quyền biểu quyết, đủ để có tiếng nói quyết định trong nhiều quyết sách quan trọng.

 

Tại Hội Nghị SCO vào Tháng Chín, 2025 nói ở trên, được đánh giá là “lớn nhất lịch sử,” Tập Cận Bình cam kết loạt biện pháp hỗ trợ, gồm tài trợ 2 tỷ nhân dân tệ (khoảng $281 triệu) cho các quốc gia thành viên và cho vay 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng $1.41 tỷ) cho các ngân hàng thành viên thuộc Liên Minh Ngân Hàng SCO (SCO Interbank Consortium), thực hiện 100 dự án sinh kế “nhỏ mà đẹp” tại các quốc gia thành viên, thành lập 10 chương trình “Lỗ Ban Công Phường” (Luban Workshop) giúp đào tạo kỹ thuật tại các quốc gia thành viên và cung cấp 10,000 cơ hội đào tạo nguồn nhân lực.

 

Gút lại, với GGI phiên bản 2025, Trung Quốc tiếp tục muốn khẳng định họ là trụ cột ổn định, đáng tin cậy và hợp tác cùng có lợi trong bối cảnh thế giới đầy thách thức. Về dài hạn, Bắc Kinh tận dụng những thay đổi mà họ cho là “một thế kỷ mới có một lần” để tạo nền tảng cho vai trò lãnh đạo toàn cầu. Nói cách khác, tất cả đều nhằm soán ngôi Mỹ. [kn]

 

 





No comments: