Nghĩ
về sự liêm sỉ của người cầm bút
Lê Nguyễn
16/09/2025
https://baotiengdan.com/2025/09/16/nghi-ve-su-liem-si-cua-nguoi-cam-but/
Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, sự xung đột
giữa tài năng và nhân cách, sự song hành giữa công và tội là cả một bi kịch.
Trong lịch sử thời Pháp thuộc, đó là những
Hoàng Cao Khải, Cao Xuân Dục ở miền Bắc, là Đỗ Hữu Phương, Trần Bá Lộc ở miền
Nam. Hai vị trước vừa tích cực ra tay đàn áp, sát hại nghĩa quân kháng chiến chống
Pháp, vừa để lại cho đời nhiều công trình văn hóa lịch sử quan trọng còn lưu
giá trị đến ngày nay. Hai ông sau cũng lập nhiều “đại công” với Pháp, trong đàn
áp các cuộc khởi nghĩa của Thủ Khoa Huân, Mai Xuân Thưởng, được thăng đến hàm Tổng
đốc, đến cuối đời cũng làm được đôi điều ích nước lợi dân.
Ông họ Trần ra sức huy động người đào con
kênh Tổng đốc Lộc, giúp mở mang sự vận chuyển của cả một vùng rộng lớn, ông họ
Đỗ ra sức mở cuộc lạc quyên để xây dựng cho thành phố Sài Gòn ngôi trường Con
gái bản xứ (École des filles indigènes), sau là trường Áo tím, trường Gia Long,
nay là trường Nguyễn Thị Minh Khai.
Đến giữa thế kỷ XX, bên cạnh những tác phẩm của
Tự lực văn đoàn, cả một thế hệ học sinh, sinh viên miền Nam còn khao khát nền
văn học tiền chiến với những Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Tuân, Lưu Trọng Lư…, mà
vì lý do chia cách hai miền, tác phẩm của họ không được phép xuất bản ở miền
Nam. Bản thân người viết bài này khi cầm được những Thơ Thơ, Gửi Hương Cho Gió
của Xuân Diệu, Lửa Thiêng của Huy Cận, Vang Bóng Một Thời của Nguyễn Tuân từ một
ông “Bắc kỳ di cư” chuyên cho thuê sách cũ, lòng rưng rưng xúc động như bắt gặp
của quý tự nghìn đời.
Thế rồi, sau năm 1954, sự kiện Nhân văn –
Giai phẩm như một quả bom nổ giữa trời quang, lột trần trụi nhiều sự thật, làm
sụp đổ những thần tượng của thế hệ chúng tôi. Bi kịch đó đeo đẳng cuộc đời mỗi
nhà văn, nhà thơ cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay, đồng thời cũng tạo nên một bài
học về liêm sỉ của người cầm bút.
Những năm trước 1975, cuộc chiến khốc liệt giữa
hai miền Nam-Bắc biến tuyên truyền thành vũ khí sắc bén nhất để giành lấy thắng
lợi về các mặt tinh thần, tâm lý, kể cả mặt ngoại giao. Đó là thời kỳ hoàng kim
của Hòn Đất (Anh Đức), Người Mẹ Cầm Súng (Nguyễn Thi), thơ Tố Hữu …, những “tác
phẩm” vẽ lên hình tượng những người cầm súng bảo vệ mảnh đất mình đang sống
không còn là những con người, mà là một loài ngạ quỷ hút máu người, ăn thịt người,
lấy sự chém giết làm lẽ sống.
Sau tháng 4.1975, tưởng như với sự thống nhất
về địa lý, giang sơn thu về một mối, một quá khứ với bao nhiêu “sự thật” bị vẽ
vời, phóng đại sẽ được xếp vào tàng cổ viện, không ngờ nó vẫn tiếp diễn với
quán tính cũ, với một thế hệ nhà văn kế thừa sự bịa đặt của lớp đàn anh.
Lần này, văn chương còn được sự chắp cánh của
phim, kịch, tạo nên những Ván Bài Lật Ngửa, Ông Cố vấn, Biệt Động Sài Gòn,… và
nhiều lúc hình ảnh những kẻ bại trận còn được miêu tả ghê rợn hơn, như cảnh người
lính miền Nam moi tim gan đối phương, nướng ăn và còn chia nhau hai hạt… tinh
hoàn. Sự tưởng tượng cao siêu đến mức ghê tởm!
Xét cho cùng, so với Hòn Đất của Anh Đức, Người
Mẹ Cầm Súng của Nguyễn Thi và “tác phẩm” của nhiều người cùng thời khác, thì
Mưa Đỏ của Chu Lai chẳng là cái đinh gì. Không may cho ông, quyển tiểu thuyết
được chuyển thể thành phim trong một thời điểm mà lương tri con người và tinh
thần yêu chuộng sự trung thực và công bằng đang được mạng xã hội dành cho những
điều kiện tốt nhất để phát huy. Vì thế, thay vì phùng mang trợn mắt, cãi chầy,
cãi cối như nhiều người khác, sự bối rối của ông Chu Lai cũng còn ẩn chứa một
chút liêm sỉ của người cầm bút, ta nên thông cảm phần nào với ông để nhà văn
còn có dịp ngẫm lại mình.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2025/09/CL.jpg
Nhà văn Chu Lai và tiểu thuyết Mưa Đỏ của ông
đang gây tranh cãi. Nguồn: CAND
Thân phận một nhà văn quốc doanh lắm trái
ngang, không dễ gì nói được hết những suy nghĩ của mình. Đến như Phùng Quán,
vang danh một thời với Lời Mẹ Dặn, mà còn có lúc tự thú rằng ông đã ngồi ở Hà Nội
để tưởng tượng nên một Vượt Côn Đảo “địa ngục trần gian”.
Cũng xin đừng như ai kia, đánh tráo khái niệm
bằng cách so sánh tính hư cấu của bộ phim lừng danh Titanic với phim Mưa Đỏ,
qua cảnh mô tả anh lính miền Nam thiêu sống anh tù binh phương Bắc. Sao nỡ lòng
so sánh như vậy? Trong Titanic, sự hư cấu nâng giá trị nghệ thuật lên một tầm
cao mới, còn trong Mưa Đỏ, sự hư cấu mang tính bịa đặt nhằm vùi lấp danh dự của
người bại trận xuống bùn đen, và ghi đậm trong tâm hồn thế hệ trẻ sự ngộ nhận
và thù hận đối với thế hệ cha anh của họ.
Ngày nay, nói đến sự liêm sỉ của người cầm
bút, đã là xa xỉ chưa? Mình nghĩ là chưa. Vẫn còn đó những tiếng nói của lương
tri đang ngày càng nở rộ trên mạng xã hội, đặc biệt của những người từng lớn
lên dưới mái trường XHCN, nay vừa qua một thời tuổi trẻ và đang nhìn lại xã hội
mình đang sống với cái nhìn trung thực, thẳng thắn và nhân văn. Đọc bài viết và
bình luận của những bạn đó, mình rưng rưng xúc động, hy vọng vào một thế hệ kế
thừa đang ngày càng sáng suốt, nhiều tình người hơn.
Nói đến sự liêm sỉ của người cầm bút, sẽ là
vô cùng thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến nhà thơ Hữu Loan, con người đã
coi khinh nghịch cảnh, đạp bằng trở lực, dành quãng đời còn lại đi đập đá và thồ
đá để nuôi sống gia đình. Con người đó xứng đáng được tạc thành một tượng đài bất
tử, và tên được đặt cho nhiều con đường để vinh danh cho tiết tháo và liêm sỉ ở
đời.
Chừng nào xã hội chưa làm được điều đó, nhiều
người trong chúng ta vẫn còn bất an cho tương lai của những thế hệ đến sau
mình.
------------------
1 comment
Người lính VNCH không bại trận . Họ thua cuộc
vì nghịch cảnh , vì đến lúc người ta muốn nó thua !
No comments:
Post a Comment